Cách sử dụng máy cân bằng tia laser chi tiết nhất

09:16 06/01/2024
Sử dụng máy cân bằng laser sao cho hiệu quả, đảm bảo độ chính xác cao không hẳn ai cũng làm được, ngay cả thợ tiếp xúc với thiết bị lâu năm. Bài viết này giúp bạn có cách sử dụng máy bắn laser cho độ tin cậy cao.

Máy cân bằng tia laser là sản phẩm giúp xác định điểm cân bằng, hiện nay nó được ứng dụng đa dạng trong cuộc sống như trong xây dựng, lắp đặt hay thiết kế.... Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy cân mực laser giúp bạn đảm bảo hiệu quả cao trong công việc.

Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng tia laser

Sử dụng máy cân bằng tia laser hay máy đo khoảng cách bằng laser không quá khó tuy nhiên đòi hỏi bạn phải nắm bắt rõ kỹ thuật cũng như các phím chức năng, cấu tạo của máy. Thông thường máy cân bằng laser sẽ bao gồm các bộ phận chính như:

  • Hộp máy: Được làm từ loại nhựa cứng, cao cấp vì vậy mang đến độ bền cao, giúp bảo vệ bên trong thân máy, đảm bảo tuổi thọ.
  • Đế máy: Gồm 3 chân kim loại nguyên khối, có độ chắc chắn cao. Đế máy và thân máy được nối với nhau bằng 1 trục vòng bi có thể xoay linh hoạt 360 độ.
  • Nút điều khiển: Trên thân sẽ có các nút điều khiển kèm ký hiệu giúp bạn sử dụng dễ dàng.
  • Chế độ tia sáng: Bao gồm 2 chế độ tia sáng đậm và nhạt giúp người dùng có thể thuận tiện trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Cần nắm bắt rõ kỹ thuật khi thao tác máy cân mực tia laser

Sử dụng máy cân bằng laser không quá khó, tuy nhiên cần nắm rõ kỹ thuật.

Để thực hiện máy cân bằng tia laser, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để đảm bảo mang đến hiệu quả tối đa trong công việc, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng trong quá trình thao tác: 

Cách sử dụng máy cân bằng laser trong nhà

Bước 1: Thiết lập máy

Trước hết, người dùng cần thiết lập máy cần bằng laser. Cách tốt nhất để đảm bảo cân bằng là lắp đặt với chân máy hoặc đặt thiết bị trên bề mặt phẳng.

Thiếp lập máy cân bằng laser trước khi sử dụng

Thiếp lập máy cân bằng laser trước khi sử dụng

Bước 2: Cân bằng thiết bị

Để phép đo đảm bảo chính xác, bạn bắt buộc cần đảm bảo bước cân bằng. Hiện nay, máy cân mực sẽ trang bị 2 tính năng: cân bằng thủ công và tự cân bằng. Điều này thuận lợi trong quá trình làm việc, tiết kiệm thời gian.

Lưu ý: Trước khi khởi động tính năng tự cân bằng, hãy bật thiết bị lên và đợi trong 1 phút.

Bước 3: Quan sát chùm tia

Quan sát chùm tia laser phát ra

Quan sát chùm tia laser phát ra

Sau khi bật thiết bị, máy sẽ chiếu ra các đường tia laser. Tùy thuộc vào loại tia và hình dáng chùm tia, có thể là thẳng, quay hoặc điểm. Nếu nhìn thấy các chùm tia đó, có nghĩa là máy cân mực đã sẵn sàng sử dụng.

Bước 4: Bắt đầu thực hiện phép đo

Khi tiến hành thực hiện phép đo, cần tránh chùm tia chiếu trực tiếp vào mắt, ảnh hưởng đến thị lực.

Cách sử dụng máy cân mực laser ngoài trời

Khi sử dụng may cân mực laser, hãy đảm bảo để chế độ từ động cân bằng. Sau đó, thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đeo kính

Trang bị kính laser để thu tia tốt hơn

Trang bị kính laser để thu tia tốt hơn

Hầu như tất cả các loại máy cân bằng laser ngoài trời đều đi kèm với các phụ kiện như kính laser. Việc trang bị kính giúp người dùng có thể nhìn thấy chùm tia rõ ràng hơn.

Bước 2: Gắn máy cân bằng với chân máy

Để đảm bảo độ chính xác, cân bằng tốt hơn bạn nên gắn thiết bị với giá 3 chân hoặc đảm bảo chúng được đặt trên bề mặt phẳng. Sau đó, bật máy cân mực lên.

Bước 3: Chiếu tia laser

Hướng máy cân bằng laser về phía điểm bạn muốn đọc. Khi đã chắc chắn rằng đã tìm thấy vị trí chính xác, hãy khóa thiết bị lại.

Bước 4: Sử dụng máy thu laser

Máy dò tia hữu dụng giúp bạn sử dụng máy cân bằng hiệu quả

Máy dò tia hữu dụng giúp bạn sử dụng máy cân bằng hiệu quả

Đưa máy thu laser đến điểm mà bạn cần phải đọc. Lưu ý: đặt máy thu ngang bằng với cấp laser để đảm bảo độ chính xác cao.

Để làm được điều này, hãy sử dụng nam châm đi kèm với hầu hết các máy thu laser. Hoặc, bạn có thể lắp bộ thu trên giá ba chân thứ hai có cùng chiều cao với giá ba chân đầu tiên có gắn máy cân bằng laser.

Bước 5: Bắt chùm tia

Để bắt chùm tia, từ từ di chuyển máy thu, nó sẽ phát ra tín hiệu “bíp” khi đã tìm thấy. Hãy khóa nó vào vị trí (nếu bạn đang sử dụng một thanh cấp hoặc giá ba chân) hoặc cố định nó (nếu được gắn bởi một nam châm hoặc đặt trên một bề mặt phẳng).

Bước 6: Bắt đầu đo

Tiến hành đo lường như bình thường

Tiến hành đo lường như bình thường

Máy cân bằng laser đã sẵn sàng để thực hiện một số phép đo bây giờ.

Lưu ý khi sử dụng máy bắn tia laser

Để đảm bảo an toàn, cho kết quả chính xác và hạn chế các sự cố, người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Khi thực hiện căn chỉnh:

  • Các tia phải luôn thằng đứng và song song với phương dây dọi. Đồng thời, đảm bảo đồng tâm cắt nhau tại một điểm thiển đỉnh trùng với dọi tâm.
  • Trong quá trình căn chỉnh, hãy chú ý đến phần tia laser. Đảm bảo bạn phải nhìn rõ tia, tia sáng và không có hiện tượng bị chẻ.
  • Tia ngang phải đảm bảo thăng bằng ở mọi góc máy quay, không bị lệch hay vênh.
  • Khi thao tác, hãy luôn chú ý đến máy để kịp thời phát hiện những cảnh báo âm thanh, nhấp nháy và xử lý khi bọt thủy vượt quá giới hạn thăng bằng.
  • Khi sử dụng máy cân mực hay thước đo laser không nhìn trực tiếp vào tia laser, điều này có thể gây ảnh hưởng đến mắt của bạn.

Lưu ý an toàn khi sử dụng máy cân mực laser

Lưu ý khi sử dụng máy cân bằng tia laser.

Khi bảo quản máy cân mực:

  • Tránh các tác động mạnh bên ngoài đến máy. Thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng khăn mềm, tuyệt đối không dùng hóa chất hoặc dung môi để làm sạch.
  • Quan tâm đến sự cân bằng của máy, nếu phát ra tín hiệu báo căn chỉnh lại, hãy thực hiện điều đó để đảm bảo độ chính xác.
  • Sau khi sử dụng xong, nên tắt nguồn để tránh bị lệch tia. Tháo pin máy nếu không sử dụng sau thời gian để tránh chảy pin, hỏng linh kiện bên trọng.
  • Bảo quản thiết bị tại nơi khô ráo, tránh đặt ở những nơi nhiều bụi bẩn hoặc độ ẩm cao.
  • Nên tiến hành thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng máy định kỳ để tăng tuổi thọ của thiết bị cân bằng.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng máy cân bằng laser

Thế nào là tính năng tự cân bằng?

Tự cân bằng trên máy cân mực tia laser liên quan đến giá trị chênh lệch so với cấp độ của vỏ laser đối với các cơ chế cân bằng bên trong của thiết bị.

Tính năng này giúp tiết kiệm thời gian, bạn không cần phải trực tiếp điều chỉnh, chỉ cần đặt máy ở một ví trị nhất định, có bề mặt phẳng và thiết bị sẽ tự cân bằng.

Đảm bảo tuân thủ các lưu ý khi sử dụng máy cân bằng tia laser

Đảm bảo tuân thủ các lưu ý khi sử dụng máy cân bằng tia laser.

Máy cân bằng dùng trong điều kiện ánh sáng ban ngày được không?

Hiện nay, có rất nhiều các loại máy laser khác nhau và nó phân chia theo các mục đích khác nhau. Trong đó, có 2 dạng là máy sử dụng trong nhà và ngoài trời.

Tuy nhiên, việc sử dụng ngoài trời sẽ nằm trong giới hạn cho phép, tức là bạn sẽ không thể thấy rõ các tia laser nếu vượt quá giới hạn đó.

Máy cân bằng có thể sử dụng ngoài trời với phạm vi giới hạn cho phép

Với những máy laser tia xanh giúp ứng dụng tốt khi làm việc ban ngày.

Xếp hạng IP trên máy cân bằng laser có ý nghĩa gì?

Cấu trúc của cấp bảo vệ IP ví dụ IP54 gồm: IP và 2 chữ số. Chữ số thứ nhất (5) nói lên độ bảo vệ chống bụi thâm nhập, chữ số thứ 2 (4) nói lên độ bảo vệ chống sự thâm nhập từ nước.

Xếp hạng IP trên máy cân bằng laser

Ý nghĩ các số IP

Mức độ chống bụi:

  • 0: không được bảo vệ.
  • 3: được bảo vệ khỏi các hạt bụi có kích thước > 2,5mm
  • 4: Cho biết để ngăn chặn sự xâm nhập của các vật rắn lớn hơn 1.0mm
  • 5: Chỉ ra bảo vệ bụi. Ngăn chặn sự xâm nhập hoàn toàn của vật rắn, nó không thể ngăn chặn sự xâm nhập bụi hoàn toàn, nhưng bụi xâm nhập không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị.
  • 6: Chỉ ra bảo vệ bụi hoàn toàn.

Rất nhiều máy cân bằng sử dụng cho ngoài trời có xếp hạng từ 4 đến 6. Nếu bạn thấy dấu X ở vị trí đầu tiên, điều đó có nghĩa là thiết bị không được xếp hạng cho bụi.

Mức độ chống nước:

Khả năng chống nước được biểu thị bằng chữ số thứ hai với các xếp hạng sau:

  • 0: không bảo vệ
  • 1: bảo vệ khỏi nước nhỏ giọt
  • 2: Ngăn chặn được sự xâm nhập của nước ở góc nghiêng 15 độ
  • 4: bảo vệ khỏi nước phun theo mọi hướng,
  • 5: Ngăn chặn sự xâm nhập của nước vòi phun áp lực6: nước chảy
  • 7: Chống sự xâm nhập của những con sóng lớn
  • 8: Thiết bị có thể hoạt động bình thường khi ngâm lâu trong nước

Ánh sáng tia laser có thể gây ảnh hưởng đến mắt không?

Tia laser đóng một phần quan trọng trong máy cân bằng và máy đo khoảng cách. Tuy nhiên, nó lại có ảnh hưởng lớn đến thị lực, gây ra các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, tổn thương võng mạc hoặc thậm chí là mù lòa.

Bởi vậy, nên tránh nhìn thẳng vào chùm tia trong một khoảng thời gian dài. Hiện nay, một số sản phẩm máy cân bằng có chia ra các cấp laser khác nhau, người dùng có thể điều chỉnh phù hợp để tránh ảnh hưởng đến mắt.

Ánh sáng mạnh mẽ của tia laser có thể gây ảnh hưởng đến mắt

Hạn chế chiếu tia laser trực tiếp vào mắt người hoặc động vật.

Xếp hạng chính xác trên máy cân mực có quan trọng không?

Điều này sẽ phụ thuộc vào tính năng công việc của bạn. Tất cả các loại máy cân bằng laser đều có dung sai định mức từ 1mm đến 8 mm trong 20m. Sử dụng trong công việc thiết kế nội thất, phạm vi ngắn có thể sử dụng bất kỳ xếp hạng nào trong dải đã cho.

Đối với công việc tầm xa, máy cân bằng laser trong dải từ 1mm đến 4mm trong 20m là sự lựa chọn tốt nhất.

Tuy nhiên, trong môi trường kỹ thuật chuyên môn cao, dung sai của laser đóng vai trò quan trọng.

Độ chính xác phụ thuộc vào mục đích công việc của bạn

Độ chính xác đóng vai trò quan trọng trên máy cân mực.

Làm sao khi máy cân bằng laser bị dính nước?

Việc bảo quản không đúng cách trong môi trường độ ẩm không khí cao hoặc nước mưa xâm nhập dẫn đến nước ngưng tụ bên trong dẫn đến hư hỏng thiết bị.

Nếu bạn nghi ngờ máy cân bằng của bạn có nước bên trong, hãy làm khô hoàn toàn nhanh nhất có thể trước khi tình trạng ăn mòn xảy ra. Bạn cũng có thể liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm dịch vụ để được tư vấn.

Có thể bạn quan tâm: Lỗi thường gặp và cách khắc phục khi sử dụng máy cân bằng laser

Sử dụng máy cân bằng trong điều kiện gió mạnh thế nào để an toàn?

Để giữ thiết bị của bạn an toàn khi làm việc ngoài trời vào những ngày gió mạnh, hãy trải rộng hai chân ba chân càng xa càng tốt và càng gần mặt đất.

Điều này ngăn thiết bị không bị tác động và nó cũng làm giảm các rung động trên chân máy do gió mang lại.

Sự hỗ trợ của chân máy giúp thiết bị hoạt động tốt trong điều kiện gió mạnh

Hạn chế các tác động bên ngoài nhờ sử dụng giá đỡ.

Trên đây là những hướng dẫn cần thiết khi sử dụng máy cân mực tia leser, để biết thêm thông tin chi tiết đến với maydochuyendung.com để được tư vấn, phục vụ.

Tags:
Tin liên quan
5 tiêu chí nhất định tuân thủ để mua máy cân mực phù hợp5 tiêu chí nhất định tuân thủ để mua máy cân mực phù hợp

Để đảm bảo mua được chiếc máy cân mực laser tốt, chất lượng và phù hợp với mục đích sử dụng, bạn cần bám sát vào các tiêu chí dưới đây.

Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng Laser xoay SA681RHướng dẫn sử dụng máy cân bằng Laser xoay SA681R

Máy cân bằng laser xoay SA681R mang đến sự tiện nghi và hiệu quả công việc cao. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng để bạn có thể thao tác đúng, đảm bảo kết quả chính xác.

Lưu ý cần biết khi sử dụng máy cân bằng laserLưu ý cần biết khi sử dụng máy cân bằng laser

Máy cân bằng tia laser dễ dàng sử dụng và cho kết quả nhanh chóng, tuy nhiên khi thao tác bạn cần hiểu về chúng và nắm bắt những lưu ý sau.

Tính năng và ứng dụng của máy cân mực bằng tia laserTính năng và ứng dụng của máy cân mực bằng tia laser

Máy cân bằng tia laser là chiếc máy không thể thiếu đối với những người thợ làm công việc kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác cao tuyệt đối. Hiện nay sản phẩm được ứng dụng nhiều trong xây dựng, thiết kế và lắp đặt...

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo