Sửa máy cắt plasma báo đèn vàng ngay tại nhà, rất dễ dàng!

10:24 23/04/2021
Nếu máy cắt Plasma báo đèn vàng, bạn có thể tự sửa ngay tại nhà rất đơn giản: Đầu tiên, hãy kiểm tra lại sò công suất hoặc jack cắm biến áp, đây là một trong 2 lỗi chính thường dẫn đến đèn báo OC sáng và thực hiện như sau!

Nguyên nhân tại sao máy cắt Plasma báo đèn vàng?

Đèn vàng hay còn gọi là đèn báo OC chỉ xuất hiện trong trường hợp sau: Một là để máy làm việc liên tục trong thời gian dà, quá mức cho phép mà nhà sản xuất khuyến cáo, dẫn đến máy quá dòng, quá tải. Khi đó động cơ máy cắt Plasma bên trong sẽ nóng lên và không kịp để tản nhiệt, dẫn đến không chỉ chập mạch hỏng hóc bên trong, mà còn nguy cơ rủi ro về cháy nổ. 

Vì vậy mà hiện nay không chỉ máy hàn điện tử và máy cắt plasma cũng được trang bị tính năng cảm biến nhiệt và tự ngắt mạch, có báo lỗi đèn vàng OC hoặc đèn đỏ (tùy dòng máy) để cảnh báo cho người dùng biết là đang có vấn đề.

Ngoài ra, đèn báo vàng còn thể hiện khi có hiện tượng chập mạch, hỏng hóc từ các linh kiện bên trong và mỗi trường hợp sẽ có cách sửa khác nhau.

Máy cắt Plasma báo đèn vàng

Máy cắt Plasma báo đèn vàng

Cách sửa máy cắt Plasma báo đèn vàng

Trường hợp 1 - Đèn báo bị quá tải

Nếu lỗi báo đèn vàng là do bị hoạt động quá tải, quá mức, bạn cho máy ngưng làm việc trong vòng 30 phút để máy tự làm mát, hồi phục lại từ đầu. Sau đó, tắt công tắc đi và bật lại, máy sẽ hoạt động bình thường.

Lưu ý là mỗi dòng máy hàn hay máy cắt Plasma sẽ có một chu kì, hiệu suất làm việc khác nhau. Ví dụ chu kì tải là 60% thì nghĩa là chỉ nên hàn/cắt plasma liên tục trong vòng 6 phút sau đó nghỉ tối thiểu 4 phút rồi mới làm việc tiếp. Đây cũng làm thông số máy cắt plasma nên quan tâm khi đi mua hàng.

Trường hợp 2 - Lỗi bên trong máy

Nếu "giải quyết" bằng trường hợp 1 không được, có nghĩa là máy đang báo lỗi bên trong và bạn cần thực hiện theo cách 2 này nhé!

Bước 1: Lỗi từ sò công suất

Máy cắt Plasma báo lỗi đèn vàng thì đầu tiên có thể xuất phát từ sò IGBT hoặc Mosfet bị chập hoặc chết phải thay thế. Dùng đồng hồ đo điện năng đo từng chân sò một. Để kiểm tra đầu tiên, đưa núm vặn về thang X10, kim đen đặt ở chân giữa và kim đỏ đặt ở chân trái nếu kim đồng hồ đứng yên là còn hoạt động bình thường, ngược lại nếu kim nhảy thì công suất đã chết.

Nếu sò đã hỏng, bạn nên đưa đến cửa hàng gần nhất để sửa chữa nhé! Vì thay sò IGBT phá phức tạp và phải có máy hàn thiếc thì mới làm được. 

Cách kiểm tra sò công suất (IGBT hoặc Mosfet) còn chết hay sống

Cách kiểm tra sò công suất (IGBT hoặc Mosfet) còn chết hay sống

Bước 2: Lỗi từ biến áp

Cấu tạo bên trong máy cắt kim loại Plasma sẽ có từ 1 - 3 biến áp tương ứng với từng bo mạch bên trong. Tháo lần lượt jack cắm trên mỗi biến áp ra, nếu tháo đúng jack nào mà đèn vàng tắt thì nghĩa là chính biến áp ấy đang có vấn đề, đây là cách loại trừ lỗi một cách đơn giản nhất.

Mỗi một jack cắm biến áp sẽ có 3 cặp chân jack cắm khác (như hình dưới).

Jack cắm cuộn biến áp có 3 cặp jack nhỏ khác nhau

Jack cắm cuộn biến áp có 3 cặp jack nhỏ khác nhau

Đối với jack cắm biến áp bị hỏng (tức là jack cắm mà khi bạn tháo ra mà đèn vàng báo tắt) thì đầu tiên sẽ rút 2 chân cuộn ngoài cùng trước, sau đó cắm lại vào cọc, bất máy lên mở nguồn, nếu đèn vẫn báo vàng thì bạn tắt nguồn máy rồi tiếp tục rút 2 chân giữa tiếp theo và nhớ cắm trả lại 2 chân cuộn ngoài ban đầu mà bạn đã tháo ra kiểm tra trước đó.

Tháo từng cặp jack cắm để kiểm tra

Tháo từng cặp jack cắm để kiểm tra

Nếu vẫn tiếp tục báo đèn vàng, thực hiện lại như trên với chân cuộn thứ 3 (cuối cùng) nhé! Lúc này đèn báo vàng sẽ không còn nữa và bạn đã có thể sửa lỗi máy cắt plasma báo đèn vàng ngay tại nhà. Phương pháp này áp dụng được cả với máy hàn que hay bất kì máy hàn điện tử nào nhé!

Khi tháo chân cặp jack mới thì nhớ lắp jack cũ vào

Khi tháo chân cặp jack mới thì nhớ lắp jack cũ vào

Lưu ý: Phương pháp này chỉ nên áp dụng tại nhà và tạm thời vì lúc này chân của biến áp mà bạn tháo ra thực ra đã bị hỏng và khi tháo ra nghĩa là mình không cần dùng đến vai trò của nó nữa. Bình thường máy cắt kim loại Plasma sẽ phải có đủ 3 cặp jack cắm trong một jack cắm biến áp lớn. Tháo đi 1 cặp nghĩa là 2 cặp còn lại sẽ phải hoạt động gấp đôi nên hiệu suất làm việc sẽ khó đạt được.

Vì vậy để sửa chữa triệt để, nên đến tiệm sửa đồ điện tử gần nhất hoặc nếu bạn đã từng mua máy hàn, máy cắt sắt tại maydochuyendung.com, có thể đưa qua đại lý để chúng tôi gửi qua hãng sửa chữa ngay cả khi hết thời hạn bảo hành (sẽ tính có phí).

Nếu bạn cần được tư vấn chọn mua hay sửa lỗi máy hàn, máy cắt plasma, có thể gọi điện trực tiếp tới hotline 0904810817 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn.

Tags:
Tin liên quan
Top 5 máy cắt Plasma Hồng Ký và tư vấn chọn mua phù hợpTop 5 máy cắt Plasma Hồng Ký và tư vấn chọn mua phù hợp

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy cắt Plasma Hồng Ký thì hãy xem đánh giá và tư vấn về TOP 5 mẫu máy cắt Plasma Hồng Ký được bán chạy hiện nay để lựa chọn một dòng máy phù hợp nhé!

Lỗi máy hàn điện tử thường gặp và cách sửa tại nhàLỗi máy hàn điện tử thường gặp và cách sửa tại nhà

Máy hàn bị cháy hoặc máy hàn bị rò điện là một trong những lỗi mà nhiều người thường gặp phải. Sau đây là cách xử lý các lỗi máy hàn điện tử mà thợ hàn nào cũng nên biết.

Hướng dẫn sửa máy hàn MIG đơn giản khi gặp các lỗi phổ biếnHướng dẫn sửa máy hàn MIG đơn giản khi gặp các lỗi phổ biến

Phương pháp hàn MIG là kỹ thuật khó, đòi hỏi thợ hàn cần có kỹ thuật cao, dày dặn kinh nghiệm và sự khéo léo, nếu không rất dễ xảy ra lỗi. Hãy cùng maydochuyendung.com sửa máy hàn MIG khi gặp các lỗi cơ bản và phổ biến.

Máy cắt plasma có hàn được không? Hướng dẫn cách sử dụng máy cắt PlasmaMáy cắt plasma có hàn được không? Hướng dẫn cách sử dụng máy cắt Plasma

Máy cắt plasma có hàn được không? Câu trả lời là "Có", nhưng phải tùy dòng máy mới có thể hàn được. Bởi có loại chỉ chuyên cắt plasma, cũng có loại vừa có chức năng hàn, vừa có chức năng cắt, nhưng giá sẽ đắt hơn. Sau đây, maydochuyendung sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng máy cắt plasma cơ bản!

Máy cắt Plasma dùng khí gì? Ưu và nhược điểm của từng loại khíMáy cắt Plasma dùng khí gì? Ưu và nhược điểm của từng loại khí

Máy cắt Plasma sử dụng không khí để cắt thép Carbon, thép không gỉ và nhôm là chủ yếu vì có tính hiệu quả cao mà không tốn kém. Ngoài ra, còn có các loại khí khác như Oxy, Nitơ, hỗn hợp khí Argon,... Các loại khí này sẽ phù hợp để cắt kim loại gì, sau đây, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ cho bạn câu trả lời!

Nguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC nhanh chóngNguyên nhân và cách sửa máy hàn báo lỗi OC nhanh chóng

Đèn báo lỗi OC trên máy hàn sáng đỏ cũng là lúc máy không thể hoạt động được nữa. Lỗi cảnh báo này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do máy hàn bị hoạt động quá tải, nhưng cũng có thể là do mạch điện tử bên trong bị hỏng, cần phải thay mới linh kiện bên trong.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message