Dầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua

09:45 22/08/2023
Dầu thủy lực là một hỗn hợp chất lỏng cần thiết cho hoạt động của hệ thống thủy lực. Tuy nhiên, nhiều người không biết dầu thủy lực là gì, các loại dầu thủy lực cũng như tác dụng của loại dầu nhớt này.

Dầu thủy lực là gì? Đây là một hỗn hợp chất lỏng cần thiết cho hoạt động của hệ thống thủy lực. Tuy nhiên, có nhiều người không biết có những loại dầu nào, tác dụng và chức năng của loại dầu nhớt này. Cùng Máy Đo Chuyên Dụng Đi tìm hiểu về dầu thủy lực nhé!

Dầu thủy lực là gì?

Dầu thủy lực, còn được gọi là nhớt thủy lực 10, có tên tiếng anh Hydraulic oil. Đây là chất lỏng được sử dụng trong các hệ thống thủy lực không chỉ dùng để bôi trơn mà còn có chức năng quan trọng là truyền động. Dầu được pha trộn từ dầu gốc tổng hợp hoặc khoáng.

Dầu thủy lực là gì?

Dầu thủy lực là gì?

Các thiết bị thông thường sử dụng chất lỏng thủy lực bao gồm các loại dụng cụ thủy lực, xe chở rác, máy CNC, máy xúc, hệ thống truyền động, máy ép nhựa, máy dập kim loại, máy chấn kim loại, máy cán tôn... 

Dầu thủy lực dùng để làm gì?

Truyền động: Dầu thủy lực giúp hệ thống thủy lực hoạt động tốt hơn vì nó cả truyền tải năng lượng và truyền chuyển động.

Làm mát: Khi hệ thống thủy lực hoạt động liên tục, quá trình đốt cháy nhiên liệu tỏa ra nhiệt lượng cao. Quy trình luân chuyển liên tiếp giúp dầu thủy lực làm mát hệ thống thủy lực.

Làm kín: Nhớt thủy lực hoạt động như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa thành xi-lanh và piston. Điều này giúp giảm thất thoát áp suất do đốt cháy nhiên liệu gây ra.

Dầu thủy lực dùng để làm gì

Dầu thủy lực dùng để làm gì

Bôi trơn: Hệ thống thủy lực bao gồm nhiều bộ phận, chẳng hạn như động cơ truyền động, bơm thủy lực, van an toàn, thùng chứa dầu, ống dẫn... Lực ma sát lớn được tạo ra giữa các bộ phận này với nhau khi hệ thống thủy lực hoạt động và hoạt động nên dầu thủy lực là thành phần giúp các bộ phận chuyển động êm ái hơn.

Làm sạch: Cặn sẽ đọng lại trong hệ thống do nhiên liệu đốt cháy trong hệ thống thủy lực. Đây là lúc dầu nhớt thủy lực cuốn trôi và làm sạch những muội bám này, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, hạn chế hư hỏng cho các bộ phận khác.

Chống gỉ: Một lớp dầu mỏng bao phủ bề mặt giúp các chi tiết kim loại trong hệ thống thủy lực ít tiếp xúc với không khí hơn. Điều này ngăn chặn oxy hóa dẫn đến gỉ sét.

Xem thêm: Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Các loại dầu thủy lực

Ta có thể phân loại dầu thủy lực theo 3 chỉ số sau.

Theo chỉ số độ nhớt ISO 3448:

Phân loại theo chỉ số độ nhớt ISO 3448:

Theo phẩm cấp chất lượng ISO 6743/4:

Phân loại theo phẩm cấp chất lượng ISO 6743/4:

Theo phẩm cấp chất lượng DIN 51524:

Phân loại theo phẩm cấp chất lượng DIN 51524:

Cách chọn mua dầu thủy lực

Để chọn mua loại dầu thủy lực phù hợp nhất với dụng cụ, máy móc, thiết bị mà bạn đang sử dụng, cần phải lưu ý những yếu tố sau:

  • Độ nhớt mà máy móc, thiết bị yêu cầu.
  • Độ sạch của dầu: dầu càng sạch thì độ an toàn và hiệu năng của thiết bị càng cao.
  • Thiết bị vật hành có cần dầu chống cháy không.
  • Tính tương thích với các thành phần, vật liệu của hệ thống
  • Môi trường mà thiết bị hoạt động
  • Thương hiệu và nguồn gốc của dầu.
  • Chi phí mua dầu, chi phí thay dầu mới.
  • Các lợi ích khác của dầu như: tuổi thọ cao, khả năng chống oxi hóa, tách khí hay chống tạo bọt.

Xem thêm: Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp

Nên chọn dầu thủy lực có độ nhớt 32, 46 hay là 68?

Lựa chọn độ nhớt của dầu thủy lực phù hợp cho hệ thống thủy lực là điều rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến công suất, mức sinh nhiệt, mức rò rỉ dầu...

  • Dầu thủy lực 32: đây là dầu có độ nhớt ISO 32 thường được sử dụng cho các hệ thống thủy lực ở môi trường ôn đới hoặc nơi làm việc có nhiệt độ xung quanh thấp.
  • Dầu thủy lực 46: là loại dầu mà các hệ thống thủy lực ở vùng nhiệt đới thường sử dụng.
  • Dầu thủy lực 68: được sử dụng cho các hệ thống thủy lực hoạt động liên tục trong môi trường có nhiệt độ cao.

Trên đây là bài viết tổng hợp những kiến thức cần thiết về dầu thủy lực. Hy vong qua bài viết này của maydochuyendung.com bạn đã có thêm những thông tin cần tìm hữu ích cho bản thân.

Tags:
Tin liên quan
Máy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng, phân loại máy uốn thủy lựcMáy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng, phân loại máy uốn thủy lực

Tìm hiểu thêm và máy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng của nó và các loại máy uốn thủy lực đang có. Maydochuyendung giới thiệu đến bạn 3 máy uốn ống thủy lực tốt nhất hiện nay

Van thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lựcVan thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lực

Van thủy lực là gì? Các loại van thủy lực có cấu tạo, nguyên lý làm việc và chức năng như thế nào trong hệ thống khí nén, thủy lực. Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây của maydochuyendung.com!

Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp Cách tính toán và chọn bơm thủy lực phù hợp

Nhiều người khá bối rối khí không biết tính toán chọn bơm thủy lực phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình vì đây là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống thủy lực. Đọc bài viết để biết ngay cách tính lưu lượng, áp suất và công suất của bơm thủy lực.

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Máy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lựcMáy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lực

Máy ép thủy lực là thiết bị mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động đời sống và công nghiệp. Tìm hiểu ngay máy ép thủy lực là gì, phân loại và tính ứng dụng của nó như thế nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message