Nhận biết dinh dưỡng thực phẩm qua màu sắc

14:50 27/04/2021
Nhận biết dinh dưỡng thực phẩm qua màu sắc giúp bạn biết thêm các dưỡng chất có trong từng nhóm thực phẩm theo màu. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lên thực đơn bữa ăn hợp lý.

Ngày này, các viện nghiên cứu thực phẩm thường sử dụng máy đo màu sắc để đo chính xác màu sắc của thực phẩm. Từ đó, đưa ra các phân tích, đối chiếu với các dưỡng chất để có được kết quả nghiên cứu về màu sắc cho thực phẩm. 

Theo từng màu thực phẩm phẩm sẽ được tạo thành bởi các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bạn có thể nhận viết dinh dưỡng của màu sắc để cân bằng thực đơn hàng ngày tốt phù hợp với cơ thể và tăng cường sức khỏe cho các thành viên. 

Màu đỏ

Màu đỏ thường được hình thành bởi sắc tố Anthocyanidin được biết đến là một chất có khả năng chống oxy hóa đối với cơ thể.  Đồng thời, Anthocyanidin cũng có tác dụng trong bảo vệ tim mạch, tăng cường các chức năng não, cải thiện trí nhớ, chống đột quỵ cùng một số loại ung thư. 

Thực phẩm có màu đỏ tốt cho hệ thần kinh

Thực phẩm có màu đỏ tốt cho hệ thần kinh

Bên cạnh đó, màu đỏ còn được tạo ra bởi các dưỡng chất như ycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,… Đây đều là những chất có tác dụng lưu thông mạch máu, bảo vệ tế bào cũng như AND. 

Các loại rau củ có nhiều màu đỏ như dưa hấu, cà chua, dâu tây, ớt chuông, ớt đỏ,.... Bạn có thể lên thực đơn xen lẫn giữa các thực phẩm để cân bằng chất dinh dưỡng và hiệu quả tốt cho cơ thể. 

Xem thêm: 

Màu xanh

Những loại rau co màu xanh như súp lơ, xà lách, táo xanh, cải bắp,... có chứa nhiều vitamin B9, B6, cùng hàm lượng vitamin C cao, chất xơ. Vitamin và chất xơ đều tốt cho hệ miễn dịch,bảo vệ cơ thể tránh được nhiều nguy cơ mắc bệnh.

Rau xanh là thực phẩm có chứa nhiều màu xanh, tốt cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm có chứa nhiều màu xanh, tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, các loại rau cải, dưa leo, bí ngòi,... có chứa màu xanh lục tự nhiên được tạo nên bởi các dưỡng chất beta-carotene, isothiocyanate có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trong các thực phẩm màu xanh còn có thêm lutein và zeaxanthin giàu khả năng chống ô-xi hóa, phòng ngừa bệnh ung thư, thanh nhiệt cho cơ thể, đào thải các chất độc hại. 

Xem thêm: Cồn thực phẩm là gì? Tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Màu vàng

Bưởi, cam quýt, chuối,... cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vitamin B1, A, C, B6, tăng cường hệ miễn dịch, điều chỉnh và hạn chế sự hình thành oxit nitric, yếu tố ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Đồng thời, trong các rau củ quả màu vàng và cam sẽ giúp nâng cao thị lực cho mắt, sáng mắt, tim mạch, hỗ trợ tối ưu hệ miễn dịch, hỗ trợ tăng trường của tế bảo. 

Các loại thực phẩm có chứa nhiều màu cam tốt cho tim mạch, chứa nhiều vitamin

Các loại thực phẩm có chứa nhiều màu cam tốt cho tim mạch, chứa nhiều vitamin

Đối với các bạn nữ, thực phẩm có chứa các vitamin C, kali, acid folic, và bromelaine giúp trẻ hóa làn da, cho làn da tươi sáng. Do vậy, bạn có thể sử dụng các loại hoa quả để tăng cường sức khỏe. 

Màu tím

Nho, cà tím, cà tím, cải bắp tím … các chất dinh dưỡng giảm được chứng bệnh ung thư và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó, những dưỡng chất như  quercetin, resveratrol góp phần chống oxy hóa, giảm khả năng mắc bệnh tim mạch, tốt cho ADN, da cùng hệ tiêu hóa. 

Thực phẩm chứa nhiều màu tím chứa nhiều chất chống oxy hóa

Thực phẩm chứa nhiều màu tím chứa nhiều chất chống oxy hóa

Màu trắng

Theo các nghiên cứu, màu trắng có thực phẩm sẽ chứa nhiều vitamin, ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanidin,... Đây đều là những chất dinh dưỡng có chức năng hỗ trợ anzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương và bảo vệ động mạch. 

Thực phẩm có màu trắng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương

Thực phẩm có màu trắng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương

Những thực phẩm có chứa nhiều màu trắng như hành tây, súp lơ, củ cải, nấm, chuối,... Bạn có thể lên thực đơn với các loại thực phẩm rau quả này vào trong bữa ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe cho gia đình. 

Từ những chia sẻ về cách nhận biết dinh dưỡng từ màu sắc của thực phẩm hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch đưa thực phẩm vào các bữa ăn hàng ngày với chế độ thích hợp cho sức khỏe. 

Tags:
Tin liên quan
Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?Máy đo màu sơn nào tốt, đáng mua hiện nay?

Cách kiểm tra màu sắc cho sơn từ các phương pháp kiểm tra bằng mắt thường, phương pháp đo cảm quan với tủ soi màu và phương pháp dùng máy đo màu để đảm bảo kiểm tra màu sơn chính xác. Tham khảo top 3 máy đo màu sơn để chọn thiết bị chất lượng, độ bền cao, chi phí tốt.

Top 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nayTop 4 máy soi màu vải được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 3 máy đo màu - Hộp đèn soi màu vải chất lượng như máy đo màu CS-Series, hợp đèn soi màu CAC,... Maydochuyendung.com cung cấp các kiến thức về phương pháp đo màu, cách chọn máy đo màu phù hợp để chọn được máy chất lượng, hiệu quả cao.

Máy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắcMáy đo màu sắc là gì? Phân loại máy đo màu sắc

Tìm hiểu máy đo màu sắc là gì cũng như các loại máy đo màu sắc để lựa chọn được loại máy đo màu dùng trong từng ngành sản xuất. Các loại máy đo màu phổ biến như máy đo màu, tủ soi màu, máy đo màu quang phổ,... đều được phân phối chính hãng tại Maydochuyendung.com

Ứng dụng của máy đo màu sắcỨng dụng của máy đo màu sắc

Máy đo màu sắc được sử dụng nhiều trong các khu công nghiệp chế biến,sản xuất nhằm kiểm tra màu sắc chất lượng sản phẩm tốt nhất dùng trong các lĩnh vực sơn, sản xuất ô tô, thực phẩm, dược phẩm. nhựa,...

Có nên mua máy đo màu sắc CS không?Có nên mua máy đo màu sắc CS không?

Có nên mua máy đo màu sắc CS không với những ưu điểm nổi bật như độ bền cao, đo chính xác, giá cạnh tranh. Đồng thời bạn có thể tham khảo các loại máy đo màu chất lượng để phục vụ tốt cho công việc

Máy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụngMáy quang phổ là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Máy quang phổ đo màu là gì? Nguyên lý hoạt động, Ứng dụng, cách sử dụng máy quang phổ đo màu để chụp, phân tích và xác định màu sắc, thành phần của các loại chất rắn, chất lỏng, khí,.... Maydochuyendung.com cung cấp máy quang phổ đo màu chính hãng giá tốt, bảo hành uy tín.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message