Soi kính hiển vi có hại mắt không? Lưu ý khi dùng kính hiển vi liên tục

14:16 19/02/2024
Sử dụng kính hiển vi, câu hỏi khiến nhiều người quan tâm nhất chính là soi kính hiển vi có hại mắt không? Cần lưu ý gì khi quan sát với kính hiển vi trong thời gian dài?

Để nhìn mẫu vật có kích thước nhỏ, người ta thường lựa chọn sử dụng kính hiển vi quang học hoặc kính lúp. Nhiều người thường thắc mắc về độ an toàn khi sử dụng sản phẩm này bởi phải dùng mắt quan sát qua bộ phận quang học của kính mới có thể thấy rõ mẫu. Câu hỏi đặt ra chính là: Soi kính hiển vi có hại mắt không? Dưới đây chính là câu trả lời cho bạn.

Soi kính hiển vi có hại mắt không?

Soi kính hiển vi có hại mắt không? Câu trả lời đó chính là có, tùy thời gian sử dụng mà sẽ ảnh hưởng tới mắt, đặc biệt là giác mạc của bạn. Nếu bạn sử dụng trong thời gian dài, mắt không được nghỉ ngơi, rất có thể mắt của bạn sẽ bị nhức, mỏi.

Với tần suất sử dụng thấp, soi kính hiển vi thường không làm hại mắt. Nếu làm việc trong thời gian dài hơn, cần nghỉ ngơi để mắt điều tiết, hạn chế nhức, mỏi.

Soi kính hiển vi có hại mắt không?

Soi kính hiển vi có hại mắt không?

Vậy, vì sao bạn mỏi mắt khi sử dụng kính hiển vi nhiều giờ? Lý do dẫn đến trạng thái này đó chính là khi bạn làm việc quá lâu với kính, không có thời gian nghỉ để cân bằng. Điều này dẫn đến mắt bạn không điều tiết được chính vì vậy nên bạn có thể gặp hiện tượng mắt khô và mỏi.

Tình trạng này thường gặp tại các khu công nghiệp khi mà công nhân làm việc nhiều giờ qua kính hiển vi soi nổi. Chính vì lẽ đó, để giảm bớt ảnh hưởng của kính với mắt và sức khỏe của bạn, cần có những biện pháp thiết thực hơn khi sử dụng.

Làm việc nhiều giờ với kính hiển vi gây mỏi và nhức mắt

Làm việc nhiều giờ với kính hiển vi gây mỏi và nhức mắt

Có thể bạn quan tâm:

Loại kính hiển vi nào ít hại cho mắt?

Có rất nhiều loại kính hiển vi trên thị trường phù hợp cho nhiều công việc khác nhau. Nếu bạn cần dùng kính thường xuyên và lâu dài, hãy cân nhắc sử dụng các sản phẩm kính hiển vi có ánh sáng LED để giảm áp lực lên đôi mắt. Kính hiểnn vi có đèn LED tiêu thụ ít điện năng, nhưng lại cung cấp ánh sáng có cường độ cao, đèn LED cũng được đánh giá rất an toàn và mang lại trải nghiệm thoải mái cho người sử dụng. 

Mặc dù giá của kính hiển vi sử dụng đèn LED có thể cao hơn so với các loại kính sử dụng đèn Halogen, nhưng đây là một khoản đầu tư hợp bởi vì thiết bị này có thể sử dụng trong thời gian rất dài, lên đến 20 năm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm đèn led cho kính hiển vi hoặc lựa chọn loại kính có độ phóng đại điều chỉnh được để chọn mức độ phóng đại phù hợp với công việc cụ thể mà không gây căng thẳng cho mắt.

Biện pháp chống mỏi mắt khi sử dụng kính hiển vi

Để hạn chế tối đa mỏi mắt khi sử dụng kính hiển vi, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

Nghỉ ngơi sau thời gian 15 phút làm việc với kính. Theo đó, nếu nhìn liên tục, bạn nên dừng 15 phút và nhìn đến nơi khác để đảm bảo mắt bạn có thể điều tiết giữ cho đôi mắt khỏe đẹp.

Sử dụng mức phóng đại thích hợp với mẫu. Ví dụ, nếu bạn sử dụng kính hiển vi sinh học, có thể lựa chọn các mức phóng đại từ 400, 640, 1000 hoặc 1500x tùy thuộc vào mục đích làm rõ mẫu. 

Sử dụng kính hiển vi với mức phóng đại thích hợp

Sử dụng kính hiển vi với mức phóng đại thích hợp

Không nên sử dụng kính có độ phóng đại lớn theo dõi mẫu có kích thước lớn (trường hợp chọn vật mẫu không thích hợp) ví dụ như bạn cần kiểm tra mẫu linh kiện điện tử, bạn nên tham khảo dùng kính hiển vi soi nổi hoặc kính lúp để bàn.

Đảm bảo nguồn sáng liên tục để việc quan sát được tốt nhất. Đặc biệt điều này giúp bảo vệ mắt, giúp việc theo dõi mẫu được tốt nhất.

Sử dụng kính hiển vi có khả năng truyền hình ảnh qua màn hình để bảo vệ mắt

Sử dụng kính hiển vi có khả năng truyền hình ảnh qua màn hình để bảo vệ mắt

Thay thế bằng màn hình LCD. Việc sử dụng máy tính có khả năng kết nối truyền hình ảnh ra màn hình chiếu hoặc màn hình LCD rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, việc này tương đối tốn chi phí. Ngoài ra, bạn có thể chọn dòng kính hiển vi điện tử.

Vậy, soi kính hiển vi ít nhiều sẽ có hại tới mắt của bạn, chính vì lẽ đó, cần đặc biệt chú ý về thời gian sử dụng để đảm bảo có đôi mắt khỏe đẹp và sức khỏe tốt nhất. Để được tư vấn thêm về dòng kính hiển vi, vui lòng liên hệ với maydochuyendung.com để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Tags:
Tin liên quan
Vật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển viVật kính là gì? Đặc điểm, phân loại vật kính kính hiển vi

Vật kính là gì? Phân loại và đặc điểm kỹ thuật của vật kính không phải ai cũng biết. Đây chính là bộ phận làm việc quan trọng mà bạn cần phải biết và nắm được để sử dụng, vận hành sản phẩm được tốt nhất

Tìm hiểu vai trò mắt kính thứ 3 trong kính hiển vi sinh họcTìm hiểu vai trò mắt kính thứ 3 trong kính hiển vi sinh học

Bạn có biết, một số kính hiển vi có cấu tạo dạng 3 mắt, hỗ trợ quá trình học tập, làm việc của con người. Tuy nhiên, không phải kính hiển vi nào cũng được cấu tạo 3 mắt, ta chỉ gặp ở một số sản phẩm kính hiển vi sinh học và một số ít sản phẩm kính hiển vi soi nổi. Vậy, mắt thứ 3 này có vai trò như thế nào? Cùng THB Việt Nam khám phá qua bài viết này nhé!

Khắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển viKhắc phục lỗi vật kính bị mờ trên kính hiển vi

Vật kính bị mờ là trường hợp rất dễ gặp phải khi sử dụng kính hiển vi. Điều này làm ảnh hưởng và gián đoạn quá trình quan sát của bạn. Làm sao để khắc phục được lỗi này?

Thị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển viThị kính là gì? Cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi

Thị kính là bộ phận quan trọng của kính hiển vi. Để vận hành kính được tốt nhất, bạn cần phải nắm được cách điều chỉnh thị kính trên kính hiển vi để chất lượng làm việc với kính được tốt nhất.

Nên mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử?Nên mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử?

Bạn đang thắc mắc, mua kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử? Chúng tôi sẽ so sánh 2 dòng sản phẩm kính hiển vi quang học hay kính hiển vi điện tử để bạn có cái nhìn tối ưu nhất và chọn được cho mình loại kính hiển vi phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Cách chọn mua kính hiển vi cho người chưa có kinh nghiệmCách chọn mua kính hiển vi cho người chưa có kinh nghiệm

THB Việt Nam chia sẻ đến bạn 5 quy tắc khi chọn mua kính hiển vi cho người mới bắt đầu, cùng tìm hiểu thêm để có thể chủ động lựa chọn sản phẩm này nhé!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo