Sự khác nhau giữa điện 1 pha, 2 pha, 3 pha là gì?

16:57 17/07/2020
Điện 1 pha là gì? Điện 1 pha, 3 pha sử dụng cho gia đình hay sản xuất công nghiệp... Dưới đây là so sánh sự khác nhau giữa các loại điện để bạn hiểu kỹ hơn từ đó sử dụng hợp lý.

Điện 1 pha là gì?

Điện 1 pha được lấy ra từ 1 pha của điện 3 pha, nó hoạt động với công suất nhỏ, thường được ứng dụng trong sinh hoạt, đảm bảo ít tốn kém điện năng.

Điện 1 pha thông thường sẽ sử dụng 2 dây dẫn, trong đó có 1 dây nóng và 1 dây lạnh hay còn được gọi là dây mát và dây lửa. Ở Việt Nam, hiệu điện thế giữa 2 dây là 220V. Ngược lại, ở một số các quốc như Nhật Bản hay Đài Loan, họ lại sử dụng quy chuẩn thấp là 100V, 110V hay 120V…

Điện 1 pha được ứng dụng cho các dự án gia đình

Nhiều người nhẫm lẫn về điện 1 pha và điện 1 chiều bởi điện 1 chiều là dòng dịch chuyển giữa các hạt điện tích theo hướng không đổi nhằm tạo sự hạn chế khi sử dụng. Chính bởi vậy, điện 1 pha là điện xoay chiều, đảm bảo tiện lợi khi dùng. Tuy nhiên, nó có một hạn chế là công suất nhỏ và không có khả năng truyền đi xa, vì vậy chỉ thích hợp dùng trong đời sống hàng ngày.

Điện 2 pha là gì?

Theo quy ước ngành điện, số pha được tính bằng số dây nóng, chính bởi vậy mà điện 2 pha sẽ có 2 dây nóng. Trên thực tế, vẫn có nhiều người hiểu lầm điện 1 pha và điện 2 pha là 1.

Với điện 2 pha, nó sử dụng 2 dây nóng và không sử dụng dây trung tính. Hiện nay, điện 2 pha vẫn chưa được ứng dụng nhiều do mới được phát minh thông qua nghiên cứu và chế tạo máy.

Sản phẩm ra đời với 2 pha lửa và khi sử dụng sẽ được đấu vào đầu vào không cần dây trung tính, từ đó lấy ra được điện 1 pha ở đầu ra. Trên thực tế, cả 2 dây này đều là dây nóng, tuy nhiên 1 trong 2 dây sẽ có trị số thấp khoảng 3-5V vì vậy vẫn có thể tạo hiệu điện thế

Điện 3 pha là gì?

Điện 2 pha ứng dụng nhiều trong sản xuất công nghiệp

Điện 3 pha bao gồm 3 dây nóng và 1 dây lạnh, nó được nối bằng 2 cách là hình sao và nối hình tam giác. Hiện nay, điện này được ứng dụng nhiều trong sản xuất công nghiệp, truyền tải với các thiết bị có công suất lớn…

Đường điện 3 pha cũng tương tự với đường 1 pha chạy song song và chung 1 dây trung tính. Chính bởi vật hệ thống điện 3 pha sẽ thường có 4 dây trong đó có 3 dây nóng và 1 dây lạnh.

Điện 3 pha không dùng cho sinh hoạt vởi giá thành cao, nó phù hợp cho sản xuất kinh doanh. Cũng giống như điện 1 pha, điện 3 pha ở mỗi quốc gia và mỗi khu vực là không giống nhau bởi nó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế…

So sánh dòng điện 1 pha, 2 pha và 3 pha

Điện 1 pha và 3 pha không còn xa lạ với nhiều người

Dòng điện 1 pha và 3 pha đã không còn xa lạ đối người người sử dụng. Nếu như dòng điện 1 pha dùng trong gia đình và không có khả năng truyền tải điện đi xa thì dòng 3 pha lại dùng cho mục đích lớn hơn, chạy song song và sử dụng 1 dây trung tính.

Ở Việt Nam, dòng điện 1 pha sử dụng hiệu đến thế 220V trong đi đó điện 3 pha áp dụng điện áp chuẩn là 380V.

Có khá nhiều người lầm tưởng điện 1 pha với điện 3 pha, tuy nhiên, trên thực tế còn tồn tại cả điện 2 pha. Đây là điện đặc biệt bởi nó không sử dụng 2 dây nóng và dây trung tính. Ít người biết đến loại điện này bởi nó được phát minh cách đây không lâu và chưa được thông dụng.

Tags:
Tin liên quan
Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?Dòng điện là gì? Nguồn điện là gì?

Dòng điện là gì hay nguồn điện là gì luôn là những khái niệm được nhiều người quan tâm. Đây là 2 trong những yếu tố giúp thiết bị điện hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Điện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nayĐiện trở là gì? Các loại điện trở phổ biến hiện nay

Điện trở là thuật ngữ chuyên dùng trong ngành Vật lý. Nó được dùng nhiều trong lắp đặt thiết bị điện hay motor máy móc. Linh kiện dùng nhiều trong các ứng dụng ngành điện, điện máy…

Số điện là gì? 1 số điện bằng bao nhiêu kW?Số điện là gì? 1 số điện bằng bao nhiêu kW?

Bạn đang gặp vấn đề về hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Việc tìm hiểu về số điện cũng như cách tính số điện giúp bạn nhận biệt liệu có nhầm lẫn gì hay không? từ đó có giải pháp xử lý tốt nhất

An toàn điện là gì? Quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng điệnAn toàn điện là gì? Quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng điện

An toàn điện là một trong những vấn đề bắt buộc cần tuân thủ khi sử dụng điện để đảm bảo tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra cho người và thiết bị. Vậy an toàn điện và gì và quy tắc đảm bảo an toàn ra sao?

Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?Đo điện trở cách điện thiết bị bao nhiêu là đạt?

Đo điện trở cách điện là khâu tất yếu giúp kiểm tra, xác định tình trạng điện năng, thiết bị điện. Đo điện trở cách điện bao nhiêu là đạt sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhấtDòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhất

Dòng điện đóng vai trò quan trọng trong các mạch điện tử, các thiết bị điện gia đình, công nghiệp... Sử dụng ampe kìm Hioki cao cấp, trang bị tính năng thông minh là cách để bạn kiểm tra dòng điện đơn giản và chính xác.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message