5 Cách giữ ẩm cho đất hiệu quả trong ngày hè nắng nóng

08:53 28/03/2023
Trong những ngày nắng nóng sẽ khiến độ ẩm trong đất bị giảm sút đáng kể và đất có tình trạng khô gây ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng. Bạn cần nắm được ngay 5 cách giữ ẩm cho đất hiệu quả để đảm bảo luôn cung cấp đủ nước cho sự phát triển của cây.

Những ngày hè nắng nóng khi có nền nhiệt độ chính là thời điểm đất bị mất nước dẫn đến độ ẩm của đất cũng thấp đi nhanh chóng. Chính vì vậy, bạn chắc chắn cần biết được những cách giữ ẩm cho đất để bảo vệ cây trồng và giúp cây phát triển tốt ngay cả trong ngày hè. 

Tại sao phải giữ ẩm cho đất?

Độ ẩm luôn có vai trò quan trọng với đất khi yếu tố này thể hiện mức lượng nước có trong đất có đủ cung cấp cho cây hay không. Đặc biệt trong những ngày năng nóng thì tình trạng đất bị khô rất phổ biến. Đất khô sẽ không có đủ nước để cây hấp thụ cùng các chất dinh dưỡng nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế sự sinh trưởng của cây. 

Đất bị khô khiến cây thiếu nước nhanh chết

Đất bị khô khiến cây thiếu nước nhanh chết

Khi đó, bộ rễ của cây cũng bị hạn chế phát triển, dễ ngắn và không thể lan rộng. Cây có thể bị chết héo dần dần. Do đó, độ ẩm vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

Như vậy, trong những ngày nắng nóng, bạn sẽ cần phải chú ý cung cấp đủ nước cho đất để nuôi cây tốt nhất. Sau khi tạo được môi trường độ ẩm phù hợp với cây, bạn sẽ cần duy trì để cây có thể phát triển tốt nhất.

Xem thêm: Độ ẩm của đất là gì? Cách tính độ ẩm tự nhiên của đất

Cách giữ ẩm cho đất mùa nắng nóng

Kiểm tra tình trạng đất

Đối với những ngày nắng nóng hoặc trong quá trình phát triển của cây, bạn vẫn cần kiểm tra độ ẩm của đất thường xuyên. Khi đó, bạn sẽ có những mức điều chỉnh để cây có được lượng nước phù hợp, đạt hiệu quả tốt. 

Bạn có thể sử dụng các dòng máy đo độ ẩm cầm tay để kiểm tra tình trạng cho đất với độ chính xác cao, đo nhanh thay vì sử dụng các phương pháp kiểm tra thông thường. Những dòng máy đo độ ẩm của đất được thiết kế nhỏ gọn, dễ dùng, cho kết quả nhanh đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Kiểm tra độ ẩm trong đất để kịp thời cung cấp đủ nước cho cây

Kiểm tra độ ẩm trong đất để kịp thời cung cấp đủ nước cho cây

Trên thị trường đang có rất nhiều các dòng máy chất lượng đến từ nhiều hãng khác nhau như máy đo độ ẩm Extech,Toatl Meter...  Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm như: TK-100Extech MO750PMS710... Đây đều là những thiết bị mang đến khả năng đo nhanh với dải đo rộng để giúp bạn thực hiện công việc kiểm tra chính xác. 

Xem thêm: Cách sử dụng máy đo độ ẩm đất chuẩn kỹ thuật

Tưới nước cho đất

Bạn sẽ cần tưới nước thường xuyên để đất có được độ ẩm tốt nhất. Bạn nên tưới nước khoảng từ 1 - 2 lần trong ngày vào sáng sớm hoặc chiều tối. 

Tưới nước thường xuyên cho cây vào những ngày nắng nóng

Tưới nước thường xuyên cho cây vào những ngày nắng nóng

Lưu ý, bạn nên sử dụng những bình tước hoặc vòi phun tiết kiệm nước để tránh lãng phí nước. Việc tưới cây thường xuyên sẽ giúp cung cấp đủ lượng nước để cây phát triển ổn định. 

Phủ lớp đất mặt tránh thoát hơi nước

Cách duy trì độ ẩm tiếp theo chính là phủ lên trên đất một lớp vật liệu hữu cơ như lá cây, vỏ cây, rơm rạ… Phương pháp này sẽ giúp bạn giữ được độ ẩm của đất trong những ngày nắng to, gió mạnh để tránh bị hơi ẩm bị bốc hơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại bạt hoặc nhà kính để phòng tránh cỏ dại, sâu bệnh. 

Phủ rơm, rạ giúp hạn chế nước bị bốc hơi

Phủ rơm, rạ giúp hạn chế nước bị bốc hơi

Bổ sung phân bón hữu cơ cho đất

Khi đất đã hết dinh dưỡng, không có vi sinh vật sẽ khó giữ được nước bên trong. Do vậy, việc cải tạo đất bằng cách cung cấp đá trân châu và vermiculite có thể hấp thụ được độ ẩm bên trong. Sau đó, độ ẩm sẽ được giải phóng vào đất theo thời gian. 

Cải tạo, cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất

Cải tạo, cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất

Ngoài ra, bạn cũng có thể cải tạo đất thông qua việc trộn đất với các chất hữu cơ hoặc vô cơ như phân bón, phân chuồng, than, bùn rêu…. Những chất này được trên với đất sẽ cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây và tăng khả năng giữ độ ẩm. 

Độ ẩm đất thích hợp cho cây trồng sẽ là điều kiện giúp cây phát triển mạnh mẽ để cho ra năng suất cao nhất. Chính vì vậy, bạn đừng bỏ qua yếu tố quan trọng này trong quá trình chăm sóc cây nhé!

Tổng hợp những cách giữ độ ẩm cho đất hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc cây trồng hợp lý.  Đồng thời, bạn cũng cần luôn chú ý kiểm soát mức độ ẩm phù hợp để cây trồng có thể sinh trưởng tốt nhất, cho năng suất cao. 

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm nguyên liệu là gì? Công thức xác định độ ẩm nguyên liệuĐộ ẩm nguyên liệu là gì? Công thức xác định độ ẩm nguyên liệu

Tìm hiểu độ ẩm nguyên liệu là gì cùng công thức xác định độ ẩm nguyên liệu để đảm bảo mức độ ẩm chính xác để đảm bảo chất lượng khi sản xuất sản phẩm. Maydochuyendung.com giúp bạn tìm hiểu độ ẩm nguyên liệu và cách tính độ ẩm cho các loại nguyên liệu.

Độ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu? Công thức tính độ ẩm sau khi sấyĐộ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu? Công thức tính độ ẩm sau khi sấy

Người ta thường sử dụng phương pháp sấy khô để kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm. Tuy nhiên, cách này cần kiểm soát độ ẩm để chất lượng sản phẩm tốt nhất. Vậy độ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu?

Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt khôngĐộ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất với sức khỏe con người sẽ dao động trong mức từ 55-65%. Khi độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, công việc, sức khỏe của chúng ta. Vậy độ ẩm cao là gì, cách khắc phục ra sao?

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạoTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

Máy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nayMáy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nay

Máy đo độ ẩm là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, bảo quản các sản phẩm như: gỗ, dược liệu, nông sản, vật liệu xây dựng,... Với từng ứng dụng sẽ phân chia thành từng loại khác nhau. Vậy máy đo độ ẩm có những loại nào?

Biện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quảBiện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quả

Đo pH đất là việc làm cần thiết và không thể bỏ qua trước khi quyết định loại cây trồng cũng như trong qua trình chăm sóc cây. Đo pH đất còn là cách thức để bà con tìm ra những phương pháp cải tạo đất sao cho phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message