Máy đo khoảng cách laser là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

15:19 26/12/2023
Máy đo khoảng cách bằng laser hay được gọi là thước đo laser là một thiết bị đo chiều dài chuyên dụng sử dụng công nghệ đo khoảng cách bằng sự phản hồi tia laser khi chiếu đến một vật cản.

Máy đo laser tích hợp công nghệ laser giúp mang đến cho bạn sự tiện lợi trong quá trình làm việc. Hiện nay, máy đo khoảng cách Bosch hay Leica đang khá được ưa chuộng bởi độ chính xác, hoạt động bền bỉ, cho kết quả nhanh chóng....

Máy đo khoảng cách laser là gì?

Máy đo khoảng cách là công cụ đo được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Nó được sử dụng để đo chiều dài, đo diện tích, thể tích cho kết quả đo chính xác, nhanh chóng.

Thước đo laser được ứng dụng rộng tãi trong đo đo đạc, trong các công trình xây dựng hay đo vẽ bản đồ.

Có rất nhiều các thương hiệu máy đo khoảng cách khác nhau, điển hình như Bosch hay Leica… Mỗi thương hiệu đều có những điểm nổi bật riêng, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích.

Máy đo khoảng cách laser giúp công việc đơn giản hơn

Máy đo laser ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng.

Có bao nhiêu loại máy đo khoảng cách bằng laser?

Máy đo khoảng cách với công dụng chủ yếu là tính toán diện tích, thể tích… nhanh chóng và đảm bảo chính xác cao. Hiện nay, máy đo khoảng cách được chia làm 2 dạng chủ yếu bao gồm:

Máy đo khoảng cách kiểu ống nhòm:

Chiếc máy này được thiết kế với hình dạng giống như chiếc ống nhòm, nó được sử dụng để đo chiều cao và chiều rộng trong phạm vi hoạt động nhất định. Ngoài ra, thiết bị cũng cho phép đo góc giữa người dùng với vật được quay, đo tốc độ di chuyển của vật đo…

Sản phẩm này cho phạm vi đo rộng, nhỏ nhất là 5m là lớn nhất có thể lến đến 1500m. Khi thực hiện phép đo, kết quả sẽ hiển thị trên màn hình LCD chỉ sau vài giây.

Ống nhòm đo khoảng cách thường được sử dụng nhiều ở ngoài trời với các hoạt động như săn bắn, trong ngành lâm nghiệp hay chơi golf….

Máy đo khoảng cách laser dạng ống nhòm

Ống nhòm laser có thể đo ở phạm vi đến hơn 1000m.

Máy đo khoảng cách tia laser:

Dòng sản phẩm này được thiết kế với dạng cầm tay, tích hợp các nút chức năng trên thân máy giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn. Thiết bị cũng được trang bị màn hình LCD màu giúp quan sát kết quả đo ở nhiều môi trường khác nhau, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Máy đo khoảng cách tia laser tích hợp nhiều chức năng đo lường khác nhau như chiều cao, thể tích, diện tích… Ngoài ra, ở một số model cao cấp còn có khả năng kết nối với điện thoại thông minh, lưu trữ dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm:

Cấu tạo của máy đo khoảng cách

Thông thường, cấu tạo máy đo khoảng cách laser sẽ bao gồm bộ phận ngắm, bộ phận phát xung tia laser, bộ phận màn hình và các phím chức năng. Một số model cũng đi kèm chân máy để thuận tiện làm việc ở nhiều địa hình khác nhau.

Tùy theo loại máy đo laser mà sẽ có cấu tạo khác biệt tuy nhiên về cơ bản đều đi kèm theo chùm tia, có khả năng chiếu ở những phạm vi nhất định.

Thiết bị sử dụng nguồn năng lượng từ pin để hoạt động, có khả năng làm việc trong nhiều giờ liên tiếp.

Nguyên lý hoạt động của máy đo khoảng cách

Máy đo khoảng cách laser hoạt động dựa trên nguyên lý sự phản xạ tia laser. Cụ thể, tia laser sẽ chiếu từ điểm này đến điểm khác với một bật cản sẽ đem lại sự phản hồi từ đó thời gian phát đi tín hiệu được nhân với vận tốc lan truyền để tính khoảng cách.

Sản phẩm có thể đo được khoảng cách lên đến 20km, cho khả năng ứng dụng cao, giúp bạn chỉ cần đứng yên cũng có thể đạt được kết quả như mong muốn. Thiết bị đo chính xác có cấu tạo bao gồm ngắm, bộ phận phát xung tia laser, chân máy, bộ phận màn hình và bàn phím. Bên cạnh đó, một số máy đo laser cũng đi kèm chân máy và pin như Bosch GLM100C giúp thiết bị hoạt động bền bỉ, trơn tru hơn.

Một số máy đo khoảng cách có thể điều chỉnh riêng nhưng hầu hết đều tập trung theo chùm tia laser. Thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, sản phẩm được dùng nhiều trong các công trình xây dựng, thiết kế thi công nội thất….

Máy đo khoảng cách laser ứng dụng trong nhiều ngành nghề

Máy đo khoảng cách laser hoạt động dựa trên nguyên lý phản xạ tia laser.

Các tính năng chính trên thước đo laser

Hiện nay, máy đo khoảng cách laser đang khá phát triển với nhiều tính năng cũng như các thương hiệu khác nhau. Hầu hết các model đều đảm bảo mang đến các chức năng chính:

  • Thiết bị cho phép đo đạc các giá trị chiều dài, chiều rộng, đo thể tích, diện tích hay cộng dồn kết quả…
  • Thước đo laser cũng có khả năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo bao gồm met, inch, feet…
  • Sản phẩm trang bị màn hình màu, các phím chức năng ký hiệu rõ nét, giúp tự động tính toàn kết quả từ các thông số thu được.
  • Lưu trữ các giá trị đã đo được, bạn có thể lưu dữ liệu để xem lại hoặc xóa khi không còn cần thiết,...

Máy đo khoảng cách đo tối đa bao nhiêu mét?

Như đã nói, máy đo khoảng cách trên thị trường hiện nay khá đa dạng với nhiều model với các phạm vi, chức năng đo lường khác nhau.

Thông thường, thước đo laser sẽ có phạm vi đo từ 0, 02m – 1500m và được chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm sẽ dùng cho mục đích riêng biệt.

Nhóm 1- Phạm vi đo từ 0,02 đến 150m

Phạm vi từ 2-150m thường được dùng trong xây dựng

Với những chiếc máy laser này, nó được ứng dụng trong các môi trường xí nghiệp, nhà máy, chế tạo… Bên cạnh đó, máy cũng dùng trong đo đạc đất đai ngoài trời hay phòng ốc…

Máy đo khoảng cách laser Bosch GLM150C là thiết bị tiêu biểu đại diện cho dải đo 0,08-150m hay Leica Disto X4 có khả năng đo ở phạm vi đến 100m. Cả 2 thiết bị nêu trên đều đáp ứng tốt khả năng làm việc ngoài trời, nơi có điều kiện ánh sáng mạnh mẽ bởi nó tích hợp camera với khả năng zoom lớn, cho phép quan sát đường tia dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cân nhắc vấn đề tài chính và nhu cầu sử dụng để quyết định chọn mua loại nào. Nếu dùng máy đo laser ở môi trường trong nhà, nơi có ánh sáng bình thường hoặc yếu thì Bosch GLM 40 là lựa chọn lý tưởng, giúp tiết kiệm ngân sách đáng kể. Ngược lại, nếu sử dụng ngoài trời với cường độ ánh sáng mạnh, hãy chọn sản phẩm đi kèm camera bởi nếu không được trang bị camera sẽ không thể nhìn thấy điểm phát ra tia laser hay điểm cần đo sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả đo?

Nhóm 2 – Phạm vi đo từ 600 đến 1500m

Ống nhòm đo khoảng cách có khả năng đo ở phạm vi lớn

Phạm vi đo từ 600 đến 1500m thường gặp ở các loại ống nhòm đo khoảng các. Nó được ứng dụng trong xây dựng các công trình lớn, trồng rừng, nông nghiệp, làm đường, hay trong các môn thể thao như golf, săn bắn ...

Hiện nay, ống nhòm đo khoảng cách SA series được nhiều người lựa chọn. Dòng sản phẩm này bao gồm 3 model SA600 phạm vi đo từ 5 đến 600m, SA900 đo tối đa 900m và SA1500 đo tối đa đến 1500m. 

Ngoài ra, hiện nay cũng có một số loại ống nhòm đo khoảng cách được thiết kế với phạm vi nhỏ như 5 hay 300m.

Một số model máy đo khoảng cáchh laser 

Dưới đây là một số model máy đo khoảng cách bán chạy hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Máy đo khoảng cách laser SNDWAY SW-70G

Giá tham khảo: 1.780.000 đồng (Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm)

SNDWAY SW-70G là dòng máy đo laser nổi bật của hãng SNDWAY với kích thước nhỏ gọn, chắc chắn và có độ bền cao. Máy đo khoảng cách laser được tích hợp có đèn nền hiển thị bốn kết quả đo kế tiếp nhau rõ ràng trên màn hình LCD ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Máy đo khoảng cách laser SNDWAY SW-70G

Máy đo khoảng cách laser SNDWAY SW-70G

Máy đo khoảng cách laser xanh SW-70G sử dụng tia laser màu xanh cho phạm vi đo lên tới 70m với kết quả đo khoảng cách có độ chính xác cao. Đây cũng là một loại máy đo khoảng cách ngoài trời có nhiều tính năng bao gồm đo khoảng cách, đo góc, tính toán diện tích, thể tích,...

Đặc biệt, với cảm biến góc điện tử SNDWAY SW-70G cho phép sử dụng nhiều chế độ đo hơn. Các phép đo Pythagore khác nhau có thể được thực hiện từ dữ liệu góc. 

Thông số kỹ thuật SW-70G:

Phạm vi sử dụngTrong nhà và ngoài trời
Loại laser500-535nm, <1mW
Màu laserLaser xanh
Phạm vi đo70m
Sai số± 1.5mm
Bộ nhớLưu trữ 30 kết quả đo
Tiêu chuẩn bảo vệ IPIP54
Nguồn cấpPin lithium 850mAh và pin khô
Tự động hủy150s
Kích thước118x52x27mm

Máy đo khoảng cách Laser Bosch GLM 40

Giá tham khảo: 1.910.000 đồng (Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm)

Bosch GLM 40 có thiết kế rất nhỏ gọn và tiện lợi, cầm tay dễ dàng cho phép người dùng mang nó đi bất cứ đâu. Thiết bị có kết cấu vô cùng chắc chắn do được chế tạo từ những vật liệu cao cấp và có độ bền cao. Ngoài ra, máy đo laser Bosch GLM 40 đáp ứng tiêu chuẩn IP54 và có khả năng chống va đập, chống nước và bụi tốt, giúp ổn định khi hoạt động trong nhiều điều kiện.

Máy đo khoảng cách Laser Bosch GLM 40

Máy đo khoảng cách Laser Bosch GLM 40

Máy đo khoảng cách GLM 40 sử dụng tia laser đỏ cho phép đo khoảng cách cực kỳ nhanh chóng (chưa đến 0.5 s) trong phạm vi 0,15 đến 40m. Điều này cho phép thiết bị thực hiện các công việc đo lường với khối lượng lớn, kỹ thuật cao và cho sai số thấp. 

Bosch GLM 40 tích hợp nhiều chức năng đo như đo chiều dài, chiều rộng, thể tích và diện tích phòng,.... Máy đo laser cho phép người dùng tùy chọn bốn đơn vị đo lường khác nhau: feet và inch, inch, mét thập phân, chân chữ số thập phân.

Thông số kỹ thuật của GLM 40:

Đi-ốt laser635 nm, < 1 mW
Phạm vi đo0,15 - 40 m
Độ chính xác± 2 mm
Loại tia laser2
Thời gian đo, thông thường< 0.5 s
Thời gian đo, tối đa4 s
Ngắt kích hoạt tự động5 phút
Nguồn2 pin 1.5V LR03 (AAA)
Màu sắc laserĐỏ
Kích thước105 mm x 41 mm x 24 mm (dài x rộng x cao)
Trọng lượng0,1 kg

Máy đo khoảng cách 40m có camera

Giá tham khảo: 1.700.000 đồng (Giá có thể thay đổi theo từng thời điểm)

Đây là chiếc thước đo laser giá rẻ và được nhiều người lựa chọn bởi nó không chỉ được thiết kế tinh tế mà còn phạm vi đo lớn (40m) và độ chính xác tối ưu đạt ±1.5 mm.

Về chức năng, máy đo khoảng cách 40m cung cấp các phép đo cơ bản bao gồm cộng dồn khoảng cách, đo theo công thức Pythagore, tính toán diện tích và thể tích, đo gián tiếp, lấy khoảng cách đều...

Máy đo khoảng cách 40m tích hợp camera hiện đại

Máy đo khoảng cách 40m tích hợp camera hiện đại

Điểm đặc biệt của thiết bị này là trang bị camera giúp làm việc tốt trong điều kiện ngoài trời hay trong các môi trường chật hẹp, khắc nghiệt.

Thiết bị được xếp hạng bảo vệ IP54 chống bụi bẩn và khả năng chịu va chạm cơ học tốt. Tính năng tự động tắt nguồn, tia laser giúp duy trì tuổi thọ máy.

Thông số kỹ thuật của thước đo T40C-Camera:

Phân lớp laserLớp Ⅱ,<1mW
Phạm vi đo0.05m ~ 40m
Phạm vi đo độ nghiêng±90°
Độ chính xácThông thường: ±1.5 mm** (điều kiện đo tốt)
Đơn vị hiển thị nhỏ nhất (độ phân giải)1mm
Loại laser620 - 690 nm
Nhiệt độ lưu trữ-25 °C đến + 70 °C
Nhiệt độ vận hành-10 °C đến + 50 °C
Tiêu chuẩn bảo vệIP54
Ngắt kích hoạt tự độngSau 3 phút nếu không được sử dụng
Pin sạcNi-MH 800mAh × 3: 8000 lần đo
Pin kiềm AAA x 3400 lần đo

Địa chỉ bán máy đo khoảng cách tốt nhất hiện nay

Máy đo khoảng cách là công cụ cần thiết trong đo lường, nó đảm bảo mang đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích, phục vụ tốt cho quá trinh đo.

Để đảm bảo mua được hàng chính hãng, tốt nhất bạn nên chọn thương hiệu uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ chứng thực. Bên cạnh đó, khi mua máy bạn cũng cần quan tâm đến chế độ bảo hành, dịch vụ hẫu mãi để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.

THB Việt Nam là địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm máy đo khoảng cách uy tín

Máy Đo Chuyên Dụng cung cấp nhiều thước đo laser chất lượng.

Maydochuyendung.com là địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm máy đo khoảng cách uy tín, chính hãng của các thương hiệu hàng đầu thế giới nư Bosch, Leica… Các sản phẩm đều được đảm bảo nhập khẩu chính hãng, có giấy kiểm định rõ ràng. Với mức giá thành phải chăng cùng chế độ bảo hành dài hạn, đã có rất nhiều các khách hàng đến đây và cảm nhận được sự hài lòng.

Với đội ngũ nhân viên tư vấn, kỹ thuật giàu kinh nghiệm, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn thiết bị đo ưng ý, phù hợp với mục đích sử dụng.

Tags:
Tin liên quan
Top 5 máy đo khoảng cách laser 100m đáng mua nhấtTop 5 máy đo khoảng cách laser 100m đáng mua nhất

Máy đo khoảng cách laser 100m cho khả năng làm việc tốt trong nhiều môi trường khác nhau. Maydochuyendung.com chuyên cung cấp các sản phẩm chính hãng, chất lượng.

Top 5 máy đo khoảng cách laser Bosch tốt nhất nên chọnTop 5 máy đo khoảng cách laser Bosch tốt nhất nên chọn

Máy đo khoảng cách laser Bosch đảm bảo các tiêu chí dải đo rộng, độ chính xác cao và màn hình sắc nét. Gợi ý dưới đây sẽ giúp người dùng có lựa chọn tốt nhất.

Cách sử dụng máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500Cách sử dụng máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500

Máy đo khoảng cách laser Bosch GLM 500 cung cấp đầy đủ các chức năng như khoảng cách gián tiếp, đo thể tích hay diện tích. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng dưới đây.

Nguyên tắc khi sử dụng máy đo khoảng cách laserNguyên tắc khi sử dụng máy đo khoảng cách laser

Máy đo khoảng cách dễ dàng thao tác, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cũng như cho kết quả chính xác, bạn cần tránh chiếu trực tiếp tia laser vào mắt, không đo qua bề mặt thấu kính...

Cách khắc phục lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000Cách khắc phục lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000

Lỗi màn hình trên máy đo khoảng cách Bosch GLM 7000 khá thường gặp. Nếu mắc phải trường hợp này, hãy kiểm tra pin và thay thế để đảm bảo thiết bị tiếp tục hoạt động.

Ứng dụng của máy đo khoảng cách bằng laserỨng dụng của máy đo khoảng cách bằng laser

Máy đo khoảng cách laser có khả năng cộng dồn khoảng cách, đo góc lệch, tính toán diện tích và thể tích nhanh chóng trực tiếp thông qua các phím, màn hình của máy, bạn cũng có thể lưu trữ dữ liệu đã đo để thực hiện các tính toán sau này.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message