Tìm hiểu chế độ đảo chiều và chế độ khóa trục ở máy khoan

15:15 22/05/2023
Nếu chiếc máy khoan của bạn có chức năng đảo chiều và có khả năng khóa trục khoan nhưng bạn chưa biết cách sử dụng, vận hành như thế nào thì đây chắc chắn sẽ làm bài viết dành cho bạn.

Vì sao trong nhiều tính năng cần có của máy khoan những người thợ lại quan tâm đến chế độ đảo chiều và chế độ khoan trục nhất? Nó có công dụng gì? Cách dùng ra sao? 

Tìm hiểu công tắc đảo chiều máy khoan

Ở bất kỳ loại máy khoan nào cũng có công tắc đảo chiều, rất hiếm máy không có, hiện nay chỉ có một số máy khoan Bosch, dòng khoan xoay phụ vụ cho nhu cầu của người dùng bán chuyên nghiệp là không có công tắc đảo chiều khoan.

Công tắc này thường đặt trên thân máy, mỗi loại máy khoan sẽ được thiết kế ở một vị trí khác nhau, nhưng chức năng đều tương đồng là đảo chiều mũi khoan, mũi vít. Bạn sẽ chọn được chiều khoan theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. 

Ví dụ như với máy khoan pin, công tắc đảo chiều khoan sẽ ngay trên cò máy, bạn chỉ cần gạt bằng một tay là được. Còn với máy khoan bê tông, công tắc đặt trên thân máy bạn sẽ phải dùng tay còn lại để thao tác.

Công tắc đảo chiều máy khoan cầm tay

Công tắc đảo chiều máy khoan cầm tay

Chế độ khoan đảo chiều

Đúng như tên gọi chế độ này giúp người dùng tùy ý đổi chiều quay của mũi khoan, bạn có thể quan sát hình minh họa phía dưới, để sử dụng chế độ này bạn chỉ cần trượt nút điều khiển đó, hướng bạn trượt xuôi hay ngược phụ thuộc vào mẫu máy khoan bạn đang sử dụng.

Công tắc đảo chiều khoan

Công tắc đảo chiều khoan

Chế độ đảo chiều khoan rất dễ sử dụng, bạn nên lưu ý chỉ lựa chọn hay điều chỉnh chế độ này khi chiếc máy của bạn đã dừng hoạt động. Chức năng này thực sự tiện ích nhưng không phải ai cũng biết, nó thường xuất hiện ở hầu hết những chiếc máy khoan đa năng.

Thông thường chúng ta không quá chú ý đến nút này cho đến khi bạn phải tháo nhiều mũi khoan hay đi quá sâu vào bên trong so với bề mặt. Nếu lắc mũi khoan, bạn rất dễ làm gãy chúng. Lúc này, bạn chỉ cần chọn nút công tắc đảo chiều và từ từ rút mũi khoan ra.

Gợi ý máy khoan đảo chiều bán chạy:

Các công việc khoan cần dùng đến chế độ đảo chiều

Mở ốc vít: Những chiếc máy khoan có chức năng vặn vít sẽ có chế độ đảo chiều giúp người dùng vặn vít vào và tháo vít ra thuận tiện hơn. Thông thường thao tác tháo vít ra sẽ khó hơn vặn vít vào, chức năng đảo chiều sẽ giúp bạn thực hiện công việc này nhanh chóng hơn.

Gỡ mũi khoan bị kẹt: Kẹt mũi khoan là lỗi người dùng rất hay mắc phải, trường hợp này thường dùng đến kìm kéo mũi khoan ra những nó lại khiến bạn mất sức, làm hỏng hoặc phá vỡ lỗ khoan. Với chiếc máy khoan có chức năng đảo chiều bạn chỉ cần trượt công tắc đảo chiều để giải quyết.

Dùng chức năng đảo chiều để gỡ mũi khoan bị kẹt

Dùng chức năng đảo chiều để gỡ mũi khoan bị kẹt

Khóa trục quay: Mục đích chính của khóa trục khoan là cố định máy khoan không để máy quay khi bạn thay thế mũi khoan, ở một số máy khóa trục khoan sẽ nằm ở vị trí Off (chính giữa) của công tắc đảo chiều.

Chế độ khóa trục khoan

Khóa trục khoan hay còn có tên gọi khác khóa cò máy, là chế độ chỉ có ở máy khoan pin nó giúp máy đứng yên khi bạn thực hiện thay mũi khoan hay thay mâm cặp. Hay hiệu quả hơn là khóa còn máy khoan pin để không hoạt động, an toàn hơn khi bạn di chuyển. Để sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần gạt nút bảo chiều ở khoan pin về vị trí chính giữa.

Gạt công tắc đảo chiều khoan pin về chính giữa để khóa cò máy

Gạt công tắc đảo chiều khoan pin về chính giữa để khóa cò máy

Các công việc cần dùng đến chế độ khóa trục

Siết/mở ốc vít: Nếu bạn là người đã dùng máy khoan vặn vít lâu năm sẽ thấy việc mũi vít bị trượt khi tháo vít rất khó chịu, đôi khi gây nguy hiểm đến người dùng, khi được chuyển sang chế độ khóa trục khoan (khóa cò máy), bạn có thể thực hiện thao tác tháo mở vít dễ dàng.

Lắp/tháo mũi khoan: Khóa trục sẽ hạn chế việc bạn bị thương khi tháo lắp mũi khoan.

Với việc hiểu hai chế độ khoan này chắc chắn sẽ giúp người dùng sử dụng máy khoan hiệu quả hơn, vừa đảm bảo an toàn trong công việc, mang lại hiệu quả cao.

Gợi ý khoan pin có khóa cò khoan bán chạy:

Mua máy khoan chính hãng ở đâu?

Ngoài việc hiểu được các chế độ của máy khoan thì mua máy khoan chính hãng rất quan trọng, khi Quý khách có nhu cầu mua máy khoan hãy liên hệ với Maydochuyendung.com - Địa chỉ mua hàng uy tín đã đồng hành cùng người tiêu dùng hơn 10 năm trên thị trường chắc chắn bạn sẽ hài lòng.

Tin liên quan
Cấp trượt máy khoan pin là gì?Cấp trượt máy khoan pin là gì?

Cấp trượt máy khoan pin là thông số rất nhiều người dùng quan tâm khi mua sắm. Nhưng thực tế, không phải người dùng nào cũng có thể hiểu và sử dụng nó hiệu quả.

Tốc độ và mô men xoắn ở máy khoan pin liên quan đến nhau như thế nào?Tốc độ và mô men xoắn ở máy khoan pin liên quan đến nhau như thế nào?

Với người dùng máy khoan pin, hai thông số tốc độ và mô men xoắn được quan tâm đặc biệt. Bởi chúng có sự liên quan đến nhau, quyết định đến hiệu quả làm việc của máy.

Cách khóa cò máy khoan pin Bosch đơn giảnCách khóa cò máy khoan pin Bosch đơn giản

Bạn muốn biết cách khóa cò khoan pin Bosch khi không sử dụng hoặc khi dừng nghỉ giữa chừng đơn giản, đứng kỹ thuật hãy tham khảo ngay các bài viết dưới đây của THB Việt Nam.

Cách thay và sử dụng công tắc điều chỉnh tốc độ kép ở máy khoan BoschCách thay và sử dụng công tắc điều chỉnh tốc độ kép ở máy khoan Bosch

Công tắc điều khiển tốc độ kép là một thiết kế hiện đại ở dòng máy khoan Bosch, không phải người dùng nào cũng hiểu và có thể sử dụng công tắc điều tốc này được hiệu quả.

Bảo dưỡng máy khoan pin đúng cáchBảo dưỡng máy khoan pin đúng cách

Ngoài sử dụng máy khoan pin đúng cách thì bảo dưỡng cũng là điều rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả làm việc, tuổi thọ cũng như các chức năng trên máy. Với các chỉ dẫn bảo dưỡng dưới đây, chắc chắc chiếc máy khoan của bạn sẽ vận hành tốt nhất.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tayCấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy khoan cầm tay

Máy khoan cầm tay là một dụng cụ điện không thể thiếu với thợ chuyên nghiệp hay công nhân trong xưởng cơ khí. Chính vì vậy, rất nhiều người quan tâm đến cấu tạo máy khoan cầm tay và nguyên lý hoạt động của máy khoan.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message