Tìm hiểu về công nghệ hình ảnh nhiệt

16:25 21/03/2023
Trong các thiết bị quan sát cung cấp hình ảnh nhiệt và nhiệt độ đều cần sử dụng công nghệ ảnh nhiệt. Đây là công nghệ hỗ trợ con người đo nhiệt độ của vật từ xa và nhìn thấy bằng hình ảnh.

Những hình ảnh được ghi lại trong bóng đêm cùng hiển thị nhiệt độ của vật được dựa vào công nghệ hình ảnh nhiệt hiện đại hỗ trợ rất nhiều cho trong các lĩnh vực. Vậy công nghệ ảnh nhiệt là gì? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu những thông tin hữu ích về công nghệ hình ảnh nhiệt dưới đây nhé. 

Công nghệ ảnh nhiệt là gì?

Con người và các vật thể đều tỏa ra nhiệt ở những mức đô khác nhau. Trong khi đó, nhiệt độ được tỏa ra sẽ tạo thành bức xạ hồng ngoại với bước sóng dài nhưng mắt thường sẽ không quan sát được. 

Với các vật thể có nhiệt độ trên 0 đều sẽ phát ra bức xạ hồng ngoại IR. Khi nhiệt độ càng cao thì bức xạ hồng ngoại IR sẽ càng mạnh. Khi đó, công nghệ ảnh nhiệt sẽ thu các bức xạ hồng ngoại vào bộ xử lý tín hiệu để đưa ra kết quả là hình ảnh nhiệt.

Công nghệ ảnh nhiệt sử dụng ứng dụng bức xạ nhiệt hồng ngoại

Công nghệ ảnh nhiệt sử dụng ứng dụng bức xạ nhiệt hồng ngoại

Với công nghệ ảnh nhiệt thông qua cảm biến bức xạ hồng ngoại được dùng phổ biến trong các trường hợp có vật liệu hấp thụ bức xạ sóng dài. Ảnh nhiệt sẽ không thể nhìn xuyên qua một số vật liệu như nước hoặc thủy tinh. 

Như vậy, công nghệ ảnh nhiệt chính là một trong những bước tiến bộ mới hỗ trợ người dùng có thế phát hiện nhiệt thông qua các hình ảnh. Vậy, công nghệ này có tác dụng và ứng dụng trong lĩnh vực nào? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com khám phá nhé. 

Xem thêm: Ảnh hưởng của độ phát xạ hồng ngoại đến hoạt động của camera nhiệt

Công nghệ hình ảnh nhiệt có tác dụng gì?

Công nghệ hình ảnh nhiệt được ứng dụng vào nhiều thiết bị khác nhau như camera nhiệt hồng ngoại, máy quay hồng ngoại… Các thiết bị mang đến nhiều tác dụng cho con người để phục vụ cho công việc. 

  • Giúp người dùng quan sát, xác định các vật thể trong bóng tối, khói dày đặc. 
  • Thực hiện đo nhiệt độ của vật thể với dải đo rộng hỗ trợ công việc đo và kiểm tra nhiệt. 
  • Do vậy, công nghệ nhiệt được dùng phổ biến để giám sát vào ban đêm, sử dụng phổ biến trong sản xuất, vận tải…

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị sử dụng công nghệ ảnh nhiệt như camera tầm nhiệt có khả năng đo nhiệt độ. Máy cung cấp kết quả bằng hình ảnh và số để dễ dàng kiểm tra vật thể. 

Quan sát không gian dễ dàng trong cả ban đêm

Quan sát không gian dễ dàng trong cả ban đêm

Các loại máy ảnh nhiệt chất lượng sẽ giúp đo đạc chính xác, tuổi thọ cao. Bạn có thể tham khảo những hãng uy tín như camera nhiệt Testo, Fluke… Một số sản phẩm được bán chạy hiện nay như: Fluke Ti401Flir E5, Testo 868...

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của camera nhiệt

Ứng dụng của công nghệ ảnh nhiệt

Hiện nay, công nghệ ảnh nhiệt được dùng phổ biến ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ tối đa cho công việc. Các thiết bị sử dụng công nghệ ảnh nhiệt không chỉ cung cấp ứng dụng nhìn đêm mà còn dùng phổ biến trong sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của công nghệ hình ảnh nhiệt.

  • Tìm kiếm và giải cứu nạn cứu hộ trong những khu vực khắc nghiệt, khó tìm, trong đêm. 
  • Giám sát chu vi. 
  • Ứng dụng trong chữa cháy khi có khả năng phát hiện những nơi có nhiệt độ cao, nơi có người bị nạn. 
  • Hỗ trợ thiết lập các hồ sơ cấu trúc tòa nhà, bể chứa…
  • Ứng dụng trong pháp y, điều tra. 
  • Theo dõi và phát hiện mức nhiệt độ tăng cao của động cơ, vòng bi, máy móc trong các nhà máy sản xuất để tản nhiệt, chống cháy nổ. 
  • Theo dõi nhiệt độ con người tại các nơi công cộng như sân bay, sân vận động…

Camera nhiệt sử dụng công nghệ ảnh nhiệt để giám sát hoạt động của máy móc

Camera nhiệt sử dụng công nghệ ảnh nhiệt để giám sát hoạt động của máy móc

Những thông tin về công nghệ ảnh nhiệt hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về một công nghệ hiện đại. Bạn cũng có thể gọi ngay đến Hotline: 0904.810.817 khi cần có thêm những kiến thức chuyên sâu hay chọn mua máy ảnh nhiệt. 

Tags:
Tin liên quan
Ánh sáng xanh có tác hại gì? Ảnh hưởng thế nào tới con người?Ánh sáng xanh có tác hại gì? Ảnh hưởng thế nào tới con người?

Chắc hẳn đâu đó bạn đã nghe đến cụm từ “ánh sáng xanh” vậy, ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh có tác hại gì? Có cách nào để hạn chế tác động của nó với cuộc sống, sức khỏe chúng ta không?

Ứng dụng của camera nhiệt trong kiểm tra mạng lưới điệnỨng dụng của camera nhiệt trong kiểm tra mạng lưới điện

Camera nhiệt được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và kiểm tra mạng lưới điện cũng là một trong các ứng dụng phổ biến của thiết bị. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết này.

Một số lưu ý khi chụp ảnh nhiệt trên bề mặt vật liệu sáng bóng, kính hoặc nhựaMột số lưu ý khi chụp ảnh nhiệt trên bề mặt vật liệu sáng bóng, kính hoặc nhựa

Bạn có biết, camera chụp ảnh nhiệt là một thiết bị cầm tay được biết đến với nhiều ứng dụng hiện nay. Vậy sử dụng camera nhiệt Fluke để chụp những vật liệu có bề mặt sáng bóng, kính hoặc nhựa thì cần lưu ý điều gì? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Những lĩnh vực sử dụng camera nhiệt nhiều nhất hiện nayNhững lĩnh vực sử dụng camera nhiệt nhiều nhất hiện nay

Camera nhiệt ra đời đã góp phần tạo nên cuộc cách mạng mới, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, sức lực và đặc biệt giảm mức độ nguy hiểm với các lĩnh vực như: cứu hỏi, sửa chữa điện nước, sửa chữa ô tô, đặc biệt trong việc phát hiện các mầm mống bệnh ở người.

Camera nhiệt là gì? Cách sử dụng và khả năng hoạt động của camera nhiệtCamera nhiệt là gì? Cách sử dụng và khả năng hoạt động của camera nhiệt

Camera nhiệt là thiết bị quen thuộc trong các hoạt động như: kiểm tra, đo nhiệt độ từ xa trên diện tích rộng. Vậy camera nhiệt là gì, cách sử dụng và khả năng hoạt động của sản phẩm ra sao, và nên mua thiết bị này ở đâu?

5 tiêu chí cần quan tâm khi mua camera nhiệt5 tiêu chí cần quan tâm khi mua camera nhiệt

Bạn đang cần mua Camera chụp ảnh nhiệt độ? Bạn chưa biết mua camera nhiệt độ cần căn cứ vào những tham số nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message