Nhiệt độ, độ ẩm nhà yến bao nhiêu là tốt?

10:52 22/04/2024
Xây nhà yến cần phải có kỹ thuật, trong đó có 2 yếu tố mà người nuôi yến cần phải quan tâm đó là nhiệt độ và độ ẩm. Điều này sẽ giúp bạn đạt được sản lượng tổ yến như mong muốn.

Sự thành công cũng như lợi nhuận từ việc nuôi yến mang lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, dù là những kỹ thuật nhỏ nhất, trong đó không thể nói đến nhiệt độ và độ ẩm trong nhà yến. Vậy nhiệt độ và độ ẩm trong nhà yến bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm trong nhà yến bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm không khí tốt nhất để xây nhà yến

Để xây nhà yến thì bắt buộc độ ẩm trong phòng phải trên 65%, nhưng đấy chưa phải là con số tối ưu nhất. Độ ẩm 65% chỉ là mức mà chim yến chịu chấp nhận sống, nhưng không thể làm tổ. 

Để xây nhà và làm tổ cho yến sinh sản tại đây thì độ ẩm lý tưởng nhà yến phải trên 73%, vì dưới độ ẩm này, nền tổ yến sẽ bị bong tróc, không dính được vào vách hang hay tấm ván. Lúc này, chim yến sẽ bỏ đi và tìm một nơi cư trú mới có môi trường (nhiệt độ và độ ẩm) thích hợp cho cuộc sống mới của nó. 

Nhà yến làm tổ độ ẩm bao nhiêu là phù hợp

Độ ẩm nhà yến tốt nhất trên 73%

Một số lưu ý:

  • Độ ẩm > 73% phải được duy trì trong cả quá trình từ nuôi, sinh sản, ấp trứng, chăm sóc nuôi dưỡng chim non, cho đến lấy được thành quả cuối cùng là yến. 
  • Bên cạnh đó, nếu độ ẩm vượt ngưỡng quá cao 90% - 95% cũng sẽ không tốt cho tổ yến, làm giảm sản lượng, gây ra những hao tổn không đáng có cho nhà Yến. 

Độ ẩm ván đóng trong tổ yến bao nhiêu là đạt chuẩn?

Ngoài độ ẩm không khí, chủ tổ yến cũng phải quan tâm tới độ ẩm của ván đóng, ván đóng trong tổ yến phải luôn duy trì được độ ẩm là 10 - 12%. 

Khi nhà yến hoạt động với độ ẩm > 73% thì ván gỗ buộc phải hút ẩm và độ ẩm của ván gỗ lúc này < 15%. Đây là mức ẩm ổn định cho cuộc sống và sinh sản của loài yến. Nhưng nếu một số lý do nào đó mà độ ẩm trong phòng > 95% thì ván gỗ sẽ cao trên >25%. Lúc này, hơi ẩm không được thoát ra khỏi nhà yến theo hệ thống thông khí của nhà yến, nước ngưng tụ xuống sàn, thấm xuống trần và vào ván. Khi đó, nấm mốc tiềm ẩn trong nhà yến sẽ xâm hại ngay, gây sự biến đổi màu và giảm chất lượng và giá trị thương mại của tổ yến.

Vì vậy độ ẩm không khí trong nhà yến phải nên hoạt động với độ ẩm trong phạm vi 73 - 85%. Đây là vùng tối ưu nhứt để chim yến sống làm tổ tốt và ván không bị nấm mốc xâm hại.

Nhiệt độ bao nhiêu là phù hợp cho xây nhà yến

Độ ẩm ván đóng trong tổ yến nhỏ hơn 15%

Đối với người xây tổ yến, điều bắt buộc là cần phải trang bị thiết bị tạo độ ẩm phù hợp cho nhà Yến. Thiết bị này có đầu dò cảm biến nhiệt độ và độ ẩm phòng, khi ngưỡng đo được dưới mức cho phép, máy sẽ tự động kích hoạt thiết bị tạo ẩm cho đến khi độ ẩm đạt tiêu chuẩn thì thiết bị sẽ dừng hoạt động, đây được xem là phương pháp tối ưu để duy trì độ ẩm trong nhà yến.

Ngoài ra, một thiết bị cũng cần sử dụng đến là máy đo độ ẩm gỗ giúp theo dõi sát sao và liên tục độ ẩm của ván, tránh trường hợp độ ẩm tăng cao bất thường vì một lý do nào đo mà không kịp khắc phục, ảnh hưởng đến kinh tế.

Tham khảo: Máy đo độ ẩm gỗ Wagner Orion 910 - Giá tham khảo: 9.515.000đ

Nhiệt độ lý tưởng nhà yến

Theo các nghiên cứu về tập tính của chim Yến, người ta đã chỉ ra rằng nhiệt độ thích hợp cho nhà yến dao động từ 27ºC và dưới 31ºC. Nhưng tất nhiên với không khí nóng ẩm và thời tiết 4 mùa như ở Việt Nam thì để duy trì nhiệt độ phòng như vậy thì rất khó. 

Vì vậy, để kiểm soát nhiệt độ nhà yến ổn định, chính xác thì ngày này người ta thường dùng đến đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm. Máy đo độ ẩm và nhiệt độ có giá thành đa dạng, từ thấp đến cao. Với nhu cầu sử dụng trong nhà yến, anh em có thể tham khảo một số máy có giá thành rẻ, chất lượng tốt như: Nhiệt Ẩm Kế Trong Nhà, Ngoài Trời Có Dây HTC2 có giá chỉ khoảng 390.000đ, hay như nhiệt Ẩm Kế Trong Nhà DC107 có giá chỉ khoảng 150.000đ mà thôi.

Tại sao cần đo nhiệt độ, độ ẩm nhà yến?

Nhiệt độ độ ẩm nhà yến thấp sẽ khiến cho nền tổ yến bị bong tróc, không dính được vào vách hay tấm ván gỗ, điều này có thể khiến chim yến rời khỏi nhà yến và tìm nhà mới có môi trường độ ẩm lý tưởng để làm tổ yến. Ngược lại, độ ẩm trong nhà yến quá cao cũng ảnh hưởng tới chim non, làm giảm sản lượng, chất lượng của tổ yến.

Vì vậy, mức độ ẩm lý tưởng cho nhà yến cần được kiểm soát và duy trì liên tục trong suốt quá trình bắt đầu làm nền tổ, ấp trứng cho đến khi sinh sản và nuôi dưỡng chim non.

Cách tăng và giảm nhiệt độ, độ ẩm nhà yến

Để duy trì nhiệt độ và độ ẩm nhà yến, người ta sẽ kết hợp dùng bộ kiểm soát độ nhiệt độ, độ ẩm kết hợp với những thiết bị tạo cẩm. Thiết bị có đầu dò cảm biến nên khi nhiệt độ và độ ẩm xuống mức tiêu chuẩn nó sẽ kích hoạt thiết bị tạo ẩm hoạt động đến khi độ ẩm tăng và đạt đúng theo mức cho phép sẽ dừng lại. 

Kiểm soát nhiệt độ nhà yến

Kiểm soát nhiệt độ nhà yến

Tác dụng chính của hệ thống tạo ẩm là tạo ra lượng nước giúp làm tăng độ ẩm của nhà yến để phù hợp với môi trường sống của chim. Với hệ thống đối lưu không khí tốt, sẽ luân chuyển hơi nước mang hơi nóng ra ngoài để bốc hơi và có tác dụng giảm nhiệt độ nhà yến. 

Chính vì thế những nhà nuôi yến có hệ thống đối lưu không tốt do quá trình thiết kế nhà yến không nắm rõ kỹ thuật xây dựng phần thô nên sẽ có cảm giác bị hầm, hanh...dẫn đến việc tăng cường tạo hơi ẩm cho nhà yến cũng sẽ không phát huy tác dụng tản nhiệt, nhà yến vẫn bị nóng

Những căn nhà yến nếu không được đảm bảo về nhiệt độ và độ ẩm trong thời gian dài, như phần xây thô không bảo đảm kỹ thuật hoặc hệ thống tạo ẩm không phát huy tác dụng, thời lượng phun không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng chim bỏ nhà nuôi để tìm chỗ khác trú ngụ…

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm không khí 80 có cao không?Độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm không khí 80 có cao không?

Nhiều người thắc mắc độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm 80 có cao không? Những thông tin cần thiết sẽ được giải đáp trong bài viết này, giúp bạn có thể chủ động hơn trong cuộc sống của mình

Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc tiêu chuẩn là bao nhiêu?Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản thuốc ảnh hưởng đến chất lượng thuốc khi đến người dùng. Việc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm bằng máy đo độ ẩm không khí là điều mà các bệnh viện cần hết sức quan tâm.

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Cách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhàCách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhà

Độ ẩm không khí sẽ tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Việc kiểm soát độ ẩm luôn được khuyến cáo ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy có cách nào để đo độ ẩm không khí không?

Máy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩmMáy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là một thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi, thường gặp trong bất kỳ lĩnh vực và đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu máy đo độ ẩm là gì và các loại máy đo độ ẩm hiện nay nhé!

Công nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗCông nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗ

Gỗ là vật liệu rất hữu ích được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống và là một loại vật liệu không thể thiếu đối với con người. Gỗ khá nhạy cảm với yếu tố độ ẩm, do đó người ta cần đo độ ẩm gỗ để xác định mức độ ảnh hưởng và có phương pháp xử lý, ứng dụng phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo