Lưu ý khi sử dụng máy mài góc để đảm bảo an toàn tuyệt đối

16:21 30/05/2023
Nếu không biết cách dùng máy mài góc an toàn, bạn sẽ phải đối mặt với những sự cố nguy hiểm như bị bắn mạt bụi, tia lửa điện vào người, gây bỏng, cháy máu,... Để sử dụng máy mài góc tốt hơn, đảm bảo an toàn và hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn, hãy tuân thủ thực hiện các bước sau đây.

Có thể nói máy mài góc là dụng cụ nguy hiểm nhất trong tất cả các loại máy mài hiện nay, đặc biệt là khi sử dụng máy mài góc để cắt vật liệu. Vì vậy phải nắm được các tai nạn máy cắt cầm tay dễ xảy ra và những cách phòng tránh rủi ro trong quá trình sử dụng máy mài góc để đảm bảo an toàn lao động trong mọi tình huống. 

Những tai nạn dễ xảy ra khi dùng máy mài góc

Văng bắn vật liệu mài khi thao tác

Trong quá trình làm việc với máy mài cầm tay đặc biệt là các thao tác cắt vật liệu, các mảnh vật liệu mà bạn gia công có thể bị văng tóe hoặc bắn ra gây nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh. Ngoài ra các thiết bị trong máy như đá mài, phôi, chi tiết gia công... cũng có thể bị bắn ra ngoài nếu bạn sử dụng máy không đúng cách. 

Bởi vậy mà các nhà sản xuất luôn trang bị thêm vành chắn đá mài cho máy mài góc cũng là có lý do. Vì vậy, người dùng cần phải sử dụng nó để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi thao tác mài, cắt vật liệu nhé!

Nên lắp vành chắn bảo vệ cho máy mài cắt cầm tay

Nên lắp vành chắn bảo vệ cho máy mài cắt cầm tay để luôn đảm bảo tính an toàn cao nhất

Sự cố về nguồn điện hoặc pin khi dùng máy mài góc

Máy mài góc cũng như dụng cụ điện khác, nếu bạn không đảm an toàn về nguồn điện rất dễ gây ra những sự cố cháy, nổ ngoài ý muốn. Nguyên nhân có thể do bạn đã sử dụng quá nhiều dây nối dẫn đến tình trạng dòng điện bị giảm, máy không được cung cấp đủ nguồn điện hoặc do hở dây dẫn điện, hay tình trạng bị cháy cầu dao điện, ổ cắm điện…

Với những máy mài góc sử dụng pin tình trạng cháy nổ sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn sử dụng máy sai nguồn pin hoặc không đúng loại pin. Ví dụ khi bạn sử dụng máy mài Bosch chạy pin 18V thì bắt buộc phải dùng pin 18V của Bosch để đảm bảo an toàn và độ bền của máy.

Đĩa mài của máy mài góc quệt vào người

Một trong những mối nguy hiểm mà nhiều người dùng mắc phải nhất đó là những va quệt với cá nhân người dùng. Nếu bạn thực hiện việc mài, cắt... không đúng cách thì rất dễ bị cắt vào tay, người dùng có thể sẽ gặp nguy hiểm khi không may chạm vào các đầu vít trên bàn phay, đầu phân độ và những mấu lồi trên máy mài làm chấn thương.

Bên cạnh đó trong khi mài, tay của bạn cũng có thể vô tình chạm vào đĩa mài của dụng cụ điện này gây những tổn thương nguy hiểm.

Đây là cách cầm máy mài góc đúng chuẩn,

Đây là cách cầm máy mài góc đúng chuẩn, bạn cũng nên đeo gang tay chống cháy khi sử dụng nhé!

Sự cố bỏng khi chạm vào đá mài

Khi làm việc với bất kì máy mài nào, kể cả máy mài góc Bosch, bạn cũng cần hết sức lưu ý đến nhiệt độ của đĩa mài hay vật liệu được gia công. Trong quá trình vận hành, do lực ma sát nên cả đĩa mài và bề mặt gia công đều rất nóng, bạn tuyệt đối không nên chạm tay trực tiếp vào chúng mà cần sử dụng gang tay bảo hộ lao động.

Trường hợp thứ hai của nguy cơ gây bỏng đó chính là những tia lửa điện mà máy mài tạo ra trong quá trình làm việc. Hãy sử dụng vành chắn tia lửa điện để đảm bảo an toàn cao nhất nhé!

Cách phòng tránh rủi ro khi dùng máy mài góc

Để sử dụng các dòng máy mài góc an toàn dù là sản phẩm đến từ bất kỳ thương hiệu nào từ dòng máy cao cấp như máy mài góc Bosch, máy mài góc Makita chính hãng... hay các loại máy mài góc giá rẻ của Feg, máy mài góc MPT... bạn đều phải chú ý những điều sau:

  • Kiểm tra máy trước khi dùng: Khi nghi ngờ máy mài góc có hiện tượng bất thường cần liên hệ bộ phận kĩ thuật để được kiểm tra, hướng dẫn và xử lý.
  • Sử dụng đồ bảo hộ lao động: Hãy nhớ luôn sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động trong quá trình thao tác với máy: mặt nạ, nón bảo hộ, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, giày bảo hộ, tấm che mặt…
  • Chú ý khu vực làm việc: nơi làm việc phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ, đủ ánh sáng, có thông gió và hạn chế tuyệt đối chất dễ gây cháy nổ. Phích cắm điện phù hợp. Chân không tiếp đất để tránh tình trạng điện bị rò rỉ gây giật điện.

Xem thêm: Những lưu ý để sử dụng máy mài an toàn.

Hãy tuân thủ các bước sử dụng máy mài góc an toàn!

Hãy tuân thủ các bước sử dụng máy mài góc an toàn!

  • An toàn cá nhân:
    • Máy mài góc là dòng máy có tốc độ quay nhanh, dao động từ 6.000 đến 12.000 vòng/phút nên bạn phải luôn tỉnh táo, chủ động trong mọi thao tác, tắt công tắc sau khi sử dụng.
    • Không vận hành sản phẩm vượt quá tốc độ khuyến cáo của máy.
    • Không rướn người lúc thao tác với máy, trang phục gọn gàng.
    • Chỉ đặt máy xuống sau khi ngừng hẳn.
  • Lựa chọn máy chính hãng: Dùng máy mài chính hãng, có uy tín trên thị trường để luôn an tâm về chất lượng cũng như chế độ bảo hành. Bạn có thể tham khảo các dòng máy mài góc Bosch chính hãng có các tính năng bảo vệ người dùng như tự ngắt lập tức khi kẹt đĩa mài, chống khởi động lại,... 
  • Bảo dưỡng máy mài góc định kỳ: Vệ sinh thường xuyên khe thông gió máy mài vì đây là chỗ dễ bị bám bụi nhất. 

Với những kinh nghiệm cũng như cách sử dụng máy mài góc an toàn hy vọng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi làm việc với máy mài góc, cũng như tránh được các rủi ro, tại nạn máy cắt cầm tay. Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm cửa hàng của chúng tôi để tham khảo về các sản phẩm máy mài của các thương hiệu nổi tiếng như máy mài Bosch, máy mài Makita... 

Tin liên quan
Cách chọn máy mài góc mài bê tông và những lưu ý khi màiCách chọn máy mài góc mài bê tông và những lưu ý khi mài

Như chúng ta đã biết máy mài góc không chỉ để mài sắt mà còn mài được đá, bê tông,... và cắt vật liệu nhanh chóng. Vậy khả năng mài bê tông của máy mài góc đến đâu, cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách sửa và thay roto máy mài gócCách sửa và thay roto máy mài góc

Rotor là bộ phận quan trọng trong máy mài góc, nó là phần quay của động cơ. Theo thời gian sử dụng, sẽ không tránh khỏi đến lúc nào đó rotor bị hỏng và buộc phải thay mới. Sau đây Máy Đo Chuyên Dụng sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách sửa và thay rotor cho máy mài góc.

Cách chọn máy mài góc Bosch chính hãngCách chọn máy mài góc Bosch chính hãng

Máy mài góc Bosch là một trong những dòng máy được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, là 1 trong 2 loại máy mài không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều tay thợ chuyên nghiệp để phục vụ công việc của mình một cách tốt nhất.

Cách sửa cổ góp cho máy mài gócCách sửa cổ góp cho máy mài góc

Cổ góp máy mài góc hỏng nghĩa là máy mài cầm tay sẽ không thể tiếp tục hoạt động. Cách tốt nhất để sửa là nên thay mới cổ góp hoặc tự sửa lỗi cổ góp theo chỉ dẫn trong bài viết sau!

Hướng dẫn cách tháo lắp máy mài góc đúng cáchHướng dẫn cách tháo lắp máy mài góc đúng cách

Tháo lắp máy mài góc là bước cơ bản ai cũng phải biết. Bởi khi bạn muốn tháo lắp đĩa mài hay kiểm tra, sửa máy mài, cũng cần qua bước tháo lắp máy mài góc. Sau đây là cách tháo lắp máy mài góc đúng kỹ thuật!

Máy mài góc và máy mài khuôn khác nhau điểm gì?Máy mài góc và máy mài khuôn khác nhau điểm gì?

Trong tất cả các loại máy mài cầm tay thì máy mài góc và máy mài khuôn là được sử dụng phổ biến nhất. Vậy máy mài khuôn khác máy mài góc điểm gì? Công dụng và ứng dụng của máy mài khuôn và máy mài góc ra sao? Sau đây, maydochuyendung sẽ phân tích để bạn hiểu!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message