Tại sao phải ngâm gỗ dưới nước? Cách ngâm gỗ trong nước hiệu quả

15:47 24/02/2023
Vì sao phải ngâm gỗ dưới nước, nhằm mục đích gì và cách ngâm như thế nào để đạt hiệu quả về kinh tế? Sau đây Máy Đo Chuyên Dụng sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết sau, mời bạn đón đọc!
"Tại sao phải ngâm gỗ dưới nước và gỗ ngâm nước có tác dụng gì?" Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi thấy người sản xuất thực hiện công đoạn này!

Tại sao phải ngâm gỗ dưới nước?

Nhiều người thắc mắc "gỗ ngâm nước có tác dụng gì?". Thực chất, ngâm gỗ trong nước để loại bỏ các chất dinh dưỡng có sẵn từ gỗ tự nhiên khi chúng ta khai thác về. Các chất dinh dưỡng có trong gỗ như đường, tinh bột… đây là những chất không cần thiết để giữ lại vì nó sẽ làm cho gỗ dễ bị nấm mốc, dễ bị côn trùng và mối mọt tấn công, từ đó sẽ khó khăn hơn trong việc bảo quản cũng như khiến gỗ nhanh hư hỏng.

Ngâm gỗ trong nước để làm gì

Ngoài ra việc ngâm gỗ trong nước có tác dụng cao trong việc tránh tình trạng cong vênh, co ngót hay nứt nẻ của gỗ trong quá trình sử dụng.

Sau quá trình ngâm, gỗ chỉ còn lại các chất hemixenlulo, xenlulo hay linhin. Đây là phương pháp xử lý gỗ cực kì cơ bản và đơn giản, không tốn kém chi phí, không gây hại cho môi trường cũng như người trực tiếp thực hiện. 

Thời gian ngâm gỗ trong nước là bao lâu?

Dù gỗ khô hay ẩm thì vẫn phải thực hiện qua phương pháp "ngâm gỗ trong nước", bởi vì gỗ phải trải qua nhiều quá trình xử lý khác nhau mới đến công đoạn cuối cùng là sấy khô, để gỗ đạt đến độ ẩm tiêu chuẩn cho phép trong sản xuất, thì các đơn vị luôn phải có máy đo độ ẩm gỗ để đo lường hiệu quả công việc.

Quy trình ngâm gỗ trong nước diễn ra trong thời gian dài, khoảng từ 6 đến 12 tháng tùy từng loại gỗ. Thời gian này mới có thể xử lý hết toàn bộ các chất dinh dưỡng có trong thân gỗ. Ví dụ như gỗ xoan nên ngâm 1 năm.

Chính vì thời gian chờ đợi quá lâu nên ngày nay, các đơn vị chế biến gỗ đã sử dụng nhiều phương pháp tân tiến hơn để tối ưu thời gian xử lý như ngâm tẩm gỗ bằng hóa chất.

Thời gian ngâm gỗ trong nước là bao lâu?

Thời gian ngâm gỗ trong nước là bao lâu?

Xem thêm: Độ trương nở của gỗ là gì? Ảnh hưởng thế nào đến sàn gỗ

Hướng dẫn cách ngâm gỗ dưới nước hiệu quả

Cách ngâm gỗ

Cách ngâm gỗ dưới nước thực hiện vô cùng đơn giản và tiết kiệm, không phải mua thêm dụng cụ ngâm tẩm nào hay đòi hỏi kỹ thuật của người thực hiện.
  • Chuẩn bị: Ao chứa nước và bùn. Tùy vào sản lượng gỗ mà thiết kế loại hồ chứa có thể tích phù hợp.
  • Thực hiện: Cho toàn bộ lượng gỗ vừa đủ vào ngâm trong bùn ao một thời gian khoảng 1 năm, để loại bỏ hoàn toàn nhựa ra ngoài, gia tăng độ bền và khả năng chống côn trùng và nấm xâm hại.

Cách ngâm gỗ dưới nước không khó, chỉ cần tuân thủ đúng thời gian.

cách ngâm gỗ dưới nước hiệu quả

Cách ngâm gỗ dưới nước hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng

  • Vì đây là cách thức tự nhiên nên không cần phải chuẩn bị đồ bảo hộ khi làm việc.
  • Cần thực hiện ở những vị trí, địa hình thông thoáng.
  • Nước sau khi xử lý gỗ phải được xử lý trước khi đổ ra môi trường.

Như vậy là THB đã giải thích cho quý vị "ngâm gỗ trong nước để làm gì" và cách ngâm gỗ hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay cách làm này đã không còn được áp dụng nhiều vì thời gian thực hiện lâu, nên họ đã chuyển sang phương pháp ngâm hóa chất. 

THB là đơn vị uy tín chuyên bán các thiết bị đo môi trường như máy đo độ ẩm wagner, máy đo độ ẩm giấy... Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc đến địa chỉ tại số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy hoặc 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 để được xem hàng thực tế!

Tags:
Tin liên quan
Độ trương nở của gỗ là gì? Ảnh hưởng thế nào đến sàn gỗ Độ trương nở của gỗ là gì? Ảnh hưởng thế nào đến sàn gỗ

Độ trương nở của gỗ là gì? Điều gì đã ảnh hưởng đến độ trương nở và khiến cho chất lượng sàn gỗ biến đổi? Vậy cân nhắc lựa chọn loại gỗ lót sàn nào là phù hợp với tiêu chí sử dụng?

Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹpTường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹp

Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường thế nào cho chuẩn đẹp? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để nắm được và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất!

Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?Tiêu chuẩn độ ẩm gỗ thông là bao nhiêu?

Để xác định độ ẩm của gỗ thông, người ta thường dùng đến máy đo độ ẩm gỗ. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, chính xác đến từng cm.

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗTiêu chuẩn độ ẩm của gỗ? Ảnh hưởng thế nào tới chất lượng gỗ

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ chính là độ ẩm. Vì vậy, để sử dụng hiệu quả, tránh mối mọt và hư hỏng, bạn cần biết về độ ẩm gỗ.

Những ảnh hưởng của độ ẩm gỗ đến chất lượng gỗNhững ảnh hưởng của độ ẩm gỗ đến chất lượng gỗ

Độ ẩm gỗ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng gỗ như: độ cong vênh, mối mọt, tuổi thọ,... Để kiểm tra các chỉ số này, người ta cần dùng đến đến máy kiểm tra độ ẩm gỗ.

Công nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗCông nghệ đo độ ẩm cho các loại gỗ

Gỗ là vật liệu rất hữu ích được ứng dụng rất phổ biến trong cuộc sống và là một loại vật liệu không thể thiếu đối với con người. Gỗ khá nhạy cảm với yếu tố độ ẩm, do đó người ta cần đo độ ẩm gỗ để xác định mức độ ảnh hưởng và có phương pháp xử lý, ứng dụng phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message