Cách sạc pin máy khoan cầm tay đúng cách, chi tiết

08:49 24/05/2024
Pin là nguồn năng lượng chính để máy khoan pinhoạt động, để đảm bảo pin trữ được lượng điện đúng định mức bạn cần biết cách sạc pin máy khoan cầm tay đúng cách, cách xả pin máy khoan đúng cách để đảm bảo hiệu quả làm việc.

Pin máy khoan chính là linh hồn của máy khoan pin, để máy hoạt động được hiệu quả khi sử dụng và vận hành. Người dùng cần đặc biệt quan tâm đến cách sạc pin máy khoan cầm tay cũng như cách xả pin máy khoan. Nếu bạn chưa biết hãy để Máy đo chuyên dụng hướng dẫn bạn trong bài viết dưới đây.

Cách xả pin máy khoan khi mới mua về

Đối với các thiết bị điện cầm tay nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng sạc đầy pin trước khi sử dụng, xả hết nguồn pin trong 2 - 3 lần đầu. Việc làm này để kích hoạt pin hoạt động hết công suất, đúng với quy trình kỹ thuật khi vận hành.  

Ngay sau khi bạn mua về, trong pin máy khoan đã còn lượng điện được tích tụ trong quá trình sản xuất, hoặc đơn vị bán hàng trưng bày nạp vào máy khoan. Chúng được lưu giữ trong máy một thời gian dài. Chính vì vậy trước khi mua về, bạn cần tiến hành xả toàn bộ dung lượng điện đó đi trước khi tiến hành sạc.

Sạc pin máy khoan cầm tay cần sạc đúng cách

Sạc pin máy khoan cầm tay cần sạc đúng cách

Sạc pin máy khoan khi sử dụng và xả pin máy khoan khi sử dụng là hai việc làm người dùng cần ghi nhớ song song. Khi bạn biết cách sạc pin máy khoan và cách xả pin máy khoan đúng cách. Chiếc khoan pin của bạn mới hiệu quả, dù bạn sử dụng dòng máy khoan tường dùng pinkhoan bê tông dùng pin đều cần ghi nhớ.

Ngoài ra đối với bộ đồ khoan gia đình hay người dùng không thường xuyên sử dụng cũng nên lưu ý cần xả hết nguồn pin trước khi cất đi bảo quản, thi thoảng bỏ pin ra sạc và vận hành để pin không rơi vào tình trạng "chết" hoặc bị chai vì "ngủ" lâu ngày.

Cách xả pin máy khoan đơn giản, không phức tạp, việc bạn cần làm là lấy máy khoan và để máy chạy ở không tải từ 2 - 3 phút, nếu lâu ngày không sử dụng, 2 - 3 tuần bạn xả một lần.

Cách sạc pin máy khoan cầm tay

Cách sạc pin máy khoan tưởng chừng đơn giản nhưng không phải người dùng nào cũng biết được. Đặc biệt với người dùng mới, nhiều người dùng chỉ phát hiện ra khi pin của mình đã hỏng thì quá muộn, lúc này biết cách sạc pin đúng cách cũng đã muộn.

Cách sạc pin trong lần đầu sử dụng

Như đã nói ở trên, sau khi đã xả hết dung lượng pin, người dùng bắt đầu tiên hành sạc pin, lần đầu này bạn hãy lưu ý sạc pin đầy 100% để kích hoạt tối đa khả năng làm việc của các cell pin. Tránh các trường hợp rút sạc khi lượng điện chưa đầy hoặc sử dụng pin chưa đầy để cấp điện cho máy khoan.

Luôn sạc pin đầy trong lần đầu sử dụng

Luôn sạc pin đầy trong lần đầu sử dụng

Lưu ý này sẽ phù hợp cho bạn áp dụng ở mọi loại máy khoan, từ máy khoan tường dùng pin đến máy khoan bê tông chạy pin. Nhằm đảo bảo tăng khả năng tích điện, thời lượng pin cấp cho máy khoan của bạn được lâu dài hơn.

Thêm vào đó, bạn sẽ cần sử dụng hết lượng pin đã được sạc đầy trong lần khoan vít đầu tiên. Với người dùng không chuyên, sử dụng ít thì lưu ý này sẽ khó thực hiện hơn. Nhưng để đảm bảo độ bề cho pin và máy thì bạn hãy nhớ xả hết, bạn cũng có thể để máy chạy không tải để xả hết lượng pin cũng được.

Xem thêm thông tin hữu ích:

Cách sạc pin máy khoan đúng cách

Để đảm bảo pin và máy khoan dùng pin được bền bỉ, bạn hãy làm theo các bước sau khi sạc:

Bước 1: Khi mua máy khoan về bạn hãy tìm hiểu thông tin về thời gian sạc đầy, các khuyến cáo mà nhà sản xuất đã đưa ra, quan sát xem trên pin có đèn báo, vạch chỉ mức pin hay không. Hoặc nếu bạn là người dùng cần thẩn, hãy tìm kiếm những sản phẩm có vạch chỉ mức pin.

Bước 2: Hãy đảm bảo các tiếp điểm trên pin và sạc được khô ráo, không dính nước, bụi bẩn, đảm bảo pin và sạc có nguồn điện áp, dung lượng tương thích.

Bước 3: Bạn lắp pin lên đế sạc, lắp đúng và chắc chắn các tiếp điểm. Lưu ý nhỏ cho bạn, bạn hãy lắp pin vào đến sạc trước khi cắm vào nguồn điện trực tiếp.

Bước 4: Lúc này sạc pin đang hoạt động, bạn nên để sạc ở nguồn điện lưới ổn định. Ghi nhớ thời gian pin sạc đầy để ngắt kết nối. Khi sạc bạn không nên để gần các vị trí có nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, không nên để trực tiếp nên các thiết bị điện khác.

Cách sạc pin máy khoan cầm tay cần đúng kỹ thuật

Cách sạc pin máy khoan cầm tay cần đúng kỹ thuật

Sau mỗi lần sạc nãy lắp pin trở lại máy khoan, bảo quản pin và đế sạc được khô ráo. Chỉ với các bước đơn giản trên đây, nếu bạn thực hiện theo chúng tôi tin chắc chắn, pin của bạn sẽ luôn có độ bền lên tới 5 năm.

Bạn lưu ý, sau khi pin đã được sạc đầy nên ngắt nguồn điện để tăng thêm tuổi thọ cho pin. Bạn không nên để tình trạng pin sạc đầy nhưng vẫn còn nguồn điện trong thời giann dài liên tục để đảm bảo máy khoan được hoạt động ổn định nhất. 

Cách sạc pin máy khoan khi lâu ngày không sử dụng

Rất dễ để bắt gặp trường hợp lâu ngày mới bỏ máy ra sử dụng vì máy khoan cầm tay là một dụng cụ chuyên nghiệp, chỉ dùng với các công việc đặc thù nên dù cho bạn có sở hữu một sản phẩm cũng không thường xuyên dùng tới. Vì vậy nếu lâu ngày mới để máy hoạt động lại bạn sạc pin theo cách lần đầu sử dụng hoặc cắm sạc liên tục trong 8 tiếng để phục hồi.

Thời gian sạc pin máy khoan

Thời gian sạc pin máy khoan tùy thuộc vào từng hãng sản xuất khác nhau như máy khoan Makita, khoan Bosch hay Dewalt... Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo thời gian sạc pin của máy Bosch để hiểu thêm về thời gian của từng hãng. 

Ví dụ, bạn dùng máy khoan pin Bosch sẽ cần xác định đang sử dụng là loại nào, dùng trong gia đình hay dùng trong chuyên nghiệp. Vì từ loại máy khoan chúng ta sẽ biết được điện áp, dung lượng của pin, từ đó mới tính ra được thời gian sạc pin máy khoan Bosch chính xác.

Bạn lưu ý, kể cả thông tin từ hãng Bosch đưa ra cũng sẽ khó có mức chính xác cho tất cả các dòng. Hãng chỉ đưa số một con số trung bình cho tất cả máy khoan pin và thời gian chính xác cho từng mã khi bạn quyết định lựa chọn.

Vì sao lại có sự khác biệt này? Rất đơn giản bởi mỗi máy thường có một nguồn điện áp khác nhau, một dung lượng khác nhau, quyết định số lượng Cell pin (pin nhỏ bên trong chứa điện). Từ đó thời gian sạc pin máy khoan Bosch sẽ thay đổi tùy thuộc vào dung lượng chứa của từng pin.

Ở hãng Bosch là thương hiệu nổi tiếng lên thời gian bạn sạc pin máy khoan Bosch lúc mới mua và khi đã sử dụng trong thời gian dài đều sẽ không thay đổi. Nếu có, mức thời gian sạc đầy ở các máy khoan pin cũ sẽ chỉ thêm từ 5 - 10 phút.

Để hiểu rõ hơn, bạn hãy quan sát các ví dụ dưới đây:

Bosch GSB 120-LI GEN II có dung lượng pin 1.5Ah, điện áp 12V, dòng khoan pin vặn vít cơ bản nhưng pin không được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại nên có thời gian sạc đầy tới 60 phút. Qua ví dụ đầu tiên này bạn có thể thấy, loại pin, công nghệ trong pin máy khoan sẽ quyết định nhiều đến thời gian sạc.

Máy khoan pin bắt vít Bosch GSB 120-LI GEN II

Máy khoan pin bắt vít Bosch GSB 120-LI GEN II

Ví dụ thứ hai là Bosch GSR 12V-30 sử dụng mô tơ không chổi than, hiện đại hơn rất nhiều, được kết hợp với pin Lion ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như bảo vệ pin điện tử ECP, làm mát pin tự động Coopack. Máy sử dụng nguồn điện áp 12V, dung lượng pin 2Ah, nhưng có thời gian sạc đầy chỉ xấp xỉ 30 phút bởi máy còn được tích hợp sạc nhanh GAL 12V - 40.

Qua ví dụ thứ hai này bạn sẽ thấy rõ hơn công nghệ và loại pin quyết định nhiều đến thời gian sạc đầy pin máy khoan Bosch.

Máy khoan pin GSR 12V-30

Máy khoan pin GSR 12V-30

Tương tự như ví dụ thứ hai là Bosch GSR 18V-EC, đến sản phẩm này bạn sẽ bất ngờ hơn khi nó sở hữu điện áp 18V, dung lượng pin 4Ah nhưng cũng chỉ có thời gian sạc đầy xấp xỉ 45 phút. Do vậy, pin Bosch xứng đáng góp phần tạo nên vị trí số 1 cho máy khoan Bosch Đức. Đặc biệt khi sạc đầy máy sẽ cung cấp điện năng để bạn bắt 826 vít lên gỗ mềm chỉ với một lần sạc. 

Máy khoan pin động lực Bosch GSB 18V-EC

Máy khoan pin động lực Bosch GSB 18V-EC

Một ví dụ máy khoan bê tông Bosch điện áp làm việc 36V, dung lượng pin 4Ah - Bosch GBH 36V-LI PLUS nhưng chỉ có thời gian sạc đến 80% chỉ 25 phút, sạc đầy xấp xỉ 45 phút, vô cùng hiện đại, tiện lợi cho người dùng đảm bảo quá trình làm việc liên tục. Bosch GBH 36V-LI còn mạnh mẽ tới 240 lỗ khoan trên bê tông với chỉ một lần nạp pin (đường kính 6 x 40 mm).

Máy khoan búa dùng pin Bosch GBH 36V-LI PLUS

Máy khoan búa dùng pin Bosch GBH 36V-LI PLUS

Kết luận

Qua các ví dụ này chúng ta có thể thấy, thời gian sạc pin trung bình ở máy khoan Bosch sẽ từ 45 - 60 phút. 45 phút với máy sở hữu pin Lion với nhiều công nghệ hiện đại. 60 phút với những máy khoan thông dụng, hướng đến đối tượng người dùng không chuyên.

Con số này sẽ có sự chênh lệch giữa điện áp, dung lượng, loại pin cũng như các công nghệ ứng dụng trong pin để quyết định đến thời gian sạc. Nó sẽ không được tương đối trong mọi trường hợp, mọi sản phẩm.

Lưu ý khi sạc pin máy khoan

Một trong những lưu ý và khuyến cáo của nhà sản xuất Bosch gửi tời người dùng khi sử dụng máy khoan pin đúng cách, là luôn xả hết pin trong lần đầu làm việc với máy. Bởi các lý do dưới đây:

Ngay sau khi bạn mua về, trong máy khoan Bosch đã còn lượng điện được tích tụ trong quá trình sản xuất, hoặc đơn vị bán hàng trưng bày nạp vào máy khoan. Chúng được lưu giữ trong máy một thời gian dài. Chính vì vậy trước khi mua về, bạn cần tiến hành xả toàn bộ dung lượng điện đó đi trước khi tiến hành sạc.

Ở lần sạc đầu tiền, bạn cần đảm bảo sạc đầy 100% sau đó mới ngắt kết nối nguồn điện ở đế sạc. Ở một số đế sạc hiện đại, chúng có khả năng tự ngắt sau khi đã cấp điện đầy cho pin, hiện đại và tiện lợi hơn cho người dùng khi tiến hành sạc.

Cách sạc pin lần đầu sử dụng

Trả lời cho câu hỏi vì sao cần xả hết pin trong khoan Bosch, rất đơn giản là cần xả hết toàn bộ lượng điện đã được tồn đọng một thời gian dài trong pin. Mục đích chính là kích hoạt lại hoạt động của các cell pin trước khi nạp nguồn năng lượng mới.

Các trường hợp khiến pin máy khoan nhanh hỏng

  • Các yếu tố bên ngoài như độ ẩm, nước có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của pin
  • Các phản ứng hóa học tự phân dễ gây nên hiện tượng chai pin, hỏng pin vì vậy bạn nên bảo quản pin máy khoan đúng cách
  • Tuyệt đối không để pin rơi xuống nước, nó có thể dừng ngay hoạt động
  • Trường hợp pin bị chai rất hay xảy ra nguyên nhân do lượng ion (+) ở đầu hai cực còn lại quá nhiều sau mỗi chu trình xả, pin sẽ gặp phải hiện tượng này khi vật liệu chế tạo cực âm và cực dương không có khả năng hút lượng ion (+) triệt để hoặc do tự các phản ứng hóa học trong môi trường chất điện phân tác động lên các (+).
  • Một nguyên nhân không phải do bạn hay do pin đó chính là thời gian sử dụng lâu, tuổi thọ của máy giảm, lúc này bạn nên thay thế pin để máy hoạt động hiệu quả

Pin nhanh bị hỏng do sử dụng sai cách

Pin nhanh bị hỏng do sử dụng sai cách

Mẹo tăng tuổi thọ cho pin máy khoan cầm tay

Với bất kỳ dòng máy khoan cầm tay nào sau 1 thời gian sử dụng sẽ gặp những vấn đề nhất định. Và với dòng khoan pin, lỗi thường gặp nhất đó chính là hiện tượng chai pin, pin hỏng,.. không phục vụ được công việc của bạn. Để khắc phục những hạn chế đó, bạn có thể tham khảo những cách thức sau:

Sử dụng máy khoan đúng cách

Với mỗi dòng máy khoan pin trước khi đi vào vận hành bạn cần phải tìm hiểu rõ về cách sử dụng cũng như những nguyên tắc an toàn mà hãng đưa ra trước mỗi thao tác để vừa giữ an toàn cho mình vừa bảo quản pin của máy, nếu bạn không dùng máy đúng cách sẽ khiến pin nhanh bị chai, bị hỏng.

Sử dụng máy với cường độ hợp lý

Bạn sử dụng máy trong 1 thời gian dài liên tục có thể sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Nếu máy làm việc quá lâu với tần suất lớn sẽ khiến nhiệt độ máy bị tăng cao đẫn đến quá tải, không chỉ làm hại pin máy khoan mà cả máy khoan pin cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bởi vậy để khắc phục tình trạng này, bạn cần cho máy nghỉ ngơi sau khoảng 15-20 phút hoạt động để bảo vệ độ bền động cơ và máy. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không để pin quá lâu không hoạt động, khả năng tích điện và hao hụt năng lượng dễ xảy ra hơn, từ đó tuổi thọ pin sẽ giảm đi đáng kể.

Sử dụng máy khoan pin với tần suất hợp lý

Sử dụng máy khoan pin với tần suất hợp lý

Môi trường làm việc

Để bảo quản pin của máy khoan Bosch bạn cũng cần phải chú ý đến môi trường làm việc xung quanh, không nên sử dụng máy trong môi trường ẩm ướt, chứa nhiều vật liệu dễ gây cháy nổ hoặc khu vực chứa nhiều nước, các chất hóa học...

Quan tâm đến tiếp điểm của pin

Ngoài ra, khi sạc bạn cần quan tâm đến tiếp điểm của máy khoan cầm tay. Tiếp điểm rất quan trọng, nó là phần kết nối giữa pin và máy khoan pin. Bạn cần vệ sinh thường xuyên bằng bông và cồn, giữ nó luôn khô thoáng để hạn chế tình trạng ăn mòn có thể xảy ra, giữ cho các tiếp điểm đúng vị trí. Bạn không nên để nó bị tác động lõm xuống hay biến dạng. Giữ đúng tiếp điểm sẽ đảm bảo nguồn năng lượng được truyền đi hiệu quả.

Bảo quản pin máy khoan

Có thể nói việc quan trọng để tăng tuổi thọ pin cho máy khoan pin của bạn đó chính là việc quản quản pin. Bạn tuyệt đối không nên để pin dưới ánh nắng mặt trời hay khu vực nóng hoặc những vật liệu như kim loại bởi pin có thể bị hỏng rất nhanh.

Bảo quản pin máy khoan tại nơi khô thoáng

Bảo quản pin máy khoan tại nơi khô thoáng

Pin máy khoan thường là pin pin NiCad, NiMH và Li ion chúng đều có khả năng tự xả khi lâu không hoạt động nhưng người dùng vẫn luôn cần chủ động xả trước khi cất giữ. Cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.

Bạn cần chú ý luôn sạc đầy pin trước mỗi lần sử dụng và sau khi sử dụng máy. Bạn cũng nên để máy và phần sạc pin ở nơi khô ráo, thuận tiện cho lần sử dụng tiếp theo.

Cách bảo quản pin máy khoan theo từng trường hợp

Bảo quản pin khoan khi sạc

Sạc là công đoạn rất quan trọng với máy khoan pin, giai đoạn máy đang nạp nguồn điện dự trữ, bạn cần lưu ý chọn đúng đế sạc phù hợp, hãy đảm bảo chỉ sạc pin khi nguồn điện ổn định, lắp pin đúng các tiếp điểm, để xa pin máy khoan với các thiết bị điện tử, đặt pin ở vị trí khô ráo.

Hãy nhớ không cắm sạc pin quá lâu, nắm được thời gian pin sạc đầy và rút ra kịp thời, tránh tình trạng để sạc pin qua đêm, pin sẽ dễ bị chai. Luôn đảm bảo chân sạc đã được cắm chắc chắn, tránh tình trạng nguồn điện cấp vào pin không ổn định.

Bảo quản pin máy khoan khi đang sử dụng

Không chỉ trước và sau quá trình sử dụng chúng ta mới cần bảo quản pin, ngay khi máy đang vận hành bạn cũng cần để ý đến nó:

  • Lắp pin vào máy thật chặt, đúng với các tiếp điểm
  • Nguồn pin tương thích với máy
  • Nếu pin hoạt động lâu và có hiện tượng nóng lên, bạn nên để máy nghỉ
  • Không để nước hay các bụi bẩn gây ảnh hưởng đến tiếp điểm của pin
  • Không để máy khoan và pin gần các hóa chất gây hại
  • Với máy khoan pin thì pin còn có nhiệm vụ làm chân trụ khi máy đứng nên bạn cần để lên mặt phẳng, không để kẹp giữa các vật, để ở vị trí sạch sẽ, không có nước và lửa

Bảo quản pin sau khi sử dụng

Nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp chắc chắn khoan búa sẽ đi kèm với hai viên pin, sau mỗi lần sử dụng bạn sẽ sạc lại. Lúc này bạn hãy dành chút thời gian để kiểm tra và lau sạch các bụi bẩn trên tiếp điểm của pin.

Kiểm tra xem pin có bị biến dạng hay có hiện tượng gì bất thường hay không rồi mới tiếp tục sạc tiếp hay cất pin bảo quản.

Bảo quản pin khi không sử dụng

Vì là dòng máy dành cho công trình nên pin máy khoan bê tông cũng giống như người dùng sẽ được nghỉ ngơi sau mỗi công trình hoàn thành. Lúc này bạn nên tháo pin ra khỏi máy, cất giữ trong hộp đựng hay túi bảo quản máy chuyên dụng đi kèm máy (nếu có), nếu không bạn trang bị cho mình những túi đựng đồ dụng cụ chuyên dụng để bảo quản, tránh tình trạng pin tiếp xúc với môi trường nhiều dễ dẫn đến tình trạng oxy hóa.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn bảo quản pin máy khoan đúng cách, nếu còn thắc mắc gì cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ Máy đo chuyên dụng hoặc số Hotline 0904 810 817 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tin liên quan
Pin máy khoan có thay thế cho pin máy vặn bu lông được không?Pin máy khoan có thay thế cho pin máy vặn bu lông được không?

Nhìn thiết kế bên ngoài, pin máy khoan không khác biệt so với pin của máy siết bu lông. Liệu pin của hai thiết bị này có dùng được cho nhau hay không? Hãy cùng tìm hiểu.

Vì sao nên chọn máy khoan pin lion có công nghệ pin COOLPACK?Vì sao nên chọn máy khoan pin lion có công nghệ pin COOLPACK?

Pin là linh hồn của máy khoan pin, ở hầu hết sản phẩm hiện nay đều sử dụng pin lion. Nhưng nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp thì chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những máy được kết hợp với công nghệ pin COOLPACK.

Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?Vì sao máy khoan pin thường dùng pin Li-on?

Hầu hết khoan pin của các hãng lớn nhỏ hiện nay đều sử dụng pin Li-on với độ bền, khả năng cung cấp nhiên liệu cao hơn so với các dòng pin thông thường. Nếu bạn đang muốn tìn hiểu loại pin này hãy click ngay vào bài viết của chúng tôi.

Cách tăng tuổi thọ cho pin của máy khoan pin BoschCách tăng tuổi thọ cho pin của máy khoan pin Bosch

Máy khoan pin Bosch dòng khoan được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng phổ biến hiện nay nhờ sở hữu khả năng làm việc mạnh mẽ cũng như tính linh hoạt được phát huy 1 cách triệt để.

Hướng dẫn cách thay pin cho máy khoan pinHướng dẫn cách thay pin cho máy khoan pin

Đối với pin máy khoan sau thời gian sử dụng, pin có hiện tượng chai, thời gian sạc lâu, pin dùng nhanh hết hay tệ hơn là hỏng hẳn, lúc này việc bạn cần làm là thay một viên pin mới theo hướng dẫn dưới đây.

Máy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điệnMáy khoan pin có khỏe không? So sánh khoan pin và khoan điện

Khá nhiều người tiêu dùng thắc mắc nên dùng máy khoan dùng điện hay dùng pin? Máy khoan sử dụng nguồn pin có khỏe có đáp ứng được nhu cầu khoan sâu, khoan đa dạng bề mặt vật liệu không?

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message