Độ ẩm của đất là gì? Cách tính độ ẩm tự nhiên của đất

09:32 11/11/2023
Trong quá trình chăm sóc cây trồng cần luôn quan tâm đến yếu tố độ ẩm của đất để đảm bảo cây sinh trưởng tốt nhất. Vậy độ ẩm của đất là gì? Cách xác định độ ẩm của đất như thế nào để tạo môi trường đất sinh sống tốt cho các loại cây trồng.

Độ ẩm của đất luôn là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của thực vật. Tìm hiểu độ ẩm của đất là gì? Cách xác định độ ẩm của đất để có thêm những kiến thức bổ ích để trồng và chăm sóc cây trồng. 

Độ ẩm của đất là gì?

Độ ẩm của đất là gì? Hay độ ẩm tự nhiên của đất như thế nào? Câu trả lời như sau: Độ ẩm của đất được biết đến là lượng nước có trong mẫu đất bị lấy đi trong quá trình bị đốt nóng với mức nhiệt độ 105 độ C.

Độ ẩm của đất chỉ lượng nước có trong đất

Độ ẩm của đất chỉ lượng nước có trong đất

Độ ẩm trong đất thường được tính theo % của khối lượng đất khô. Ngoài ra, có một số loại đất đặc biệt sẽ được sấy ở những mức nhiệt độ khác nhau:

  • Đất hỗn hợp thạch cao, đất hữu cơ sẽ sấy thích hợp bởi nhiệt độ từ 60 độ C - 80 độ C. 
  • Đất có muối sẽ cần được xử lý trước khi tiến hành xác định độ ẩm. 

Theo nghiên cứu, độ ẩm trong đất cũng được chia thành 5 lớp có tính chất và đặc điểm khác nhau. Bạn có thể tham khảo trong sơ đồ dưới đây. 

Sơ đồ lớp đất trong tự nhiên cùng lượng nước của nó

Sơ đồ lớp đất trong tự nhiên cùng lượng nước của nó

Như vậy theo hình ảnh trên, khi mẫu đất được đốt nóng đến nhiệt độ 105°C, chỉ có lớp nước 2, 3 và 4 sẽ bị mất đi; lớp nước 1 vẫn còn bám quanh hạt đất.

Bạn cũng có thể hiểu đơn giản độ ẩm chính là lượng nước được giữ trong khoảng không giữa các hạt đất. Độ ẩm được đánh giá có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. 

Xem thêmĐộ ẩm đất thích hợp cho cây trồng phát triển tốt?

Các cách xác định độ ẩm của đất

Hiện nay, theo nhiều công bố nghiên cứu, độ ẩm của đất thích hợp cho các loại cây trồng sẽ ở trong khoảng từ 60% - 80%. Tuy nhiên, tùy từng loại cây sẽ có cơ chế thích nghi với loại đất khô cằn hoặc đất có độ ẩm cao như cây sống trong sa mạc hoặc cây sống dưới nước. Do vậy, bạn cần biết được cách xác định độ ẩm của đất.

Kiểm tra độ ẩm đất bằng phương pháp bằng tay

Đây là một trong những phương pháp kiểm tra độ ẩm đất được nhiều người sử dụng bởi nó dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Cách tiến hành khá đơn giản, chỉ cần chạm vào đất bằng mu bàn tay hoặc nắm đất trong lòng bàn tay từ 1-2 phút, sau đó siết chặt xem nó khô hay ướt. Nếu đất vẫn giữ hình dạng ban đầu, khi chọc vào có nứt nhẹ, nghĩ là loại đất này tơi xốp và có độ ẩm tốt.

Dựa theo công thức tính độ của đất

Khi bạn muốn tìm mức độ ẩm của đất, bạn có thể áp dụng theo công thức sau:

Trong đó:

  • W: độ ẩm của đất (%)
  • mw: khối lượng nước có trong mẫu đất. Đây là khối lượng được xác định bằng độ chênh lệch của mẫu đất trước và sau khi sấy khô ở nhiệt độ 105 độ C. 
  • md: khối lượng đất khô trong mẫu đất (g)

Với công thức này, bạn có thể dễ dàng biết cách tính độ ẩm của đất khi không có các dụng cụ đo độ ẩm. Nhờ vậy, bạn có thể điều chỉnh mức độ ẩm cho đất phù hợp với loại cây trồng.

Tuy nhiên, phương pháp này có độ chính xác không cao và cần người có kinh nghiệm, kỹ thuật để nhận biết độ ẩm đất. Vì thế, nếu bạn không có chuyên môn về nông nghiệp mà cần đo nhanh chóng độ ẩm nhiều loại đất khác nhau, hãy lựa chọn các thiết bị đo độ ẩm đất.

Dựa vào dụng cụ đo độ ẩm đất

Ngoài công thức, bạn cũng có thể tham khảo thêm phương pháp xác định độ ẩm của đất bằng các dụng cụ đo độ ẩm. Những thiết bị này được sản xuất hiện đại kết hợp với công nghệ cao giúp đo độ ẩm nhanh và chính xác. 

Những dụng cụ đo của đất phổ biến như máy đo độ ẩm đất, cân phân tích ẩm. Trong đó, máy đo độ ẩm đất được coi là thiết bị chuyên dụng có khả năng đo độ ẩm chính xác, nhanh chóng. Còn cân phân tích ẩm là loại cân có khả năng cân trọng lượng, đo độ ẩm và thực hiện sấy khô mẫu vật. Cân phân tích ẩm thường được dùng phổ biến trong các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu.

Máy đo độ ẩm cho đất chính xác

Máy đo độ ẩm cho đất chính xác

Cách đo độ ẩm đất bằng máy đo độ của ẩm đất như sau:

  • Bước 1: Cắm ngập cả 3 vòng kim loại của đầu máy đo xuống lòng đất. Hãy đảm bảo rằng, đất tiếp xúc đều và chặt với 3 vòng kim loại này.
  • Bước 2: Chờ trong 1 phút, sau đó nhấn nút trắng ở trên thân máy và đọc chỉ số độ ẩm hiển thị trên mặt đồng hồ.
  • Bước 3: Sau mỗi lần sử dụng xong máy đo, bạn hãy lau sạch 3 vòng kim loại của đầu đo máy đo. Bảo quản thiết bị ở nơi khô ráo, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ để không bị rơi vỡ.

Thiết bị đo độ ẩm đất sử dụng dễ dàng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số dòng thiết bị đo độ ẩm đất được ưa chuộng hiện nay. 

Việc tìm hiểu về độ ẩm của đất cũng như các xác định độ ẩm của đất sẽ giúp bạn có thêm thông tin để điều chỉnh độ ẩm của đất. Bạn cũng có thể liên hệ đến Hotline: 0904.810.817 để có nhận thêm những tư vấn chuyên sâu về các dụng cụ, máy đo độ ẩm. 

Tags:
Tin liên quan
Độ ẩm nguyên liệu là gì? Công thức xác định độ ẩm nguyên liệuĐộ ẩm nguyên liệu là gì? Công thức xác định độ ẩm nguyên liệu

Tìm hiểu độ ẩm nguyên liệu là gì cùng công thức xác định độ ẩm nguyên liệu để đảm bảo mức độ ẩm chính xác để đảm bảo chất lượng khi sản xuất sản phẩm. Maydochuyendung.com giúp bạn tìm hiểu độ ẩm nguyên liệu và cách tính độ ẩm cho các loại nguyên liệu.

Độ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu? Công thức tính độ ẩm sau khi sấyĐộ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu? Công thức tính độ ẩm sau khi sấy

Người ta thường sử dụng phương pháp sấy khô để kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm. Tuy nhiên, cách này cần kiểm soát độ ẩm để chất lượng sản phẩm tốt nhất. Vậy độ ẩm của sản phẩm sấy là bao nhiêu?

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt nhất, phù hợp cho sức khỏe?Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt nhất, phù hợp cho sức khỏe?

Độ ẩm là một trong những yếu tố quan trọng của không khí trong môi trường sống của con người. Ở bài viết này, maydochuyendung.com sẽ chia sẻ đến bạn về khái niệm độ ẩm không khí là gì? Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Tiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạoTiêu chuẩn độ ẩm của gạo? Ảnh hưởng độ ẩm tới chất lượng lúa gạo

Để đo độ ẩm của hạt lúc người ta cần dùng đến máy đo độ ẩm nông sản. Vậy độ ẩm có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng hạt gạo. Hãy cùng chúng tôi phân tích trong bài viết dưới đây.

Máy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nayMáy đo độ ẩm là gì? Các loại máy đo độ ẩm phổ biến hiện nay

Máy đo độ ẩm là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, bảo quản các sản phẩm như: gỗ, dược liệu, nông sản, vật liệu xây dựng,... Với từng ứng dụng sẽ phân chia thành từng loại khác nhau. Vậy máy đo độ ẩm có những loại nào?

Biện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quảBiện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quả

Đo pH đất là việc làm cần thiết và không thể bỏ qua trước khi quyết định loại cây trồng cũng như trong qua trình chăm sóc cây. Đo pH đất còn là cách thức để bà con tìm ra những phương pháp cải tạo đất sao cho phù hợp.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo