Cách sửa đồng hồ vạn năng bị hỏng an toàn, đơn giản

11:34 24/03/2023
Sẽ không tránh khỏi những lỗi hỏng hóc trong quá trình sử dụng đồng hồ vạn năng. Đôi khi, bạn cũng có thể tự xử lý tại nhà thay vì phải tốn nhiều ngân sách tìm tới các trung tâm sửa chữa.

Có thể đến một lúc nào đó đồng hồ vạn năng của bạn không hoạt động và việc khắc phục là cần thiết. Tuy nhiên, để tránh các lỗi trong quá trình sử dụng, người dùng cần phải có kiến thứ nhất định về nó. Dưới đây là một số lỗi cần tránh để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ, hư hỏng thiết bị.

Hướng dẫn sửa đồng hồ vạn năng đo nhầm thang đo

Đo nhầm thang đo là tình trạng bạn đặt thang đo không đúng với mục đích đo. Ví dụ như dòng điện nhưng lại chọn thang điện trở như trường hợp nói trên. Sự nhẫm lẫn này có thể gây ra các hệ quả như:

Nó khiến đồng hồ vạn năng bị cháy nổ hoàn toàn ngay lập tức. Bạn sẽ thấy xuất hiện bốc khói hoặc mùi khét.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp đồng hồ vạn năng bị cháy linh kiện bên trong, có thể là cháy cầu chì, đứt mạch…

Hệ quả thứ ba gây ra bởi chọn nhầm thang đo là, đồng hồ vạn năng không hoạt động một số chức năng. Ví dụ, với chiếc đồng hồ kim, khi bạn di chuyển đến núm vặn đến x10, x100 hoặc x1K sau đó, chạm 2 đầu dò với nhau kim sẽ không hoạt động.

Đồng hồ vạn năng đo nhầm thang đo là tình trạng khá phổ biến

Đồng hồ vạn năng đo nhầm thang đo là tình trạng khá phổ biến

Cách khắc phục:

Bước 1: Dùng tô vít tháo nắp lưng của đồng hồ vạn năng kim đồng hồ vạn năng ra và quan sát xem các linh kiện trên bo mạch có vấn đề gì bất thường hay không.

Bước 2:Bạn có thể chú ý đến các bộ phận như tụ, điện trở, cầu chì, pin. Để kiểm tra chúng, hãy dùng một chiếc đồng hồ vạn năng khác để đo.

Nếu cầu chì bị đứt hoặc bị cháy hãy thay một chiếc cầu chì mới cùng loại. Lưu ý, đặt đúng chiều để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, hỏng tụ cũng là vấn đề nhiều người ít chú ý đến. Trong đồng hồ vạn năng, con tụ sẽ nằm phía dưới bo mạch. Hãy dùng thang x10 để đo tụ, đảo chiều 2 lần để xác định liệu có phải do tụ hay không. Nếu là do tụ, hãy nhổ nó ra và thay thế một tụ mới. Để ý thông số in trên con tụ để thay thế phù hợp

Tụ điện trong đồng hồ vạn năng đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ áp cao, quá áp nó sẽ bị phá hủy. Thông thường, nó chỉ chịu được điện áp 100V.

Bước 3: Lắp pin lại và tiến hành đo lại. Nếu kim đồng hồ vạn năng di chuyển tức thiết bị đo điện của bạn đã hoạt động bình thường.

Chọn sai loại đồng hồ vạn năng

Đây là một trong những lỗi cơ bản mà nhiều người gặp phải, nhất là những ai mới vào nghề và có thiếu kiến thức về loại thiết bị này. Thông thường, đồng hồ vạn năng sẽ có 2 dạng là kim và số, mỗi loại sẽ mang đến những ưu, nhược điểm riêng.

Chọn sai thang đo gây hỏng đồng hồ vạn năng

Chọn sai thang đo gây hỏng đồng hồ vạn năng

Chính bởi vậy, trước khi mua bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình là gì để có lựa chọn phù hợp nhất.

Tuy nhiên, đồng hồ vạn năng điện tử ngày nay đang chiếm ưu thế bởi nó gọn nhẹ, dễ sử dụng, an toàn và tích hợp nhiều tính năng đo. Với nhiều mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu, vì vậy bạn cũng hoàn toàn có thể sở hữu.

Cách sửa đồng hồ vạn năng điện tử bị cháy

Nguyên nhân:

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần kết nối với đầu dò và chọn thang đo, dải đo mong muốn.

Tuy nhiên, với những người mới vào nghề, việc chọn nhầm thang đo, ví dụ như cài đặt ổ cắm AC 230V trên dải đo tần số. Với trường hợp này, ngay lập tức đồng hồ vạn năng sẽ phát ra âm thanh và ngừng hiển thị ngay lập tức.

Hay việc sử dụng đo việc điện áp quá lớn trong khi đo đồng hồ vạn năng kỹ thuật số giá rẻ lại không thể đáp ứng được điều đó. Lấy một trường hợp cụ thể, đo điện áp trên cái vợt muỗi có điện áp khoảng 2200kV nhưng bạn lại dùng thang đo DC 1000, chắc chắn sẽ phá hủy chiếc vạn năng kế đang sử dụng.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, còn rất nhiều các lý do khiến máy đo điện bị cháy như sử dụng nguồn pin không đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra, cầu chì bị chập cháy cũng khiến đồng hồ vạn năng không hoạt động.

Đồng hồ vạn năng số bị cháy có rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Đồng hồ vạn năng số bị cháy có rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách khắc phục:

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng chập cháy mà người dùng sẽ có những giải pháp tốt nhất.

Ví dụ: Đo nhầm thang đo, rất có thể nó sẽ phá hủy cầu chì hoặc bóng bán dẫn hoặc màn hình khiến đồng hồ cháy, không hoạt động. Mở nắp thiết bị đo, thấy xuất hiện biểu hiện cháy xém hãy thay thế bằng một thiết bị mới cùng loại.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể đo và kiểm tra con trỏ. Nếu con trỏ nào bị hỏng, hãy thay mới.

Hướng dẫn khắc phục lỗi đồng hồ đo bị nhảy số

Một trong những lỗi cơ bản và thường gặp chính là đồng hồ vạn năng mới mua nhưng lại xảy ra tình trạng bị nhảy số lung tung. Nếu bạn ngại đến các cơ sở mua hàng bảo hành, có thể khắc phục ngay tại nhà với những thao tác đơn giản:

Trước hết, bạn vặn núm đồng hồ vạn năng để về biểu tường OFF, sau đó tháo hết 4 ốc ở 4 góc hộp vỏ. Khi mở ra, bạn sẽ thấy xuất hiện phần bảng xanh và các vòng tròn xám dùng để chọn thang đo.

Đồng hồ vạn năng nhảy số do nhiễm ẩm, hơi nước

Đồng hồ vạn năng nhảy số do nhiễm ẩm, hơi nước

Dùng giấy giáp mịn chà thật kỹ phần vòng tròn, tuy nhiên cần thật tỉ mỉ tránh để bong những miếng đồng ra ngoài.

Nếu phần bảng xanh xuất hiện tình trạng oxy hóa, bạn tiếp tục thực hiện thao tác chà để tiếp điểm tiếp điểm tiếp xúc dễ hơn.

Sau khi chà xong, dùng khăn sạch hoặc khăn giấy lau qua và lắp lại như ban đầu. Trong quá trình lắp, cần tránh để đèn Led vênh, bởi nó sẽ tác động đến màn hình gây mờ, khó đọc thông số khi thiếu ánh sáng.

Cuối cùng, cắm dây và test. Ví dụ, bạn vặn về mức 200V, nếu cho kết quả dòng điện là 0,6V, điện áp là 0,01 tức là đồng hồ ổn định.

Có thể bạn quan tâm:

Lỗi đồng hồ đo điện bật nguồn nhưng không hiển thị

Hầu hết, đồng hồ vạn năng hỏng là do dùng quá lâu, các bo mạch tiếp xúc lỏng lẻo gây ra tình trạng chập chờn hoặc do cháy cầu chì khiến chức năng của chúng bị “đình chỉ”. Tuy nhiên, hiện tượng máy đang dùng bình thường nhưng đột nhiên khi bật máy lên màn hình lại không hiển thị là điều hiếm gặp. Việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp bạn có hướng khắc phục tốt nhất.

Có rất nhiều các nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này, tuy nhiên pin là bộ phận “khả nghi” nhất bạn cần kiểm tra. Hãy nhớ lại xem bạn đã từng thay pin trước đó hay không, nếu có rất có thể do lắp ngược chiều pin. 

Khắc phục đồng hồ vạn năng bật nguồn nhưng không hiển thị

Khắc phục đồng hồ vạn năng bật nguồn nhưng không hiển thị

Bên cạnh đó, hết pin cũng là một trong những nguyên nhân khiến màn hình LCD của thiết bị đo không hiển thị. Đo điện áp pin bằng đồng hồ vạn năng là cách để bạn xác định được rằng pin đó còn dùng được hay không. Trong trường hợp hết pin, hãy thay bằng một chiếc pin, nhưng đảm bảo cùng loại với pin cũ.

Tuy nhiên, nếu cả 2 trường hợp trên đều không phải, nó vẫn khiến đồng hồ đo điện tử không hiển thị. Hãy kiểm tra màn hình LCD, có thể nó bị cháy khiến bạn không nhìn thấy những gì đang diễn ra trên chiếc đồng hồ của mình. Thay thế là giải pháp tốt nhất để đảm bảo chiếc đồng hồ vạn năng hoạt động trở lại.

Lỗi không hoạt động sau sự cố điện áp cao

Nguyên nhân: Ở mức điện áp cao, đồng hồ vạn năng không đáp ứng đo được khiến nó bị hỏng.

Cách khắc phục:

Hãy kiểm tra cầu chì bên trong đồng hồ vạn năng xem chúng có còn nguyên vẹn không? Thông thường, đồng hồ đo sẽ sử dụng đến 2 chiếc cầu chì gốm hoặc cầu chì thủy tính. Nếu phát hiện 1 trong 2 hoặc cả 2 đều cháy, hãy thay thế cầu chì mới cùng loại. Sau đó, bật thiết bị đo lên xem nó có hoạt động hay không.

Bên trong chiếc đồng hồ vạn năng bị hỏng

Bên trong chiếc đồng hồ vạn năng bị hỏng

Trong trường hợp không hoạt động, hãy mở đồng hồ đo và kiểm tra bất kỳ các thành phần điện tử bên trong như điện trở smd, bóng bán dẫn… xem chúng nó bị cháy hay không?

Nếu không tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục khi đồng hồ vạn năng kỹ thuật số cháy, bạn có thể tìm đến các địa chỉ uy tín để khắc phục. Nếu không, hãy thay thế bằng một chiếc vạn năng kế mới bằng cách liên hệ với maydochuyendung.com để được mua hãng chính hãng, giá tốt.

Các sản phẩm tại đây khá đa dạng, tùy vào mục đích và khả năng tài chính là có thể lựa chọn cho mình model ưng ý nhất. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua số hotline HN: 0904810817 - HCM: 0979244335

Tags:
Tin liên quan
Sửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năngSửa chữa quạt điện không hoạt động bằng đồng hồ vạn năng

Do hoạt động quá tải hoặc để lâu không sử dụng khiến chiếc quạt điện của bạn đột nhiên không quay. Việc xác định và xử lý sẽ trở nên đơn giản hơn với một chiếc đồng hồ vạn năng hoặc ampe kìm.

Hướng dẫn thực hiện 3 chức năng cơ bản trên đồng hồ vạn năngHướng dẫn thực hiện 3 chức năng cơ bản trên đồng hồ vạn năng

Đồng hồ vạn năng mang đến cho người dùng nhiều chức năng đo khác nhau như dòng điện, điện áp hay tính liên tục. Nếu bạn đang lúng túng trong cách thực hiện, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết.

Cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kimCách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng số và kim

Đo điện trở là công việc thường gặp đối với những ai đang làm trong ngành điện, điện tử. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số và vạn năng kim nhanh chóng nhất.

Nên chọn đồng hồ vạn năng có chức năng gì?Nên chọn đồng hồ vạn năng có chức năng gì?

Một chiếc đồng hồ vạn năng thông minh không chỉ đáp ứng được các phép đo cơ bản mà nó còn phải được tích hợp chức năng, công nghệ đa dạng như Auto-Ranging, Hold, True RMS...

Giải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năngGiải mã ý nghĩa các ký hiệu của đồng hồ vạn năng

Việc nắm bắt rõ các phím chức năng trên đồng hồ vạn năng giúp bạn thực hiện các phép đo, kiểm tra nhanh chóng, tránh các rủi ro xảy ra như đo nhầm thang, nhầm jack cắm...

Khắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giảnKhắc phục lỗi điện thoại di động bằng đồng hồ vạn năng đơn giản

Micro không nghe rõ, pin hỏng là 2 lỗi khá phổ biến, thường gặp ở chiếc điện thoại di động. Sử dụng đồng hồ vạn năng là cách thông minh nhằm kiểm tra, khắc phục sự cố này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message