Các phương pháp xử lý nước cứng nhanh và hiệu quả

14:00 16/01/2024
Độ cứng của nước là một trong những yếu tố có sự ảnh hưởng lớn đến chất lượng của nước. Độ cứng của nước gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt và cản trở, gây giảm hiệu quả trong một số ngành công nghiệp.

Người ta sử dụng các thiết bị đo độ cứng của nước để xác định độ cứng của nước rồi dựa vào kết quả để áp dụng phương pháp xử lý phù hợp. 

Dấu hiệu nhận biết nước cứng

Nước cứng có chứa nhiều các ion kim loại Mg2+ và Ca2+, các ion này dễ dàng kết hợp với các thành phần khác có mặt trong nước tạo ra các muối Cacbonat và Bicacbonat. Điều này tạo ra một số biển hiện giúp chúng ta có thể nhận biết được nguồn nước có độ cứng cao:

  • Nước cứng có thể gây ra các hiện tượng thay đổi mùi vị của các loại thực phẩm khi sử dụng để chế biến.
  • Nước cứng còn khó đóng băng, nếu độ cứng quá cao, nước sẽ không đóng đá được.
  • Nước cứng cũng làm giảm hiệu quả của các loại xà phòng, chất tẩy rửa do sự kết hợp giữa Ca2+ với thành phần có trong xà phòng tạo ra muối Canxi Stearat không tan. Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết khi thực hiện hòa tan xà phòng sẽ có ít bọt, khi tiếp xúc với dung dịch này, tay sẽ rất nhớt, khó rửa sạch. Sử dụng nước cứng giặt quần áo còn gây hiện tượng quần áo bị thô, cứng, nhanh bị mục, hỏng.

Một số dấu hiệu nhận biết và tác hại của nước cứng

Một số dấu hiệu nhận biết và tác hại của nước cứng 

  • Đồ dùng sinh hoạt trong gia đình dễ xuất hiện các dấu hiệu đóng cặn, tạo mảng bám trên các thiết bị, đồ dùng như tường nhà vệ sinh, vòi nước, xoong nồi nấu ăn, các thiết bị chứa nước…
  • Sử dụng nước cứng để sinh hoạt có thể khiến da của chúng ta khô hơn, tóc xơ cứng.

Đây là một số những dấu hiệu giúp bạn có thể nhận biết được nguồn nước đang sử dụng là cứng hay mềm. Tuy nhiên, để xác định chính xác độ cứng của nước, người ta sử dụng một loại máy kiểm tra nước đó là máy đo độ cứng nước.

Xem thêm: Top 3 máy đo độ cứng siêu âm đáng để đầu tư nhất

5 phương pháp xử lý nước cứng hiệu quả

Để xử lý độ cứng của nước hay còn gọi là làm mềm nước, người ta có nhiều phương pháp. Vì vậy, người ta cần sử dụng các máy đo độ cứng của nước để xác định được mức độ rồi căn cứ vào kết quả đó để lựa chọn và áp dụng đúng nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Một số phương pháp tiêu biểu, phổ biến có thể kể đến như:

Phương pháp trao đổi ion

Sử dụng lớp lọc cationit có khả năng trao đổi Na+ hoặc H+ có trọng Cationit với Ca2+ và Mg2+ của nước cứng. Phương pháp này chính là dựa vào tính chất của các chất không tan trong nước nhưng có khả năng trao đổi ion.

Các phương pháp xử lý độ cứng của nước

Các phương pháp xử lý độ cứng của nước

Sử dụng hóa chất

Người ta sử sử dụng một lượng vừa đủ các hóa chất cần thiết không gây hại cho nước để pha vào nước, các hóa chất này sẽ kết hợp với ion Ca2+ và Mg2+ để tạo ra các hợp chất không tan rồi lọc bỏ chúng. Các hóa chất thường được sử dụng để làm mềm nước đó là Na2CO3, NaOH, Ba(OH)2, Na3PO4. Với phương pháp này, chúng ta cần xác định chính xác tình trạng của nước và tính toán để đảm bảo cho phản ứng vừa đủ, không dư, tránh gây ảnh hưởng tới chất lượng của nước.

Phương pháp nhiệt

Xử lý độ cứng của nước bằng nhiệt độ là sử dụng nhiệt độ để chưng cất nước hay đơn giản hơn là đun nóng nước. Dưới tác dụng của nhiệt độ, các muối của Ca2+ và Mg2+ có thể kết tủa, người ta chỉ cần lọc bỏ kết tủa được. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng được với nước cứng tạm thời.

Người ta cũng có thể kết hợp sử dụng 2 - 3 phương pháp trên cùng nhau để làm mềm nước nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Làm mềm nước cứng bằng giấm trắng

Giấm với tính chất axit mạnh, có khả năng tương tác với các khoáng chất cứng như Canxi (Ca2+) và Magiê (Mg2+) trong nước cứng. Phản ứng này giúp trung hòa các ion Canxi và Magiê, giảm độ cứng của nước và ngăn chúng kết tụ để tạo ra cặn.

Làm mềm nước cứng bằng giấm trắng

Làm mềm nước cứng bằng giấm trắng

Lưu ý rằng, mặc dù giấm trắng có thể giảm độ cứng của nước, nhưng nó không loại bỏ hoàn toàn khoáng chất từ nước. Nếu vấn đề nước cứng nghiêm trọng, bạn hãy xem xét các phương pháp xử lý nước chuyên nghiệp khác.

Xử lý nước cứng bằng phương pháp tổng hợp

Đây là phương pháp xử lý nước cứng bằng việc ứng dụng 2-3 phương pháp như sử dụng chất chứa aspartic acid là một loại axit amin có khả năng tạo phức với canxi và magiê, giúp ngăn chặn sự tích tụ của chúng và làm mềm nước. Hoặc có thể sử dụng EDTA là một chất hoạt động chelating có khả năng tạo phức với canxi và magiê, ngăn chúng tạo thành cặn và làm mềm nước.

Có thể nói rằng, phương pháp tổng hợp này mục đích để để loại bỏ nồng độ canxi và magie trong nước giúp nước hóa mềm và an toàn khi dùng.

Xem thêm: Máy đo độ cứng của nước mới nhất năm 2023

Trên đây là một số phương pháp xử lý độ cứng của nước mà chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn. Để xác định được phương pháp xử lý cũng như quy trình xử lý đúng đắn, điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là xác định được chính xác độ cứng của nguồn nước đó bằng các máy đo độ cứng nước. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm này trên maydochuyendung.com; nếu cần tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ với chúng tôi theo HOTLINE/ZALO: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Tags:
Tin liên quan
Top 03 máy đo độ cứng Hanna được nhiều người đề xuất sử dụngTop 03 máy đo độ cứng Hanna được nhiều người đề xuất sử dụng

Độ cứng của nước bị gây ra bởi sự có mặt của các ion muối Ca+ và Mg+ trong nước; là một trong những chỉ tiêu quan trọng, cần kiểm soát. Các máy đo độ cứng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt chỉ tiêu này một nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Độ cứng của nước và ảnh hưởng xấu với nước sinh hoạtĐộ cứng của nước và ảnh hưởng xấu với nước sinh hoạt

Chỉ số pH liên quan đến độ kềm và độ cứng của nước. Khi độ cứng của nước và độ kềm ổn định thì độ ph ít thay đổi. Độ cứng của nước thiên nhiên dao động rất nhiều và đặc trưng là nguồn nước ngầm.

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nướcNước đóng chai vi phạm độ cứng của nước

Nước đóng chai vi phạm độ cứng của nước bởi những thành phần Ca và Mg vượt quá mức cho phép, điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Phương pháp xác định độ cứng của nướcPhương pháp xác định độ cứng của nước

Độ cứng của nước được gây ra bởi sự có mặt của các muối Ca và Mg trong nước và tạm thời được gọi là muối cacbonat hoặc bicacbonat Ca, Mg

Tìm hiểu về máy đo độ cứng của nướcTìm hiểu về máy đo độ cứng của nước

Máy đo độ cứng của nước là một dạng máy phân tích nước được sử dụng để đo độ cứng của nước, hay chính là lượng tạp chất, những khoáng chất hòa tan trong nước (chủ yếu là các ion: Ca+ và Mg+...)

Tại sao phải kiểm tra độ cứng của nước?Tại sao phải kiểm tra độ cứng của nước?

Độ cứng của nước được quyết định bởi hàm lượng chất khoáng hòa tan trong nước, chủ yếu là do các muối có chứa ion Ca và Mg

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message