Cách làm giảm tổng chất rắn hòa tan TDS trong nước

15:18 16/04/2021
TDS - tổng chất rắn hòa tan là tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng nước nói chung, trong thủy sinh nói riêng. TDS trong nước cao ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người và sinh vật. Vậy có cách nào để giảm tổng chất rắn hòa tan trong nước không?

TDS được xác định bằng cách sử dụng các máy đo TDS. Tổng chất rắn hòa tan TDS trong nước ở mức cao làm ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới chất lượng nước, có thể gây ra nhiều vấn đề làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, sức khỏe của con người. Bởi vậy, người ta cần làm giảm chỉ số này để đảm bảo độ an toàn của nước.

Tổng chất rắn hòa tan TDS cao ảnh hưởng tới chất lượng nước như thế nào?

Tổng chất rắn hòa tan trong nước TDS là tổng số các ion mang điện tích bao gồm các khoáng chất, muối hoặc kim loại có chứa trong nước. TDS của nước cao có nghĩa là trong nước đó có nhiều các ion, các khoáng chất hay kim loại nặng. Điều này có thể gây ra một số vấn đề như:

  • TDS cao có thể làm thay đổi mùi vị của nước, có thể làm cho nước bị ăn mòn, gây ra mùi tanh, vị chát hoặc mặn cho nước… tùy theo thành phần của các chất rắn hòa tan.
  • TDS cao có thể làm tăng độ đục của nước: các khoáng chất, kim loại ở nồng độ cao có thể làm thay đổi màu của nước, làm tăng độ đục của nước. Chúng cũng có thể gây ra các hiện tượng khác như: mảng bám trên các đồ dùng, thiết bị chứa nước. Làm giảm hiệu quả làm sạch đồ vật: quần áo, thiết bị... của nước; gây ăn mòn đường ống nước.
  • TDS cao chứng tỏ rằng trong nước có nhiều muối khoáng, kim loại nặng… Nước này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người nếu sử dụng để ăn uống, sinh hoạt trong thời gian dài: kim loại nặng tích tụ lâu ngày có thể gây nhiễm độc các nội tạng trong cơ thể, gây sỏi, ung thư...

Tổng chất rắn hòa tan TDS cao ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng nước

Ảnh hưởng của tổng chất rắn hòa tan đến chất lượng nước

Theo các nghiên cứu, quy định về TDS trong nước như sau:

  • Nước tinh khiết có TDS < 300
  • Nước sinh hoạt < 500

Việc đo tổng chất rắn hòa tan và kết hợp một số thiết bị kiểm tra nước để xác định thành phần của TDS sẽ giúp bạn lựa chọn và áp dụng phương pháp phù hợp và hiệu quả. 

Máy kiểm tra nước ngoài được sử dụng để kiểm tra nước uống, nước sinh hoạt, người ta còn sử dụng để kiểm tra chất lượng nước, môi trường sống của thủy sinh, cá cảnh,...Để hiểu rõ hơn về chỉ số TDS trong các môi trường này, bạn có thể xem thêm bài viết:

Một số cách làm giảm tổng chất rắn hòa tan TDS trong nước

Phương pháp thẩm thấu ngược RO

Đây là phương pháp xử lý nước rất đơn giản và hiệu quả. Phương pháp này có thể lọc sạch tới 99% của 65 loại chất rắn hòa tan gây ô nhiễm khác nhau như: chì, kẽm, florua, asen, barium, các muối hòa tan...

Quá trình xử lý nước bằng phương pháp thẩm thấu ngược RO được thực hiện bằng cách sử dụng áp lực để đẩy nước qua một lớp màng bán kết - lớp màng này có khả năng loại bỏ các chất rắn hòa tan ra khỏi nước, giúp nước sạch hơn, thơm ngon hơn.

Phương pháp hẩm thấu ngược RO

Phương pháp thẩm thấu ngược RO

Phương pháp chưng cất

Chưng cất là một phương pháp xử lý nước bằng cách phân tách nhiều hợp chất liên quan. Việc chưng cất rất có hiệu quả trong việc làm giảm TDS vì nước ở thể hơi được đảm bảo tinh khiết nhất. Có 03 phương pháp chưng cất:

Chưng cất đơn giản: phương pháp chưng cất đơn giản dùng nhiệt để chuyển nước từ thể lỏng sang thể hơi rồi sau đó chuyển hơi vào trạm ngưng tụ chuyển hóa ngược lại thành dạng lỏng.

Chưng cất hơi nước và chưng cất chân không: 02 phương pháp này có phần phức tạp hơn so với chưng cất đơn giản. Các phương pháp này yêu cầu có điều kiện chưng cất với tiêu chuẩn cao hơn, áp dụng với những vật liệu nhạy cảm với nhiệt độ, hoặc vật liệu có điểm sôi vượt xa nhiệt độ của quá trình khử...

Phương pháp khử ion

Đây là phương pháp xử lý nước được đánh giá là rất tiên tiến với khả năng loại bỏ các chất rắn hòa tan trong nước. Phương pháp này được nhiều chuyên gia áp dụng.

Trong quá trình khử nước bằng ion, thành phần chính được sử dụng đó là nhựa trao đổi ion. Các hạt nhựa này có khả năng kiểm soát hoàn toàn các ion dựa trên dòng điện trong nước, từ đó loại bỏ hoàn toàn dấu vết của các chất rắn hòa tan trong nước.  Phương pháp này đem lại hiệu quả rất cao, dễ thực hiện và cực kỳ hữu ích. Nó thường được áp dụng cho để xử lý TDS của nước uống.

Có thể bạn quan tâm:

Một số máy đo TDS nước giá rẻ chất lượng tốt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều máy đo TDS đến từ các thương hiệu khác nhau. Điều này tạo sự đa dạng hơn cho khách hàng nhưng cũng khiến nhiều người tỏ ra bối rối khi không biết nên mua máy đo TDS nào vừa đảm bảo hiệu quả đo, vừa đảm bảo tuổi thọ cho máy. 

Hiểu được tâm lý của người dùng, maydochuyendung.com sẽ giới thiệu đến bạn một số máy đo TDS nước giá rẻ chỉ khoảng dưới 500 nghìn đồng. 

Bút đo TDS TDS-01

Chỉ cần đầu tư khoảng 180.000, bạn đã có thể sỡ hữu bút đo TDS TDS-01 cho phạm vi đo từ 0-9990ppm. Máy được thiết kế gọn, trọng lượng nhẹ chỉ như một chiếc bút dạ, nên rất tiện lợi khi bạn muốn di chuyển máy. Máy có khả năng đọc kết quả nhanh, chính xác với độ sai số là +/- 2%.

Bút đo TDS TDS-01

Bút đo TDS TDS-01

Bút đo TDS-01 có khả năng tự động tắt sau 8 phút không hoạt động, giúp tiết kiệm pin.

Bút đa năng 3 trong 1 TDS-039 đo TDS, EC, Nhiệt độ

TDS-039 ngoài có chức năng của máy đo tổng chất rắn hòa tan, chúng còn được coi như là một máy đo EC khi chúng có khả năng đo được độ dẫn điện EC trong nước và nhiệt độ của nước. 

Có thẻ nói, TDS-039 là máy kiểm tra nước đa năng, được ứng dụng rộng rãi. Ngoài được sử dụng để kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, chúng còn là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, thủy sinh,...

Hiện nay, máy đo TDS -039 đang được bán với mức giá khoảng 450.000đ, sản phẩm có giá thành rẻ nhưng nhiều chức năng và có độ bền tốt, xứng đáng là sự lựa chọn của bạn. 

Máy có độ tin cậy cao, nhiều chức năng nổi bật như: tự động bù nhiệt để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ tới kết quả đo, giảm thiểu sai số; chức năng HOLD - đóng băng kết quả trên màn hình giúp bạn tiện lợi hơn trong việc đọc kết quả chính xác...Ngoài ra, bút đo TDS -039 còn có khả năng tự động tắt nguồn khi không sử dụng.

Bút đa năng 3 trong 1 TDS-039 đo TDS, EC, Nhiệt độ

Bút đa năng 3 trong 1 TDS-039 đo TDS, EC, Nhiệt độ

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số máy đo TDS nước giá rẻ khác như: bút đo TDS-02, máy đo TDS-2016,...

Trên đây, maydochuyendung.com đã chia sẻ đến bạn một số các phương pháp xử lý nước, làm giảm chỉ số TDS trong nước dễ dàng và hiệu quả. Để được hỗ trợ thêm các thông tin liên quan, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới.

Maydochuyendung.com chuyên nhập khẩu và phân phối các máy đo TDS chính hãng, chất lượng cao với giá cả hợp lý và chính sách bảo hành rất tốt. Bạn có thể tham khảo thông tin của các máy đo TDS trên trang maydochuyendung.com của chúng tôi hoặc liên hệ HOTLINE/ZALO: HN: 0904.810.817 - HCM: 0979.244.335 để được tư vấn và đặt hàng.

Tags:
Tin liên quan
Bút đo TDS trong bể thủy sinh giá rẻ bán chạy nhất 2024Bút đo TDS trong bể thủy sinh giá rẻ bán chạy nhất 2024

Một ứng dụng rất quan trọng và phổ biến của các bút đo TDS là đo TDS trong bể thủy sinh. Bút đo TDS là một trong những dụng cụ không thể thiếu của những người yêu thích và có niềm đam mê lớn với những chiếc bể kính và sinh vật thủy sinh.

Sử dụng bút thử TDS cần lưu ý những gì?Sử dụng bút thử TDS cần lưu ý những gì?

Việc sử dụng bút thử TDS tại nhà sẽ giúp cho gia đình bạn tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc kiểm soát nước uống. Các lưu ý khi sử dụng bút đo TDS dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng chúng hiệu quả và lâu bền hơn đấy.

Hướng dẫn sử dụng bút đo tổng chất rắn hòa tan TDSHướng dẫn sử dụng bút đo tổng chất rắn hòa tan TDS

Bút thử nước TDS (Total Dissolved Solids) là một thiết bị nhỏ gọn, cầm tay sử dụng rất nhiều trong ngành xử lý nước dùng để do chỉ số tổng hàm lượng chất rắn hòa tan tồn tại trong nguồn nước: tổng cation và anion.

Bút đo TDS là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụngBút đo TDS là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Bút đo TDS là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Dù được ứng dụng rất phổ biến để kiểm tra chất lượng nước nhưng bạn đã hiểu rõ về chiếc bút TDS này chưa?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bút đo TDSCấu tạo và nguyên lý hoạt động của bút đo TDS

Bút đo TDS là thiết bị dùng để kiểm tra độ tinh khiết của nước. Việc sử dụng thiết bị này giúp kiểm tra được nguồn nước sinh hoạt trong gia đình, để đảm bảo có biện pháp xử lý tốt nhất cho nguồn nước sử dụng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

TDS - Tổng chất rắn hòa tan trong nước có ý nghĩa gì?TDS - Tổng chất rắn hòa tan trong nước có ý nghĩa gì?

Tìm hiểu kỹ về Tổng chất rắn hòa tan trong nước sẽ giúp cho việc nhận biết được chất lượng của nước trong sinh hoạt hay trong công nghiệp

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message