Những lưu ý để sử dụng máy mài an toàn

11:49 30/05/2023
Máy mài cầm tay nếu không biết cách sử dụng an toàn thì rất dễ phải đối mặt với những nguy hiểm. Cần lưu ý và thực hiện sử dụng máy mài cầm tay theo hướng dẫn như sau:

Những yếu tố nguy hiểm khi sử dụng máy mài

Khi sử dụng bất kì máy mài nào, dù là máy mài Bosch hay máy mài Makita,... nếu bản thân chưa nắm được các quy tắc vận hành của máy, chưa thực hiện các lưu ý an toàn, thì bạn sẽ gặp phải một số trường hợp gây nguy hiểm do bản thân.

Dưới đây là một số những nguy hiểm mà Máy Đo Chuyên Dụng đưa ra cho bạn để bạn có thể nắm được trước khi sử dụng máy mài cầm tay.

Sự văng, bắn:

Trong quá trình làm việc với máy mài cầm tay đặc biệt là các thao tác cắt vật liệu, các mảnh vật liệu mà bạn gia công có thể bị văng tóe hoặc bắn ra gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh. Ngoài ra các thiết bị trong máy như đá mài, phôi, chi tiết gia công... cũng có thể bị bắn ra ngoài nếu bạn sử dụng máy không đúng cách. 

Bởi vậy mà các nhà sản xuất luôn trang bị thêm vành chắn đá mài cho máy mài góc cũng là có lý do. Vì vậy, người dùng cần phải sử dụng nó để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi thao tác mài, cắt vật liệu nhé!

Khi sử dụng máy mài góc, tia lửa điện rất dễ bị bắn văng ra ngoài

Khi sử dụng máy mài góc, tia lửa điện rất dễ bị bắn văng ra ngoài

Nguy cơ về điện:

Trường hợp này xảy ra nếu bạn không sử dụng đúng điện thế mà máy mài cho phép hoặc sử dụng quá nhiều dây nối dẫn đến tình trạng dòng điện bị giảm, máy không được cung cấp đủ nguồn điện. Hoặc nguy cơ về điện cũng có thể do hở dây dẫn điện, hay tình trạng bị cháy cầu dao điện, ổ cắm điện…

Với những máy mài góc sử dụng pin tình trạng cháy nổ sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn sử dụng máy sai nguồn pin hoặc không đúng loại pin. Ví dụ khi bạn sử dụng máy mài Bosch chạy pin 18V thì bắt buộc phải dùng pin 18V của Bosch để đảm bảo an toàn và độ bền của máy.

Bỏng:

Khi làm việc với máy mài cầm tay, bạn cần hết sức lưu ý đến nhiệt độ của đĩa mài hay vật liệu được gia công. Trong quá trình vận hành, do lực ma sát nên cả đĩa mài và bề mặt gia công đều rất nóng, bạn tuyệt đối không nên chạm tay trực tiếp vào chúng mà cần sử dụng gang tay bảo hộ lao động (loại chống cháy).

Trường hợp thứ hai của nguy cơ gây bỏng đó chính là những tia lửa điện mà máy mài tạo ra trong quá trình làm việc. 

Nguy cơ nhiễm độc do bụi:

Máy mài có thể sẽ tạo ra những mạt bụi nguy hiểm đến đường hô hấp và sức khỏe của bạn qua quá trình thao tác, làm việc với máy.

Sự va quệt:

Người dùng có thể sẽ gặp nguy hiểm khi không may chạm vào các đầu vít trên bàn phay, đầu phân độ và những mấu lồi trên máy mài làm chấn thương. Bên cạnh đó trong khi mài, tay của bạn cũng có thể vô tình chạm vào đĩa mài/đĩa cắt của máy mài cắt cầm tay, gây những tổn thương nguy hiểm.

Nên cầm máy mài đúng cách và nhớ đeo gang tay bảo vệ để thực hiện bất kì thao tác mài nào

Nên cầm máy mài đúng cách và nhớ đeo gang tay bảo vệ để thực hiện bất kì thao tác mài nào

Hướng dẫn sử dụng máy mài đúng cách

Trong tất cả các loại máy mài thì máy mài góc hay máy mài khuôn là người dùng cần phải lưu ý nhất khi thực hiện, đặc biệt là ở máy mài góc cỡ lớn. Bởi vì lực quay của máy mài cầm tay tạo ra nhiều với tốc độ rất nhanh có thể đạt tới mức 50m/s, trong khi đó người dùng phải cầm máy trực tiếp trên tay để làm việc nên phải thận trọng, đừng chớ chủ quan. 

Xem thêm: Có nên mua máy mài góc cỡ lớn không?

Sử dụng đồ bảo hộ lao động

Trong quá trình làm việc, bạn nên trang bị khẩu trang, kính và mũ bảo hộ cũng là điều vô cùng cần thiết. Bởi mặc dù, máy mài góc và máy mài 2 đá đã được trang bị tấm chắn, nhưng cũng có tỷ lệ nhỏ nhất định sai sót khi thực hiện (do người hoặc đối tượng thi công), khiến văng ra mảnh vỡ từ vật liệu mài hay đá mài vào người. 

Lắp ráp máy mài đúng cách

Không chỉ trước mà ngay cả sau khi sử dụng máy mài góc, chúng ta cũng nên tập thói quen kiểm tra thiết bị, xem máy mài có bị vỡ phần thân, vỏ, đĩa mài có lỏng hay dây điện có chỗ nào đứt, hở hay không, các phụ kiện đi kèm máy đã đày đủ hay phù hợp với công việc hay chưa? 

Khi hoạt động, máy mài có thể sẽ gây ra nguy hiểm cho bạn nếu các bộ phận trong máy chưa được lắp ráp chặt chẽ, hoặc các phụ kiện máy mài chưa được lắp đúng vị trí cũng có thể gây nguy hiểm cho bạn. Ngoài ra cũng có thể do máy sản xuất lỗi nên sẽ gây nguy hiểm vì vậy nên bạn cần vận hành thử máy trước khi đưa vào làm việc.

Nên nhớ lắp vành chắn tia lửa điện để tránh những mảnh vỡ, tia lửa... hoặc đơn giản là bụi.... mạt sắt bắn trực tiếp vào người.

Luôn nhớ phải sử dụng vành chắn khi cắt hoặc mài

Luôn nhớ phải sử dụng vành chắn khi cắt hoặc mài

Đảm bảo an toàn về điện khi dùng máy mài

Sử dụng đúng nguồn điện mà máy mài cho phép, không nên đấu quá nhiều dây dẫn khi nối điện sẽ khiến máy không được cung cấp đủ công suất hoạt động, dẫn đến làm việc yếu, kém hiệu quả. 

Nên để máy ở khu vực khô ráo, thoáng mát, tránh để máy dưới trời mưa hay khu vực ẩm ướt.

Trong 1 vài trường hợp, nếu bạn cần phải sử dụng máy mài ngoài trời và đặc biệt là nơi không an toàn, bạn nên dùng thiết bị ngắt mạch tự động RDC.

Do máy mài chạy điện nên cần chắc chắn dây cắm không có vấn đề. Nếu dây hở hay đứt, cần tìm thiết bị khác thay thế hoặc mang đi sửa. Khi sử dụng, nếu thấy máy có khói hay mùi khét cũng cần dừng lại ngay để kiểm tra. 

Một vài lưu ý khi mài

  • Bạn nên cho máy chạy không tải từ 3 đến 5 giây trước khi sử dụng máy, khi máy chạy đã ổn định mới tiến hành mài. Trong quá trình mài, phải đưa chi tiết vào từ từ, không ấn mạnh, đưa đều tay.
  • Riêng với dòng máy mài 2 đá, đường kính 2 đá không được để chênh lệch quá 10%. Khi bạn thấy đá mài đã mòn gần tới mặt bích kẹp, khoảng cách từ 2 đến 3 mm phải thay đá mới ngay, nếu không khi mài, máy sẽ bị rung, nhảy.
  • Không được sử dụng một loại đá để thực hiện cho nhiều tác vụ khác nhau, chẳng hạn không dùng đá mài để cắt vật liệu. 
  • Khi mua máy mài góc cỡ lớn, mức độ thao tác khó, dễ nguy hiểm thì nên ưu tiên chọn máy mài thương hiệu lớn, ví dụ máy mài góc Bosch chính hãng. Ở máy mài Bosch sở hữu nhiều tính năng an toàn như tự ngắt lập tức khi kẹt đĩa mài; chống khởi động lại khi mất điện và có điện lại; chặn lực phản hồi khi hết kích thước của lưỡi cắt. 

    Những lưu ý khi sử dụng máy mài

    Trong quá trình thao tác với máy mài cầm tay, rất dễ tạo ra tia lửa điện

    Tư thế cắt cần đảm bảo

    • Khi cắt cần đảm bảo là phải cắt thẳng vuông góc với vật cắt một góc 90 độ. Vì nếu cắt xiên, thì rất dễ bể vật liệu, nguy hiểm đến người sử dụng. 
    • Khi cắt không dồn lực khi cắt, phải cắt từ từ để đĩa cắt đi sâu vào vật cắt. 
    • Đĩa cắt nên hướng theo chiều trái (như hình). Vì lưỡi cắt sẽ cắt ngược chiều kim đồng hồ, nếu mạt sắt có bị văng thì cũng sẽ hướng về phía trước, không bật vào người dùng nên rất an toàn.

    Nên lắp vành chắn bảo vệ cho máy mài cắt cầm tay

    Đặc biệt là khi thực hiện thao tác cắt kim loại bằng máy mài thì cần phải lưu ý hơn

    Vệ sinh máy

    Sau khi sử dụng, nên dùng khăn mềm, khô để vệ sinh máy. Có thể sử dụng bàn chải hay máy hút bụi để làm sạch bụi bám trong khe thông gió. Điều này không chỉ giúp máy sử dụng bền hơn, mà còn làm giảm nguy cơ cháy, chập động cơ do bụi bẩn. 

    ​Hy vọng những thông tin mà Máy Đo Chuyên Dụng vừa cung cấp sẽ giúp ích cho quý khách. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về giá máy mài cầm tay các loại hoặc có câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mua hàng, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại (024) 3793 8604 - 3219 1220 để được hỗ trợ.

    Tin liên quan
    Top 3 máy mài góc Stanley dưới 1,5 triệu đồng, bán chạy nhất 2023Top 3 máy mài góc Stanley dưới 1,5 triệu đồng, bán chạy nhất 2023

    Máy mài góc Stanley sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu 4 ưu điểm sáng giá nhất của máy mài Stanley và tham khảo TOP 4 sản phẩm của hãng đang bán chạy nhất tại cửa hàng của chúng tôi nhé!

    Tốc độ của máy mài góc có quan trọng không?Tốc độ của máy mài góc có quan trọng không?

    Máy mài góc là thiết bị được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn được để phục vụ công việc, chúng sở hữu khả năng làm việc mạnh mẽ, hiệu quả giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng mà không tốn nhiều công sức.

    Top 5 máy mài góc Stanley dưới 1 triệu đồng nên muaTop 5 máy mài góc Stanley dưới 1 triệu đồng nên mua

    Máy mài góc Stanley ngày càng được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao nhờ những ưu điểm nổi bật, khả năng làm việc mạnh mẽ, hiệu quả với những ứng dụng đa dạng trong từng thao tác công việc.

    So sánh 2 sản phẩm mài góc 125mm của Bosch và StanleySo sánh 2 sản phẩm mài góc 125mm của Bosch và Stanley

    Đối với mỗi tay thợ cơ khí chuyên nghiệp không thể thiếu được sự hỗ trợ của dòng máy mài góc - dòng máy hỗ trợ bạn với những thao tác công việc đa dạng, linh hoạt mang lại hiệu quả cao mà không tốn nhiều công sức thực hiện.

    Mẹo nhỏ khi chọn mua máy mài góc BoschMẹo nhỏ khi chọn mua máy mài góc Bosch

    Để chọn máy mài góc Bosch phù hợp với yêu cầu công việc, bạn cần phải dựa trên 4 yếu tố chính là tốc độ, công suất, nguồn điện và yêu cầu công việc. Sau đây, Máy Đo Chuyên Dụng sẽ tư vấn cụ thể cách chọn mua máy mài góc Bosch phù hợp nhé!

    Cách sử dụng máy mài góc Bosch GWS 6-100SCách sử dụng máy mài góc Bosch GWS 6-100S

    Máy mài góc nhỏ GWS 6-100S của thương hiệu Bosch là sản phẩm được ưa chuộng và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để phục vụ công việc của mình, sở hữu những tính năng ưu việt giúp người dùng có thể hoàn thành công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

    Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
    Zalo
    FB Message