Nhiệt độ, độ ẩm tác động đến sản lượng sữa bò

08:42 27/02/2023
Nhiệt độ, độ ẩm tác động đến sản lượng sữa bò như thế nào, cần bảo quản bò sữa trong điều kiện như thế nào là tốt nhất? Hãy tham khảo trong bài viết sau để có được kiến thức chăn nuôi!

Sản lượng sữa bò sau khi thu về sẽ được bảo quản trong điều kiện thuận lợi và ổn định nhất, để chất lượng được đảm bảo tuyệt đối! Trong đó cần quan tâm nhất là nhiệt độ và độ ẩm môi trường. Vậy nhiệt độ, độ ẩm tác động đến sản lượng sữa bò? Cùng tìm hiểu!

Nhiệt độ, độ ẩm ảnh hưởng thế nào tới sản lượng sữa ở bò?

Chăn nuôi bò sữa là ngành công nghiệp phát triển của đất nước ta, vì thế nên quy trình sản xuất sữa bò phải được kiểm soát chặt chẽ qua từng khâu, công đoạn,... vì sữa bò có giá trị kinh tế xuất khẩu lớn. 

Đặc biệt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như ở Việt Nam, việc giám sát sản lượng sữa bò trở nên mật thiết hơn cả, trong đó 2 yếu tố then chốt nhất ảnh hưởng đến sản lượng sữa bò đó là nhiệt độ và độ ẩm. 

Sữa bò phải được bảo quản tốt trong điều kiện thuận lợi

Sữa bò phải được bảo quản tốt trong điều kiện thuận lợi

Điều kiện môi trường sống của bò ảnh hưởng đến sản lượng bò, trong đó phải đảm bảo chặt chẽ về nhiệt độ và độ ẩm. Điều kiện tiêu chuẩn tốt nhất cho sản lượng sữa bò là:

  • Nhiệt độ không khí từ 10 - 20 độ C
  • Ẩm độ tương đối từ 55 - 65%
  • Tốc độ gió trung bình khoảng 5 – 7 km/h
  • Và mức độ ánh sáng mặt trời trung bình

Sản lượng của bò sữa hầu như không bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ chuồng trong khoảng 5 độ đến 21 độ. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ độ ẩm không khí quá thấp hay cao so với tiêu chuẩn trên sản lượng sữa sẽ giảm rõ rệt đồng thời khiến chất lượng và thành phần dinh dưỡng trong sữa cũng bị kém đi. Như vậy bò phải được nuôi trong môi trường được giám sát chặt chẽ về cả độ ẩm và nhiệt độ, nếu không sẽ gây bất lợi về đến khả năng sản xuất sữa của bò sữa. 

Chính vì thế, tại các khu trang trại chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp thường được trang bị các thiết bị đo như nhiệt ẩm kếmáy đo giómáy đo cường độ ánh sáng... để theo dõi điều kiện môi trường sống của bò sữa một cách chặt chẽ.

Nên làm gì để khắc phục ảnh hưởng của thời tiết?

Ngoài nhiệt độ thì những yếu tố khác cũng có tác động trực tiếp đến sữa bò như độ ẩm, gió, bức xạ mặt trời và cả tâm lý của những chú bò. 

Khi bò cái ở trong môi trường, điều kiện không thuận lợi như nắng nóng, sẽ rất dễ bị stress và đó là nguyên nhân khiến giá trị dinh dưỡng sữa bị kém đi, ảnh hưởng đến năng suất sữa. Vì vậy mà tại các trang trại chăn nuôi bò lấy sữa cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn chặt chẽ như thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu mát mẻ, nhiệt độ không khí tốt nhất từ 10 - 20 độ C,...

Xem thêm: Độ pH của sữa tươi bao nhiêu là đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Điều kiện sống của bò sữa và sản lượng bò sữa có quan hệ mật thiết với nhau

Điều kiện sống của bò sữa và sản lượng bò sữa có quan hệ mật thiết với nhau

Sau đây là một vài lưu ý quan trọng dành cho người chăn nuôi bò sữa:

  • Người chăn nuôi bò sữa cần sử dụng thêm các ứng dụng dự báo thời tiết khí hậu ngắn hạn và xa hạn để có những kế hoạch, giải pháp cụ thể trong việc kiểm soát môi trường nuôi hiệu quả.
  • Lựa chọn mái chuồng cách nhiệt để hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời và bức xạ nhiệt.
  • Nên làm chuồng hai mái để tăng độ thông thoáng cho chuồng nuôi bò.
  • Thường xuyên phun nước để làm mát trực tiếp cơ thể bò sữa.

Hi vọng bài viết "nhiệt độ, độ ẩm tác động đến sản lượng sữa bò" đã mang lại cho người dùng những thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn muốn mua thiết bị theo dõi thời tiết, đo lường môi trường, hãy tới địa chỉ tại số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy hoặc 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 để được xem hàng thực tế! Hoặc gọi về hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) nếu muốn tư vấn.

Tags:
Tin liên quan
Nhiệt độ thích hợp cho heo thịt mau lớn là bao nhiêu?Nhiệt độ thích hợp cho heo thịt mau lớn là bao nhiêu?

Nhiệt độ và độ ẩm chuồng nuôi tác động mạnh mẽ đến quá trình lớn và tăng cân của heo. Vậy nhiệt độ thích hợp cho heo thịt là bao nhiêu? Nếu nhiệt độ chuồng nuôi quá cao, sẽ khiến heo mệt mỏi, cảm giác chán ăn,..cân nặng không những không tăng mà còn giảm,...

TDS trong cà phê bao nhiêu là đủ cho một ly cà phê thơm ngon!TDS trong cà phê bao nhiêu là đủ cho một ly cà phê thơm ngon!

Cách chỉ số về nước pha cà phê đóng vai trò quan trọng khi tạo ra một ly cà phê thơm ngon. Đặc biệt là chỉ số TDS và pH. Vậy TDS trong cà phê là bao nhiêu?

Độ pH của sữa tươi bao nhiêu là đảm bảo tiêu chuẩn an toànĐộ pH của sữa tươi bao nhiêu là đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Để đánh giá chất lượng sữa tươi sạch hay đã hỏng, người ta căn cứ vào chỉ số pH trong sữa tươi. Ngoài ra, chỉ số pH còn cho biết con bò cho sữa có đang khỏe hay không.

Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?Độ ẩm cà phê bao nhiêu là đủ?

Độ ẩm tiêu chuẩn của cà phê nhân nên được làm khô trong mức từ 9-12.5%. Còn với cà phê bột là 5%. Nếu độ ẩm cà phê nhân dưới mức tiêu chuẩn sẽ làm vị của cà phê kém chất lượng, nước không ngon như mong đợi.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạoTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

Kiểm tra độ tươi của thịt với máy đo pH trong thực phẩmKiểm tra độ tươi của thịt với máy đo pH trong thực phẩm

Máy đo pH của thịt giúp bạn xác định chỉ số pH của thịt một cách nhanh chóng và chính xác, là thiết bị lý tưởng hỗ trợ các bà nội trợ trong việc kiểm soát chất lượng thịt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message