Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

16:45 26/01/2024
Độ dẫn điện EC là một trong số những chỉ tiêu đánh giá chất lượng nước quan trọng cần được kiểm tra và theo dõi. Chỉ tiêu này có thể dễ dàng xác định được nhờ các máy đo EC. Máy đo EC với thiết kế nhỏ gọn, độ chính xác đang được rất nhiều người sử dụng,

Người ta sử dụng các máy đo EC để đo độ dẫn điện của nước (Electrical Conductivity - EC) như thế nào? Bài viết này, maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách đo độ dẫn điện của nước bằng các máy đo EC.

Tại sao cần đo độ dẫn điện của nước?

Độ dẫn điện của nước là khả năng dẫn điện (khả năng truyền tải dòng điện) của nước. Độ dẫn điện EC liên quan tới sự có mặt của các ion, thể hiện qua các ion mang điện tích âm (-) hoặc dương (+) có trong nước. Các ion này thường là muối kim loại như: NaCl, KCl, PO-4, NO-3… Một số các muối kim loại có thể có tính chất độc hại gây ra sự ô nhiễm nguồn nước, gây hại cho nguồn nước, đối tượng sử dụng nước. Độ dẫn điện cũng gián tiếp thể hiện cho tổng lượng chất rắn hòa tan trong nước TDS.

Nước có độ dẫn điện càng cao thì nguy cơ ô nhiễm càng lớn. Việc đo độ dẫn điện của nước rất có ý nghĩa trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng nước, từ đó đưa ra biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Đo độ dẫn điện của nước

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Máy đo EC có rất nhiều loại rất đa dạng nhưng chúng hoạt động dựa trên một nguyên lý chung và có quy trình các bước đo tương tự nhau. Sau đây, maydochuyendung.com sẽ chia sẻ các hướng dẫn cụ thể về các bước đo độ dẫn điện của nước bằng các máy đo EC. 

Hướng dẫn đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Đo độ dẫn điện của nước bằng máy đo EC

Trước khi tiến hành đo, hãy chuẩn bị sẵn mẫu cần đo, đổ nó vào  một cốc nhựa.

  • Bước 1: Set-up máy, đối với các máy dạng cầm tay, để bàn: kết nối điện cực với máy, đảm bảo các kết nối được chắc chắn.
  • Bước 2: Thực hiện hiệu chuẩn máy với dung dịch hiệu chuẩn phù hợp. Tốt nhất nên sử dụng dung dịch chuẩn được cung cấp kèm với máy.
  • Bước 3: Nhúng đầu dò của máy vào cốc nước mẫu đã chuẩn bị. Chú ý nhúng chìm tới các lỗ trên thân điện cực để đảm bảo sự tiếp xúc của điện cực với mẫu đủ để thực hiện phép đo tiêu chuẩn.
  • Bước 4: Gõ hoặc lắc nhẹ đầu dò để loại bỏ các bọt khí bên trong điện cực, đầu dò gây ảnh hưởng đến kết quả đo.
  • Bước 5: Bật máy lên bằng cách nhấn phím ON/OFF
  • Bước 6: Thực hiện bù nhiệt. Đối với các máy có tính năng bù nhiệt tự động, ví dụ như máy đo EC Hanna HI98304 thì bạn không cần quan tâm tới bước này. Các máy không có bù nhiệt tự động, bạn cần sử dụng một nhiệt kế để xác định nhiệt độ của mẫu và điều chỉnh nhiệt độ trên máy cho trùng với nhiệt độ mẫu. 
  • Bước 7: Chờ kết quả hiển thị ổn định trên màn hình LCD và đọc. Đối với máy đo EC đa thang mà không có chế độ chọn thang, bạn cần thực hiện chọn/điều chỉnh thang đo để máy trả về các kết quả chuẩn nhất.

Một số lưu ý khi đo độ dẫn điện của nước với máy đo EC

  • Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đảm bảo sử dụng máy chính xác và hiệu quả nhất vì mỗi model có thể có những lưu ý riêng và sẽ có các phụ kiện tương thích không giống nhau.

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng máy

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng máy

  • Vệ sinh điện cực trước khi và sau khi đo, hạn chế chạm vào bầu thủy tinh của điện cực, tránh để lại vân tay hay để bám bẩn bởi nó rất nhạy cảm và điều đó có thể gây ảnh hưởng tới kết quả đo.
  • Nên sử dụng cốc chứa mẫu làm bằng các chất liệu dẻo để tránh sự nhiễu xảy ra.
  • Cần chú ý sử dụng dây nối phù hợp với máy để tránh xẩy ra hiện tượng phóng điện làm hỏng điện cực.
  • Thực hiện bảo quản điện cực và máy cẩn thận, tránh va chạm hoặc các hóa chất, bụi bẩn… làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động và hiệu quả của máy.

Nếu bạn đang cần một máy đo EC để phục vụ cho mục đích cá nhân hay yêu cầu công việc, hãy liên hệ với maydochuyendung.com để được hỗ trợ!  
HOTLINE/ZALO: HN: 0904810817 - HCM: 0979244335

Tags:
Tin liên quan
Đánh giá máy đo độ dẫn điện EC Hanna HI98312 từ chuyên giaĐánh giá máy đo độ dẫn điện EC Hanna HI98312 từ chuyên gia

Máy đo độ dẫn điện EC Hanna HI98312 được giới chuyên gia ca ngợi là sản phẩm "vàng" trong ứng dụng đo độ dẫn điện của nước. Thông tin chi tiết về sản phẩm, bạn có thể đọc ở bài viết dưới này của chúng tôi.

Tại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện ECTại sao cần hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện EC

Hiệu chuẩn máy đo độ dẫn điện có quan trọng không và nên mua máy ở đâu đảm bảo hàng chính hãng, giá rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới này.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện ECLưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện EC

Sử dụng và bảo quản máy đo độ dẫn điện của nước EC cần lưu ý những điểm gì? Theo dõi ngay bài viết này để vận hành chuẩn, chính xác nhất nhé!

Top 5 bút đo độ dẫn điện EC dưới 1 triệu đồng nên muaTop 5 bút đo độ dẫn điện EC dưới 1 triệu đồng nên mua

Bạn đang có nhu cầu mua sắm một chiếc bút đo độ dẫn điện EC của nước với giá thành dưới 1 triệu đồng? Tham khảo ngay bài viết này của maydochuyendung.com để có lựa chọn tốt và phù hợp nhất cho mình nhé!

7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC7 lỗi thường gặp khi đo độ dẫn điện EC

Làm thế nào để sử dụng các máy đo độ dẫn điện EC một cách hiệu quả và đảm bảo độ chính xác kết quả đo. Tham khảo bài viết này để tránh các lỗi thường gặp khi sử dụng máy đo EC.

Độ dẫn điện là gì? Phương pháp đo độ dẫn điện chính xácĐộ dẫn điện là gì? Phương pháp đo độ dẫn điện chính xác

Độ dẫn điện EC là một chỉ tiêu dùng để kiểm tra và đánh giá chất lượng nước. Người ta thường sử dụng các máy đo độ dẫn điện EC để kiểm tra chỉ số này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message