Tiêu chuẩn nhiệt độ phòng thí nghiệm là bao nhiêu?

12:00 09/03/2023
Nhiều người thắc mắc: nhiệt độ phòng thí nghiệm là bao nhiêu? Nhiệt độ trong phòng thí nghiệm và phòng là 20±5℃, phòng cân đối nhiệt độ là 20±3℃, nhiệt độ phòng mẫu ≤32℃. Độ ẩm trong phòng thí nghiệm đạt chuẩn từ 40-70%

Khi sử dụng phòng thí nghiệm, phải đảm bảo việc phân tích chất lượng kiểm tra và nâng cao độ chính xác của kết quả kiểm tra. Chính vì thế việc kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm là điều không thể bỏ qua.

Nhiệt độ thấp nhất trong phòng thí nghiệm là bao nhiêu?

Theo các nhà khoa học tại Mỹ, nhiệt độ thấp nhất đạt được trong thí nghiệm tiến gần tới “độ không tuyệt đối” (0 Kelvin) - tương đương -273 °C.

Nhiệt độ lý tưởng trong phòng thí nghiệm?

Theo các kết quả cho thấy, nhiệt độ tiêu chuẩn trong phòng ổn định nhiệt ẩm là 20 độ C, nhiệt độ trong phòng thí nghiệm và phòng kiểm là 20±5℃ , phòng cân đối nhiệt độ là 20±3℃, nhiệt độ phòng mẫu là ≤32℃. Ngoài ra, độ ẩm trong phòng thí nghiệm lý tưởng nhất ở mức từ 40 -70%.

Nhiệt độ trong phòng thí nghiệm bao nhiêu là lý tưởng?

Nhiệt độ trong phòng thí nghiệm bao nhiêu là lý tưởng?

Khi nhiệt độ, độ ẩm trong phòng thí nghiệm thấp hoặc cao hơn mức quy định sẽ ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra hoặc thẩm định. Lúc này, cần báo cáo lên giám đốc, ban lãnh đạo có liên quan để không làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc.  

Nếu tiến hành đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm bình thường mà thấy có các hiện tượng bất thường, bạn nên căn cứ vào văn bản báo cáo của các lãnh đao có liên quan để áp dụng những biện pháp giải quyết.

Phòng sạch chính là một trong những tiêu chí cần hướng đến để đảm bảo môi trường thí nghiệm được tốt nhất.

Xem thêm: Tiêu chí phòng sạch.

Như vậy, trước khi tiến hành các công việc liên quan trong phòng thí nghiệm, bạn cần kiểm tra nhiệt độ trong phòng thí nghiệm xem đã đạt đúng ngưỡng quy định hay chưa. Cách đơn giản, nhanh và hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng máy đo nhiệt độ và độ ẩm hoặc nhiệt ẩm kế. Máy được thiết tích hợp các chức năng thông minh, có những model đo được cả nhiệt độ, độ ẩm ở cả trong nhà và ngoài trời.

Một số máy đo độ ẩm nhiệt độ được sử dụng nhiều ở trong phòng thí nghiệm như: Máy đo nhiệt độ, độ ẩm dạng đèn Led, máy ghi nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U,…

Kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm

Để có thể duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm, cần chú ý những điểm sau:

Sau khi kết thúc công việc trong phòng thí nghiệm, cần dọn dẹp, lau chùi thiết bị máy đo và phòng ốc. Sắp xếp các phụ kiện, dụng cụ gọn gàng, đúng nơi quy định. Đặc biệt là nắp chụp của máy và vải chống bụi để đảm hiệu quả giữ sạch cho máy.

Kiểm soát, quản lý nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm

Kiểm soát, quản lý nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm

Tất cả những thiết bị mà bạn vừa sử dụng đến, cần đảm bảo rằng chúng đã được tắt nguồn an toàn.

Tuyệt đối không được mang những thứ như: nước uống, đồ ăn vặt,…vào trong phòng thí nghiệm. Bởi đây cũng là những yếu tố làm thay đổi nhiệt độ trong phòng.

Ngoài ra, nên kiểm soát nhân viên ra vào trong phòng thí nghiệm, không nên cho người ra vào bừa bãi nhằm tráng sự thay đổi độ ẩm nhiệt độ trong phòng.

Nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm đóng vai trò quan trọng quyết định đến tính chính xác của kết quả thí nghiệm, chính vì thế nên cử những người có chuyên môn phục trách theo dõi và ghi chép dữ liệu. Mỗi phòng đều do nhân viên của phòng ấy ghi chép lại. Trong mỗi phòng có điều hòa không nên mở cửa sổ tùy ý.

Chẳn hạn như trong phòng thí nghiệm ngành dệt may: Các nguyên liệu và sản phẩm sợi đều có tính chất hút ẩm và nhả ẩm. Tính chất này phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm của môi trường xung quanh.

Khi độ ẩm tăng sẽ làm tăng kích thước tiêu chuẩn chiều dài và chiều ngang, làm giảm độ bền đứt, tăng độ giãn dài, tăng độ bền uốn gấp, giảm độ cứng vững,…

Như vậy nên kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm trong phòng thí nghiệm thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng của vật liệu, các kết quả thu được sau quá trình tiến hành làm thí nghiệm. Sử dụng máy đo nhiệt độ và độ ẩm giúp bạn rút ngắn thời gian này. Liên hệ với maydochuyendung.com để được tư vấn và mua sản phẩm với mức giá tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100

Độ ẩm 100% là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hoạt động của con người? Cách bảo vệ cơ thể khi độ ẩm không khí cao như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt khôngĐộ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất với sức khỏe con người sẽ dao động trong mức từ 55-65%. Khi độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc, sức khỏe của chúng ta. Vậy độ ẩm cao là gì, cách khắc phục ra sao?

10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm

Nếu nhà bạn có các hiện tượng như nấm mốc, nền nhà bốc hơi... Chắc chắn, độ ẩm trong phòng bạn đang cao và hãy tận dụng ngay 10+ cách làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả này

Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Cách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhàCách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhà

Độ ẩm không khí sẽ tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Việc kiểm soát độ ẩm luôn được khuyến cáo ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy có cách nào để đo độ ẩm không khí không?

Máy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nayMáy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nay

Máy đo độ ẩm là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, bảo quản các sản phẩm như: gỗ, dược liệu, nông sản, vật liệu xây dựng,... Với từng ứng dụng sẽ phân chia thành từng loại khác nhau. Vậy máy đo độ ẩm có những loại nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo