Dung lượng pin là gì? Tư vấn chọn dung lượng pin máy khoan phù hợp

09:30 21/07/2021
Khi mua bất kì máy khoan pin nào chúng ta cũng sẽ nghe thấy dung lượng pin. Bạn có thắc mắc dung lượng pin là gì? Cách lựa chọn dung lượng pin sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế không?

Nếu bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu thêm về thông số dung lượng pin máy khoan hãy tham khảo ngày bài viết dưới đây của chúng tôi. Bạn sẽ hiểu rõ hơn dung lượng pin là gì? Cách lựa chọn dung lượng pin cho máy khoan phù hợp nhất với yêu cầu công việc.

Dung lượng pin trên máy khoan là gì?

Khi mua khoan pin bạn quan sát trên viên pin, cục sạc hay thân máy khoan sẽ thấy ký hiệu số cộng với Ah sau nguồn điện áp V của máy. Thì đây chính là dung lượng pin của máy viết tắt là Ah.

Dung lượng pin máy khoan được ký hiệu là Ah

Dung lượng pin máy khoan được ký hiệu là Ah

Dung lượng pin máy khoan pin chính là lượng điện mà máy có thể sạc đầy tối đa cho mỗi lần sạc, hay nói cách khác chính là lượng điện pin có thể chưa được. Vì là một thông số kỹ thuật nên nó được đo bằng đơn vị Ampe giờ, viết tắt ký hiệu là Ah.

Mức dung lượng pin sẽ cho người dùng máy biết pin có thể cung cấp bao nhiêu ampe trong một giờ. Mức Ampe càng cao đồng nghĩa với các yếu tố sau sẽ cao: thứ nhất là thời gian sạc lâu hơn; thời gian sử dụng lâu hơn; trọng lượng pin nặng hơn, khiến cho trọng lượng máy khoan nặng hơn; giá thành sản phẩm sẽ cao hơn.

Ví dụ: Bosch GSB 120-LI GEN II có dung lượng pin 1.5Ah nên có trọng lượng và giá thành rẻ hơn so với Bosch GDR 12-LI dung lượng 2Ah.

Máy vặn vít dùng pin Bosch GDR 12-LI

Máy vặn vít dùng pin Bosch GDR 12-LI

Thông thường máy khoan pin của tất cả các hãng từ khoan pin Bosch đến máy khoan pin Makita đều có dung lượng pin dạo động trong khoảng 1,1Ah đến 4Ah. Dung lượng càng lớn, pin có thời gian sử dụng càng dài.

Vì sao khoan pin có điện áp lớn lại có kích thước lớn?

Câu trả lời chính là: pin có điện áp lớn sẽ có nhiều cell pin hơn, tất nhiên là nó sẽ nặng hơn!

Nếu bạn đã có cơ hội đã tháo hoặc khám phá bên trong pin máy khoan có những gì sẽ thấy được, bên trong viên pin tổng sẽ được tạo thành từ rất nhiều cell nhỏ gộp lại. Cell pin này có hình dáng giống với những viên pin tiểu chúng ta thường dùng để lắp vào chuột máy tính hay các thiết bị chạy pin.

Mỗi cell pin sẽ có khả năng chứa một dung lượng nhất định. Nếu pin có dung lượng lớn, điện áp lớn ngẫu nhiên sẽ cần có nhiều cell pin để hợp thành. Từ đó trọng lượng và kích thước tăng lên.

Cell pin máy khoan pin

Ngày này ở khoan pin Bosch hay khoan pin các hãng khác, pin thường có hình tròn hoặc hình vuông, lớp vỏ nhựa bên ngoài, bao bọc các cell pin bên trong. Mỗi pin sẽ được ứng dụng nhiều công nghệ để có thể tương thích được với đế sạc hoặc máy khoan hiệu quả.

Vậy sẽ có một câu hỏi nữa đặt ra là: Điện áp hay dụng lượng sẽ quyết định đến yếu tố trọng lượng và kích thước. Câu trả lời sẽ là dung lượng, vì nhiều dung lượng sẽ cần dùng đến nhiều cell pin. Còn điện áp về cơ bản đã được hãng sản xuất tính toán sao cho phù hợp nhất.

Lấy một ví dụ như cho bạn dễ hình dung: khoan Bosch GSB 120 li dùng pin có điện áp 12V hình tròn với kích thước vô cùng nhỏ gọn, pin đặt ngay ở vị trí tay cầm của máy khoan. Đến khoan GSB 180 li nguồn điện áp đã tăng lên đến 18V, pin chuyển sang hình vuông và pin cũng chính là chân đế máy luôn, kích thước lớn hơn.

Như vậy, chỉ từ nguồn điện áp 12V sang 18V đã có sự thay đổi rõ rệt về kích thước và trọng lượng. Không chỉ có máy khoan, mà hầu hết các dụng cụ điện dùng pin khác cũng thường được thiết kế theo tỉ lệ này.

Cách chọn dung lượng pin theo nhu cầu sử dụng

Có một thực tế, không phải cứ dung lượng khoan pin lớn là tốt, là người dùng bạn cần lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng trong thực tế. Điều này vừa đảm bảo pin của máy giúp cho máy hoạt động đạt hiệu quả nhất, tiết kiệm tối đa chi phí. 

Chọn pin có dung lượng cao cho làm việc liên tục

Bạn sẽ chọn dung lượng khoan pin lớn khi công việc của bạn cần thao tác trong thời gian dài, chọn mức Ah cao khoảng từ 2Ah - 5 Ah. Bạn cũng nên trang bị thêm pin dự phòng để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra liên tục.

Đối với bạn thường xuyên làm việc xa khu vực có nguồn điện sạc, sẽ cần dung lượng pin lớn. Điều này sẽ đảm bảo máy hoạt động ổn đinh, không làm gián đoạn công việc, tốn mất nhiều thời gian. 

Máy khoan bê tông sẽ cần pin có dung lượng và điện áp cao

Máy khoan bê tông sẽ cần pin có dung lượng và điện áp cao

Những dòng máy thường sử dụng pin có dung lượng cao như máy khoan bê tông, máy khoan búa. Các sản phẩm là dòng máy khoan chuyên nghiệp cũng như yêu cầu làm việc liên tục nên thích hợp với dung lượng pin từ 2 - 5Ah. 

Đối với những công việc tốn nhiều thời gian (như lắp ván sàn nhà) mà đòi hỏi máy khoan cầm tay phải hoạt động lâu hơn. Bạn nên chọn loại pin với một mức ampe giờ cao hơn (hoặc xem xét việc mua pin dự phòng để sử dụng khi đang sạc cục còn lại).

Dung lượng pin càng lớn máy làm việc càng mạnh mẽ

Dung lượng pin càng lớn máy làm việc càng mạnh mẽ

Pin với dung lượng lớn thường được sử dụng bởi người làm trong ngành xây dựng, vì họ không muốn pin cạn làm công việc phải bị hoãn giữa chừng. Với yêu cầu công việc liên tục bạn cần chọn dung lượng pin trên 2Ah trở lên để cho thời gian sử dụng lớn.

Thông tin hữu ích dành cho bạn:

Lựa chọn dung lượng pin thấp cho công việc nhỏ

Còn nếu bạn chỉ sử dụng trong gia đình, các công việc vừa và nhỏ, gần nguồn điện có thể sạc thường xuyên thì hãy lựa chọn pin có dung lượng nhỏ, để tiết kiệm chi phí và giúp trọng lượng máy nhẹ hơn. Bạn chỉ cần khoan pin với dung lượng từ 1Ah - 1.5Ah đã đảm bảo yêu cầu làm việc.

Như vậy chúng ta có thể kết luận, tùy vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn là cách mua hàng của người tiêu dùng thông mình. Máy đo chuyên dụng hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho bạn, nếu bạn còn thông tin nào cần tư vấn về các loại máy khoan như: máy khoan bê tông dùng pinmáy khoan Bosch GSB 550.. hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tin liên quan
Cấp trượt máy khoan pin là gì?Cấp trượt máy khoan pin là gì?

Cấp trượt máy khoan pin là thông số rất nhiều người dùng quan tâm khi mua sắm. Nhưng thực tế, không phải người dùng nào cũng có thể hiểu và sử dụng nó hiệu quả.

Tìm hiểu tốc độ máy khoan BoschTìm hiểu tốc độ máy khoan Bosch

Tốc độ làm việc là yếu tố người dùng đặc biệt quan tâm khi chọn mua bất kì loại máy khoan Bosch nào. Tốc độ sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng khoan và di chuyển của mũi khoan.

Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?

Hầu hết khoan pin của các hãng lớn nhỏ hiện nay đều sử dụng pin Li-on với độ bền, khả năng cung cấp nhiên liệu cao hơn so với các dòng pin thông thường. Nếu bạn đang muốn tìn hiểu loại pin này hãy click ngay vào bài viết của chúng tôi.

Máy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điệnMáy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điện

Khá nhiều người tiêu dùng thắc mắc nên dùng máy khoan dùng điện hay dùng pin? Máy khoan sử dụng nguồn pin có khỏe có đáp ứng được nhu cầu khoan sâu, khoan đa dạng bề mặt vật liệu không?

TOP 3 máy khoan động lực Makita 2 tốc độ bán chạy hiện nayTOP 3 máy khoan động lực Makita 2 tốc độ bán chạy hiện nay

Vì sao ngoài khả năng điều chỉnh tốc độ điện tử, người dùng chuyên nghiệp thường ưu tiên chọn mua máy khoan 2 tốc độ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu chế độ đảo chiều và chế độ khóa trục ở máy khoanTìm hiểu chế độ đảo chiều và chế độ khóa trục ở máy khoan

Nếu chiếc máy khoan của bạn có chức năng đảo chiều và có khả năng khóa trục khoan nhưng bạn chưa biết cách sử dụng, vận hành như thế nào thì đây chắc chắn sẽ làm bài viết dành cho bạn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message