Kho GSP là gì? Tiêu chuẩn và điều kiện kho chứa hàng GSP

08:16 25/03/2023
Những kho lạnh bảo quản thuốc, dược liệu còn được biết là kho GSP theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và Quốc tế. Thiết kế kho hàng tiêu chuẩn GSP đảm bảo môi trường bảo quản tốt nhất cho các loại hàng hóa thuộc ngành dược phẩm.

Kho GSP được biết đến là hệ thống kho lạnh đạt theo tiêu chuẩn Quốc tế GPS giúp bảo quản tính toàn vẹn của vaccine. Vậy kho GPS là gì? Tiêu chuẩn kho chứa hàng GPS như thế nào? Bạn chắc chắn cần tìm hiểu để thiết kế và vận hành kho GPS đạt hiệu quả, đúng quy định.

Kho GSP là gì?

Trước khi tìm hiểu về kho GPS là gì? Bạn sẽ cần hiểu tiêu chuẩn GPS có nghĩa là gì?

GSP là tên viết tắt của tiêu chuẩn Good Storage Practices đánh giá chất lượng, quy chuẩn của một hệ thống và dây chuyền kho lạnh bảo quản vaccine. Tiêu chuẩn GPS thể hiện kho lạnh được xây dựng đạt tiêu chuẩn theo nhiều quy trình phức tạp.  

Kho hàng GSP đạt tiêu chuẩn để bảo quản thuốc, vaccine...

Kho hàng GSP đạt tiêu chuẩn để bảo quản thuốc, vaccine

Kho lạnh GPS là những kho lạnh đạt tiêu chuẩn GSP của Bộ Y Tế để đảm bảo thực hiện bảo quản thuốc, nguyên liệu, dược liệu, vaccine đạt theo tiêu chuẩn để giữ nguyên được tính chất, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Xem thêm: Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm kho lạnh là bao nhiêu?

Điều kiện kho chứa hàng đạt tiêu chuẩn GSP

Một kho hàng đạt GPS sẽ cần đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau từ nhân sự, xây dựng nhà kho, trang thiết bị được sử dụng… Tiêu chuẩn GSP thông thường sẽ có 7 điều và 115 yêu cầu là những tiêu chuẩn được quy định theo thông tư số 36/2018/TT-BYT áp dụng cho các đơn vị xây dựng kho bảo quản thuốc, vacxin, nguyên liệu làm thuốc trong ngành Dược phẩm. 

Thiết kế kho hàng chuẩn GSP

Trước khi tiến hành thiết kế kho hàng để đạt tiêu chuẩn và điều kiện kho GPS,bạn cần chú ý chọn địa điểm xây dựng phù hợp. Bạn lưu ý nên chọn kho có địa chỉ rõ ràng, hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng đầy đủ như hệ thống điện, có hệ thống PCCC, đường giao thông dễ dàng di chuyển. Điều này đảm bảo quy trình vận chuyển nhập kho và xuất hàng nhanh chóng. 

Ngoài ra, nhà kho cũng cần được xây dựng kiên cố, xây cao ráo, tránh những nơi ẩm ướt, an toàn. Lưu ý, hệ thống thoát nước của nhà khô và khu vực xung cần được đảm bảo thông thoáng, không bị ngập lụt khi mưa bão, triều cường. 

Tiêu chuẩn kho chứa hàng cần có diện tích rộng rãi, quy moko đáp ứng đủ cho nhu cầu bảo quản thuốc, dược liệu, vaccine… Với diện tích rộng rãi sẽ giúp cho các công việc như đóng gói, bảo quản, xuất nhập hàng hóa nhanh hơn, thuận tiện hơn. Nếu bạn muốn bảo quản dược liệu, nhập khẩu thuốc thì kho GSP cần phải lớn hơn 500m2, dung tích lớn hơn 1500m3. 

Kho lạnh bảo quản thuốc cần đạt tiêu chuẩn GSP

Kho lạnh bảo quản thuốc cần đạt tiêu chuẩn GSP

Kho GSP cần được thiết kế để đảm bảo các chức năng bảo quản thuốc không bị ảnh hưởng bởi môi trường. Kho hàng GSP cần được xây dựng đạt tiêu chuẩn của kho lạnh như vỏ cách nhiệt, độ bền cao, chắc chắn. 

Các bộ phần như tường, sàn kho, trần cũng cần được thiết kế đúng quy định với khả năng cách nhiệt tốt, chống cháy hiệu quả. Kho cũng cần phải thiết kế hệ thống điện đạt chuẩn an toàn, chống chập điện với nguy cơ dễ gây cháy nổi. 

Tiêu chuẩn kho chứa hàng còn chú cần thiết kế đúng theo quy định của pháp luật. Kho hàng nên được đặt tại những khu vực cách biệt, xa khu dân cư, nhà ở và các kho hàng khác. 

Nhiệt độ, độ ẩm kho GSP

Nhiệt độ và độ ẩm của kho GSP được biết là yếu tố quan trọng nhất để bảo quản thuốc, các loại dược liệu giữ nguyên được tính chất. Chính vì vậy, kho đạt tiêu chuẩn GSP sẽ cần cung cấp nhiệt độ độ ẩm theo điều kiện của Tổ chức Y tế thế giới đề ra.

Theo đo, mức nhiệt độ thường theo tiêu chuẩn GSP sẽ dao động trong khoảng từ 15 - 25 độ C. Trong khi đó, mức độ ẩm sẽ không vượt quá 70%. Bạn có thể tìm hiểu mức nhiệt độ bảo quản thuốc của từng nhà kho dưới đây. 

  • Kho mát bảo quản thuốc có mức nhiệt độ từ: 8 - 15℃.
  • Kho lạnh bảo quản thuốc có mức nhiệt độ: dưới 8℃. 
  • Kho đông lạnh theo tiêu chuẩn GSP để bảo quản thuốc có nhiệt độ không cao hơn: -10℃.

Trang thiết bị trong kho hàng đạt GSP

Kho đạt tiêu chuẩn GSP sẽ cần được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, vận hành tốt nhất. Dưới đây là một số trang thiết bị cần có trong kho lạnh. 

Nhiệt ẩm kế theo dõi nhiệt độ, độ ẩm

Đầu tiên, kho lạnh cần đạt tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm sẽ cần nhiệt ẩm kế để theo dõi mức nhiệt độ. Nhờ vậy, người quản lý có thể nắm được mức nhiệt độ và độ ẩm từ đó có những điều chỉnh để đảm bảo nền nhiệt ở trong phạm vi tốt nhất. 

Bạn có thể sử dụng nhiều loại máy đo nhiệt độ hay máy đo độ ẩm khác nhau để theo dõi từng môi trường nhất định. Tuy nhiên, nhiệt ẩm kế tự ghi được đánh giá là thiết bị phù hợp khi có thể đo nhiệt độ, độ ẩm với các tính năng cảnh bảo vượt ngưỡng, truyền dữ liệu đo cho máy tính. 

Kho hàng GSP cần có máy đo nhiệt độ độ ẩm

Kho hàng GSP cần có máy đo nhiệt độ độ ẩm

Chính vì vậy, các nhiệt ẩm kế tự ghi đang được dùng nhiều cho các kho lạnh GSP. Bạn cũng có thể tham khảo những sản phẩm bán chạy hiện nay như: Elitech GSP-6Extech RHT20Testo 174H...

Xem thêm: Nhiệt ẩm kế tự ghi cho nhà thuốc nào tốt nhất 2023?

Hệ thống điều hòa không khí, gió

Kho GPS sẽ cần có hệ thống máy lạnh để tạo mức nhiệt độ phù hợp cần cho việc bảo quản thuốc. Bạn cũng cần có hệ thống thông gió để kho hàng luôn thoáng đãng, không bị bí hoặc ẩm ướt. 

Hệ thống chiếu sáng

Tất nhiên, mỗi kho lạnh cũng cần được lắp đặt hệ thống chiếu sáng để cung cấp ánh sáng cho toàn bộ nhà kho. Bạn lưu ý cần lắp đặt chắc chắn, chọn loại bóng đèn cung cấp ánh sáng ổn định, tiết kiệm điện năng. 

Hệ thống phòng cháy

Hệ thống phòng cháy cũng cần được lắp đặt cả trong và ngoài kho lạnh với chuông cảnh báo. Người quản lý cũng cần được đào tạo, hướng dẫn cách sử dụng để có thể khắc phục sự cố nhỏ. Kho lạnh GSP cần có những đồ phòng cháy chữa cháy như: bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động, vòi phun, hệ thống nước sẵn sàng, thùng cát,….

Các thiết bị khác

Tiêu chuẩn và điều kiện kho GSP cũng sẽ cần phải được trang bị đầy đủ các thiết bị khác như quạt thông gió, xe chở hàng, đèn báo, chuông báo, camera an ninh..

Nhà kho cần lắp đặt các loại đèn có khả năng chống nổ. Riêng hệ thống công tắc điều khiển phải lắp đặt bên ngoài để đảm bảo an toàn. 

Kho hàng tiêu chuẩn GSP cần được trang bị đầy đủ thiết bị

Kho hàng tiêu chuẩn GSP cần được trang bị đầy đủ thiết bị

Hệ thống máy tính kết nối internet

Mỗi kho lạnh cần có hệ thống máy tính kết nối internet giúp thực hiện quản lý, kiểm kê, giám sát nhập, xuất hàng tại kho. Đồng thời, những loại nhiệt ẩm kế tự ghi sẽ xuất dữ liệu và nhiệt độ sang máy tính để theo dõi mức nhiệt.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý thực hiện các yếu tố khác để đạt chuẩn GSP như nhân sự được đào tạo bài bản, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập đúng quy định.

Những tiêu chuẩn kho hàng GSP sẽ giúp bạn nắm được các quy định trong thiết kế, sử dụng trang thiết bị cho khác lanh. Bạn hoàn toàn có thể gọi ngay đến Hotline:0904.810.817để nhận thâm những tư vấn chuyên sâu về kho lạnh và các thiết bị máy đo độ ẩm, nhiệt độ cho kho GSP.

Tags:
Tin liên quan
Top 6 nhiệt ẩm kế tự ghi tốt nhất hiện nayTop 6 nhiệt ẩm kế tự ghi tốt nhất hiện nay

Bạn đang có nhu cầu tìm mua nhiệt ẩm kế tự ghi giá rẻ, vậy thì hãy tham khảo TOP 6 nhiệt ẩm kế tự ghi nào tốt nhất hiện nay, chắc chắn bạn sẽ tìm được một sản phẩm phù hợp nhất!

Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?Hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế tự ghi như thế nào?

Hiệu chuẩn nhiệt kế ẩm kế tự ghi là điều nên làm sau một thời gian sử dụng nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quy trình hiệu chuẩn. Vậy cách thực hiện thế nào?

Tiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm phòng sạch là như thế nàoTiêu chuẩn nhiệt độ độ ẩm phòng sạch là như thế nào

Để đánh giá phòng sạch hay không sạch, người ta sẽ dựa trên các tiêu chí như: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, nhiễm chéo... trong đó nhiệt độ và độ ẩm là hai yếu tố cần quan tâm nhất.

Top 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốtTop 5 máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng giá rẻ chất lượng tốt

Độ ẩm trong phòng vào mùa hè lý tưởng nhất là từ 40 đến 80% và mùa đông tốt nhất là từ 30-60% và nhiệt độ trong phòng lý tưởng nhất từ 25 đến 28 độ C. Để kiểm soát tốt độ ẩm không khí, người ta thường dùng máy đo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng.

Độ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhấtĐộ ẩm không khí là gì? Dụng cụ đo độ ẩm không khí chính xác nhất

Các máy đo độ ẩm không khí thường có thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao và được tích hợp nhiều tính năng như: đo nhiệt độ, điểm sương, bầu ướt, dự báo thời tiết, hiển thị thời gian thực….

Top 03 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhấtTop 03 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhất

Nhiệt ẩm kế di động có thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao được sử dụng để xác định % độ ẩm và nhiệt độ của không khí, môi trường. Sau đây sẽ là 3 nhiệt ẩm kế điện tử di động được sử dụng phổ biến nhất

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message