Nhiệt kế phòng thí nghiệm là gì? Đặc điểm và ứng dựng

09:31 10/03/2023
Phòng thí nghiệm sẽ luôn cần đến nhiệt kế ẩm để đo nhiệt độ, độ ẩm của mẫu vật hay môi trường. Vậy nhiệt kế phòng thí nghiệm có những loại nào, đặc điểm và ứng dụng ra sao? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tham khảo ngay dưới đây!

Trong rất nhiều phòng thí nghiệm đều cần phải sử dụng nhiệt kế để theo dõi mức nhiệt độ của môi trường khi cần nghiên cứu. Vậy những loại nhiệt kế phòng thí nghiệm nào đang phổ biến hiện nay? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu về nhiệt kế cho phòng thí nghiệm chất lượng ngay dưới đây nhé.

Nhiệt kế phòng thí nghiệm là gì?

Khi tìm hiểu về nhiệt kế phòng thí nghiệm là gì? Bạn có thể hiệu đơn giản đây là một dụng cụ được thiết kế sử dụng nhằm đo lượng nhiệt độ của đối tượng nhất định như nước, môi trường không khí, hóa chất, dung môi…. Trong lịch sử, chiếc nhiệt kế dùng phòng thí nghiệm đầu tiên ra đời chính là nhiệt kế thủy ngân của Daniel Fahrenheit sáng chế. 

Nhiệt kế phòng thí nghiệm có nhiều loại khác nhau

Nhiệt kế phòng thí nghiệm có nhiều loại khác nhau

Chiếc nhiệt kế này đã sử dụng thủy ngân thay thế cho hỗn hợp rượu và nước trong các loại nhiệt kế trước đó. Nhiệt kế thủy ngân có khả năng đo nhiệt độ nhanh chóng, chính xác hơn. 

Ngày nay, bên cạnh những chiếc nhiệt kế thủy ngân, các phòng thí nghiệm hay nhà nghiên cứu còn sử dụng các loại thiết bị đo nhiệt độ, đồng hồ đo độ ẩm hay nhiệt ẩm kế với độ chính xác cao. Máy đo nhiệt độ được trang bị đầu đo cảm biến có độ nhạy cao cho phép thu thập thông tin và chuyển thành kết quả đo nhiệt độ với sai số cực thấp, độ chính xác cao. 

Xem thêm: Tiêu chuẩn nhiệt độ phòng thí nghiệm là bao nhiêu?

Đặc điểm nhiệt ẩm kế phòng thí nghiệm

Mỗi nhiệt kế phòng thí nghiệm đều có nhiều đặc điểm khác nhau để tương tương ứng với từng khả năng đo, công dụng. Bạn có thể tham khảo một số đặc điểm nhiệt ẩm kế phòng thí nghiệm dưới đây. 

  • Các nhiệt ẩm kế phòng thí nghiệm điện tử sử dụng cảm biến nhiệt độ hoặc cảm biến hồng ngoại. 
  • Nhiệt kế thủy ngân sử dụng dung dịch thủy ngân để kiểm tra mức nhiệt độ. 
  • Trên các nhiệt kế đều có thể chuyển sự thay đổi nhiệt độ thành kết quả để hiển thị trên cặp nhiệt độ thủy ngân hoặc màn hình kỹ thuật số trên máy đo nhiệt độ. 
  • Thang đo nhiệt độ chính thức được tính như sau: 0.65 K (-272.5 ° C;  458.5 ° F) đến khoảng 1.58 K (1.085 ° C; 1.985 ° F).
  • Đơn vị của nhiệt kế là Fahrenheit (ký hiệu ° F) và Celsius (ký hiệu ° C). 

Nhiệt kế trong phòng thí nghiệm đảm bảo đo nhanh, tuổi thọ cao

Nhiệt kế trong phòng thí nghiệm đảm bảo đo nhanh, tuổi thọ cao

Hiện nay, các loại nhiệt kế phòng thí nghiệm đã được chuyển đổi sử dụng dòng máy đo nhiệt độ độ ẩm với khả năng đo nhanh, độ chính xác cao. Các dữ liệu nhiệt độ, độ ẩm đo được chuyển thành dạng số nên dễ dàng đọc kết quả chính xác.

Xem thêm: Máy đo pH trong phòng thí nghiệm loại nào tốt?

Các loại nhiệt kế ẩm kế tốt dành cho phòng thí nghiệm

Cũng giống như nhiều thiết bị đo môi trường khác, nhiệt kế cho phòng thí nghiệm cũng có nhiều loại đa dạng. Với mỗi loại sẽ có phương pháp hoặc sử dụng loại chất liệu cảm biến nhiệt khác nhau.

Nhiệt kế chất lỏng:hoạt động dựa trên sự dãn nhiệt của những loại chất lỏng, phổ biến như thủy ngân, rượu màu, rượu etylic, pentan…

Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng phổ biến

Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng phổ biến

Nhiệt kế điện tử: sử dụng những đặc tính của điện như hiệu ứng nhiệt điện trong mạch có từ 1 hoặc 2 kim loại để cảm biến nhiệt độ, độ ẩm.

Nhiệt kế điện tử nhỏ gọn, dễ sử dụng

Nhiệt kế điện tử nhỏ gọn, dễ sử dụng

Nhiệt kế điện trở: là loại hoạt động thông qua hiệu ứng biến thiên điện trở của chất bán dẫn, bán kim hoặc kim loại khi thay đổi nhiệt độ. 

Nhiệt kế bán dẫn:sử dụng cảm biến nhiệt chính là loại linh kiện bán dẫn trong nhóm Diot Zenner biến đổi tín hiệu tương tự sang số ADC và hiện số liệu.

Nhiệt kế hồng ngoại:sử dụng phương pháp hiệu ứng bức xạ nhiệt dưới dạng hồng ngoại để đo nhiệt độ. Hiện nay, các loại máy đo nhiệt độ hồng ngoại đang được dùng phổ biến để đo nhiệt độ, độ ẩm cho nhiều lĩnh vực. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các loại nhiệt ẩm kế, máy đo nhiệt độ hồng ngoại dùng tại các phòng thí nghiệm hay sản xuất, theo dõi sức khỏe…

Máy đo nhiệt độ hồng ngoại đo xa chính xác cao

Máy đo nhiệt độ hồng ngoại đo xa chính xác cao

Ứng dụng của nhiệt kế phòng thí nghiệm

Các loại nhiệt kế phòng thí nghiệm đều được sử dụng phổ biến tại các phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, các loại nhiệt kế này còn được dùng nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống và sản xuất. 

Trong thí nghiệm

  • Kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm của các chất ở những trạng thái khác nhau như lỏng, khí, rắn… 
  • Theo dõi nhiệt độ, độ ẩm của môi trường thí nghiệm trong các nghiên cứu sinh học… 
  • Kiểm soát nhiệt độ của một số phản ứng hóa học, ví dụ như enzyme…

Nhiệt kế được dùng phổ biến trong thí nghiệm

Nhiệt kế được dùng phổ biến trong thí nghiệm

Trong y tế

  • Máy được dùng nhiều để theo dõi nhiệt độ cơ thể của con người, người bệnh.
  • Máy cũng được dùng để theo dõi, điều chỉnh mức nhiệt độ, độ ẩm cho phòng phù hợp. 

Máy được dùng để theo dõi sức khỏe mọi người

Máy được dùng để theo dõi sức khỏe mọi người

Trong sản xuất, đời sống

Các loại nhiệt kế ẩm còn có tác dụng theo dõi mức nhiệt của các lĩnh vực như giao thông vận tải, điều hòa không khí, tủ lạnh… Máy còn được dùng để theo dõi nhiệt độ của tòa nhà, máy móc… nhằm nhanh chóng phát hiện các sự cố nguy hiểm. Bạn có thể sử dụng các loại máy đo nhiệt độ tiếp xúc, từ xa hay camera nhiệt để đo chính xác, an toàn.

Camera nhiệt đo thiết bị máy móc

Camera nhiệt đo thiết bị máy móc

Trong thực phẩm

Nhiệt kế phòng thí nghiệm được dùng phổ biến để theo dõi mức nhiệt độ, độ ẩm phù hợp trong quá trình chế biến, sản xuất thực phẩm. Các loại máy hay que đo nhiệt độ đều có khả năng đo chính xác, dễ sử dụng. Điều này đảm bảo thực phẩm luôn đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Tìm hiểu về nhiệt kế phòng thí nghiệm chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu thêm về thiết bị theo dõi nhiệt độ chất lượng được dùng nhiều trong thí nghiệm hiện nay. Bạn cũng có thể gọi ngay đến Hotline: 0904.810.817 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về dòng máy yêu cầu độ chính xác cao này.

Tags:
Tin liên quan
Các loại cân trong phòng thí nghiệm chính xác được yêu thích nhấtCác loại cân trong phòng thí nghiệm chính xác được yêu thích nhất

Các loại cân trong phòng thí nghiệm chính xác được yêu thích nhất với rất nhiều sản phẩm cân Ohaus, CAS, ... chất lượng, độ bền cao. Đồng thời, bạn sẽ học được cách sử dụng cân phòng thí nghiệm đơn giản, nhanh chóng.

Lý do nên chọn kính hiển vi Shodensha trong phòng thí nghiệmLý do nên chọn kính hiển vi Shodensha trong phòng thí nghiệm

Shodensha trở thành kính hiển vi sinh học được ưu tiên lựa chọn trong phòng thí nghiệm hiện nay. Cùng tìm hiểu những lý do dưới đây để có thể tin tưởng và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhé!

Nguyên lý hoạt động của bể rửa siêu âm phòng thí nghiệmNguyên lý hoạt động của bể rửa siêu âm phòng thí nghiệm

Bể rửa siêu âm chính là một thiết bị làm sạch hoạt động dựa trên nguyên lý siêu âm. Vậy,cụ thể cách vận hành, hoạt động của máy ra sao? Theo dõi ngay bài viết này để sử dụng thiết bị này chính xác, an toàn nhất nhé!

Top 3 máy khuấy từ phòng thí nghiệm đáng mua nhất 2024Top 3 máy khuấy từ phòng thí nghiệm đáng mua nhất 2024

Máy khuấy từ là một thiết bị không thể thiếu trong các phòng hóa học, phòng thí nghiệm. Dưới đây sẽ là 3 mẫu máy khuấy từ phòng thí nghiệm đáng mua nhất hiện nay.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message