Kìm cắt cáp là gì? Vai trò, cấu tạo và phân loại của kìm cắt cáp

11:50 27/06/2023
Kìm cắt cáp là gì? Cấu tạo và các loại kìm cắt cáp điện, vai trò của kéo cắt cáp điện trong thực tế hiện nay là gì? Để giải đáp những câu hỏi này, cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

Kìm cắt cáp là dụng cụ thường được sử dụng trong các công việc liên quan đến viễn thông, điện lực hoặc thi công đường dây điện trong các gia đình hoặc mạng lưới dây điện công nghiệp. Vậy cụ thể, kìm cắt cáp là gì, nó có cấu tạo và vai trò như thế nào? Tìm hiểu về các loại kìm cắt cáp điện phổ biến hiện nay qua bài viết sau nhé!

Kìm cắt cáp là gì?

Kìm cắt cáp là một thiết bị chuyên dụng được sử dụng để cắt đứt và phân đoạn các loại dây cáp bền chặt được tạo thành từ nhiều sợi cáp nhỏ kim loại.

Đây là dụng cụ hỗ trợ hữu ích cho người dùng, cho phép cắt đứt được những loại dây điện có lõi, vỏ cứng nhất.

Kìm cắt cáp là gì?

Kìm cắt cáp là gì?

Vai trò của kìm cắt cáp điện

Kìm cắt cáp điện là một dụng cụ cầm tay rất hữu ích được sử dụng nhiều trong hoạt động sửa chữa điện, thiết bị gia đình, ngành cơ khí, lắp ráp và chế tạo máy...

Kéo cắt cáp điện đáp ứng nhiều nhiều khả năng như bấm, kéo, vặn, siết, cắt đứt, siết và tuốt dây hay xử lý các vấn đề về dây cáp gia dụng và chuyên dụng theo yêu cầu công việc. Một người thợ điện thường sở hữu từ 2 - 3 loại kìm cắt cáp điện chuyên dụng.

Xem thêm: Cảo thủy lực là gì? Đặc điểm, phân loại và cách chọn mua

Cấu tạo của kìm cắt cáp

Một kéo cắt cáp điện thường sẽ được cấu tạo từ các bộ phận sau:

  • Lưỡi cắt trên
  • Lưỡi cắt dưới
  • Ghim lưỡi cắt trên
  • Chốt hãm
  • Phần đầu kìm
  • Phần thân kìm
  • Tay di động
  • Nơi xả áp suất (nếu là kìm cắt cáp thủy lực)
  • Tay cầm chính

Cấu tạo kìm cắt cáp

Cấu tạo kìm cắt cáp

Tùy vào loại kìm mà cấu tạo chi tiết của nó sẽ khác nhau nhưng cơ bản là bao gồm các bộ phận trên. Chúng được thiết kế và chế tạo tỉ mỉ để tạo được sự ăn khớp, kết nối trơn trụ với nhau giúp hoàn thành công việc hoàn hảo.

Phân loại kìm cắt cáp

Kìm cắt cáp cơ

Kìm cắt này rất phổ biến vì chúng dễ sử dụng và rẻ. Khách hàng chỉ cần có một thiết bị để làm việc ngay lập tức với chi phí phải chăng. Việc sử dụng dụng cụ này phụ thuộc vào sức lực của con người, vì vậy chỉ cắt được dây cáp nhỏ, mềm, dễ đứt.

Ngoài ra, còn một loại kìm cắt cáp cơ khác đó là kìm cắt cáp nhông. Đây cũng là loại dùng sức người để cắt cáp điện, tuy nhiên nó có phần khóa lẫy và hoạt động theo cơ chế bánh cóc giúp tiết kiệm sức hơn và cắt được dây điện có đường kính lớn hơn so với kìm cầm tay.

Kìm cắt cáp cơ

Kìm cắt cáp cơ

Loại kéo cắt cáp cơ này phù hợp với những hệ thống cáp có đường kính dây không quá lớn, chẳng hạn như cáp điện trong nhà, cáp công ty, cáp hộ gia đình và xưởng quy mô vừa và nhỏ.

Ưu điểm chính của loại kìm này là: Cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ và bạn có thể dễ dàng mua chúng ở nhiều cửa hàng, đại lý nhỏ đến vừa.

Kìm cắt cáp thủy lực

Đây là một dụng cụ thủy lực giúp người dùng có thể cắt đứt những loại dây cáp lớn có lõi trong cứng, vặn xoắn nhiều vòng. Ta có thể chia kìm cắt cáp thủy lực thành 2 loại chính như sau:

Kìm cắt cáp thủy lực tích hợp bơm thủy lực

Kìm cắt cáp tích hợp bơm thủy lực là loại khi sử dụng không cần nối thêm bộ nguồn tạo lực như bơm thủy lực, khí nén để cắt cáp. Vì nó có sẵn bơm ngay trên thân máy nên loại này có ưu điểm rất lớn là tiện lợi, tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng.

Nó phù hợp với các sợi cáp có kích thước tầm trung trở lên và dây điện không quá cứng. Do thiết kế cầm tay nên nó có thể được sử dụng trong những vị trí chật hẹp. Trọng lượng không quá nặng cho phép người dùng mang vác và di chuyển theo dễ dàng.

Có thể chia thành 2 loại là:

Kìm cắt cáp thủy lực tích hợp bơm thủy lực

Kìm cắt cáp thủy lực tích hợp bơm thủy lực

Kìm cắt cáp thủy lực sử dụng bơm thủy lực rời

Đây là loại có giá cao hơn hẳn so với các loại kìm kể trên, do cần kết hợp với bơm tay thủy lực hoặc bơm điện thủy lực mới có thể hoạt động.

Bơm và đầu cắt cáp được kết nối trực tiếp hoặc thông qua một ống dây dẫn và van nối đơn giản. Thiết bị này được thiết kế để cắt dây cáp có độ cứng cao và kích thước lớn.

Kìm cắt cáp thủy lực sử dụng bơm thủy lực rời

Kìm cắt cáp thủy lực sử dụng bơm thủy lực rời

Do có bơm rời nên nó phù hợp với những nơi rộng lớn. Trong quá trình thực hiện công việc, kỹ thuật viên có thể mang vác di chuyển bơm và đầu cắt cáp theo.

Kìm cắt cáp sử dụng bơm điện thủy lực rời có thể được người dùng điều khiển từ xa hoặc cài đặt tự động để tiết kiệm thời gian và công sức nhưng vẫn đảm bảo tốc độ, sản lượng và chính xác.

Lưu ý khi sử dụng kìm cắt cáp

Do các loại kìm cắt cáp lớn thường có lưỡi cắt rất sắc bén và cấu tạo phức tạp hơn so với kìm cắt cáp nhỏ nên bạn cần lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Đọc hướng dẫn của nhà sản xuất kỹ lưỡng trước khi sử dụng.
  • Giữ tay của bạn tránh xa lưỡi cắt của dao một khoảng nhất định. Điều này giúp bảo vệ tay của bạn khỏi bị thương bởi lưỡi cắt sắc bén.
  • Khi làm việc, hãy luôn đeo kính và găng tay bảo hộ lao động.
  • Chỉ dùng kìm để cắt cáp không lấy kìm để cắt các kim loại cứng như thép, sắt...
  • Đóng chốt kìm cẩn thận, bạn có thể làm hỏng đầu của kìm cắt nếu đóng không kỹ hoặc gài hờ.
  • Trước và sau khi sử dụng nên vệ sinh, làm sạch kìm cắt.

Một số kìm cắt cáp nổi bật hiện nay

Mã kìmLoại kìmKhả năng cắt/Kích thướcLực cắt
STHT84028-8Kìm cắt cơ8"/180mm-
STHT84027-8Kìm cắt cơ 6 in x 150mm-
J75Kìm cắt cáp nhôngCu/Al bọc thép: 3 x 120mm2-
J40Kìm cắt cáp nhôngCu/Al bọc thép: 300mm2-
CPC-160HĐầu cắt cáp thủy lựcCu/Al bọc thép: 160mm18T
EZ-120CKìm cắt cáp thủy lực dùng pinCu/Al bọc thép: 120mm120KN
EC-50MKìm cắt cáp thủy lực dùng pin

Cu/Al bọc thép: 50mm

Cáp ACSR: 800Sqmm

Dây thép dự ứng lực: 100Sqmm

-
CPC-95HĐầu cắt cáp thủy lựcCu/Al bọc thép: 95mm10T
CPC-95Kìm cắt cáp thủy lực dùng tayCáp đồng: 95mm/Cáp Amored: 95mm10T

Để được tư vấn và báo giá tốt nhất, quý khách có thể để lại thông tin trên website maydochuyendung.com hoặc gọi ngay đến hotline 0904810817.

Tags:
Tin liên quan
So sánh hệ thống thủy lực và khí nén chi tiết, cụ thểSo sánh hệ thống thủy lực và khí nén chi tiết, cụ thể

Hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén được sử dụng phổ biến hiện nay. Giữa hai hệ thống này có điểm gì giống và khác nhau? Hãy cùng chúng tôi so sánh hệ thống thủy lực và khí nén ngay nhé!

Top 5 cảo thủy lực 3 chấu bán chạy, giá tốt nhất hiện nayTop 5 cảo thủy lực 3 chấu bán chạy, giá tốt nhất hiện nay

Cảo thủy lực 3 chấu là ưu tiên của nhiều đơn vị, nhân viên kỹ thuật khi tháo lắp các loại vòng bi, mặt bích trục của máy móc công nghiệp. Xem ngay 5 sản phẩm bán chạy, giá tốt nhất dưới đây để lựa chọn cảo thích hợp

Cách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhấtCách chỉnh áp bơm thủy lực đầy đủ, chi tiết nhất

Bài viết này của maydochuyendung.com sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh áp bơm thủy lực, cách đổi chiều quay bơm thủy lực nói chung và bơm thủy lực máy xúc nói riêng chỉ với các bước đơn giản.

Bơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lựcBơm thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý và các loại bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng trong các hệ thống truyền động thủy lực với chức năng chuyển đổi năng lượng. Cụ thể bơm thủy lực là gì? Cấu tạo và nguyên lý của bơm thủy lực ? Các loại bơm thủy lực hiện nay và ứng dụng? Cùng tìm hiểu ngay!

Hướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóngHướng dẫn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Kích thủy lực dùng lâu gặp phải những lỗi như lên chậm, không đẩy lên được, không lên hết cỡ... Nguyên nhân từ đâu? Xem ngay cách sửa kích thủy lực đơn giản tại nhà ai cũng làm được!

Cách sửa kìm bấm cos thủy lực cơ bản, đơn giản tại nhà!Cách sửa kìm bấm cos thủy lực cơ bản, đơn giản tại nhà!

Việc sử dụng kìm bấm cos thủy lực hàng ngày sẽ khó tránh khỏi những hỏng hóc cho dù thiết bị đó tốt đến đâu. Đừng vội mua mới, bạn vẫn có thể sửa lại và tiếp tục dùng theo cách hướng dẫn dưới đây:

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message