Vai trò của Oxy trong nước và cách xác định độ hòa tan DO

16:36 16/04/2021
Oxy trong nước có vai trò như thế nào? Làm thế nào để xác định độ hòa tan trong nước? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Vai trò của Oxy hòa tan trong nước

Oxy chính là một trong những nhân tố có vai trò quan trọng giúp duy trì sự sống. Vậy Oxy hòa tan là gì? Oxy hòa tan (viết tắt là DO) là lượng dưỡng khí oxy hòa tan trong nước, cần thiết cho sự hô hấp của sinh vật dưới nước như: cá, tôm,...Oxy hòa tan trong nước hình thành do sự hòa tan của không khí và sự quang hợp của tảo.

Oxy hòa tan trong nước là một yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của các loại sinh vật. Người ta sử dụng máy đo oxy hòa tan để xác định mức độ này. Nếu nồng độ quá thấp có thể khiến cho các loài thủy, hải sản trong nước bị ảnh hưởng, có thể dẫn đến chết nếu kéo dài tình trạng này lâu.

Khí Oxy trong nước có thể oxy hóa trực tiếp các chất độc hại trong nước, đặc biệt là dưới đáy ao. Chính vì lẽ đó mà đây là một yếu tố được quan tâm, bổ sung nhiều hiện nay.

Nồng độ Oxy hòa tan trong nước DO ảnh hưởng bởi các yếu tố như: mức nhiệt, áp suất, cặn trogn nước, độ mặn,... Người ta dựa vào chỉ số này để đánh giá độ an toàn của nguồn nước, bên cạnh đó có những phương án xử lý kịp thời, phù hợp.

Máy đo oxy hòa tan trong nước

Oxy có vai trò quan trọng, vậy trong nước, chỉ số này bao nhiêu là đủ? Bạn có thể tham khảo bảng tra nồng độ oxy hòa tan trong nước dưới đây để lựa chọn giống nuôi và trong quá trình nuôi có những cách điều chỉnh phù hợp.

Nồng độ oxy hòa tan (mg/l)Môi trường sống của thủy sản
0-2Không đủ để duy trì sự sống
2-4Chỉ 1 số loài cá và côn trùng sống được
4-7Phù hợp cho thủy sản sinh sống ở vùng nước nóng
7--1Phù hợp cho cá sống trong các vùng nước lạnh và dòng chảy

Để đảm bảo môi trường sống cho các loài sinh vật, chúng ta cần đo và nắm được khả năng hòa tan của Oxy trong nước, điều này giúp chúng ta có những đánh giá để lên phương án xử lý kịp thời, phù hợp nhất.

Cách xác định độ hòa tan DO trong nước

Có thể tiến hành đo Oxy trong nước bằng các phương pháp hóa học hoặc đo bằng máy móc,… 

  • Phương pháp hóa học:

Sử dụng các bộ test oxy hòa tan với nền tảng là phương pháp hóa học, theo đó, căn cứ vào sắc sai quan sát để có những nhận định mức DO trong mẫu dung dịch này. Tuy nhiên, độ nhạy không cao, chính vì lẽ đó mà người ta ít lựa chọn sử dụng cách đo này.

Cách xác định oxy hòa tan trong nước

  • Phương pháp đo bằng máy móc:

Đây chính là cách thức cho phép đo nhanh, thao tác thuận tiện với kết quả có độ tin cậy cao. Khi sử dụng các máy kiểm tra nước với thiết kế cầm tay, chúng ta chỉ cần đặt đầu đo vào trong dung dịch mẫu, từ đó có thể nắm ngay được kết quả trực tiếp trên màn hình hiển thị.

Sử dụng các thiết bị đo chuyên nghiệp, người dùng có thể dễ dàng vận hành và có thể biết được nồng độ oxy hòa tan với tốc độ nhanh chóng, đảm bảo an toàn.

Gợi ý một số máy đo DO được sử dụng nhiều hiện nay

Máy quang đo Oxy hòa tan HI96732

Một trong những sản phẩm được lựa chọn sử dụng nhiều hiện nay đó chính là máy đo Hanna HI96732. Thiết bị này áp dụng phương pháp chuẩn để kiểm tra nước và nước thải. Đặc biệt, hệ thống quang học tiên tiến với nhiều tính năng đã giúp người dùng có thể dễ dàng hoàn thành công việc của mình.

Máy quang đo Oxy hòa tan HI96732

Máy quang đo Oxy hòa tan HI96732

Hanna HI96732 còn được trang bị màn hình LCD hỗ trợ hiển thị kết quả dạng số tiện dụng. Máy còn có công nghệ lưu trữ dữ liệu GLP cho phép người dùng có thể xem lại thời gian hiệu chuẩn cuối cùng, bên cạnh đó, máy còn được trang bị tính năng tự tắt sau 10 phút để tiết kiệm pin.

GIÁ THAM KHẢO: 5.550.000 (CHƯA GỒM VAT)

Bút đo Oxy hòa tan DO D20

Bút đo oxy hòa tan trong nước DO D20 là thiết bị kiểm tra được biết đến và sử dụng nhiều hiện nay với thiết kế cầm tay nhỏ gọn. Máy sử dụng các vi mạch tiên tiến hỗ trợ người dùng dễ dàng thực hiện công việc một cách nhanh chóng với độ chính xác cao.

Bút đo Oxy hòa tan DO D20

Bút đo Oxy hòa tan DO D20

DO D20 được dùng để kiểm tra trong sản xuất, xử lý nước, nước thải, kiểm tra nước mạ bể rửa, kiểm tra nước uống, nguồn nước nuôi trồng hải sản, đặc biệt cũng được sử dụng tại các phòng thí nghiệm, nghiên cứu,…

GIÁ THAM KHẢO: 5.500.000Đ

Máy đo DO hiệu chuẩn bằng tay HI8043

Máy đo DO Hanna HI8043 được biết đến là thiết bị cầm tay thông minh được trang bị tính năng cho phép người dùng hiệu chuẩn chủ động bằng tay. Đây là sản phẩm được sử dụng nhiều trong các phòng thí nghiệm, trường học,… và đặc biệt được đánh giá rất cao.

Máy đo DO hiệu chuẩn bằng tay HI8043

Máy đo DO hiệu chuẩn bằng tay HI8043

Hanna HI8043 còn được trang bị đầu dò với dây cáp dài 3m cho phép bạn thực hiện đo, kiểm tra nước chủ động nhất. Máy có tính năng cảnh báo pin yếu giúp người dùng có thể nhận biết và bổ sung lượng pin kịp thời, không làm ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc.

GIÁ THAM KHẢO: 7.430.000Đ (CHƯA GỒM VAT)

Maydochuyendung.com vừa chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về mức độ hòa tan của DO trong nước và cách xác định chỉ số này. Bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng, vận hành để có thể lựa chọn được ứng dụng phù hợp với nhu cầu của mình. Để được tư vấn thêm về sản phẩm, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: HN: 0904810817 HCM: 0979244335.

Tags:
Tin liên quan
Chỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tômChỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tôm

Muốn tôm sinh trưởng bà phát triển tốt, bà con nên quan tâm đến các chỉ tiêu nước nuôi tôm như: độ pH, nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan, chỉ số ORP, độ mặn, độ cứng, độ đục trong nước,..

Cách xử lý nước đục trong ao nuôi tôm như thế nào?Cách xử lý nước đục trong ao nuôi tôm như thế nào?

Khi nuôi tôm nói riêng và nuôi trồng thủy sản nói chung, bà con nên quan tâm đến độ đục của nước bởi nó có ý nghĩa quyết định đến khả năng sống còn của tôm cũng như tác động đến hiệu quả kinh tế.

Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?Chỉ số độ mặn thích hợp để nuôi tôm thẻ chân trắng là bao nhiêu?

Bạn có biết, nuôi tôm thẻ chân trắng là một nghề đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Vậy, để tôm sinh trưởng và phát triển tốt nhất, độ mặn trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng cần đạt bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ PH của nước trong ao nuôi thủy sảnCác yếu tố ảnh hưởng đến độ PH của nước trong ao nuôi thủy sản

Việc kiểm tra và kiểm soát độ PH của nước trong ao nuôi thủy sản sẽ giúp bạn có các điều chỉnh sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất. Để thực hiện khâu đoạn này, người ta cần dùng đến máy đo độ PH.

Cách tăng oxy hòa tan trong nước nuôi trồng thủy sảnCách tăng oxy hòa tan trong nước nuôi trồng thủy sản

Chỉ số Oxy hòa tan trong nước cực kỳ quan trọng và có quyết định trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật, cây trồng. Vậy, nguyên nhân nhân nào khiến chỉ số này bị giảm hoặc thấp ? Cùng theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Độ trong của nước là gì? Các đo độ trong của nước nuôi thủy sảnĐộ trong của nước là gì? Các đo độ trong của nước nuôi thủy sản

Độ đục, độ trong của nước trong ao nuôi trồng thủy sản sẽ gây ảnh hưởng tới sự sức khỏe chung của các sinh vật trong hệ sinh thái ao nuôi, ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của các loại thủy sản như: tôm, cá...

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message