Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản máy ảnh bao nhiêu là phù hợp?

08:31 28/01/2023
Nhiều người thắc mắc nhiệt độ, độ ẩm bảo quản máy ảnh bao nhiêu là tốt nhất. Bài viết này sẽ cung cấp tới bạn thông tin cần thiết cũng như cách quản máy ảnh phù hợp, hiệu quả

Để đảm bảo mang đến những shoot hình bắt mắt, sau mỗi lần sử dụng bạn cần bảo quản máy ảnh trong điều kiện tốt nhất. Độ ẩm và nhiệt độ là một trong những yếu tố đáng quan tâm, nó giúp tránh gây hỏng hóc linh kiện bên trong và loang lổ ống kính. Vậy, độ ẩm bảo quản máy ảnh là bao nhiêu? Nhiệt độ bảo quản máy ảnh bao nhiêu là vừa và cách bảo quản máy ảnh khi không sử dụng như thế nào?

Tại sao cần chú ý về độ ẩm, nhiệt độ bảo quản máy ảnh?

Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, trong đó độ ẩm không khí trung bình từ 70% có thời điểm độ ẩm bão hòa 100%. Đây chính là điều kiện lý tưởng để sinh vật có thể sinh sôi nảy ra, gây ra hiện tượng nấm mốc, gây hại cho nhiều vật dụng, thiết bị điện tử, công nghệ….

Bảo quản máy ảnh ở độ ẩm thích hợp giúp bảo vệ linh kiện bên trong

Bảo quản máy ảnh ở độ ẩm thích hợp giúp bảo vệ linh kiện bên trong

Với những người đam mê chụp ảnh, việc bảo quản máy ảnh là điều cần thiết nhằm tránh những tác động của yếu tố bên ngoài như độ ẩm. Nếu thường xuyên đặt chúng trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm bất lợi, các linh kiện bên trong sẽ dễ bị ăn mòn, ống kính dễ xuất hiện những vết loang lổ làm giảm chất lượng của tấm hình.

Việc nắm được độ ẩm, nhiệt độ tốt nhất cho máy ảnh giúp bạn bảo quản máy được tốt nhất, giúp tăng chất lượng hoạt động cùng với chất lượng vận hành, hoạt động của máy cho những tấm hình đẹp nhất.

Bảo quản máy ảnh ở độ ẩm và nhiệt độ bao nhiêu tốt nhất?

Nhiệt độ và độ ẩm không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người mà nó còn có ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của thiết bị. Vì vậy, bạn cần duy trì độ ẩm ở ngưỡng cân đối, hãy đảm bảo không được quá thấp hoặc quá cao, bởi nó có thể gây bất lợi cho người và vật dụng.

Độ ẩm lý tưởng để bảo quản máy ảnh là 45 - 55%

Độ ẩm lý tưởng để bảo quản máy ảnh là 45 - 55%

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc, còn độ ẩm là một trong yếu tố gây ra những hỏng hóc và nấm mốc bên trong máy ảnh. Nhiệt độ bảo quản máy ảnh lý tưởng trong ngưỡng từ 20 độ C đến 30 độ C, độ ẩm bảo quản từ 40% đến 50%).

Để xác định được không gian lưu trữ máy ảnh ở ngưỡng bao nhiêu, bạn cần đến sự hỗ trợ của máy đo nhiệt độ và độ ẩm không khí. Hiện nay, hầu hết các thiết bị này đều được tích hợp chức năng đo cả nhiệt độ, độ ẩm trong và ngoài trời giúp bạn xác định chính xác, từ đó bảo quản đúng cách.

Xem thêmCách bảo quản đồ điện, thiết bị điện tử khi trời nồm ẩm

Cách bảo quản máy ảnh khi không sử dụng

Có rất nhiều cách để bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh khi không sử dụng, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm

Đây là một trong những cách bảo quản máy ảnh khi không sử dụng được đánh giá là hiệu quả và tiết kiệm nhất bạn có thể tham khảo. Người dùng chỉ cần một chiếc hộp nhựa kín, vài gói hút ẩm là bạn có thể tạo nên môi trường lý tưởng cho bảo quản thiết bị của mình.

Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm để cân bằng

Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm để cân bằng

Khi sử dụng phương pháp này, người dùng cần thay thế gói hút ẩm thường xuyên, tránh để hộp nhựa bị hở hay cong vênh bởi điều này có thể làm giảm hiệu quả trong việc bảo quản.

Dùng nguồn sáng có tác dụng nhiệt và đèn có tia cực tím

Một cách giúp duy trì độ ẩm lý tưởng cho máy ảnh nữa là: hãy tận dụng nguồn sáng có tác dụng nhiệt từ chiếc đèn ngủ và thắp trực tiếp vào vị trí đặt ống kính. Với cách này, nó sẽ giúp máy giảm độ ẩm và ngăn ngừa nấm mốc sinh sôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đèn có tia UV. Các nhà nghiên cứu cho rằng, tia UV mang đến tác dụng diệt trừ nấm mốc hiệu quả.

Phơi ống kính dưới nắng

Ánh nắng mặt trời chứa tia UV, nó sẽ giúp giảm độ ẩm trong ống kính và hạn chế sự phát triển của nấm mốc. Vì vậy, hãy thường xuyên chụp hình ngoài trời nắng, đồng thời dành khoảng 1-2 lần/tuần (mỗi lần 20 phút) phơi ống kính dưới nắng.

Phơi ống kính dưới nắng giúp loại bỏ nấm mốc, tránh vi khuẩn sinh sôi

Phơi ống kính dưới nắng giúp loại bỏ nấm mốc, tránh vi khuẩn sinh sôi

Tránh đặt máy ảnh ở nơi nhiều khói bụi

Nếu có nhiều bụi bẩn bám trong ống kính sẽ tạo điều kiện tốt cho nấm mốc phát triển Ngoài làm giảm chất lượng của những bức ảnh thì bụi có thể khiến các linh kiện bên trong máy ảnh bị đe dọa. Chính vì thế, bụi, cát là kẻ thù lớn cần tránh tiếp xúc của máy ảnh. 

Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa

Khi vệ sinh và làm sạch máy ảnh, cần hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa cho máy ảnh. Nên dùng các loại tẩy rửa chuyên dụng dành cho máy ảnh và thực hiện theo các bước sau:

  • Dùng bàn chải mềm và bóng thổi hơi để loại bỏ nhanh chóng cát, bụi mà không làm trầy xước lớp kính.
  • Sử dụng khăn vải mềm kết hợp cùng nước tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên thân và lớp kính.
  • Dùng khăn giấy khô hoặc vải sạch để lau lại một lần nữa.

Trên đây là vấn đề độ ẩm trong bảo quản máy ảnh. Hi vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bảo vệ thiết bị tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100

Độ ẩm 100% là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hoạt động của con người? Cách bảo vệ cơ thể khi độ ẩm không khí cao như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Cách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sốngCách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống

Độ ẩm trong phòng chính là một trong những yếu tố quan trọng để chúng ta thoải mái hơn khi thực hiện công việc hoặc sinh hoạt. Dưới đây chính là cách tăng độ ẩm trong phòng giúp đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Cách để giảm độ ẩm trong nhà vào mùa hèCách để giảm độ ẩm trong nhà vào mùa hè

Độ ẩm không khí quá cao vào mùa hè dẫn đến dị ứng thời tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe và đồ đạc. Việc duy trì độ ẩm phù hợp là điều cần thiết giúp bạn thoải mái hơn ngay tại chính ngôi nhà của mình.

Độ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhấtĐộ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhất

Các máy đo độ ẩm không khí thường có thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao và được tích hợp nhiều tính năng như: đo nhiệt độ, điểm sương, bầu ướt, dự báo thời tiết, hiển thị thời gian thực….

Máy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩmMáy đo độ ẩm là gì? Phân loại máy đo độ ẩm

Máy đo độ ẩm là một thiết bị được sử dụng phổ biến rộng rãi, thường gặp trong bất kỳ lĩnh vực và đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu máy đo độ ẩm là gì và các loại máy đo độ ẩm hiện nay nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message