Ưu, nhược điểm khi cắt sắt bằng máy hàn cắt đa năng?

16:21 21/05/2021
Máy hàn cắt sắt là gì? Ưu và nhược điểm khi cắt sắt bằng máy hàn cắt Plasma như thế nào và nên lựa chọn máy nào là tốt nhất hiện nay. Bài viết sau sẽ giải đáp giúp bạn!

Máy hàn cắt sắt là gì?

Đây là thiết bị máy hàn đa năng vì không chỉ để hàn mà còn dùng để cắt kim loại. Nếu như sử dụng chức năng hàn thì máy sẽ theo phương pháp hàn hồ quang điện; còn sử dụng chức năng cắt sắt sẽ theo phương pháp tia cắt Plasma.

Máy hàn cắt sắt không chỉ cắt được sắt mà còn cắt được nhiều kim loại khác như thép, inox, đồng, nhôm... với độ dày lên đến 45mm (tùy vào công suất từng máy), đặc biệt là rất hiệu quả khi cắt những tấm kim loại cứng như thép đen.

Máy hàn cắt đa năng cũng sở hữu những đặc điểm nổi bật thường thấy ở máy hàn điện tử hiện đại như:

  • Máy hàn cắt plasma đa năng được chế tạo theo công nghệ Inverter, có ưu điểm gọn nhẹ, hiệu suất cắt và chất lượng cắt cao, tiết kiệm điện hiệu quả.
  • Thiết kế gọn nhẹ, linh động dễ dàng vận chuyển, cất giữ.
  • Tự ngắt khi quá tải, quá nhiệt.
  • Hoạt động ổn định ngay cả khi điện yếu.

Máy hàn cắt sắt thiết kế tương tự như máy hàn điện

Máy hàn cắt sắt thiết kế tương tự như máy hàn điện

Ưu điểm khi cắt sắt bằng máy hàn cắt Plasma đa năng

  • Cắt sắt được các đường cắt dạng hình tròn, hình elip, đường thẳng, đường cong… mà máy cắt dùng điện không làm được. Ví dụ máy mài cắt sắt hoặc máy cắt sắt để bàn thì chỉ cắt được theo đường thẳng, còn máy cắt plasma cắt được nhiều dạng hình khác nhau.
  • Không chỉ cắt được sắt mà còn cắt được các kim loại màu như inox, nhôm, đồng mà phương pháp cắt oxy gas không làm được.
  • Đường cắt mượt mà, sạch sẽ, có ít bavia so với máy cắt thông thường, tạo ra đường cắt chất lượng rất cao.
  • Thời gian cắt sắt tương đối nhanh, nhanh hơn phương pháp cắt oxy gas cải thiện hiệu suất làm việc.

Như vậy có thể thấy, máy hàn cắt đa năng có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu công việc một lúc, đó là hàn Tig, hàn que và cắt sắt bằng máy hàn, rất phù hợp cho xưởng cơ khí, chế tạo máy móc, đóng tàu, xây dựng,...

Máy hàn cắt Plasma đa năng cho đường cắt đẹp, thực hiện nhanh

Máy hàn cắt Plasma đa năng cho đường cắt đẹp, thực hiện nhanh

Nhược điểm của máy hàn cắt sắt

  • Nếu so với máy cắt cầm tay hay máy cắt sắt để bàn thì máy hàn cắt đa năng sẽ lích kích hơn vì máy hàn cắt plasma đa năng muốn hoạt động cần phải có kết nối kìm hàn, súng cắt, nối dẫn bình khí bảo vệ,... Vì vậy nếu để đi công trình, xây dựng thì không có tính khả thi và khó khăn trong việc di chuyển, mang vác cũng như kết nối. Máy hàn cắt sắt này chỉ thích hợp cho xưởng cơ khí gia công.
  • Bắt buộc phải dùng khí để cắt sắt, vì vậy phương pháp này tốn kém chi phí hơn khi cắt bằng máy cắt thông thường, trong khi máy cắt sắt khác chỉ cần cắm điện hoặc dùng pin là được.. Xem thêm: Máy cắt Plasma dùng khí gì? Ưu và nhược điểm của từng loại khí
  • Nếu trong trường hợp muốn cắt một vật liệu phi kim loại nào đó thì máy hàn cắt đa năng không thể làm được, trong khi máy cắt kim loại khác đều làm được.
  • Cắt sắt bằng máy hàn Plasma khó hơn, phải điều chỉnh dòng cắt, khí ra, khoảng cách từ đầu cắt tới vật, tốc độ cắt, thì mới đảm bảo chất lượng đầu ra như mép cắt sắt phẳng và không sần sùi,... Vì vậy yêu cầu người thao tác phải nắm được kĩ năng khi làm việc với máy.

Bên cạnh ưu điểm, máy hàn cắt sắt cũng có nhiều nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, máy hàn cắt sắt cũng có nhiều nhược điểm

  • Sử dụng bất kì máy móc nào cũng đem lại rủi ro nhất định. Nếu ở máy mài cắt cầm tay, phải cẩn thận với lưỡi cắt và tia lửa văng bắn thì khi cắt sắt bằng máy hàn sẽ tạo ra những khí độc hại, không tốt cho hệ hô hấp và sức khỏe người làm việc, bắt buộc phải có bảo hộ lao động nhé!
  • Máy hàn cắt đa năng Plasma chỉ cắt sắt đẹp được tối đa <30mm và cắt phá <45mm, còn phương pháp cắt gió đá có thể cắt được tối đa <200mm.
  • Đường cắt sắt bằng máy hàn cắt Plasma thường có xu hướng bị nghiêng từ 0 – 10 độ, tùy theo chất lượng của nguồn Plasma, vì vậy khi mua hàng cần chọn đúng máy cắt plasma chất lượng cao nhé!

Máy hàn cắt đa năng có thể cắt được nhiều hình dạng khác nhau

Máy hàn cắt đa năng có thể cắt được nhiều hình dạng khác nhau

Máy hàn cắt đa năng Plasma được bán chạy nhất hiện nay

Hiện nay, có một dòng máy hàn cắt plasma đa năng được bán chạy hiện là "Máy hàn 3 chức năng que - tig - plasma HK 416" giá bán tham khảo là: 8.333.000đ.

Đây là dòng máy hàn Hồng Ký có thể thực hiện 3 chức năng trong 1: Vùa là máy hàn que vừa hàn Tig và vừa cắt Plasma, đáp ứng được nhiều yêu cầu công việc hiện nay. Máy sử dụng công nghệ Mosfet chịu tải cao và độ bền vượt trội.

  • Hàn que: Máy sử dụng que hàn 1.6 - 3.2mm
  • Hàn Tig: Máy sử dụng kìm hàn 1.6 - 2.4mm
  • Cắt Plasma: Cắt độ dày tối đa 8mm.

Máy hàn cắt plasma đa năng này có thông số làm việc phù hợp, nên chúng được ứng dụng rộng rãi trong các xưởng cơ khí vừa và nhỏ, làm việc cho các công trình, công trường,...

Máy hàn cắt đa năng Plasma được yêu thích hiện nay

Máy hàn cắt đa năng Plasma được yêu thích hiện nay

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có được quyết định cho việc nên mua máy cắt sắt bằng máy hàn hay máy cắt khác. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về máy hàn que các loại có thể gọi điện trực tiếp tới hotline 0904810817 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Máy cắt plasma không ra lửa - Cách sửa tại nhà đơn giảnMáy cắt plasma không ra lửa - Cách sửa tại nhà đơn giản

Máy cắt plasma không ra lửa chủ yếu đến từ nguyên nhân là tụ cao áp (có thể bị mòn hoặc chết áp). Nếu bạn cũng phải hiện tượng này, hãy sửa theo cách làm đơn giản như sau!

Sửa máy cắt plasma báo đèn vàng ngay tại nhà, rất dễ dàng!Sửa máy cắt plasma báo đèn vàng ngay tại nhà, rất dễ dàng!

Nếu máy cắt Plasma báo đèn vàng, bạn có thể tự sửa ngay tại nhà rất đơn giản: Đầu tiên, hãy kiểm tra lại sò công suất hoặc jack cắm biến áp, đây là một trong 2 lỗi chính thường dẫn đến đèn báo OC sáng và thực hiện như sau!

Top 5 máy cắt Plasma Hồng Ký và tư vấn chọn mua phù hợpTop 5 máy cắt Plasma Hồng Ký và tư vấn chọn mua phù hợp

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy cắt Plasma Hồng Ký thì hãy xem đánh giá và tư vấn về TOP 5 mẫu máy cắt Plasma Hồng Ký được bán chạy hiện nay để lựa chọn một dòng máy phù hợp nhé!

Máy cắt plasma có hàn được không? Hướng dẫn cách sử dụng máy cắt PlasmaMáy cắt plasma có hàn được không? Hướng dẫn cách sử dụng máy cắt Plasma

Máy cắt plasma có hàn được không? Câu trả lời là "Có", nhưng phải tùy dòng máy mới có thể hàn được. Bởi có loại chỉ chuyên cắt plasma, cũng có loại vừa có chức năng hàn, vừa có chức năng cắt, nhưng giá sẽ đắt hơn. Sau đây, maydochuyendung sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng máy cắt plasma cơ bản!

Máy cắt Plasma dùng khí gì? Ưu và nhược điểm của từng loại khíMáy cắt Plasma dùng khí gì? Ưu và nhược điểm của từng loại khí

Máy cắt Plasma sử dụng không khí để cắt thép Carbon, thép không gỉ và nhôm là chủ yếu vì có tính hiệu quả cao mà không tốn kém. Ngoài ra, còn có các loại khí khác như Oxy, Nitơ, hỗn hợp khí Argon,... Các loại khí này sẽ phù hợp để cắt kim loại gì, sau đây, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ cho bạn câu trả lời!

Máy cắt Plasma là gì? Tư vấn chọn mua máy cắt Plasma cầm tayMáy cắt Plasma là gì? Tư vấn chọn mua máy cắt Plasma cầm tay

Bài viết "máy cắt Plasma là gì?" sẽ giúp bạn chọn mua được loại máy cắt kim loại phù hợp nhất dựa trên những tiêu chí mà Máy Đo Chuyên Dụng sẽ đưa ra dưới đây. Và "giá bán máy cắt kim loại Plasma là bao nhiêu?" Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến để bạn có được sự chọn lựa dễ dàng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message