Độ cứng của nước là gì? Tác hại của nước cứng với đời sống sinh hoạt

11:12 22/01/2024
Độ cứng của nước chính là hàm lượng chất khoáng hòa tan trong nước chủ yếu là do các muối có chứa Ca2+ và Mg2+ > 3mg. Nước cứng có nhiều tác hại với đời sống sinh hoạt của con người

Độ cứng của nước chính là hàm lượng chất khoáng hòa tan trong nước chủ yếu là do các muối có chứa Ca2+ và Mg2+ > 3mg. Nước cứng có nhiều tác hại với đời sống sinh hoạt của con người. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu những tác hại đó.

Độ cứng của nước là gì?

Độ cứng của nước được quyết định bởi hàm lượng chất khoáng hòa tan trong nước, hầu hết chủ yếu là do các muối có chứa các thành phần ion Ca++ và Mg++ gây ra. Độ cứng cũng là một chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá chất lượng nước.

Độ cứng của nước được chia làm 2 loại là độ cứng tạm thời và độ cứng vĩnh viễn. Độ cứng tạm thời được gây ra bởi muối cacbonat và bicacbonat của Ca và Mg. Có thể xử lý bằng nhiều phương pháp đơn giản như nhiệt độ. Độ cứng vĩnh viễn gây ra bởi muối Cl- là SO42- của Ca và Mg và chri có thể thay đổi bằng những phương pháp phức tạp và đắt tiền.

Độ cứng của nước

  • Độ cứng tạm thời: Được tạo bởi muối Ca và Mg carbonat và bicarbonat, trong đó chủ yếu là bicarbonat vì muối carbobat Ca và Mg hầu như không tan trong nước. Lý do được gọi là độ cứng tạm thời vì chúng ta có thể giảm được độ cứng này bằng những phương pháp đơn giản. Độ cứng này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: nhiệt độ, ánh sáng,...
  • Độ cứng vĩnh viễn: Tạo bởi muối khác của Ca và Mg như sulphat, clorua... chỉ có thể thay đổi bằng các phương pháp phức tạp và đắt tiền.

Thông thường người ta chỉ quan tâm đến độ cứng tạm thời của nước vì nó có ảnh hưởng nhiều hơn là độ cứng vĩnh viễn. Có nhiều đơn vị đo độ cứng khác nhau, nhưng chủ yếu người ta dùng 3 đơn vị đo: độ dH, mg đương lượng/lít và ppm. Để đơn giản, khi đo độ cứng của nước người ta thường quy về 1 loại muối là CaCO3.

Nước có độ cứng tạm thời lớn hơn 100 ppm được coi là nước cứng, dưới mức đó được coi là nước mềm. Để kiểm tra chỉ số của nước và để xác định nước mà gia đình bạn đang sử dụng thuộc nước cứng hay nước mềm, sử dụng ngay thiết bị đo độ cứng của nước. Đây là phương pháp dễ sử dụng và mang lại kết quả chính xác nhất hiện nay.

Nước cứng do chứa nhiều Ca++ và Mg++

Nước cứng do chứa nhiều Ca++ và Mg++

Tùy theo mức độ, người ta phân chia như sau: 

  • Độ cứng khoảng từ 0 – 50mg/l -> Nước mềm
  • Độ cứng trong khoảng 50 – 150mg/l -> Nước hơi cứng
  • Độ cứng trong mức từ 150 – 300mg/l -> Nước cứng
  • Độ cứng > 300mg/l -> Nước rất cứng

Xem thêm: Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2023

Tác hại của nước cứng trong sinh hoạt

Thường người ta chỉ quan tâm đến độ cứng tạm thời bởi nó ảnh hưởng nhiều đến độ cứng vĩnh cửu. Độ cứng của nước ít ảnh hưởng đến sinh vật trừ khi nó quá cao. Ngược lại, độ cứng tạm thời lại có những ảnh hưởng rất lớn là vì thành phần chính tạo ra độ cứng tạm thời là các muối bicarbonat Ca và Mg: Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2, chúng là các muối hòa tan hoàn toàn nhưng không ổn định, không bền. 

Tác hại của nước cứng với sinh hoạt của con người là chúng ta không thể phủ nhận được. Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng nước sinh hoạt, tiêu chuẩn độ cứng của nước sinh hoạt Việt Nam hiện nay tối đa là 350mg/ l. Nước cứng quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất, đời sống sinh hoạt và nguy hiểm hơn nữa tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Vậy cụ thể như thế nào?

Tác hại của nước cứng

Tác hại của nước cứng

Trong sinh hoạt

Nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng và giảm tác dụng tẩy rửa. Nguyên nhân là do nước cứng tạo ra muối canxi không thể hòa tan khiến quần áo dễ bị mục, nhanh cũ, gây khô da, khô tóc. Đối với các thiết bị như: bình nóng lạnh, nồi hơi dễ bị dính cặn, hư hao,...

Tác hại của nước cứng trong sinh hoạt

Tác hại của nước cứng trong sinh hoạt

Đối với sức khỏe 

Khi nước cứng tạm thời đi vào trong cơ thể, muối bicarbonat bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa (Ca(HCO3)2 => CaCO3). CaCO3 không thấm qua được thành ruột và động mạch nên tích tụ trong các cơ quan của cơ thể. Nếu thời gian kéo dài có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh như: sỏi thận, sỏi tiết niệu hoặc làm tắc thành trọng của động mạch, tĩnh mạch do đóng cặn vôi gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, nặng hơn có thể là ung thư.

Khi chúng ta nấu nướng hoặc pha đồ uống bằng nước cứng có thể làm mất vị ngon ngọt tự nhiên, làm giảm hương vị của thực phẩm. Bạn sẽ thấy màu sắc, mùi vị của sữa, cà phê,....đổi màu.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng nước cứng để sắc thuốc. Các loại thuốc nam hay thuốc bắc khi kết hợp với ion trong nước này gây biến đổi thành phần thuốc, có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Độ cứng của nước và tác hại

Độ cứng của nước và tác hại tới sức khỏe

Trong công nghiệp

Tại các nồi áp suất của tua bin hơi nước ở nhiều nhà máy, nếu sử dụng nước cứng ở nhiệt độ cao sẽ dẫn đến dẫn nhiệt kém. Vì Ca(HCO3)2 dễ bị nhiệt phân tạo thành CaCO3 – là chất kết tủa, tạo nên lớp cách nhiệt ngay dưới đáy và cản trở quá trình dẫn nhiệt. Ngoài ra, các mảng bám này còn làm tăng nguy cơ bịt kín nhiều lỗ van an toàn khiến hơi nước không thoát ra được. Điều này làm tăng áp suất trong nồi lên mức nguy hiểm, có khả năng gây cháy nổ.

Nước cứng làm cho các thiết bị như nồi hơi, thiết bị lạnh… Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn gây ra hiện tượng nổ nổi hơi.

Việc kịp thời phát hiện ra độ cứng của nước sinh hoạt và có biện pháp khắc phục ngay sẽ đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe của mình. Bạn có thể tham khảo một số dòng máy đo độ cứng tốt, bán chạy hiện nay như: HI96735, HI97735, HI96736,...

Xem thêm: Làm thế nào để giảm độ cứng của nước?

Nguyên nhân nước sinh hoạt bị cứng

Nước sinh hoạt cứng là tình trạng nước chứa một lượng lớn khoáng không thể hòa tan, đặc biệt là canxi và magie. Nước cứng thường xảy ra đối với nguồn nước ngầm, nước đi qua các lớp đất đá, đá vôi hay trầm tích hóa tan các ion ion Ca2+ Mg2+… Ngoài ra, nước ao hồ, song suối cũng nằm trong nhóm độ cứng của nước cao.

Khi xử lý nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân, nhiều trạm xử lý nước chưa có biện pháp xử lý nước cứng triệt để nên ở nhiều vùng, nguồn nước máy vẫn bị tình trạng cứng. Bên cạnh đó, các phương pháp chưng cất và lọc nước có thể loại bỏ một số chất hữu cơ, nhưng không tác động đến nồng độ canxi và magie vẫn góp phần làm tăng độ cứng của nước.

Hiện nay maydochuyendung.com đang phân phối rất nhiều máy đo độ cứng với các có giá từ thấp đến cao. Nếu bạn chưa biết nên mua máy nào để kiểm tra độ cứng của nước trong sinh hoạt, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817 và Sài Gòn: 0979244335- 0986568014 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Tags:
Tin liên quan
Các phương pháp xử lý nước cứng nhanh và hiệu quảCác phương pháp xử lý nước cứng nhanh và hiệu quả

Độ cứng của nước là một trong những yếu tố có sự ảnh hưởng lớn đến chất lượng của nước. Độ cứng của nước gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt và cản trở, gây giảm hiệu quả trong một số ngành công nghiệp.

Top 03 máy đo độ cứng Hanna được nhiều người đề xuất sử dụngTop 03 máy đo độ cứng Hanna được nhiều người đề xuất sử dụng

Độ cứng của nước bị gây ra bởi sự có mặt của các ion muối Ca+ và Mg+ trong nước; là một trong những chỉ tiêu quan trọng, cần kiểm soát. Các máy đo độ cứng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt chỉ tiêu này một nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Làm thế nào để giảm độ cứng của nước?Làm thế nào để giảm độ cứng của nước?

Độ cứng của nước cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi chúng ta. Vì thế cần giảm độ cứng của nước để đảm bảo nước gia đình bạn dùng có chỉ số an toàn. Bài viết này THB Việt Nam sẽ chia sẽ những phương pháp làm giảm độ cứng của nước, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nướcNước đóng chai vi phạm độ cứng của nước

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nước bởi những thành phần Ca và Mg vượt quá mức cho phép, điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Phương pháp xác định độ cứng của nướcPhương pháp xác định độ cứng của nước

Độ cứng của nước được gây ra bởi sự có mặt của các muối Ca và Mg trong nước và tạm thời được gọi là muối cacbonat hoặc bicacbonat Ca, Mg

Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2024Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2024

Máy đo độ cứng của nước là thiết bị dùng để đo độ cứng của nước cụ thể là đo những khoáng chất trong nước như Ca, Mg... Dưới đây là tổng hợp những sản phẩm được ưa chuộng năm 2024.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message