Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm kho lạnh là bao nhiêu?

10:57 17/03/2023
Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm kho lạnh là bao nhiêu để bảo quản sản phẩm hàng hóa đật chất lượng tươi nhất, tránh hỏng hóc. Tham khảo các mức tiêu chuẩn nhiệt độ kho lạnh sẽ giúp bạn điều chỉnh tốt mức nhiệt khi cần thiết.

Đối với mỗi kho lạnh đều cần phải theo dõi chi tiết về nhiệt độ độ ẩm để đảm bảo có được môi trường phù hợp cho thực phẩm, đồ dùng… Vậy tiêu chuẩn nhiệt độ kho lạnh cũng như độ ẩm là bao nhiêu? Có những thiết bị đo nhiệt độ kho lạnh nào? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao cần quan tâm tới nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh

Kho lạnh được biến đến là những nhà kho được làm bằng vật liệu cách nhiệt cùng với thiết bị làm lạnh được lắp đặt bên trong. Các kho lạnh có vai trò bảo quản và lưu trữ các sản phẩm để vẫn còn chất lượng tốt nhất.

Kho lạnh cần có nhiệt độ độ ẩm phù hợp để bảo quản hàng hóa

Kho lạnh cần có nhiệt độ độ ẩm phù hợp để bảo quản hàng hóa

Trong đó, hệ thống làm lạnh sẽ điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh theo các nhu cầu khác nhau. Hiện nay, các kho lạnh đa số được dùng để lưu trữ những loại nông sản, thực phẩm:

  • Kho cấp đông cho thịt, cá, hải sản. 
  • Kho bảo quản đông cùng với hệ thống cấp ẩm dùng cho các loại nông sản như hạt ngũ cốc, rau, củ quả. 

Với mỗi loại sản phẩm  khác nhau sẽ có các mức nhiệt độ, độ ẩm bảo quản khác nhau. Khi độ ẩm và nhiệt độ kho lạnh không phù hợp sẽ khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng như bị ôi thối, bị hỏng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc sản xuất, kinh tế của người sở hữu. 

Chính vì vậy, bạn sẽ cần theo dõi nhiệt độ kho lạnh thường xuyên để có điều chỉnh phù hợp theo từng sản phẩm được bảo quản đảm bảo chất lượng tốt. Vậy tiêu chuẩn nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh như thế nào? Bạn hãy cùng tìm hiểu tiếp theo đây nhé!

Xem thêm: Độ ẩm không khí là gì? Ứng dụng trong đo nhiệt độ phòng như thế nào?

Tiêu chuẩn nhiệt độ và độ ẩm kho lạnh

Yêu cầu nhiệt độ trong kho lạnh

Với từng loại sản phẩm khác nhau sẽ có yêu cầu nhiệt độ kho lạnh tương đối khác. Dưới đây bảng tham khảo mức nhiệt độ cho kho lạnh theo một số loại hàng hóa. 

  • Kho cấp đông từ -70oC đến -80oC: Dùng để cấp đông cá ngừ đại dương và một số loại cá đánh bắt từ đại dương.
  • Kho lạnh từ - 70℃ đến - 80℃: dùng để lưu trữ vaccine covid 19, các hóa chất đặc biệt. 
  • Mức nhiệt độ từ -50 độ C đến -60 độ C: phù hợp để cấp đông một số loại hải sản như cá ngừ đại dương, hải sản ăn sống, bảo quản thực phẩm vô thời hạn. 
  • Kho lạnh từ -35℃ đến -45℃: phù hợp để bảo quản các loại thủy, hải sản bình thường. 
  • Kho lạnh từ -35℃- 40℃: phù hợp cấp đông các thực phẩm như thịt hay quả như thanh long, sầu riêng. 
  • Kho lạnh có mức nhiệt độ từ -18℃ - 22℃: được dùng để bảo quản thủy hải sản, kem.
  • Nhiệt độ kho lạnh từ -16℃- 20℃: thích hợp bảo quản các loại thịt, thực phẩm đông lạnh. 
  • Kho lạnh từ -10℃ đến -20℃: phù hợp bảo quản đông những chế phẩm từ thịt. 
  • Kho lạnh từ -2℃ đến -6℃: dùng để trữ đông mềm những sản phẩm từ thịt như cá hồi, bảo quản nước đá. 
  • Kho lạnh từ 0℃ đến 5℃: Dùng bảo quản một số loại hoa tươi, củ, quả, trứng chín, đồ hộp. 
  • Kho lạnh từ 2℃ - 8℃: dùng phổ biến để bảo quản nhiều hàng hóa như vaccine, sữa tươi, trái cây, nông sản, của quả…
  • Kho lạnh từ 8℃ - 16℃: thích hợp để bảo quản những loại rau, củ quả còn xanh như chuối xanh, khoai tây, rau xanh…

Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm kho lạnh khác nhau với mỗi hàng hóa

Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm kho lạnh khác nhau với mỗi hàng hóa

Yêu cầu độ ẩm trong kho lạnh

Mức độ ẩm kho lạnh cũng sẽ khác nhau và phụ thuộc vào những sản phẩm. Thông thường mức độ ẩm thích hợp trong kho lạnh sẽ giao động trong khoảng từ 60%RH - 90%RH. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo những bảng nhiệt độ, độ ẩm của một số loại sản phẩm nhất định dưới đây.

Tiêu chuẩn nhiệt độ, độ ẩm của các loại nông sản rau củ quả

Tiêu chuẩn nhiệt độ, độ ẩm của các loại nông sản rau củ quả

Tiêu chuẩn độ ẩm kho lạnh của các loại thực phẩm

Tiêu chuẩn độ ẩm kho lạnh của các loại thực phẩm

Xem thêm: Top 5 máy đo nhiệt độ phòng tốt, nên mua ngay

Cách theo dõi và duy trì nhiệt độ độ ẩm kho lạnh

Hiện nay, bạn muốn theo dõi nhiệt độ kho lạnh đều sẽ cần sử dụng những thiết bị đo để có kết quả chính xác. Theo đó, bạn có thể chọn các loại máy đo nhiệt độ kho lạnh như nhiệt ẩm kế tự ghi hiện đại, dễ sử dụng. 

Nhiệt ẩm kế tự ghi kho lạnh giúp theo dõi chi tiết

Nhiệt ẩm kế tự ghi kho lạnh giúp theo dõi chi tiết

Ẩm nhiệt kế tự ghi cho kho lạnh đều là những loại máy đo độ ẩm có khả năng đo độ ẩm và nhiệt độ chính xác. Thiết bị còn có khả năng xuất dữ liệu sang máy tính để bạn dễ dàng theo dõi nhiệt độ kho lạnh. Từ đó, bạn sẽ có những điều chỉnh mức nhiệt độ phù hợp với từng sản phẩm. 

Cách theo dõi nhiệt độ kho lạnh cũng rất đơn giản:

Bước 1: Lắp ẩm nhiệt kế tự ghi ở bên ngoài hoặc bên trong kho lạnh. 

Bước 2: Khởi động máy, cài đặt các chức năng của thiết bị. 

Bước 3:Theo dõi mức nhiệt độ, độ ẩm trên máy, xuất dữ liệu đo sang máy tính nếu cần.

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại thiết bị đo nhiệt độ kho lạnh chất lượng như nhiệt kế tự ghi Elitech, Testo, Exxtech… Đây đều là những thương hiệu chuyên cung cấp các máy đo chất lượng, đo chính xác với tuổi thọ cao. Bạn cũng có thể tham khảo một số sản phẩm bán chạy như: Extech RHT20Laserliner 082.031AExtech SDL500...

Việc theo dõi nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh sẽ giúp bạn có những điều chỉnh phù hợp ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Đồng thời, bạn cũng có thể tham khảo thêm những loại nhiệt ẩm kế tự ghi cho kho lạnh chính hãng từ Maydochuyendung.com để đảm bảo máy hoạt động tốt, hiệu quả cao.

Tags:
Tin liên quan
Nhiệt kế phòng thí nghiệm là gì? Đặc điểm và ứng dựngNhiệt kế phòng thí nghiệm là gì? Đặc điểm và ứng dựng

Phòng thí nghiệm sẽ luôn cần đến nhiệt kế ẩm để đo nhiệt độ, độ ẩm của mẫu vật hay môi trường. Vậy nhiệt kế phòng thí nghiệm có những loại nào, đặc điểm và ứng dụng ra sao? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tham khảo ngay dưới đây!

Nhiệt ẩm kế tự ghi cho nhà thuốc nào tốt, bán chạy hiện nay?Nhiệt ẩm kế tự ghi cho nhà thuốc nào tốt, bán chạy hiện nay?

Nhiệt ẩm kế tự ghi có bộ nhớ khổng lồ, có thể đạt tới 50.000, giúp việc giám sát và bảo quản thuốc chặt chẽ hơn. Vậy nhiệt ẩm kế tự ghi cho nhà thuốc nào tốt nhất, cùng tìm hiểu nhé!

Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?

Hiệu chuẩn nhiệt kế ẩm kế tự ghi là điều nên làm sau một thời gian sử dụng nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quy trình hiệu chuẩn. Vậy cách thực hiện thế nào?

Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm phòng sạch là như thế nàoTiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm phòng sạch là như thế nào

Để đánh giá phòng sạch hay không sạch, người ta sẽ dựa trên các tiêu chí như: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, nhiễm chéo... trong đó nhiệt độ và độ ẩm là hai yếu tố cần quan tâm nhất.

Top 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốtTop 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốt

Độ ẩm trong phòng vào mùa hè lý tưởng nhất là từ 40 đến 80% và mùa đông tốt nhất là từ 30-60% và nhiệt độ trong phòng lý tưởng nhất từ 25 đến 28 độ C. Để kiểm soát tốt độ ẩm không khí, người ta thường dùng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng.

Cách sử dụng nhiệt ẩm kế đơn giản, hiệu quảCách sử dụng nhiệt ẩm kế đơn giản, hiệu quả

Sử dụng nhiệt ẩm kế điện tử không quá khó, tuy nhiên với những người mới bắt đầu sẽ thấy bỡ ngỡ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sử dụng nhiệt ẩm kế đơn giản, dễ dàng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message