Cách sử dụng bút đo TDS để đo chất lượng nước và đất

08:53 26/04/2021
Việc sử dụng bút đo TDS là thiết bị cần thiết để biết được tình trạng tinh khiết của nước trong gia đình bạn sử dụng, để từ đó kịp thời có những biện pháp khắc phục cho nguồn nước

TDS được hiểu đơn giản là tổng chất rắn hòa tan hay tổng số các ion mang điện tích bao gồm cả khoáng chất, muối hoặc kim loại tồn tại trong một khối lượng nước nhất định. Bút đo TDS chính là thiết bị dùng để đo được lượng chất đó có trong một khối lượng nước. Việc sử dụng bút đo TDS là thiết bị cần thiết để biết được tình trạng tinh khiết của nước trong gia đình bạn sử dụng, để từ đó kịp thời có những biện pháp khắc phục cho nguồn nước để đảm bảo nguồn nước đạt chuẩn bảo vệ sức khỏe của mình nhất.

Sử dụng bút đo TDS để làm gì?

Người ta sử dụng bút đo TDS để đo tổng chất rắn hòa tan trong nước TDS và độ dẫn điện EC của nước. Đây là 02 chỉ số có mỗi liên hệ chặt chẽ với nhau và có thể chuyển đổi qua lại giữa các công thức. Thông thường, sử dụng một máy đo TDS chúng ta sẽ có thể đo được EC và ngược lại khi sử dụng một máy đo EC ta cũng có thể đo được giá trị TDS.

Sử dụng máy đo TDS trong nuôi trồng thủy sản

Các bút đo TDS thường được ứng dụng trong các lĩnh vực như:

  • Nông nghiệp: đối với nông nghiệp, các bút đo TDS sẽ đóng vai trò như một máy phân tích nước giúp người dùng có thể kiểm tra được chất lượng nguồn nước tưới tiêu thông qua việc cung cấp giá trị TDS và EC mà nó đo được. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp họ kiểm soát được chất lượng, điều kiện môi trường sống của các loại cây trồng để có biện pháp cải tạo, điều chỉnh hay xử lý kịp thời để cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất, đạt năng suất cao, tăng hiệu quả sản xuất.
  • Nuôi trồng thủy sản: cũng tương tự như trong hoạt động nông nghiệp, việc sử dụng bút đo TDS sẽ giúp người dùng đảm bảo điều kiện môi trường, nguồn nước cho các loại thủy hải sản được khỏe mạnh, cho năng suất tốt.
  • Sản xuất và xử lý nước: TDS có ảnh hưởng đến các chỉ số khác như: độ đục, độ tinh khiết, độ cứng của nước, ... ứng dụng của bút đo TDS trong các hoạt động sản xuất  và xử lý nước là để nhằm hỗ trợ cho quá trình sản xuất, xử lý cũng như đảm bảo chất lượng của nước sau xử lý.
  • Trong các hoạt động sản xuất công nghiệp: người ta đo TDS của nước trong các nồi hơi, tháp làm mát..
  • Trong các phòng thí nghiệm: người dùng sẽ cần xác định TDS, EC của nước, một số dung dịch hóa học để phân tích khả năng hoạt động và phản ứng của chúng để có những ứng dụng chuyên sâu hơn.
  • Một ứng dụng vô cùng gần gũi biến bút đo TDS trở thành một dụng cụ không thể thiếu trong mỗi gia đình đó là: đo chất lượng nước sinh hoạt, nước uống... Việc này giúp người dùng kiểm soát được nguồn nước mình sử dụng và bảo vệ sức khỏe cũng như các thiết bị, đồ dùng chứa nước trong gia đình.

Cách sử dụng bút đo TDS

Cách sử dụng bút đo TDS

Quy trình sử dụng bút đo TDS để thực hiện các phép đo sẽ gồm 02 bước như sau:

  • Bước 1: Tháo nắp bút, vệ sinh điện cực và lau khô rồi thực hiện hiệu chuẩn. Hiệu chuẩn là bước rất quan trọng và bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo độ chính xác của kết quả. 
  • Bước 2: Sau khi hiệu chuẩn xong, lây bút ra khỏi dung dịch hiệu chuẩn và vệ sinh điện cực một lần nữa rồi lau khô.
  • Bước 3: Chuẩn bị dung dịch cần đo.
  • Bước 4: Nhúng đầu bút thử (chính là phần điện cực) vào dung dịch cần kiểm tra vfa lắc nhẹ bút để làm tan các bọt khí bám quanh điện cực (nếu có), hãy chú ý không cắm đầu bút thử quá 5cm.
  • Bước 5: Đợi một lát cho bút đo thực hiện phép đo và tự động cập nhật thông số TDS của dung dịch, sau bạn kiểm tra thông số được thể hiện trên màn hình led của bút.
  • Bước 6: Nhấn lại nút ON/OFF để tắt máy rồi thực hiện vệ sinh điện cực. Nếu không sử dụng nữa, hãy lau khô thiết bị rồi cất giữ và bảo quản trong điều kiện phù hợp.

Các bút đo TDS thông thường đều có chung một quy trình sử dụng gồm các bước như bên dưới THB chuẩn bị chia sẻ đến bạn dưới đây, nhưng đối với một số dòng đặc biệt hoặc các hãng khác nhau sẽ có một số những lưu ý nhất định. Vì thế, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng đi kèm máy để đảm bảo việc sử dụng luôn được chính xác và hiệu quả nhé.

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc sử dụng các bút đo TDS hay cần tư vấn, hỗ trợ thông tin về sản phẩm, hãy liên hệ với THB Việt Nam để được giải đáp nhé!

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THB VIỆT NAM

  • Số 30 Mạc Thái Tổ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Tel: (024) 3793 8604 - 3219 1220
  • Zalo: 0904810817 - 0902148147
  • sales@thbvn.com, info@thbvn.com

CHI NHÁNH SÀI GÒN

  • Số 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, TP Hồ Chí Minh
  • Tel: (028) 6686 0682
  • Zalo: 0979244335 - 0986568014
  • luan@thbvn.com, sales@thbvn.com
Tags:
Tin liên quan
Hướng dẫn bảo quản máy đo TDS đúng cách giúp tăng tuổi thọHướng dẫn bảo quản máy đo TDS đúng cách giúp tăng tuổi thọ

Máy đo tổng chất rắn hòa tan TDS là thiết bị dùng để kiểm tra độ tinh khiết của nước. Bảo quản máy như thế nào mới đúng?

Lỗi thường gặp khi sử dụng bút đo TDS và cách khắc phụcLỗi thường gặp khi sử dụng bút đo TDS và cách khắc phục

Để đánh giá chỉ số TDS trong nước, người ta thường sử dụng các bút đo TDS. Vậy, khi thao tác, có những lỗi nào thường gặp phải, khắc phục như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Cách làm giảm tổng chất rắn hòa tan TDS trong nướcCách làm giảm tổng chất rắn hòa tan TDS trong nước

TDS - tổng chất rắn hòa tan là tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng nước nói chung, trong thủy sinh nói riêng. TDS trong nước cao ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người và sinh vật. Vậy có cách nào để giảm tổng chất rắn hòa tan trong nước không?

Chỉ số TDS trong nước bao nhiêu là an toàn?Chỉ số TDS trong nước bao nhiêu là an toàn?

Chỉ số TDS cao có thể gây ra các ảnh hưởng tới nguồn nước như: tăng độ đục, giảm độ trong của nước; là nguyên nhân gây ra sự thay đổi và suy giảm về mùi vị của nước. TDS của nước cao cũng có thể tiềm tàng các chất có hại, chất độc như: Asen, các kim loại nặng…

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message