Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của camera nhiệt

15:38 27/03/2023
Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý camera nhiệt sẽ giúp bạn hiểu hơn về khả năng đo nhiệt cũng như sử dụng máy hiệu quả. Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu cấu tạo máy ảnh nhiệt và nguyên lý hoạt động như thế nào nhé!

Camera nhiệt đã và đang là một trong những thiết bị đo nhiệt độ hỗ trợ rất lớn cho công việc của các thợ chuyên nghiệp. Hiểu được cấu tạo và nguyên lý camera nhiệt sẽ giúp bạn sử dụng máy dễ dàng hơn. 

Cấu tạo camera nhiệt

Camera nhiệt có nhiều loại khác nhau nhưng lại có cấu tạo tương đối giống nhau. Hiện nay, cấu tạo của camera nhiệt rất nhỏ gọn kết hợp với cảm biến độ nhạy cao để dễ sử dụng cũng như đo chính xác. Dưới đây là các bộ phận của camera tầm nhiệt. 

Ống kính camera nhiệt

Ống kính của máy ảnh nhiệt được biết đến là bộ phận có chức năng thu nhận hình ảnh và phân tích nguồn nhiệt của đối tượng thu được. Do vậy, trên các camera nhiệt đều sẽ được gắn với cảm biến hồng ngoại để dễ dàng phân tích được mẫu nhiệt để chuyển về bộ xử lý bên trong. 

Ống kính của máy ảnh nhiệt là bộ phận trọng bậc nhất

Ống kính của máy ảnh nhiệt là bộ phận trọng bậc nhất

Thân máy ảnh nhiệt hồng ngoại

Thân máy camera sẽ gồm có các bộ phận chính là màn hình, cụm phím, bộ xử lý bên trong. 

Màn hình LCD:được trang bị thêm đèn nền với độ phân giải cao giúp dễ dàng quan sát được kết quả bằng hình ảnh và số nhiệt độ đo được.

Các phím chức năng:được dùng để điều chỉnh và cài đặt các chế độ đo như bật/tắt đèn nền, cài đặt ngưỡng cảnh báo, chuyển đơn vị đo… 

Tay cầm: giúp bạn dễ dàng cầm nắm thiết bị để thực hiện đo đối tượng từ xa linh hoạt, nhanh chóng. 

Thân máy ảnh nhiệt đơn giản dễ dùng

Thân máy ảnh nhiệt đơn giản dễ dùng

Camera nhiệt được đánh giá là một trọng những loại máy đo nhiệt độ cao cấp với khả năng cung cấp kết quả đo nhiệt độ bằng cả hình ảnh và con số. Thiết bị được sử dụng linh hoạt trong rất nhiều nhà máy sản xuất, nhà máy điện, trạm biến áp…

Xem thêm: Những ứng dụng thực tế của camera nhiệt nên biết

Nguyên lý hoạt động của camera tầm nhiệt

Ngoài việc tìm hiểu về cấu tạo của camera nhiệt, bạn cũng cần nắm được nguyên lý hoạt động. Từ đó, bạn có thể thấy được thiết bị hoạt động với độ chính xác cao. 

Vậy nguyên lý camera nhiệt như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây:

Trong rất nhiều dải quang phổ khác nhau đều có các bức xạ khác mà con người không thể nhìn thấy. Trong đó, bức xạ nhiệt cũng là một dạng quang phổ với bước sóng dài hơn so với quang phổ con người nhìn thấy (quang phổ khả kiến). 

Các dải quang phổ trong bức xạ nhiệt

Các dải quang phổ trong bức xạ nhiệt

Camera nhiệt được trang bị ống kính có khả năng thu bức xạ nhiệt để tái tạo hình ảnh thông qua một dải nhiệt mẫu. Trong khi đó, các vật thể có mức nhiệt độ đều phát ra lượng bức xạ nhiệt. Khi mức nhiệt độ càng cao thì bức xạ nhiệt sẽ càng lớn. 

Camera nhiệt hồng ngoại sử dụng loại thấu kính thu năng lượng hồng ngoại đi qua. Tiếp đó, ánh sáng được tiếp xúc với cảm biến nhiệt độ sẽ tiến hành quét thông tin và lọc ra khoảng vài nghìn điểm ngay tại trường quan sát. 

Xem thêm: Ảnh hưởng của độ phát xạ hồng ngoại đến hoạt động của camera nhiệt

Tiếp đó, một nhiệt đồ sẽ được biến đổi từ tín hiệu thu được thành xung điện truyền đến bộ xử lý trung tam để chuyển đổi thành hình ảnh. Sau đó, bộ xử lý đưa ra kết quả bằng hình ảnh nhiệt trên màn hình. Với những vùng có nhiệt độ càng cao sẽ được thể hiện bằng màu đỏ đậm dần. 

Từ đó, bạn có thể hiểu nguyên lý của camera nhiệt thông qua cảm biến hồng ngoại để thu các bức xạ nhiệt từ vật thể. Sau đó, bộ xử lý tín hiệu sẽ cung cấp thành hình ảnh trên màn hình để đọc kết quả dễ dàng hơn. 

Nguyên lý hoạt động của camera nhiệt thông qua cảm biến hồng ngoại

Nguyên lý hoạt động của camera nhiệt thông qua cảm biến hồng ngoại

Do vậy, các loại camera nhiệt thường có giá thành cao hơn so với một số loại máy đo nhiệt độ khác. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những hãng phổ biến như camera nhiệt Fluke, camera nhiệt Testo, Flir…

Từ việc tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý của camera nhiệt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị dễ dàng, đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng camera nhiệt ngay dưới đây.

Như vậy, Maydochuyendung.com đã mang đến những thông tin về cấu tạo và nguyên lý camera nhiệt để bạn hiểu hơn về thiết bị này. Bạn cũng có thể tham khảo thêm những sản phẩm chất lượng bằng cách gọi ngay đến Hotline: 0904.810.817 để nhận được tư vấn chuyên sâu, dịch vụ chuyên nghiệp.

Tags:
Tin liên quan
Camera nhiệt nhìn xuyên tường được không? Camera nhiệt nhìn xuyên tường được không?

Nhiều người thắc mắc liệu camera nhiệt có nhìn xuyên tường được không và chưa biết câu trả lời ra sao. Maydochuyendung.com sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về vấn đề này để bạn có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm.

Top 3 camera nhiệt được sử dụng nhiều nhất hiện nayTop 3 camera nhiệt được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Camera nhiệt hay còn gọi là máy đo nhiệt độ bằng hồng ngoại, máy ảnh hồng ngoại,...hoạt động với bước sóng dài tới 14.000 nm. Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong ngành y tế, kiểm tra sữa chữa máy móc, thiết bị, điện tử,...Tuy nhiên không phải ai cũng lựa chọn cho mình được sản phẩm phù hợp.

Ứng dụng của camera nhiệt trong kiểm tra mạng lưới điệnỨng dụng của camera nhiệt trong kiểm tra mạng lưới điện

Camera nhiệt được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và kiểm tra mạng lưới điện cũng là một trong các ứng dụng phổ biến của thiết bị. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết này.

Một số lưu ý khi sử dụng camera nhiệt bạn cần biếtMột số lưu ý khi sử dụng camera nhiệt bạn cần biết

Sử dụng camera nhiệt cần lưu ý những điểm gì? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này để có thể tư tin hơn khi thao tác, hạn chế các lỗi cũng như đảm bảo an toàn cho bạn.

Camera nhiệt là gì? Cách sử dụng và khả năng hoạt động của camera nhiệtCamera nhiệt là gì? Cách sử dụng và khả năng hoạt động của camera nhiệt

Camera nhiệt là thiết bị quen thuộc trong các hoạt động như: kiểm tra, đo nhiệt độ từ xa trên diện tích rộng. Vậy camera nhiệt là gì, cách sử dụng và khả năng hoạt động của sản phẩm ra sao, và nên mua thiết bị này ở đâu?

Tìm hiểu các tính năng và công nghệ IR-Fusion của camera nhiệt FlukeTìm hiểu các tính năng và công nghệ IR-Fusion của camera nhiệt Fluke

IR-Fusion® là thuật ngữ thường gặp trong máy đo nhiệt độ, đặc biệt là camera nhiệt Fluke. Thực chất đây là công nghệ cảm biến hồng ngoại, một trong nhưng phát minh lớn bởi tập đoàn Fluke.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message