Thước cặp có thể thực hiện phép đo nào?

17:03 31/07/2021
Thước cặp bao gồm: thước cặp điện tử, thước cặp cơ khí và thước cặp đồng hồ. Về dải đo và độ chính xác mỗi loại sẽ có phần khác biệt, tuy nhiên điểm chung là nó có thể thực hiện 4 phép đo. Đó là gì?

Thước cặp là công cụ đo lường với độ chính xác đến từng mm. Chúng cung cấp 4 phép đo lường là: bên trong đường kính, đường kính ngoài, độ sâu và độ dài. Tất cả các loại thước cặp đều đảm nhận các phép đo này dù là thước kẹp điện tử, đồng hồ hay cơ khí. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn qua từng kỹ thuật đo lường, để bạn sử dụng thước đo dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Thước cặp được cấu tạo gồm 7 phần khác nhau: hàm trên, hàm dưới, vít khóa, vít ngón cái, thang Vernier, thang đo chính và thanh sâu. Tùy thuộc vào thiết bị của bạn là cơ khí hay kỹ thuật số, mà việc đọc kết quả sẽ có sự khác biệt.

Cả hai bộ hàm trên và dưới bao gồm một hàm cố định và một hàm trượt có thể điều chỉnh cho các mục đích đo lường. Điều quan trọng trước khi hoàn thành phép đo nào là: hãy đảm bảo thước cặp được đặt di chuyển về điểm 0, nếu không sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác. Để làm điều này, bạn cần mở hàm, vệ sinh chúng và đóng lại. Nếu là thước cặp điện tử, trên màn hình sẽ phải hiển thị giá trị là 0,00.

Đo đường kính bên ngoài với thước cặp

Đo đường kính bên ngoài với thước cặp

Đây là phép đo đơn giản nhất trong tất các phép đo thước kẹp, nó liên quan đến việc đo bề mặt bên ngoài của vật thể.

Chuẩn bị vật dụng, chi tiết cần đo, mở hàm dưới của thước sau đóng nhẹ hàm và đọc kết quả trên màn hình LCD hoặc tính toán trên vạch chia của thước cặp cơ.

Hãy nhớ, đảm bảo thước cặp vuông góc với vật bạn đang đo và không để bụi bẩn bám trên hàm (điều này sẽ khiến phép đo bị ảnh hưởng).

Đo đường kính bên trong với thước cặp

Thước cặp có thể đo đường kính trong

Nếu như phép đo bên ngoài sử dụng hàm dưới thì phép đo bên trong, bạn cần đến hàm trên (hàm nhỏ hơn). Hãy bắt đầu bằng cách đóng hàm trên và đặt chúng ở những nơi có bề mặt bằng phẳng.

Từ từ mở hàm cho đến khi chúng được ép vào cạnh của bề mặt bên trong. Sử dụng vít giữ để cố định hàm đo và đọc kết quả.

Lưu ý: Trong quá trình đo, người dùng cần chọn loại thước phù hợp với kích thước vật đo.

Thước cặp đo lường độ sâu

Thước cặp có khả năng đo độ sâu

Loại đo lường thứ ba mà cả thước cặp đồng hồ, cơ khí, điện tử đều có thể sử dụng là phép đo độ sâu. Đo độ sâu được sử dụng để xác định kích thước của một lỗ cụ thể và với mục đích này, bạn sẽ sử dụng thanh sâu ở cuối thước cặp.

Xoay vít ngón tay để kéo dài thanh sâu phù hợp với vật được đo. Đặt thước cặp vào lỗ cần đo. Di chuyển cho đến khi nó tiếp xúc với đáy lỗ. Hoàn tất quá trình thực hiện bằng cách đọc kết quả.

Cần kiểm tra kỹ xem bạn có đặt thước cặp song song với lỗ bạn đang đo hay không, vì vất kỳ góc lệch nào cũng có thể cho phép đo sai.

Sử dụng thước cặp đo độ dài

Thước cặp cung cấp phép đo đa dạng

Thông thường, người ta chỉ biết đến thước cặp với khả năng đo đường kính và đo sâu. Tuy nhiên, nó cũng có thể đo độ dài hiệu quả.

Bắt đầu bằng cách đặt hàm trượt theo chiều dài của đối tượng bạn đang đo, để thước cặp chỉ hơi mở. Từ từ bắt đầu mở thước cặp rộng hơn cho đến khi hàm cố định chạm vào chiều rộng hơn của vật thể. Sau đó đọc ra các phép đo.

Thước cặp là thiết bị cần thiết cho bất kỳ thợ cơ khí nào. Nó vô cùng tiện dụng, nhỏ gọn với khả năng đo lường linh hoạt. Để sở hữu thiết bị này, vui lòng liên hệ maydochuyendung.com để được tư vấn lựa chọn.

Tags:
Tin liên quan
Thước cặp điện tử hãng nào tốt?Thước cặp điện tử hãng nào tốt?

Thước cặp điện tử đảm bảo thân thiện với người dùng, hiển thị kết quả trên màn hình LCD nhanh chóng.... Hiện nay, có rất nhiều các thương hiệu khác nhau, đâu là hãng nên chọn?

Ưu nhược điểm của thước cặp cơ InsizeƯu nhược điểm của thước cặp cơ Insize

Bên cạnh Mitutoyo thì Insize cũng là một trong những thương hiệu nổi bật khi mang đến cho người dùng những sản phẩm thước cặp cơ chất lượng, bền bỉ với thời gian. Cùng THB Việt Nam khi tìm hiểu về loại thước cặp cơ Insize này và những ưu, nhược điểm mà nó mang lại.

Phân loại thước cặp cơ khí MitutoyoPhân loại thước cặp cơ khí Mitutoyo

Thước cặp cơ khí Mitutoyo được phân thành nhiều loại khác nhau, bao gồm loại tiêu chuẩn, dạng hàm nhọn.... Hầu hết nó đều có chức năng đo đường kính trong, đường kính ngoài với độ chính xác cao.

Kinh nghiệm chọn mua thước cặp tốtKinh nghiệm chọn mua thước cặp tốt

Thước cặp đảm bảo phục vụ tốt nhất khi đo đường kính trong, đường kính ngoài hay đo độ sâu... Nó sẽ đảm bảo tuổi thọ lâu dài, không phải hiệu chỉnh nhiều lần nếu bạn chọn lựa đúng cách.

Câu hỏi thường gặp khi sử dụng thước cặpCâu hỏi thường gặp khi sử dụng thước cặp

Nguyên lý hoạt động của thước cặp, thước cặp được làm bằng gì hay làm sao để phát hiện lỗi số 0... là những câu hỏi thường gặp. Cùng THB Việt Nam giải đáp một số băn khoăn, thắc mắc của người dùng với loại thước đo cơ khí này.

Sự khác biệt giữa thước cặp và thước láSự khác biệt giữa thước cặp và thước lá

Nếu muốn đo kích thước chiều dài, chiều rộng của vật bạn có thể lựa chọn thước lá. Ngược lại, nếu muốn thực hiện các phép đo chuyên dụng như đo đường kính trong, đường kính ngoài hay đo độ sâu, thước cặp chính là gợi ý tốt nhất.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message