Nước có dẫn điện không? Hỏi đáp cùng chuyên gia

10:12 22/01/2024
Đo độ dẫn điện của nước là 1 trong những yếu tố để đánh giá chất lượng nước. Hiện nước được chia làm 2 loại: nước tinh khiết và nước thường. Vậy nước có dẫn điện hay không?

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Nước được chia ra làm nước tinh khiết và nước uống. Nhiều người thắc mắc và không biết nước có dẫn điện không? Trong bài viết này, các chuyên gia của Maydochuyendung.com sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Nước có dẫn điện không?

Câu hỏi đặt ra là vậy nước có dẫn điện không? Theo phân tích của Cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ khẳng định: Nước nguyên chân là chất cách điện, không phải dẫn điện. Bởi một dòng điện được thực hiện bởi 1 dòng điện tích như electron hoặc ion. Để điện đi qua chất lỏng thì 1 chuyển động của điện tích phải diễn ra qua chất lỏng. 

Nước nguyên chân không dẫn điện

Nước nguyên chân không dẫn điện

Tuy nhiên, đa phần những nguồn nước mà ta tiếp xúc hàng ngày không được chưng cất hoàn toàn, chứa nhiều tạp chất do đó sẽ biến nước thành 1 chất dẫn điện. Và các loại nước có độ dẫn điện khác nhau do sự có mặt của các chất phản ứng trong nước. Dưới đây là một số loại nước và đặc điểm độ dẫn điện có thể bạn chưa biết:

  • Nước tinh khiết: Nước tinh khiết có thể không dẫn điện và ít dẫn điện vì nó chỉ chứa một số rất nhỏ ion H+ và OH- từ quá trình tự ion hóa, tự ly hóa không đủ để tạo ra dòng điện.
  • Nước nhiễm ion: Khi một chất hóa học được hòa tan trong nước, nước có thể trở thành nước nhiễm ion. Các ion này đa phần là các muối muối (NaCl) sẽ tách thành các ion Na+ và Cl-, làm tăng khả năng dẫn điện của nước và thường xuất hiện nhiều trong nước máy.
  • Nước mưa: Nước mưa có dẫn điện không? Chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên bởi loại nước này có thể dẫn điện tốt hơn so với nước thông thường. Lý do chính là nước mưa có thể hòa tan các khí trong không khí như CO2, tạo thành axit carbonic. Axit này có khả năng tạo ra các ion H+ tăng cường độ dẫn điện của nước.

Nước có dẫn điện không?

Nước có dẫn điện không?

Có thể thấy, nước có khả năng dẫn điện do sự hiện diện của các ion trong nước. Nước mặc dù là một chất cộng hóa, nhưng nó cũng có khả năng tạo ra các ion dương (H+) và ion âm (OH-) thông qua quá trình tự ion hóa và tự ly hóa. Các ion này giúp tạo thành dòng điện khi có điện áp được áp dụng, do electron và proton có thể di chuyển trong nước tạo nên dòng điện. Đây là nguyên lý cơ bản giải thích khi nói về độ dẫn điện trong nước.

Xem thêm: Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Nước dẫn điện được bao xa?

Nước có khả năng dẫn điện, nhưng độ dẫn điện của nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ các chất phân li, nhiệt độ, áp suất và môi trường xung quanh. Ngoài ra, nước ở nhiệt độ cao thường sẽ có độ dẫn điện cao hơn so với nước ở nhiệt độ thấp. Dưới đây là độ dẫn điện của một số dung dịch nước:

NướcĐộ dẫn điện (µS / cm)
Nước tinh khiết0,055
Nước lọc0,5
Nước mưa5 - 30
Nước sạch500 - 1000
Nước ngầm30-2000
Nước thải công nghiệp≥ 5000
Nước biển54 000
Nước axit và bazơ đậm đặclên đến 1 000 000

Xem thêm: Đơn vị đo độ dẫn điện của nước là gì? Cách chuyển đổi ra sao?

Đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Độ dẫn điện EC càng cao, chứng tỏ nước càng có nhiều tạp chất không tốt cho sức khỏe con người. Chính vì thế việc kiểm tra đo lường độ dẫn điện ec của nước luôn được các chuyên gia khuyến cáo.

Hiện nay, người ta thường hay sử dụng máy đo EC để đo độ dẫn điện của nước. Các máy này được thiết kế nhỏ gọn nên có tính di động cao, người dùng có thể dễ dàng cầm máy đến nhiều vị trí cần tiến hành đo. Điểm lưu ý nhất ở máy đo độ dẫn điện là khả năng đọc và trả kết quả cực kỳ nhanh. Người dùng chỉ cần thực hiện thao tác trong khoảng 5-10s đã, kết quả hiện luôn trên màn hình của máy.

Máy đo độ dẫn điện EC của nước

Máy đo độ dẫn điện EC của nước

Tham khảo một số máy đo độ dẫn điện EC của nước giá rẻ chất lượng tốt như:

Những thông tin vừa rồi cũng đã giúp bạn tìm được lý giải cho mình về câu hỏi nước có dẫn điện hay không? Nước tinh khiết là chất cách điện và nước thường để uống, sinh hoạt,…là chất dẫn điện. Nếu có nhu cầu đặt mua máy đo độ dẫn điện của nước, bạn có thể liên hệ với Hotline Hà Nội: 0904.810.817 - Hồ Chí Minh: 0979.244.335 để được mua hàng với mức giá mềm mượt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 Máy đo độ dẫn điện của nước EC dưới 2 triệu đồngTop 3 Máy đo độ dẫn điện của nước EC dưới 2 triệu đồng

Mua máy đo độ dẫn điện của nước EC dưới 2 triệu thì nên mua dòng nào tốt nhất hiện nay? Đọc ngay bài viết

Tại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện ECTại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện EC

Hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện có quan trọng không và nên mua máy ở đâu đảm bảo hàng chính hãng, giá rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới này.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện ECLưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện EC

Sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện của nước EC cần lưu ý những điểm gì? Theo dõi ngay bài viết này để vận hành chuẩn, chính xác nhất nhé!

7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC

Làm thế nào để sử dụng các máy đo độ dẫn điện EC một cách hiệu quả và đảm bảo độ chính xác kết quả đo. Tham khảo bài viết này để tránh các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo EC.

Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo ECHướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Độ dẫn điện EC là một trong số những chỉ tiêu đánh giá chất lượng nước quan trọng cần được kiểm tra và theo dõi. Chỉ tiêu này có thể dễ dàng xác định được nhờ các máy đo EC. Máy đo EC với thiết kế nhỏ gọn, độ chính xác đang được rất nhiều người sử dụng,

Tầm quan trọng của việc kiểm tra độ dẫn điện EC trong nướcTầm quan trọng của việc kiểm tra độ dẫn điện EC trong nước

Độ dẫn điện của nước EC là gì? Tại sao cần phải kiểm tra độ dẫn điện của nước? Và kiểm tra độ dẫn điện của nước bằng cách nào? Cùng THB Việt Nam tìm hiểu nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message