Dầu thủy lực bị nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục chi tiết

09:52 22/08/2023
Dầu thủy lực bị nóng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực, khiến các dụng cụ, thiết bị xuống cấp nhanh chóng. Vậy nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng là gì? Làm thế nào để xử lý? Xem ngay bài viết sau!

Dầu thủy lực bị nóng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực, khiến các dụng cụ, thiết bị xuống cấp nhanh chóng. Vậy nguyên nhân do đâu mà dầu thủy lực bị nóng? Làm thế nào để xử lý? Hãy xem bài viết sau đây của Máy đo chuyên dụng nếu bạn đang gặp phải các câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Tìm hiểu chung về dầu thủy lực

Dầu thủy lực hay nhớt thủy lực 10, là chất lỏng được sử dụng trong các hệ thống thủy lực không chỉ để bôi trơn mà còn đóng một vai trò quan trọng là truyền động. Dầu được pha trộn từ khoáng hoặc dầu gốc tổng hợp. Các loại dụng cụ thủy lực, xe chở rác, hệ thống truyền động, máy ép nhựa, máy CNC, máy xúc, máy chấn kim loại, máy cán tôn và một số thiết bị khác đều sử dụng dầu thủy lực như một thành phần quan trọng.

Dầu thủy lực hay nhớt thủy lực 10

Dầu thủy lực hay nhớt thủy lực 10 là thành phần quan trọng trong các hệ thống thủy lực

Dầu thủy lực có chức năng quan trọng trong các hệ thống thủy lực vì nó dùng để truyền động (bao gồm cả năng lượng và chuyển động), giúp bôi trơn, làm mát, làm kín, làm sạch và chống gỉ. 

Cụ thể, bạn có thể xem bài viết sau để rõ hơn về chất lỏng này: Dầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng

Dầu thủy lực bị nóng có thể là do những bộ phận trong hệ thống thủy lực đang gặp hư hại hay do chính dầu mà bạn sử dụng có vấn đề. Cũng có thể xảy ra do tác động bên ngoài. Dưới đây là 1 số nguyên nhân chính làm dầu thủy lực bị nóng:

1. Hệ thống làm mát đang trục trặc

Một nguyên nhân phổ biến nhất khiến dầu thủy lực bị nóng thường do hệ thống làm mát đang trục trặc hoặc hư hỏng. Mỗi thiết bị thủy lực đều có hệ thống tản nhiệt để đảm bảo độ ổn định khi hoạt động. Vì thế dầu thủy lực bị nóng lên khi nhiệt độ của đường ống dầu tăng lên. 

Hệ thống làm mát đang trục trặc

Hệ thống làm mát đang trục trặc

Trong quá trình hoạt động, dầu cũng tự sinh nhiệt và hay các chi tiết máy cọ xát vào nhau, tạo ra ma sát cũng khiến dầu bị nóng lên. Vậy nên nếu dầu bị nóng bạn có thể kiểm tra hệ thống làm mát có đang hoạt động tốt không.

2. Van xả gặp sự cố, bị hỏng

Tình trạng van xả dầu bị bít tắc là một nguyên nhân khiến dầu thủy lực nóng. Do phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, có thể lúc này dầu mát bên ngoài sẽ không thể đi vào bên trong để thay thế dầu cũ đã bị nóng. 

Khi van xả dầu gặp vấn đề, chẳng hạn như rò rỉ, lượng dầu mới không thể vào thay cho lượng dầu cũ đã nóng cũng dẫn đến làm nóng dầu thủy lực.

Do đó, trước khi sử dụng các loại máy móc thủy thủy lực, bạn nên kiểm tra kỹ van xả dầu.

3. Bơm thủy lực gặp trục trặc, bị hỏng

Bơm thủy lực bị hỏng cũng có thể là nguyên nhân khiến dầu thủy lực nóng. Đây là bộ phận quan trọng, cung cấp dầu thủy lực cho toàn hệ thống. Trong trường hợp bơm thủy lực bị hỏng mà không được xác định hay thay thế kịp thời sẽ làm cho dầu hoạt động liên tục trong hệ thống mà không được hút về làm mát trong thùng chứa.

Bơm thủy lực gặp trục trặc, bị hỏng

Bơm thủy lực gặp trục trặc, bị hỏng

4. Vấn đề từ dầu thủy lực

Khi dầu thủy lực bị nhiễm bẩn hoặc sử dụng dầu kém chất lượng làm cho khả năng bôi trơn của nó sẽ giảm đi. Điều này sẽ làm nóng các thiết bị máy móc có bề mặt kim loại và truyền nhiệt ngược lại. Cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến dầu thủy lực bị nóng.

Khi dầu bị nhiễm bẩn bởi tạp chất, nó dễ bị nóng lên hơn so với bình thường. Dầu bị nhiễm bẩn cũng có thể khiến các loại máy móc bị gỉ sét và mài mòn, gây hại cho các phụ kiện và linh kiện của máy móc.

Ngoài ra, bạn có thể đang sử dụng dầu thủy lực không phù hợp với yêu cầu của hệ thống thủy lực. Điều này khiến các thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Nếu để lâu ngày, nó có thể gây ra hư hỏng, sự cố và nóng dầu thủy lực.

5. Áp suất bị quá tải hay tổn hao quá nhiều

Áp suất bị hao tổn ở các khâu trong hệ thống sẽ khiến dầu cũ không thể được đẩy ra ngoài, bơm thủy lực khó cung cấp dầu mới. Nếu để thiết bị hoạt động trong nhiều giờ liên tục với tình trạng này sẽ làm nóng dầu thủy lực.

Quá tải áp suất trong hệ thống thủy lực khiến lưu lượng dầu trong máy bị đè nén. Đây cũng có thể là lý do tại sao dầu thủy lực bị nóng.

Xem thêm: Các lỗi thường gặp và cách sửa chữa hệ thống thủy lực

6. Các nguyên nhân khác

Ngoài ra, dầu thủy lực bị nóng cũng có thể là do lượng dầu trong bể chứa còn quá ít. Quá ít dầu trong thùng sẽ khiến nhiệt độ dầu thủy lực trong máy tăng nhanh hơn. Để đảm bảo máy móc hoạt động hiệu quả nhất có thể, bạn nên đảm bảo lượng dầu luôn lớn hơn một phần ba tổng lượng dầu.

Ngoài ra, nhiệt độ bên ngoài có thể là nguyên nhân khiến dầu thủy lực bị nóng. Nếu nhiệt độ quá cao, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, bạn sẽ thấy nhiệt độ của toàn bộ hệ thống máy móc và lượng dầu cũng tăng tự nhiên.

Cách khắc phục tình trạng dầu thủy lực bị nóng

Để giải quyết các nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng, bạn phải kiểm tra tình trạng của máy móc, bao gồm các phụ kiện bên trong và bên ngoài, để xác định xem có vấn đề hay sự cố nào. Nếu đó là trường hợp, nó phải được khắc phục ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của máy móc.

Cách khắc phục tình trạng dầu thủy lực bị nóng

Cách khắc phục tình trạng dầu thủy lực bị nóng

Thứ hai, hãy chọn loại dầu thủy lực phù hợp với máy để bôi trơn, chống gỉ sét và ăn mòn tốt nhất. Điều này làm cho máy móc hoạt động trơn tru và ổn định, đồng thời giảm thiểu tình trạng nóng của dầu thủy lực.

Các lưu ý khi sử dụng dầu thủy lực

Dưới đây là 3 lưu ý khi sử dụng dầu thủy lực:

Chọn loại dầu chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của hệ thống: Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại dầu tốt nhất, có độ nhớt cao, chống oxy hóa, tản nhiệt tốt,... để không ảnh hưởng đến thiết bị khi hoạt động.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng dầu thủy lực: Khi vận hành hệ thống thủy lực, khách hàng nên kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị liên quan đến dầu để loại bỏ khả năng dầu bị nóng hoặc gặp các sự cố khác.

Bảo trì bảo dưỡng thường xuyên: Bất kỳ loại phương tiện hoặc máy móc nào cũng cần được bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo các vấn đề an toàn, hạn chế rủi ro.

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn đọc nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng dầu thủy lực bị nóng của maydochuyendung.com. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp được thông tin cần thiết, hữu ích cho bạn.

Tags:
Tin liên quan
Piston thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụngPiston thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng

Piston thuỷ lực là một thiết bị, bộ phận cần thiết trong các dụng cụ, thiết bị có hệ thống thủy lực. Vậy đặc điểm và cấu tạo piston thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Dầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn muaDầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua

Dầu thủy lực là một hỗn hợp chất lỏng cần thiết cho hoạt động của hệ thống thủy lực. Tuy nhiên, nhiều người không biết dầu thủy lực là gì, các loại dầu thủy lực cũng như tác dụng của loại dầu nhớt này.

Van thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lựcVan thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lực

Van thủy lực là gì? Các loại van thủy lực có cấu tạo, nguyên lý làm việc và chức năng như thế nào trong hệ thống khí nén, thủy lực. Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây của maydochuyendung.com!

Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữaNguyên nhân bơm thủy lực mất áp và cách sửa chữa

Bơm thủy lực mất áp khiến cho xi lanh hay toàn bộ hệ thống thủy lực không còn thể hoạt động ổn định được. Nguyên nhân bơm thủy lực mất áp, bị yếu từ đâu và cách sửa chữa bơm thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo