Nhiệt độ bầu ướt, bầu khô là gì? Cách xác định thế nào?

22:24 10/03/2023
Nhiệt độ bầu ướt là gì? Nhiệt độ bầu khô là gì để ứng dụng trong các phương pháp làm mát cho nhà xưởng, nhà hàng... Maydochuyendung.com mang đến những thông tin hữu ích cùng cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô.

Nhiệt độ bầu ướt hay nhiệt độ bầu khô luôn là hai đại lượng quan trọng cần được xác định khi muốn làm lạnh các vật hay dây chuyền sản xuất… Vậy nhiệt độ bầu ướt là gì? Nhiệt độ bầu khô là gì? Bạn hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu nhiệt độ bầu ướt bầu khô cũng như cách xác định nhiệt độ bầu ướt dưới đây nhé. 

Nhiệt độ bầu ướt là gì?

Trong các lĩnh vực sản xuất, làm lạnh điều cần biết được nhiệt độ bầu ướt ở mức bao nhiêu. Vậy nhiệt độ bầu ướt là gì? Câu trả lời như sau: 

Khi hơi nước bay hơi đến mức nhiệt vào không khí và chưa bão hòa (I=const). Khi đó, nhiệt độ trong không khí sẽ giảm dần nhưng độ ẩm tương đối bắt đầu tăng lên.

Nhiệt độ bầu ướt là mức nhiệt độ thấp nhất chất lỏng có thể làm mát

Nhiệt độ bầu ướt là mức nhiệt độ thấp nhất chất lỏng có thể làm mát 

Cho đến khí trạng thái bão hòa =100% thì quá trình bay hơn sẽ chấm dứt. Mức nhiệt độ tương ứng với trạng thái bão hòa cuối sẽ được gọi là nhiệt độ bầu ướt. 

Nhiệt độ bầu ướt được biết đến là nhiệt độ không khí được đo thông qua nhiệt kế khi bầu thủy ngân đã được bọc bởi miếng vải ướt rồi tiếp xúc với không khí. Nhiệt độ bầu ướt là mức nhiệt độ thấp nhất mà khi đó các loại chất lỏng đều có thể làm mát thông qua không khí. 

Khi nhiệt độ bầu ướt thể hiện mức nhiệt ứng với trạng thái bão hòa với entanpi bằng với entanpi I của trạng thái không khí đã cho. Khi đó, giữa entanpi I và nhiệt độ bầu ướt có mối quan hệ phụ thuộc. Trên thực tế, bạn có thể đo được nhiệt độ nhiệt kế ướt của trạng thái không khí là nhiệt độ trên bề mặt thoáng của nước. 

Khi không khí có chứa hơi nước, nhiệt độ bầu ướt có thể đo được thông qua độ ẩm không khí. Trong khi độ ẩm đạt 100% thì độ ẩm không thì sẽ tạo thành nước. Khi đó, nhiệt độ bầu ướt có thể hiểu được là nhiệt độ không khí đạt bão hòa, nhiệt độ của nước sẽ đạt thấp nhất. 

Nhiệt độ bầu khô là gì?

Không chỉ tìm hiểu nhiệt độ bầu ướt là gì, bạn cũng cần biết nhiệt độ bầu khô là gì? 

Câu trả lời rất đơn giản: là nhiệt độ không khí được ghi lại bởi nhiệt kế. Bạn có thể hiểu đơn giản nhiệt độ bầu khô là mức nhiệt độ được đo bình thường bởi các loại nhiệt kế, nhiệt ẩm kế tự ghi.

Nhiệt độ bầu khô là mức nhiệt thông thường

Nhiệt độ bầu khô là mức nhiệt thông thường

Tại sao cần đo nhiệt độ bầu ướt và bầu khô

Đối với rất nhiều ngành sản xuất cần làm mát cho dây chuyền sản xuất, hệ thống xưởng, nhà hàng hay khi thiết kế tháp giải nhiệt đều cần nắm được mức nhiệt độ bầu khô, nhiệt độ bầu ướt. Trong đó, nhiệt độ bầu ướt sẽ cho bạn biết được khả năng chất lỏng có thể làm mát ở mức tối đa bao nhiêu độ.

Ví dụ như sau:

Khi đo nhiệt độ bầu ướt tại vị trí có mức nhiệt là 29℃ thì các loại chất lỏng đều sẽ không thể làm lạnh vượt quá 29℃. Nhưng bạn cũng cần chú ý, chất lỏng sẽ không thể được làm mát ngay cả 29℃ do còn phụ thuộc vào các yếu tố như loại tháp, độ cao, loại dòng chảy… 

Đo nhiệt độ bầu ướt để nắm được mức nhiệt cần làm mát cho môi trường

Đo nhiệt độ bầu ướt để nắm được mức nhiệt cần làm mát cho môi trường

Việc đo mức nhiệt độ bầu ướt sẽ giúp kỹ sư có thêm cơ sở để đưa ra các phương pháp làm mát hiệu quả, nhanh chóng với mức chi phí thấp. Bạn có thể tham khảo một số giải pháp của khi đo nhiệt độ bầu ướt tại các cơ sở sản xuất như: xưởng may mặc, xưởng dệt, bếp ăn công nghiệp đều sẽ cần các loại máy làm mát, quạt gió, máy lạnh… 

Xem thêm: Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt nhất và an toàn cho sức khỏe

Các xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô

Cách đo nhiệt độ bầu khô, bầu ướt bằng nhiệt kế

Hiện nay, bạn có thể dùng nhiệt kế bầu khô bầu ướt thông thường để đo mức nhiệt độ ở nhiều vị trí khác nhau. Đây là những loại nhiệt kế đo nhiệt độ độ ẩm được sử dụng phổ biến và rất đơn giản. 

Với nhiệt độ bầu khô, bạn chỉ cần đặt nhiệt kế tại những vị trí cần đo. Trong khi đó, với nhiệt độ bầu ướt, bạn cần sử dụng một tấm vải mỏng để bọc xung quanh bầu thủy ngân. Sau đó, bạn có thể thực hiện đọc kết quả. 

Cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô

Thêm một cách xác định nhiệt độ bầu ướt, bầu khô chính là sử dụng các loại máy đo nhiệt độ, độ ẩm với khả năng đo chính xác và nhanh chóng. Bạn chỉ cần thực hiện thao các bước:

Bước 1: Nhấn nút khởi động máy

Bước 2: Đọc kết quả hiển thị với nhiệt độ bầu khô.

Đối với đo nhiệt độ bầu ướt, bạn cần chọn vào phần cài đặt, chọn đo nhiệt độ bầu ướt và đọc kết quả đo được. 

Bước 3: Ghi kết quả đo được, tắt máy.

Đối với việc đo nhiệt độ bầu khô, bạn có thể dùng những loại nhiệt ẩm kế thông thường như Laserliner 082.031Am, Extech RHT20, HTC2, Elitech GSP-6… 

Nếu bạn muốn đo nhiệt độ bầu ướt, bạn có thể sử dụng các loại máy đo nhiệt độ, độ ẩm có chức năng này. Bạn có thể tham khảo một số loại máy đo:

HT-350 mang thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng có thể đo nhiệt độ bầu ướt trong dải 0 ~ 80 oC / 32-176 oF, độ chính xác cao. Giá tham khảo: 980.000 đồng.

Extech HD500 được biết đến là loại máy đo độ ẩm cao cấp với khả năng đo nhiệt độ, độ ẩm chính xác. Máy có khả năng đo nhiệt độ bầu ướt trong dải từ -6,88 đến 140 °F (-21,6 đến 60 °C). Giá tham khảo: 5.300.000 đồng.

Ẩm nhiệt kế tự ghi Extech HD500

Ẩm nhiệt kế tự ghi Extech HD500

Extech SDL500 cũng là một sản phẩm đến từ hãng Extech có khả năng đo chính xác, độ bền cao, hoạt động đa năng để sử dụng chuyên nghiệp. Thiết bị có khả năng đo nhiệt độ bầu ướt trong dải từ -6,9 đến 122 ° F (-21,6 đến 50 ° C). Giá tham khảo: 7.900.000 đồng.

Extech SDL500 đo nhiệt độ bầu ướt chính xác

Extech SDL500 đo nhiệt độ bầu ướt chính xác

Xem thêm: Top 5 nhiệt ẩm kế tự ghi tốt nhất hiện nay

Với những thông tin về nhiệt độ bầu ướt bầu khô là gì từ Maydochuyendung.com chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu thêm để xác định mức nhiệt khi cần làm mát cho thiết bị, môi trường nhất nhất. Bạn hãy gọi ngay đến Hotline: 0904.810.817 để nhận thêm những tư vấn về nhiệt độ, độ ẩm. 

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào? Cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xácĐộ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào? Cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác

Độ ẩm có trong môi trường sống và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bạn đã biết thông tin này chưa? Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Độ ẩm không khí phụ thuộc vào yếu tố nào và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác qua bài viết này!

Nguyên lý đo độ ẩm không khí và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xácNguyên lý đo độ ẩm không khí và cách đo độ ẩm không khí chuẩn chính xác

Đo độ ẩm không khí dựa trên nguyên lý nào và cách đo độ ẩm không khí ra sao? Những thông tin cần thiết sẽ có trong bài viết này, bạn hãy tham khảo để kiểm soát chỉ số này nhanh và chính xác nhất nhé!

Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100Độ ẩm 100% là gì? Cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100

Độ ẩm 100% là gì? Chỉ số này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hoạt động của con người? Cách bảo vệ cơ thể khi độ ẩm không khí cao như thế nào? Theo dõi thêm ở bài viết này nhé!

Độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm không khí 80 có cao không?Độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm không khí 80 có cao không?

Nhiều người thắc mắc độ ẩm 80 là gì? Độ ẩm 80 có cao không? Những thông tin cần thiết sẽ được giải đáp trong bài viết này, giúp bạn có thể chủ động hơn trong cuộc sống của mình

Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt khôngĐộ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất với sức khỏe con người sẽ dao động trong mức từ 55-65%. Khi độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc, sức khỏe của chúng ta. Vậy độ ẩm cao là gì, cách khắc phục ra sao?

Top 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốtTop 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốt

Độ ẩm trong phòng vào mùa hè lý tưởng nhất là từ 40 đến 80% và mùa đông tốt nhất là từ 30-60% và nhiệt độ trong phòng lý tưởng nhất từ 25 đến 28 độ C. Để kiểm soát tốt độ ẩm không khí, người ta thường dùng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message