Cách lựa chọn và sử dụng máy đo pH trong thực phẩm

15:04 16/04/2021
Lựa chọn và sử dụng máy đo pH trong thực phẩm tưởng đơn giản nhưng khi ứng dụng nhiều người sẽ gặp không ít những khó khăn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn chọn máy đo và thao tác dễ dàng.

Theo dõi độ pH của thực phẩm là một bước quan trọng trong quá trình sản xuất thực phẩm an toàn. Ví dụ, kiểm soát pH là cần thiết để đảm bảo sự hình thành gel khi làm thạch hay kiểm soát quá trình lên men của nhiều loại phô mai, dưa chua và các thực phẩm khác.

Tiêu chí chọn máy đo pH trong thực phẩm

Cân nhắc trước khi chọn mua máy đo pH trong thực phẩm

Có bốn lưu ý chính khi lựa chọn máy đo pH trong thực phẩm từ đó, đảm bảo giám sát sản xuất, bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Độ phân giải và độ chính xác của máy đo

Độ phân giải và độ chính xác là nhân tố quan trọng khi quyết định mua máy đo pH. Các chuyên gia khuyến cao, nên đầu tư vào chiếc máy đo / điện cực pH cung cấp độ phân giải và độ chính xác từ 0,1 hoặc hơn thế tùy vào mục đích sử dụng.

Đầu dò tháo rời

Đầu dò liền hay tháo rời đều có thể hoạt động tốt như nhau. Thiết bị đầu dò tháo rời thường có giá cao hơn bởi nó có thể dễ dàng thay thế.

Tuy nhiên, đầu dò liền thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng và không cần bảo trì nhiều lần.

Chọn đầu dò phù hợp với thiết bị

Loại điện cực

Máy đo có đầu dò tháo rời thường cung cấp lựa chọn đơn vị cảm biến pH, được gọi là điện cực. Hầu hết các đầu dò có một điện cực loại bóng đèn thủy tinh nằm ở đầu của đầu dò.

Bên cạnh đó, hiện nay còn phát triển với rất nhiều các loại điện cực khác như hình nón, hình cầu… Khi lựa chọn, chắc chắn rằng điện cực phù hợp với máy đo pH trong thực phẩm mà bạn đang sử dung.

Tự động hiệu chuẩn và bù nhiệt độ

Máy đo pH có chức năng tự động và bù nhiệt

Nhiều thiết bị đo độ pH hiện nay đi kèm với bù nhiệt độ mẫu tự động và / hoặc cảm biến đệm hiệu chuẩn tự động. Đây là những tiện ích giúp dễ dàng hiệu chỉnh máy đo và kiểm tra độ pH của mẫu. Nếu không có tính năng này, bắt buộc bạn phải điều chỉnh thủ hiệu chuẩn hay đo mẫu.

Sử dụng máy đo pH kiểm tra mẫu thực phẩm

Chuẩn bị mẫu:

Lưu ý rằng các mẫu thực phẩm nên để ở nhiệt độ không đổi, tốt nhất là nhiệt độ phòng khi kiểm tra độ pH. Khuyến nghị cho các loại thực phẩm cụ thể:

Thực phẩm đồng nhất: Tức là bất kỳ phần nào cũng được coi là đại diện và bạn không cần phải thực hiện đó ở nhiều vị trí khác nhau. Điều này thường đúng với các sản phẩm thực phẩm hoàn toàn lỏng hoặc chỉ chứa các hạt rất nhỏ. Ví dụ: bao gồm hầu hết các loại nước sốt thịt nướng và salad trộn. Không cần chuẩn bị đặc biệt cho loại thực phẩm này trừ khi các mẫu là dầu.

Chuẩn bị mẫu vật trước khi tiến hành đo

Hỗn hợp thực phẩm lỏng và rắn:Nhiều thực phẩm, chẳng hạn như rau, cà muối, bao gồm một hỗn hợp các hạt rắn trong nước muối hoặc xi-rô lỏng. Trong những thực phẩm này, phần rắn có thể khác nhau về độ axit so với chất lỏng bao phủ. Do đó, cần phải kiểm tra cả hai thành phần.

Sau đây là quy trình chuẩn bị để thử nghiệm loại thực phẩm này: Tách thành phần chất lỏng và chất rắn bằng cách sử dụng một chiếc rây. Sau đó, để riêng từng phần và đừng quên ghi lại trọng lượng của chúng.

Tiếp theo, rửa sạch chất rắn bằng nước khử ion hoặc nước cất để loại bỏ chất lỏng còn sót lại. Sau đó tiến hành đo độ pH trong thực phẩm.

Thực phẩm bán rắn: Điển hình cho loại thực phẩm này bao gồm bánh pudding và nước sốt rất đặc. Thực phẩm này cần được trộn thành một hỗn hợp dán trước khi thử nghiệm. Nếu cần thêm chất lỏng để trộn các mẫu, có thể thêm tối đa 20 phần nước khử ion hoặc nước cất trên 100 phần mẫu thực phẩm. Sau khi pha trộn, tiến hành đo độ pH.

Thực phẩm có dầu:Dầu mỡ trong thực phẩm có thể bao phủ và bịt kín màng của điện cực pH và cản trở việc đo pH thích hợp. Nếu có thể, bất kỳ lớp dầu có trong thực phẩm nên được loại bỏ trước khi kiểm tra pH.

Thực hiện đo:

Kiểm tra độ pH thực phẩm bằng máy đo pH

Bước 1: Bật máy đo pH trong thực phẩm, để khoảng 3-5 phút để ổn định thiết bị. Sau đó, bắt đầu bằng cách rửa đầu dò bằng nước khử ion hoặc nước cất và làm khô đầu dò bằng giấy lụa mềm.

Bước 2: Nhúng phần cảm biến của đầu dò vào mẫu và ghi lại chỉ số pH đến đơn vị pH 0,05 (hoặc 0,1tùy thuộc vào độ phân giải của máy đo). Để ít nhất một phút để đồng hồ ổn định.

Bước 3:Rửa sạch đầu dò, thấm khô và lặp lại bước 2 trên mẫu mới.

Làm sạch đầu dò máy đo pH trong thực phẩm

Nếu máy đo pH phản ứng chậm hoặc bất thường khi hiển thị kết quả, điều này có thể là điện cực pH bị dính dầu hoặc bẩn. Quy trình sau đây giúp làm sạch và nâng độ chính các của đầu dò:

Hiệu chuẩn đầu dò tăng độ chính xác

Bước 1: Tắt máy đo pH và tháo đầu dò khỏi máy đo.

Bước 2: Rửa đầu cảm biến của đầu dò trong nước khoảng ba phút.

Bước 3: Nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn có thể nhìn thấy đầu dò pH bằng bàn chải hoặc miếng bọt biển mềm. Tránh không làm trầy xước hoặc làm hỏng điện cực.

Bước 4:Rửa lại đầu dò bằng nước trong khoảng hai phút.

Bước 5: Kiểm tra đầu dò và lặp lại bước 3 nếu cần thiết.

Nhúng đầu dò vào dung dịch natri hydroxit (NaOH) 0,1 mol trong 1 phút. Chuyển đầu dò sang dung dịch axit clohydric (HCl) 0,1 mol (0,1 M) trong 1 phút. Lặp lại chu trình này 2 lần, kết thúc bằng đầu dò trong dung dịch HCl.

Bước 6: Rửa sạch đầu dò bằng nước cất hoặc nước khử ion ít nhất 1 phút. Ngoài ra, nhúng đầu dò vào nước cất hoặc nước khử ion trong ít nhất năm phút.

Để đảm bảo máy đo pH trong thực phẩm cho kết quả cao, khi sử dụng xong bạn nên vệ sinh sạch sẽ đầu dò bằng dung dịch chuyên dụng. Đồng thời bảo quản kỹ lưỡng để nâng cao tuổi thọ. Trong trường hợp muốn sở hữu chiếc máy đo mới, maydochuyedung.com chính là điểm đến hàng đầu.

Tags:
Tin liên quan
Top 3 bút đo pH trong thực phẩm tốt dưới 3 triệu đồngTop 3 bút đo pH trong thực phẩm tốt dưới 3 triệu đồng

Máy đo pH đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là các lĩnh vực chủ đạo như nông nghiệp, công nghiệp hay thực phẩm. Dưới đây là gợi ý một số bút đo pH thực phẩm tiện dụng, giá rẻ nhất bạn có thể tham khảo lựa chọn.

Tại sao cần đo độ pH trong thực phẩm?Tại sao cần đo độ pH trong thực phẩm?

Độ pH trong thực phẩm thể hiện nhiều tính chất của loại thực phẩm đó. Tại sao cần đo pH trong thực phẩm và làm cách nào để xác định chính xác độ pH trong thực phẩm?

Ứng dụng máy đo pH trong thực phẩm như thế nào?Ứng dụng máy đo pH trong thực phẩm như thế nào?

Các máy đo độ pH trong thực phẩm rất đa dạng, chúng được thiết kế để đo riêng cho từng loại hoặc từng nhóm thực phẩm: sữa và các sản phẩm từ sữa; thịt…

Cách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pHCách khắc phục lỗi hiệu chuẩn ở máy đo độ pH

Giá trị hiệu chuẩn sẽ được dùng làm hệ số tham chiếu để so sánh và cho ra kết quả đo. Nếu quá trình hiệu chuẩn gặp phải lỗi sẽ kéo theo sự sai số ở các phép đo sau. Hãy ghi nhớ những lưu ý trong bài viết này để khắc phục lỗi hiệu chuẩn của máy đo pH.

Máy đo pH trong thực phẩm là gì và có gì khác biệt?Máy đo pH trong thực phẩm là gì và có gì khác biệt?

Máy đo pH trong thực phẩm có gì khác biệt với các loại máy đo pH thông thường? Đọc bài viết này để hiểu hơn nhé!

Kiểm tra độ tươi của thịt với máy đo pH trong thực phẩmKiểm tra độ tươi của thịt với máy đo pH trong thực phẩm

Máy đo pH của thịt giúp bạn xác định chỉ số pH của thịt một cách nhanh chóng và chính xác, là thiết bị lý tưởng hỗ trợ các bà nội trợ trong việc kiểm soát chất lượng thịt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message