Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng thước cặp

09:42 16/01/2024
Thước cặp có cấu tạo đơn giản nhưng trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc từ đó, sử dụng dụng cụ đo lường mang đến hiệu quả cao.

Như đã biết, thước kẹp caliper là công cụ đo chính xác, được sử dụng với các mục đích như đo chiều dài, độ sâu, đo kích thước đường kính bên trong và bên ngoài. Với những lợi ích mà nó mang lại, đã có rất nhiều người lựa chọn và sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp xúc cũng như thao tác sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, thắc mắc. Đáp ứng yêu cầu đó, THB Việt Nam sẽ làm rõ một số vấn đề:

Caliper là gì?

Caliper là tên tiếng anh của thước kẹp (thước cặp). Đúng như tên gọi của nó, thước kẹp là một dụng cụ đo cơ khí dùng để đo đạc các kích thước như đường kính trong, đường kính ngoài, chiều sâu... với độ chia nhỏ và độ chính xác cao hơn so với các thước đo thông thường.

Nhà toán học Pierre Vernier đã phát minh ra thang đo vernier ứng dụng lên thước cặp cơ khí nên dụng cụ này còn được gọi là Vernicer caliper. 

Các công hỏi thường gặp về thước cặp

Caliper là gì?

Tại sao nên sử dụng thước kẹp thay vì thước đo thông thường?

Thước cặp cơ khí cung cấp độ chính xác cao hơn nhiều so với các loại thước đo thông thường. Thiết bị đo cơ khí này có thể đo chiều dài ở mức 1mm ở thước đo thông thường nhưng với thước cặp với 10 vạch chia bằng nhau cho đo chính xác ở kích thước đến 0,1 mm.

Hàm dưới và trên của thước cặp dùng để làm gì?

Một thước cặp caliper thường có 2 hàm đo là hàm trên và hàm dưới. Trong đó:

Hàm của thước cặp có chức năng đo đường kính trong và đường kính ngoài

Hàm của thước cặp có chức năng đo đường kính trong và đường kính ngoài​

  • Chức năng của hàm dưới là đo đường kính ngoài của một vật như ống, hình cầu hoặc hình trụ.
  • Chức năng của hàm trên là đo đường kính bên trong của vật thể như ống, ống hoặc xi lanh rỗng.

Tuy nhiên cũng có những loại thước kẹp chỉ có 1 mỏ đo và có thể đo được cả đường kính trong và ngoài. Vì dụ như mã Mitutoyo 534-108.

Tác dụng của dải di chuyển mỏng phía sau thang đo chính?

Dải đó cho phép chúng ta đo độ sâu của các vật thể như ống hoặc độ sâu của chất lỏng bên trong một thùng chứa.

Lỗi số 0 trên thước cặp có nghĩa là gì?

Một lỗi khá thường gặp ở thước cặp là lỗi số 0. Đây là do các hàm đo tiếp xúc với nhau không khớp giá trị đo trên thân thước chính nên giá trị thiết lập không phải là “0” điều này làm sai lệch giá trị đo.

Cách tính kết quả trên thước cặp

Kết quả của thước cặp sẽ được tính bằng công thức:

Kết quả thực = MSR + (n x LC)

Trong đó:

  • MSR: là kết quả trên thước chính
  • N: kết quả trên thước phụ
  • LC: tỷ lệ sai số trên thước cặp

Lỗi giá trị gốc âm là gì và cách khắc phục

Lỗi giá trị gốc âm là giá trị gốc được thiết lập nằm phía trước (bên trái) số 0 tại thước chính, hay nói cách khác giá trị gốc sẽ nhỏ hơn 0.

Lỗi giá trị gốc 0 thường gặp trên thước cặp điện tử

Lỗi giá trị gốc 0 thường gặp trên thước cặp điện tử​

Cách khắc phục lỗi này là cộng thêm giá trị lỗi vào tổng số đo. Ví dụ:  dấu 0 trên thang đo vernier nằm ở bên trái của thang đo chính bằng 0 và giá trị trùng khớp là 8 thì tổng số đọc chính xác sẽ là: Tổng số đọc + (8 x tỷ lệ sai số trên thước).

Thước cặp điện tử thường dùng pin gì?

Để đảm bảo thước cặp điện tử hoạt động tốt, bạn cần đảm bảo lựa chọn đúng loại pin theo khuyến cao của nhà sản xuất. Thông thường, thước cặp điện tử sẽ dùng loại pin cúc SR44SW.

Trên đây là những câu hỏi thường gặp về thước cặp. Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm hoặc mua hàng chất lượng, vui lòng liên hệ với THB Việt Nam để được tư vấn, giải đáp.

Tags:
Tin liên quan
Cách đo đường kính thép bằng thước kẹpCách đo đường kính thép bằng thước kẹp

Cách đo đường kính thép bằng thước kẹp đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng, tuy nhiên không phải anh em thợ nào cũng biết. Cần thực hiện theo quy trình định sẵn để việc kiểm tra cho kết quả có độ chính xác cao.

Top 5 thước kẹp điện tử 200mm đáng mua nhấtTop 5 thước kẹp điện tử 200mm đáng mua nhất

Thước cặp điện tử là sự cải tiến của dòng cơ. Hiện nay, nó có rất nhiều dải đo khác nhau trong đó, thước kẹp điện tử 200mm luôn được lựa chọn bởi khả năng ứng dụng linh hoạt.

Cách đọc thước kẹp đồng hồ đơn giản, nhanh chóngCách đọc thước kẹp đồng hồ đơn giản, nhanh chóng

Cách đo và đọc trị số trên thước cặp đồng hồ tương tự như thước kẹp cơ khí, điện tử nhưng không hẳn ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện đo dễ dàng, nhanh chóng.

Điểm khác biệt của thước kẹp điện tử và thước kẹp đồng hồ MitutoyoĐiểm khác biệt của thước kẹp điện tử và thước kẹp đồng hồ Mitutoyo

Đều là những dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Mitutoyo nhưng thước cặp đồng hồ và thước cặp điện tử lại mang nhiều điểm khác biệt. Nắm được lợi thế của từng chúng sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp.

Các lỗi thường gặp khi thao tác với thước kẹpCác lỗi thường gặp khi thao tác với thước kẹp

Để đảm bảo mang đến kết quả đo chính xác, khi thao tác với thước kẹp người dùng cần tránh các lỗi cơ bản như thiết lập sai giá trị gốc “0”, thiết lập giá trị gốc ở giá trị dương...

Thước kẹp dùng để làm gì? Công dụng thước cặp trong cuộc sốngThước kẹp dùng để làm gì? Công dụng thước cặp trong cuộc sống

Thước kẹp là một vật dùng được dùng phổ biến trong các công trình xây dựng, làm mộc... Vậy thước kẹp dùng để làm gì? Hãy cùng tìm hiểu công dụng của thước kẹp trong cuộc sống trong bài viết dưới đây.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message