Hướng dẫn cách đo nồng độ cồn trong hơi thở

14:39 16/04/2021
Với một chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở nhỏ gọn, việc kiểm soát nồng độ cồn trong hơi thở chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng đến thế! Vậy, thực hiện đo như thế nào?

Việc điều khiển các phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia có thể gây ra tai nạn giao thông và để lại nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đồng thời, việc áp dụng luật mới ban hành từ ngày 1/1/2020 về việc tăng mức phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia lên nhiều lần chắc hẳn càng khiến cho nhiều người trở nên lo lắng và băn khoăn.

Sau khi uống rượu bia, chắn chắn bạn không nên lái xe để tránh gây ra tại nạn, xảy ra những sự cố đáng tiếc. Nhưng bao lâu sau khi uống rượu, bạn có thể lái xe mà không bị phạt? Kiểm soát nồng độ cồn trong hơi thở với máy đo nồng độ cồn sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

Đơn vị đo của nồng độ cồn trong hơi thở được tính bằng: Miligam/ lít khí thở và được xác định bằng các máy đo chuyên dụng.

Làm thế nào để tự kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở?

Một khi đã uống rượu, bia thì chắc chắn trong hơi thở của bạn sẽ có cồn. Nồng độ còn có thể sẽ không còn sau một khoảng thời gian uống. Theo nghiên cứu, chỉ có 5 - 10% lượng rượu, bia bạn uống vào được bài tiết qua hơi thở, mồ hôi và nước tiểu. 90 - 95% còn lại sẽ do gan xử lý. Do vậy, khoảng thời gian cơ thể một người đào thải hết lượng rượu bia không được xác định một cách cụ thể và chính xác do nó sẽ phụ thuộc vào lượng rượu, bia và tần suất bạn uống cũng như cơ địa của bạn.

Một khoảng thời gian nhất định sau khi uống rượu, bia; nếu bạn muốn tự kiểm tra một cách chính xác nồng độ cồn trong hơi thở của mình thì có thể sử dụng các máy đo nồng độ cồn trong hơi thở. 

Làm thế nào để tự kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở?

Làm thế nào để tự kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở?

Xem thêm:

Vậy, cách tính nồng độ cồn như thế nào? Bạn sử dụng thiết bị đo nồng độ cồn, thổi hơi trực tiếp vào ống thở, đợi 3 - 5 giây để máy đưa ra kết quả đo phù hợp. Theo đó, nếu bạn tham gia giao thông, chỉ số này trên 0% là bạn đã có thể bị phạt.

Một sản phẩm được dùng nhiều trong lĩnh vực này đó chính là Máy đo nồng độ cồn trong hơi thở HT-611, sản phẩm có thiết kế chuyên dùng cách đo đơn giản và chính xác. Chúng có cấu tạo rất nhỏ gọn, linh hoạt, dễ dàng mang theo và rất dễ sử dụng. Các thiết bị này có thể thực hiện đo nhanh, trả kết quả chính xác chỉ trong vòng vài giây. Đây chính là công cụ mà cảnh sát giao thông thường sử dụng để kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Hướng dẫn đo nồng độ cồn trong hơi thở với máy đo nồng độ cồn

Các máy đo nồng độ cồn trong hơi thở được thiết kế đặc biệt hoàn toàn tự động để thực hiện đo nhanh nồng độ cồn trong mẫu. Do đó, việc sử dụng chúng rất đơn giản. Dưới đây là cách sử dụng máy thổi nồng độ cồn, bạn chỉ cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Lắp ống thở vào máy để sử dụng kiểm tra độ cồn trong hơi thở. Đối với một số model hoạt động không cần lắp ống thở như: Sentech AL1100 hoặc Sentech iblow 10 thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Kiểm tra nguồn năng lượng (thay thế pin nếu cần thiết) để đảm bảo quá trình vận hành. Bật máy lên bằng cách nhấn nút nguồn hoặc phím có ký hiệu ON/OFF. Khi nghe máy phát ra âm thanh "píp" là coi như đã hoàn thành bước khởi động.

Bật máy đo nồng độ cồn

Bật máy đo nồng độ cồn

Bước 3: Bạn thực hiện thổi vào bộ phận hình chóp (ống thở) phía trên đầu máy để lấy mẫu khí thở rồi chờ trong một vài giây. Máy tính toán và trả kết quả tương thích.

Thực hiện kiểm tra nồng độ cồn

Thực hiện kiểm tra nồng độ cồn

Bước 4: Quan sát màn hình và đọc kết quả đo hoặc thực hiện in kết quả đo với các dòng máy hiện đại có hỗ trợ in xuất dữ liệu.

Vậy là xong, với hướng dẫn thổi nồng độ cồn này, bạn chỉ mất tới chưa đầy một phút là có thể tự kiểm tra chỉ số này trong hơi thở của mình. Các thiết bị hiện đại này cũng thường có tính năng cảnh báo bằng âm thanh trong trường hợp nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép (ngưỡng này bạn có thể thiết lập với máy bằng các thao tác đơn giản) để bạn dễ dàng nhận biết.

Lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ cồn trong hơi thở

Để sử dụng tối ưu hoạt động của thiết bị đo độ cồn trong hơi thở, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Đảm bảo nguồn năng lượng để máy hoạt động tốt nhất, hãy kiểm tra pin thường xuyên và thay thế nếu cần thiết. Để máy hoạt động tốt nhất, sau 3 tháng sử dụng, bạn nên kiểm định lại.
  • Khi thổi hơi vào ống thở hoặc vị trí nhận mẫu, nhớ thổi 1 hơi dài để việc kiểm tra được đảm bảo nhất.
  • Thay thế ống thở cá nhân sau mỗi lần kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho người dùng, tránh các bệnh lây nhiễm khó tránh.
  • Sau mối lần sử dụng, bạn nên vệ sinh máy đúng cách, chắc chắn rằng máy không bị bám hơi nước vì điều này có thể dẫn đến tình trạng hỏng máy.
  • Bảo quản máy trong túi đựng hoặc tủ kính để tránh các tác nhân xấu từ môi trường làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của thiết bị.

Máy đo nồng độ cồn trong hơi thở

Máy đo nồng độ cồn trong hơi thở

Cách khử nồng độ cồn trong hơi thở

Trên thực tế, có rất nhiều cách để "khử" nồng độ cồn trong hơi thở, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  • Sử dụng thuốc giải rượu, đây chính là cách giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo sau mỗi cuộc nhậu, giảm tối đa lượng cồn trong hơi thở, khi tếp xúc, nói chuyện với người đối diện sẽ thoải mái, nhẹ nhàng hơn.
  • Đánh răng, xúc miệng, điều này giúp giảm thiểu lượng rượu trong khoang miệng, tuy nhiên không thể giảm hoàn toàn điều này. Đây chỉ là cách khắc phục nhất thời cứu cánh nếu bạn đang gặp tình huống "nguy cấp".
  • Nhai kẹo cao su, sử dụng xịt thơm miệng, đây là cách mà giúp hơi thở của bạn thơm hơn, nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp, tuy nhiên, nó không làm mất hoàn toàn lượng cồn trong hơi thở, đây cũng chỉ là một trong những cách "tạm thời".
  • Ăn mắm tôm: Bạn cũng có thể sử dụng mắm tôm để át đi điều này. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được mắm tôm, vậy nên đây cũng không phải là cách tối ưu nhất.
  • Hút thuốc lá: Nếu bạn sử dụng thuốc lá, hơi thở của bạn sẽ đỡ mùi cồn hơn, đây là một trong những thói quen được đấng mày râu sử dụng tại những cuộc nhậu, điều này giúp đối phương khi tiếp xúc khó phát hiện được nồng độ cồn có trong nhịp thở của bạn.

Đánh răng, súc miệng giúp giảm nồng độ cồn trong hơi thở

Đánh răng, súc miệng giúp giảm nồng độ cồn trong hơi thở

Mua máy đo nồng độ cồn trong hơi thở ở đâu?

Không chỉ trong ngành cảnh sát, các máy đo nồng độ cồn trong hơi thở ngày nay được phân phối và sử dụng rất phổ biến ở nhiều nơi, nhiều hoạt động  khác như: tại công trường, nhà máy, xí nghiệp, văn phòng… Bạn có thể tìm mua các sản phẩm này tại maydochuyendung.com - trang bán hàng uy tín thuộc công ty THB Việt Nam, đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối đa dạng các dòng thiết bị đo, các khúc xạ kế, các máy đo nồng độ cồn…. chính hãng với giá cả hợp lý.

Ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tìm đến cửa hàng của THB Việt Nam để tham khảo và được tư vấn chọn các máy đo nồng độ cồn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có chính sách giao hàng tận nhà trên toàn quốc để tiện lợi cho các khách hàng ở các tỉnh thành khác. Liên hệ với THB Việt Nam qua HOTLINE/ZALO: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335 để được hỗ trợ nhé.

Tags:
Tin liên quan
Cách đo và tính nồng độ cồn trong rượuCách đo và tính nồng độ cồn trong rượu

Nồng độ cồn là gì? Cách đo và tính nồng độ cồn như thế nào? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này để có thêm thông tin hữu ích cho mình nhé!

So sánh máy đo độ cồn trong rượu LH-J80 và LH-H25So sánh máy đo độ cồn trong rượu LH-J80 và LH-H25

Khúc xạ kế đo độ cồn LH-J80 và LH-H25 có điểm gì giống và khác nhau. Nên mua dòng sản phẩm nào? Hãy cùng maydochuyendung.com tìm ra những điểm khác nhau của chúng.

Mua khúc xạ kế đo nồng độ cồn trong rượu ở đâu giá tốt?Mua khúc xạ kế đo nồng độ cồn trong rượu ở đâu giá tốt?

Hiện nay có khá nhiều địa chỉ đang bán khúc xạ kế đo nồng độ cồn trong rượu? Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng đảm bảo hàng chính hãng + giá rẻ? Cập nhật ngay địa chỉ dưới này của chúng tôi

Hướng dẫn đánh giá độ rượu vang bằng khúc xạ kế đo độ cồn chính xác nhấtHướng dẫn đánh giá độ rượu vang bằng khúc xạ kế đo độ cồn chính xác nhất

Để đo được độ rượu vang, người ta thường lựa chọn sử dụng các các khúc xạ kế với thời gian đáp ứng nhanh chóng, độ chính xác cao. Vậy, tiến hành đo như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Cấu tạo và ứng dụng máy đo nồng độ cồn trong rượuCấu tạo và ứng dụng máy đo nồng độ cồn trong rượu

Máy đo độ cồn hay còn gọi là cồn kế, là dụng cụ được chúng tôi cung cấp để đo chính xác nồng độ cồn trong rượu. Vậy, nó có cấu tạo như thế nào? Ứng dụng trong thực tế ra sao?

Top 03 khúc xạ kế đo nồng độ cồn trong rượu chính xác nhấtTop 03 khúc xạ kế đo nồng độ cồn trong rượu chính xác nhất

Khúc xạ kế đo nồng độ cồn có chức năng xác định nồng độ cồn trong rượu là các công cụ không thể thiếu trong ngành công nghiệp sản xuất, điều chế rượu. Dưới đây là 3 sản phẩm đáng mua nhất hiện nay, đừng bỏ lỡ nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message