Nguyên nhân và cách xử lý tường nhà bị nứt đơn giản

10:06 17/03/2023
Tường nhà bị nứt dù mới xây xong không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tường nhà bị nứt đơn giản dễ thực hiện.

Tường nhà mới xây bị nứt được coi là một trong những lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến độ bền và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Việc tìm kiếm nguyên nhân và cách xử lý tường nhà bị nứt là điều cần thiết đảm bảo chất lượng cho công trình.

Tại sao tường nhà mới xây bị nứt?

Do kỹ thuật trát tường 

Một trong những nguyên nhân nhà bị nứt chính là do kỹ thuật trát tường không đúng kỹ thuật. Trước khi thực hiện trát tường, người thợ cần trộn hỗn hợp cát, xi măng, nước để tạo thành vữa. Đây là hỗn hợp được dùng để trát tường. 

Tuy nhiên, nếu vữa quá khô hoặc quá ướt cũng ảnh hưởng đến khả năng bám dính trên bề mặt tường xây. Điều này cũng có thể gây nứt bề mặt tường. Do vậy, bạn cần phải kiểm tra mức độ độ ẩm của vữa đã phù hợp hay chưa. 

Tường nhà bị nứt do trát vữa không đúng cách

Tường nhà bị nứt do trát vữa không đúng cách

Ngoài ra, tường sau khi xây vừa xong đã tiến hành trát vữa ngay cũng không đúng kỹ thuật. Khi xây tường xong sẽ có độ ẩm lớn làm ảnh hưởng đến độ ẩm của vữa. Như vậy, vữa có thể không bám dính làm có nước mưa có thể thẩm thấu qua vữa vào trong gây khiến cho tường nhà bị nứt. 

Tiếp đó, trong kỹ thuật xây tường khi trát mạch vữa không đủ đầy cũng khiến cho nước trong vữa thẩm thấu qua mạch cũng là nguyên nhân khiến nhà mới xây xong bị nứt tường. Đặc biệt, khi tường nhà quá khô hoặc hỗn hợp vữa quá nhiều xi măng ại đực trát tường giữa trời nắng làm cho nước bị thấm nhiều vào tường tạo nên các đường nứt. 

Trát tường nhà đúng cách tránh vết nứt

Trát tường nhà đúng cách tránh vết nứt

Như vậy, nguyên nhân gây nứt tường chính có thể do kỹ thuật trát tường không đúng. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến độ ẩm của vữa và tường cần phải phù hợp tránh quá cao hoặc quá thấp. Bạn có thể sử dụng những loại máy đo độ ẩm tường chuyên dụng để tiến hành đo độ ẩm cho tường. 

Đối với vữa xây, bạn có thể chọn loại máy đo độ ẩm vữa để kiểm tra và đo đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của vữa trát tường. Ví dự như dòng máy Kett HI-520-2 đo được hỗn hợp vữa rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. 

Do nhiệt độ độ ẩm không khí

Thêm một nguyên nhân khiến tường nhà bị nứt chính là nhiệt độ độ ẩm không khí. Với những ngôi nhà mới xây vào những ngày thời tiết thất thường như nắng gắt có thể khiến xi măng không kịp kết dính làm cho tường có nhiều vết nứt chân chim. 

Do kết cấu nền móng yếu

Đối với nhà mới xây xong bị nứt tường cũng có thể do kết cấu nền móng yếu. Nguyên chính là do thiết kế tính toán sai kết cấu chịu lực của ngôi nhà từ những bộ phận như móng yếu, móng nông, cột, dầm, sàn nhà. 

Kết cấu nền móng yếu dễ gây nứt tường

Kết cấu nền móng yếu dễ gây nứt tường

Đối với những ngôi nhà xây trên nền đất yếu không được khảo sát địa chất, không thuê thiết kế có kinh nghiệm sẽ dễ bị lún nền. Khi nhà bị lún, các kết cấu đè lên nhau khiến cho tường nhà bị nứt nhanh chóng. 

Do có công trình sát bên cạnh mới thi công

Ngay bên cạnh ngôi nhà mới xây xong cũng có một công trình thi công khiến cho nền đất có thể bị lún xuống hoặc chồi lên. Điều này rất dễ gây nên hiện tượng tường nhà bị nứt.

Việc tìm hiểu tại sao tường nhà bị nứt dù mới xây xong bạn sẽ có một số cách phòng tránh như đảm bảo thi công đúng kỹ thuật, khảo sát kỹ địa chất của nền móng… Mặt khác, khi hiện tượng nhà bị nút xuất hiện bạn cũng cần có biện pháp khắc phục tránh để lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ công trình.

Xem thêm: Bê tông bị rỗ tổ ong? Nguyên nhân và cách xử lý

Các cách xử lý tường nhà bị nứt

Việc tường nhà bị nứt chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng cho ngôi nhà. Vậy tường nhà bị nứt phải làm sao? Sau đây là một số cách xử lý vết nứt tường nhà đơn giản.

Các ngôi nhà bị nứt ngang hay dọc đều sẽ có những tình trạng vết nông hoặc sâu. Do vậy, Maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tường nhà bị nứt nông hoặc sâu.

Cách xử lý tường nhà bị nứt ngang (vết nứt nông)

Bước 1:Bạn cần đục vữa trên tường theo đường bết nứt. Bạn có thể sử dụng máy đục bê tông để đục nhanh và dễ dàng hơn. 

Bước 2: Bạn cần vệ sinh sạch đường nứt đã được đục, rồi tưới nước vào và để khô. 

Bước 3: Bạn trộn hỗn hợp vi măng với độ ẩm vữa phải để trát lại đường nứt trên tường. Bạn cũng có thể sử dụng những keo chuyên dụng để xử lý khe nứt. 

Bước 4: Bạn tiến hành sơn lại tường đã bị nứt. 

Cách xử lý tường nhà bị nứt đơn giản

Cách xử lý tường nhà bị nứt đơn giản

Xem thêm: Tiêu chuẩn độ ẩm tường bao nhiêu thì sơn được? Cách đo độ ẩm sơn tường?

Cách khắc phục tường nhà bị nứt dọc (sụt lún)

Tường nhà bị nứt dọc đa số là do sụt lún, kết cấu móng không đạt yêu cầu. Tuy nhiên cách xử lý tường bị nứt dọc cần thợ chuyên môn và có kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật. 

Nếu bạn không có kinh nghiệm sửa chữa nhà cửa nên lựa chọn các dịch vụ sửa chữa nhà để đảm bảo an toàn. 

Tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý tường nhà mới xây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để hạn chế sự cố này xảy ra trong quá trình xây dựng. Nhờ vậy, ngôi nhà sẽ luôn được bền bỉ theo thời gian cũng như an toàn cho gia đình.

Tags:
Tin liên quan
Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹpTường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường bị ẩm chuẩn đẹp

Tường ẩm có sơn được không? Cách sơn tường thế nào cho chuẩn đẹp? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để nắm được và thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất!

Nguyên lý đo độ ẩm không khí và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xácNguyên lý đo độ ẩm không khí và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác

Đo độ ẩm không khí dựa trên nguyên lý nào và cách đo độ ẩm không khí ra sao? Những thông tin cần thiết sẽ có trong bài viết này, bạn hãy tham khảo để kiểm soát chỉ số này nhanh và chính xác nhất nhé!

Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt khôngĐộ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất với sức khỏe con người sẽ dao động trong mức từ 55-65%. Khi độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc, sức khỏe của chúng ta. Vậy độ ẩm cao là gì, cách khắc phục ra sao?

10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm10+ Cách giảm độ ẩm trong phòng đơn giản, không cần tới máy hút ẩm

Nếu nhà bạn có các hiện tượng như nấm mốc, nền nhà bốc hơi... Chắc chắn, độ ẩm trong phòng bạn đang cao và hãy tận dụng ngay 10+ cách làm giảm độ ẩm trong phòng hiệu quả này

Ứng dụng của máy đo độ ẩm bê tông trong xử lý sàn ẩm trước khi sơnỨng dụng của máy đo độ ẩm bê tông trong xử lý sàn ẩm trước khi sơn

Để có thể đưa ra các biện pháp chống ẩm cho sàn bê tông trước khi sơn, người ta cần tiến hanh đo độ ẩm của bê tông bằng máy đo độ ẩm bê tông. Vậy nếu độ ẩm của sàn bê tông quá cao có cách nào xử lý không?

Máy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nayMáy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nay

Máy đo độ ẩm là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, bảo quản các sản phẩm như: gỗ, dược liệu, nông sản, vật liệu xây dựng,... Với từng ứng dụng sẽ phân chia thành từng loại khác nhau. Vậy máy đo độ ẩm có những loại nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message