Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng tĩnh điện khi dùng máy lạnh

16:15 22/04/2021
Hiện tượng tĩnh điện khi dùng máy lạnh xảy ra khá thường xuyên. Bằng các cách dưới đây bạn có thể khắc phục tình trạng này dễ dàng.

Máy lạnh, điều hòa là công cụ phổ biến được sử dụng hàng ngày, nhất là trong các đợt nắng nóng đỉnh điểm. Do sử dụng với tần suất lớn khiến thiết bị gặp phải hiện tượng tĩnh điện, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các thành viên trong gia đình. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng trên là gì?

Tìm hiểu về hiện tượng tĩnh điện

Tĩnh điện là hiện tượng khá thường gặp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nó xảy ra khi xuất hiện sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt một vật liệu. Theo đó, điện tích của vật này sẽ truyền sang vật kia khi 2 vật tiếp xúc với nhau, từ đó gây nên hiện tượng thừa điện tích âm, dương trên 1 vật.

Ở cơ thể người, có thể tạo ra lượng điện năng siêu nhỏ khiến bạn có cảm giác tê tê, giật nhẹ hoặc có những trường hợp phát ra tiếng tanh tách khi ta vô tình chạm vào một vật nào đó.

Hiện tượng tĩnh điện khiến bạn có cảm giác bị giật nhẹ

Tuy nhiên, dòng điện này rất yếu, vì vậy bạn cũng không nên quá lo lắng liệu nó có gây ảnh hưởng đến cơ thể hoặc sức khỏe hay không?

Nguyên nhân gây hiện tượng tĩnh điện khi dùng máy lạnh

Khi dùng máy lạnh, không chỉ luân chuyển trong phòng kín sẽ gây nên tình trạng độ ẩm không khí suy giảm. Việc các phân tử nước trong không khí khi thiếu ẩm sẽ không thể đưa ion điện từ ra ngoài nhằm trung hòa lượng điện tích gây nên hiện tượng tĩnh điện.

Khi độ ẩm không khí giảm, thời tiết hanh khô sẽ càng có nguy cơ cao gây nên hiện tượng tĩnh điện. Vì vậy, nhiệt độ máy lạnh trong phòng thấp thì hiện tượng tĩnh điện càng rõ rệt. Ví dụ: Khi chạm vào gối, mền hay tay nắm cửa kim loại khi ở phòng máy lạnh, bạn sẽ có cảm giác như bị điện giật.

Độ ẩm không khí suy giảm là nguyên nhân gây hiện tượng tĩnh điện

Khắc phục hiện tượng tĩnh điện như thế nào?

Mặc dù không gây ảnh hưởng đến người dùng tuy nhiên, hiện tượng tĩnh điện lại khiến bạn có cảm giác khó chịu. Với những cách khắc phục dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn sở hữu không gian sống thoáng đãng và thoải mái.

Tạo độ ẩm không khí trong phòng

Sử dụng máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí để xác định và cải thiện hiện tượng tĩnh điện

Một trong những cách hiệu quả nhất bạn nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng. Thông thường độ ẩm trên 60% sẽ rất ít gặp phải tình trạng tĩnh điện. Để xác định được độ ẩm, bạn có thể sử dụng máy đo nhiệt độ độ ẩm trong phòng.

Thông thường, với chiếc máy này nó được tích hợp chế độ đo nhiệt độ và độ ẩm được ứng dụng ở cả trong phòng và ngoài trời (tùy vào mỗi model) giúp bạn có thể căn chỉnh độ ẩm hiệu quả.

Có rất nhiều các phương pháp để tạo độ ẩm cho không gian sống như máy phun sương, máy cân bằng ẩm hay máy tạo độ ẩm…. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện phương pháp cơ bản, tiết kiệm là đặt một chậy nước trong phòng, hơi nước sẽ trung hòa điện tích trong cơ thể bạn.

Mở cửa sổ để tăng lượng không khí ẩm

Mở cửa sổ để tăng lượng không khí ẩm

Mở cửa sổ hay các cửa trong nhà khi không sử dụng điều hòa cũng là cách giúp bạn làm giảm lượng không khí khô trong phòng cũng như hạn chế được tình trạng nhiễm điện.

Cân bằng điện tích bằng máy tạo ion

Bên cạnh việc tạo độ ẩm không khí, bạn cũng nên sử dụng các loại máy tạo ion nồng độ cao hoặc thiết bị hỗ trợ tính năng tạo ion như máy lọc không khí, nó sẽ là giải pháp giúp làm giảm sự cân bằng điện tích trong phòng máy lạnh.

Máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí là giải pháp giúp xác định tình trạng độ ẩm. Bạn hãy liên hệ maydochuyendung.com để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm chính hãng, giá tốt. Ngoài các sản phẩm máy đo nhiệt độ, độ ẩm, Maydochuyendung còn phân phối chính hãng các loại máy móc thiết bị như máy khoan, máy cắt, máy hàn, thang nhôm, xe đẩy hàng, cân điện tử,... đảm bảo chất lượng, giá rẻ nhất. 

Tags:
Tin liên quan
Sự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩmSự khác biệt giữa máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm

Nếu bạn đang có ý định cải thiện độ ẩm trong nhà, hãy quan tâm đến các thiết bị đo không khí, trong đó có máy đo độ ẩm và máy tạo độ ẩm. Vậy chúng có điểm gì khác biệt?

Hướng dẫn chọn vị trí đặt nhiệt ẩm kế ngoài trờiHướng dẫn chọn vị trí đặt nhiệt ẩm kế ngoài trời

Chọn vị trí đặt nhiệt ẩm kế ngoài trời nhiệt ẩm kế khá quan trọng. Vậy đâu là không gian lý tưởng nhất?

Cách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhàCách đo kiểm tra độ ẩm không khí đơn giản tại nhà

Độ ẩm không khí sẽ tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Việc kiểm soát độ ẩm luôn được khuyến cáo ở mọi nơi, mọi lúc. Vậy có cách nào để đo độ ẩm không khí không?

Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí HTC-1Hướng dẫn sử dụng máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí HTC-1

Máy đo nhiệt độ, độ ẩm không khí giúp môi trường sống lành mạnh, an toàn hơn. Nhiệt ẩm kế trong nhà HTC-1 chính là giải pháp để bạn kiểm soát chất lượng không khí xung quanh.

Độ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhấtĐộ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhất

Các máy đo độ ẩm không khí thường có thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao và được tích hợp nhiều tính năng như: đo nhiệt độ, điểm sương, bầu ướt, dự báo thời tiết, hiển thị thời gian thực….

Top 03 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhấtTop 03 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhất

Nhiệt ẩm kế di động có thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao được sử dụng để xác định % độ ẩm và nhiệt độ của không khí, môi trường. Sau đây sẽ là 3 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhất

Sản phẩm liên quan
Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message