Piston thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng

09:50 22/08/2023
Piston thuỷ lực là một thiết bị, bộ phận cần thiết trong các dụng cụ, thiết bị có hệ thống thủy lực. Vậy đặc điểm và cấu tạo piston thủy lực như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bạn chắc chắn đã nghe đến thuật ngữ "piston thủy lực". Tuy nhiên, những người không quen thuộc với thiết bị này thường không hiểu rõ về nó. Chúng ta sẽ xem xét piston thủy lực là gì, cấu tạo của chúng và cách phân loại chúng nhé!

Piston thủy lực là gì?

Trong các ngành công nghiệp hiện đại, piston thủy lực là thiết bị có áp suất cao nên được ứng dụng rất nhiều. Động cơ điện điều khiển thiết bị thông qua thanh nối và trục khuỷu. Đây là loại piston có tính tuần hoàn áp suất chất lỏng trong quá trình sử dụng một hoặc nhiều Piston trong một chu kỳ.

Piston thủy lực là gì?

Piston thủy lực là gì?

Tương tự với các thiết bị thủy lực khác, piston thủy lực thường hoạt động bằng cách sử dụng lực của cơ chế bơm để co lại hoặc giãn nở một thể tích di chuyển trong chất lỏng.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của piston thủy lực theo từng loại

Piston thủy lực đơn, kép

Cấu tạo của loại piston này bao gồm: quả piston, vỏ, cần, cổ, bích đuôi, vòng đệm, gioăng, chỉ. Ngoài ra, piston có thể có thêm van thủy lực hay các cảm biến như: cảm biến áp suất, cảm biến vị trí... 

Piston thuỷ lực có thể hoạt động đơn hoặc kép. Các piston kép có 2 bộ van kiểm tra và chất lỏng ở cả 2 mặt nên piston có thể thực hiện chu kỳ khi di chuyển theo 1 hướng.

Thiết bị hoạt động theo cơ chế quay vòng, tạo ra chuyển động nghiêng theo trục. Sau đó tạo ra áp lực trong xi lanh để đẩy khí hoặc chất lỏng ra ngoài bơm với áp suất hoạt động ở cả hai van hút và van xả.

Xem thêm: Dầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua

Piston thủy lực hướng trục, hướng tâm

Piston thủy lực hướng trục là một thiết bị có nhiều piston được gắn vào một khối hình trụ di chuyển theo cùng một hướng với đường tâm của khối. Cấu tạo piston thủy lực hướng trục bao gồm: rotor, piston, đĩa phân phối dầu có hai khoang dầu hình bán nguyệt, đĩa nghiêng, nắp cố định, gờ ngăn và lò xo.

Mô hình piston thủy lực hướng trục

Mô hình piston thủy lực hướng trục

Cấu tạo piston thủy lực hướng tâm bao gồm các bộ phận: rotor, stator, piston, vành nổi, bệ trượt, vành trượt điều khiển vành nổi, bu ly khớp nối, trục bơm, vòng bi vành nổi, vòng bi đỡ trục, phanh hãm phớt làm kín... Trong bơm thủy lực, các piston được sắp xếp như bánh xe và xoay quanh một khối hình trụ ổ trục quay. Các piston bị đẩy bởi khối trụ này, khiến chúng giãn nở và nén.

Mô hình piston thủy lực hướng tâm

Mô hình minh họa bơm piston thủy lực hướng tâm

Đánh giá ưu và nhược điểm piston thuỷ lực

Ưu điểmNhược điểm
Thiết bị có khả năng chịu áp suất lớn và áp suất có thể được điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy.
Mặc dù áp suất và tốc độ của pít-tông thủy lực thay đổi theo tỷ lệ, nhưng chúng ít ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Thiết bị lắp piston thủy lực có hiệu suất cao và ít tổn thất chất lỏng giúp giảm chi phí.
Đây là bộ phận phù hợp cho hệ thống thủy lực có áp suất cao, lưu lượng lớn và công suất liên tục.
Piston thủy lực có nhiều đặc điểm được đánh giá cao, bao gồm độ bền, vỏ được làm bằng chất liệu chống ăn mòn ít bị hư hỏng và khả năng chống va đập tốt.
Piston thủy lực có thể di chuyển các chất dẻo, chất mài mòn và chất lỏng nhớt bằng những dạng van phù hợp.

Chi phí vận hành và bảo trì của thiết bị rất cao.
Piston thủy lực thường rất lớn và cồng kềnh so với các loại Piston khí nén khác.

Ứng dụng của piston thủy lực

Các piston thủy lực điện hiện đang được sử dụng khá rộng rãi để cung cấp điện cho các thiết bị máy móc hạng nặng như máy xúc, máy xúc, máy đóng kiện, máy nâng tải, thang máy, máy khoan, xe tải...

Ngoài ra, một số loại piston thủy lực nhỏ được sử dụng trong các máy nhỏ hơn, chẳng hạn như dụng cụ thủy lực (kìm bấm cos thủy lực, kìm cắt cáp thủy lực, kích thủy lực, cảo thủy lực...), máy phun sơn hoặc thiết kế cho tủ bếp.

Trên đây là bài viết maydochuyendung.com đã tổng hợp những thông tin cơ bản về piston thủy lực. Hy vọng rằng qua đây bạn đã có thể tìm thấy thông tin cần thiết cho mình!

Tags:
Tin liên quan
Dầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn muaDầu thủy lực là gì? Công dụng, phân loại và cách chọn mua

Dầu thủy lực là một hỗn hợp chất lỏng cần thiết cho hoạt động của hệ thống thủy lực. Tuy nhiên, nhiều người không biết dầu thủy lực là gì, các loại dầu thủy lực cũng như tác dụng của loại dầu nhớt này.

Máy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng, phân loại máy uốn thủy lựcMáy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng, phân loại máy uốn thủy lực

Tìm hiểu thêm và máy uốn ống thủy lực là gì? Ứng dụng của nó và các loại máy uốn thủy lực đang có. Maydochuyendung giới thiệu đến bạn 3 máy uốn ống thủy lực tốt nhất hiện nay

Van thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lựcVan thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại van thủy lực

Van thủy lực là gì? Các loại van thủy lực có cấu tạo, nguyên lý làm việc và chức năng như thế nào trong hệ thống khí nén, thủy lực. Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây của maydochuyendung.com!

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lựcThủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý cơ bản của hệ thống thủy lực

Thủy lực là nguyên lý được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị, máy móc công nghiệp hiện nay. Nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Vậy thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực ra sao? Cùng tìm hiểu ngay!

Máy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lựcMáy ép thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của máy ép thủy lực

Máy ép thủy lực là thiết bị mang lại nhiều lợi ích trong hoạt động đời sống và công nghiệp. Tìm hiểu ngay máy ép thủy lực là gì, phân loại và tính ứng dụng của nó như thế nào?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message