Kính hiển vi soi ngược (đảo ngược) là gì? Có điểm gì đặc biệt?

16:55 25/04/2023
Kính hiển vi soi ngược là dòng kính hiển vi có thể soi cấu trúc tế bào từ phía dưới lên. Thiết bị đã trở thành một công cụ vô cùng hữu ích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và y học

Trong lĩnh vực khoa học và y học, kính hiển vi được sử dụng rộng rãi để quan sát các tế bào và cấu trúc tế bào nhỏ hơn. Tuy nhiên, bạn có biết đến kính hiển vi soi ngược, hay còn gọi là kính hiển vi đảo ngược? Đây là một công nghệ đặc biệt có khả năng đảo ngược hình ảnh của mẫu để cho phép người sử dụng quan sát các tế bào và cấu trúc tế bào từ phía dưới lên.

Kính hiển vi soi ngược là gì?

Kính hiển vi soi ngược là một loại kính hiển vi có khả năng đảo ngược hình ảnh của mẫu để cho phép người sử dụng quan sát các tế bào và cấu trúc tế bào từ phía dưới lên. Khi sử dụng kính hiển vi thông thường, chúng ta quan sát các tế bào và cấu trúc tế bào từ trên xuống, từ đó tạo ra hình ảnh phẳng và mờ. Tuy nhiên, với kính hiển vi soi ngược, ánh sáng được điều chỉnh để chiếu từ phía dưới lên, tạo ra hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn của các cấu trúc tế bào.

Kính hiển vi soi ngược

Kính hiển vi soi ngược

Đặc điểm kính hiển vi soi ngược

Kính hiển vi soi ngược thường sẽ thuộc dòng kính hiển vi sinh học cho phép người sử dụng quan sát các tế bào và cấu trúc tế bào từ phía dưới lên. Ánh sáng điều chỉnh chiếu từ phía dưới lên, tạo ra hình ảnh của mẫu. Thiết bị giúp người sử dụng quan sát các chi tiết tế bào nhỏ hơn và các cấu trúc phức tạp hơn với độ phân giải cao hơn vì nó có thể giảm thiểu tác động của ánh sáng lên mẫu. Nó thường được sử dụng trong nghiên cứu khoa học và y học để quan sát các tế bào sống hoặc đã bị tô màu để đánh dấu các cấu trúc và bệnh lý. 

Vì vậy thiết bị có lợi thế so với kính hiển vi soi thuận là loại kính hiển vi thông thường, cho phép người sử dụng quan sát mẫu từ trên xuống. Ánh sáng chiếu vào mẫu, đi qua ống kính thu thập và tập trung vào một điểm tiêu cự, tạo ra hình ảnh của mẫu trên một tấm cảm biến hoặc mắt người sử dụng. Kính hiển vi soi thuận thường được sử dụng để quan sát các mẫu đơn giản, không quá phức tạp.

Kính hiển vi soi ngược cũng cho phép người sử dụng quan sát nhanh chóng và thuận tiện hơn so với kính hiển vi thông thường.

Xem thêm:
Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Soi kính hiển vi có hại mắt không? Những lưu ý khi sử dụng kính hiển vi bạn nên biết

Ứng dụng của kính hiển vi soi ngược

Kính hiển vi soi ngược là công cụ quan trọng trong nghiên cứu khoa học và y học, có nhiều ứng dụng quan trọng như sau:

Quan sát tế bào sống: Kính hiển vi soi ngược cho phép người sử dụng quan sát tế bào sống trong môi trường điều kiện sống tự nhiên, mà không làm hỏng cấu trúc và tính chất của chúng.

Quan sát các cấu trúc tế bào: Thiết bị có thể quan sát các cấu trúc tế bào phức tạp, chẳng hạn như mạng lưới các sợi protein, các màng tế bào và cấu trúc tế bào khác.

Nghiên cứu bệnh lý: Thiết bị được sử dụng trong y học để quan sát các bệnh lý của tế bào và các cấu trúc khác. Nó cho phép các nhà khoa học và bác sĩ quan sát các biểu hiện bệnh lý, chẳng hạn như sự thay đổi cấu trúc tế bào và tác động của bệnh tật đến các tế bào và mô.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Trong các ngành công nghiệp, chẳng hạn như ngành thực phẩm và dược phẩm, kính cho phép các nhà sản xuất kiểm tra các mẫu sản phẩm để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.

Nghiên cứu khoa học: Kính hiển vi soi ngược hỗ trợ quan sát các hiện tượng và quá trình diễn ra trong các cấu trúc tế bào và mô. Nó cho phép các nhà khoa học quan sát các quá trình sinh học và hóa học tại mức độ tế bào.

Gợi ý mẫu kính hiển vi soi ngược phổ biến hiện nay

Kính hiển vi soi ngược 3 mắt IM-5 Optika

IM-5 Optika sử dụng hệ thống quang học soi ngược, cho phép người sử dụng quan sát mẫu với hình ảnh sống động và chi tiết, đặc biệt là các mẫu màu sắc phức tạp. Thiết bị được trang bị với ba ống kính hiển vi, cho phép người sử dụng quan sát mẫu từ ba góc nhìn khác nhau, giúp tăng tính chính xác và độ chính xác của quan sát.

IM-5 Optika

IM-5 Optika

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Phần đầu kínhVới 3 đường truyền quang, tỷ lệ chia: 100/0 hoặc 50/50, nghiêng 45 độ
Thị kínhCó khả năng bù diop trên cả 2 thị kính WF10x/24mm, độ tụ cao phù hợp cho người đeo kính và có cốc cao su bảo vệ.
Ổ lắp vật kính5 vị trí với khả năng quay tròn qua hệ thống vòng bi và đảo ngược.
Các vật kínhCó thể tùy chọn theo nhu cầu sử dụng của khách hàng, tất cả đều được xử lý chống nấm mốc
Giá đỡ mẫu vậtLoại cố định có kích thước 215x250mm và phần giá đỡ di chuyển cho thể đính kèm với kích thước 290x250mm với khoảng dịch chuyển X-Y là 120x80mm
Điều chỉnh tiêu cựChỉnh thô và chỉnh tinh đồng trục, có giới hạn trên để ngăn mẫu vật chạm vào vật kính, có khả năng điều chỉnh độ căng cứng của núm chỉnh thô
Bộ tụ quangLoại Abbe N.A 0.50, có thể tháo rời, màng chắn kiểu mống mắt và thanh trượt cho ứng dụng phản pha
Nguồn sáng truyền qua (Full Koehler)loại X-LED8 với công suất 8w, có thể điều chỉnh cường độ sáng bằng tay. Nhiệt độ màu là 6300K với tuổi thọ trên 65000 giờ. Phíc cắm điện bên ngoài phù hợp với nhiều ổ cắm, 100-240Vac/12 Vdc

Kính hiển vi soi ngược 3 mắt Optika IM-3

Optika IM-3 được thiết kế với vỏ bọc chắc chắn và có thể điều chỉnh độ nghiêng và độ cao của ống kính để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Kính có giá đỡ mẫu một chiều, cho phép người sử dụng dễ dàng di chuyển và xoay mẫu để quan sát từ các góc độ khác nhau.

Optika IM-3

Optika IM-3

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Chiếu sángđèn nguồn loại X-LED 8 với màu trắng 8W LED; kiểm soát cường độ ánh sáng sử dụng một núm trên bên trái của khung
Nhiệt độ màu 6300K
Tuổi thọ đèn LED50.000h
Nguồn điện sử dụng110 / 240VAC, 50 / 60Hz, 1A; Fuse: T500mA 250V
Công suất tối13W
Chế độ quan sátBrightfield, phản pha

Đồng trục thô và cơ chế tập trung tốt (tốt nghiệp, 0.002mm) 

với cửa trên, để ngăn chặn sự tiếp xúc giữa mục tiêu và mẫu.
Giai đoạnCố định giai đoạn, kích thước 250×160 mm, 2 giai đoạn chèn (thủy tinh và kim loại) với lỗ cho các mẫu kích thước nhỏ
Cơ mountable ở phía bên phải sân khấu, kích thước tổng250×230 mm, XY dịch khoảng 120×80 mm
Kim loạichèn hoán đổi cho các slide, đĩa petri, đĩa Terasaki,…
Cặp các phần mở rộng bênđể mở rộng bề mặt của sân khấu
Ống chụp vào mũiquintuple xoay ống chụp vào mũi, luân chuyển trên vòng bi
Trinocular quan sát đầu, nghiêng 45 độĐiều chỉnh đi-ốp trên thị kính bên trái
Điều chỉnh Interpupillary50-75 mm
Thị kínhEWF10X / 22 với số lĩnh vực 22
Mục tiêuInfinity sửa chữa hệ thống quang học IOS (Infinity Hệ thống quang học)
Kế hoạch-achromatic mục tiêu LWD vô cực sửa chữa, với độ dày 1,2 mmKế hoạch-achromatic IOS LWD 10XPh, NA 0.25, WD 7.94 mm
Kế hoạch-achromatic IOS LWD 20XPh, NA 0.40, WD 7.66 mm
Kế hoạch-achromatic IOS LWD 40XPh, NA 0.60, WD 3,71 mm
Tất cả các mục tiêu được điều trị bằng một điều trị chống nấmCondenser: LWD ngưng, NA 0.30, làm việc khoảng cách 72 mm
Các tụ có thể được loại bỏ để mở rộng khoảng cách làm việc lên đến150 mm
Trượt Precentered với vòng giai đoạn 4X / 10X và 20X / 40X
Kích thước(HxWxD) 495 x 230 x 540 mm hoặc 495 x 300 x5 40 mm
Khối lượng9 kg

Với khả năng quan sát chi tiết cấu trúc tế bào từ phía dưới lên, kính hiển vi soi ngược đã trở thành một công cụ vô cùng hữu ích trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và y học. Nó đã giúp cho các nhà khoa học và y bác sĩ có thể tiếp cận với các thông tin quan trọng về các bệnh lý và biểu hiện của các tế bào, từ đó giúp cho việc chẩn đoán và điều trị trở nên chính xác hơn. Tuy nhiên, những khả năng đặc biệt của kính hiển vi soi ngược cũng đòi hỏi sự chuyên môn cao và kỹ năng sử dụng chính xác để đảm bảo kết quả quan sát chính xác và tin cậy. Nếu bạn có nhu cầu sở hữu các thiết bị quan sát chính hãng, chất lượng và bảo hành lâu dài, hãy đến ngay website: maydochuyendung.com của chúng tôi. Hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để được tư vấn chi tiết nhất! 

Tags:
Tin liên quan
Top 3 kính hiển vi 3 mắt Shodensha được lựa chọn nhiều hiện nayTop 3 kính hiển vi 3 mắt Shodensha được lựa chọn nhiều hiện nay

Kính hiển vi 3 mắt Shodensha là thiết bị phòng thí nghiệm được lựa chọn sử dụng nhiều hiện nay bởi khả năng làm việc cực tốt.

Kính hiển vi 2 mắt và một số ứng dụng trong công việc hiện nayKính hiển vi 2 mắt và một số ứng dụng trong công việc hiện nay

Kính hiển vi 2 mắt là thiết bị phổ biến hiện nay trong các công việc kiểm tra sửa chữa, phòng thí nghiệm, phòng học,... Cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về thiết bị này để có thể hiểu thêm về sản phẩm này nhé!

Top 3 kính hiển vi 1 mắt soi vi khuẩn nên muaTop 3 kính hiển vi 1 mắt soi vi khuẩn nên mua

Kính hiển vi 1 mắt là thiết bị có ứng dụng rộng rãi trong công việc học tập, nghiên cứu hiện nay. Cùng tìm hiểu các sản phẩm dưới đây để có lựa chọn phù hợp nhất cho mình nhé!

Vật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển viVật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển vi

Vật kính là gì? Phân loại và đặc điểm kỹ thuật của vật kính không phải ai cũng biết. Đây chính là bộ phận làm việc quan trọng mà bạn cần phải biết và nắm được để sử dụng, vận hành sản phẩm được tốt nhất

Sự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tửSự khác biệt giữa kính hiển vi sinh học và kính hiển vi điện tử

Nếu bạn đang tìm hiểu mua kính hiển vi mà chưa biết nên mua kính hiển vi sinh học hay kính hiển vi điện tử. Hãy tham khảo bài viết này, THB Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu thêm về 2 loại kính hiển vi này.

Nên mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử?Nên mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử?

Bạn đang thắc mắc, mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử? Chúng tôi sẽ so sánh 2 dòng sản phẩm kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử để bạn có cái nhìn tối ưu nhất và chọn được cho mình loại kính hiển vi phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message