Tảo lam là gì? Cách hạn chế tảo xanh trong ao nuôi tôm

11:49 16/04/2021
Tảo lam xuất hiện khi môi trường nước nuôi tôm không đảm bảo, nó có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình nuôi tôm. Vậy, tảo lam là gì? Nguy hại thế nào đến môi trường nuôi tôm? Làm thế nào để hạn chế tảo sinh trưởng và phát triển?

Chăn nuôi thủy, hải sản, nhất là tôm cá là một trong những ngành đem lại lợi ích kinh tế cao hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình nuôi trồng, một số nguyên nhân dẫn đến các loại tảo trong ao nuôi tôm xuất hiện và phát triển nhanh làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của tôm. Tảo lam (tảo xanh) là một loại tảo nguy hiểm làm thủy sinh vật chậm phát triển. Chính bởi vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẽ với bà con một vài cách xử lý tảo xanh ao tôm đơn và hiệu quả nhất. 

Để đảm bảo môi trường sống của tôm, cá bạn cần phải kiểm soát nguồn nước bằng các máy kiểm tra chất lượng nước để duy trì lượng nước sạch đảm bảo cho sự sinh trưởng của các sinh vật nuôi trồng.

Ao nuôi tôm

Ao nuôi tôm

Tảo lam là gì?

Có nhiều người thường tắc mắc, tảo lam là gì hoặc tảo lục là gì? Về khái niệm, nó chính là tên gọi của nhóm thực vật được hình thành do nguồn nước bị tù đọng, thừa chất dinh dưỡng lâu ngày. Chúng có khả năng quang hợp tuy nhiên khả năng phát triển tương đối chậm nên khi hình thành, bạn không thể dùng mắt thường để kiểm tra được. Sau khi chúng sinh sôi, nảy nở và phát triển trên diện rộng, nguồn nước trong ao sẽ chuyển thành màu xanh lam, dần có mùi.

Tảo lam là gì?

Tảo lam là gì?

Trong các ao nuôi trồng lâu năm, nguồn thức ăn được cung cấp theo một chu kỳ liên tục mà người chăn nuôi lại không thể đánh giá được khả năng tiêu thụ chúng của đàn tôm, cá. Vô tình, lượng thức ăn dư này sẽ là môi trường thích hợp giúp cho tảo xanh hình thành và phát triển, đặc biệt khi thời tiết ấm.

Để quan sát được mẫu tảo xanh, bạn có thể sử dụng kính hiển vi quang học - thiết bị bổ trợ quan sát có chất lượng tốt giúp người dùng dễ dàng nhìn được mẫu vật có kích thước nhỏ với độ chi tiết, chính xác cao. Các dụng cụ phù hợp trong việc nghiên cứu đánh giá này có thể kể đến như: Kính hiển vi sinh học 2 mắt XSP-N107 hoặc Kính hiển vi sinh học 3 mắt XSZ-107BNSM.

Hình ảnh tảo lam dưới kính hiển vi

Hình ảnh tảo lam dưới kính hiển vi

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên nhân xuất hiện tảo lam trong ao nuôi tôm

Nguyên nhân khiến tảo phát triển mạnh trong ao nuôi tôm là do: việc quản lý thức ăn của tôm không tốt, thức ăn dưa thừa tích lũy xuống nền đáy ao, phân tôm, nền đáy ao dơ bẩn do không cải tạo sạch.

Yếu tố hời tiết diễn biến thất thường cũng là nguyên nhân xuất hiện tảo xanh trong ao nuôi tôm như các hiện tượng nắng nóng hoặc mưa kéo dài. Mưa kéo dài sẽ làm cho độ mặn trong ao nuôi tôm giảm nhanh và phân tầng mặt nước, tạo điều kiện để tảo phát triển.

Ngoài ra khi thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa đột ngột sẽ làm các yếu tố trong môi trường nuôi tôm thay đổi, quá trình phân hủy mùn bã hữu cơ tăng sinh nhiều chất dinh dưỡng, tạo điều kiện để tạo có hại phát triển. 

Ảnh hưởng của tảo lam đến ao nuôi tôm

Đây chính là một loại tảo độc có ảnh hưởng xấu đến ao nuôi trồng, môi trường sống của tôm, cá. Sau thời gian sinh trưởng, tảo sẽ nở hoa tạo nên lớp sơn quánh đặc phủ kín mặt ao làm giảm thiểu lượng oxy trong nước – yếu tố quan trọng giúp cho tôm, cá phát triển. Khi thấy tảo xanh xuất hiện trong ao nuôi tôm, bà con cần tìm ra những cách cắt tảo xanh trong ao tôm để không làm ảnh hưởng đến tôm.

Tảo lam còn gây các bệnh như: gan tụy, phân trắng, bám xanh bên ngoài vỏ tôm làm cho tôm có mùi lạ, mẫu mã xấu,… Đối với người tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước có chứa tảo, gây dị ứng da và mắt. Bên cạnh đó, lượng tảo bám trên thân tôm còn ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi chúng ta vô tình ăn phải.

Hình ảnh tôm chết hàng loạt do tảo xanh

Hình ảnh tôm chết hàng loạt do tảo xanh

Cách hạn chế tảo lam trong ao nuôi tôm

Để xử lý tảo xanh ao tôm phát triển, bạn cần nắm chắc được một số phương pháp như: Kiểm soát nguồn nước, kiểm soát lượng thức ăn, duy trì nguồn nước,... Khi số lượng tảo lớn làm nước trong ao xanh, bạn cần xử lý tảo. Chọn thời gian thích hợp để thực hiện.

Để biết nên cắt tảo xanh ban đêm hay ban và cách diệt tảo triệt để, hãy tham khảo bài viết: Cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh và triệt để

Kiểm soát nguồn nước bằng máy kiểm tra nước cầm tay

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cá, bạn cần thực hiện kiểm tra, đánh giá các chỉ số như: pH, độ mặn, lượng Oxy hòa tan,…

Sử dụng bút đo pH để đánh giá độ pH của nước trong ao nuôi tôm từ 15 ngày/ lần để đảm bảo nguồn nước không bị chua, gây chết thủy sản. Đặc biệt, nếu nước có độ pH cao là môi trường thích hợp để tảo phát triển.

Bạn tiến hành lấy mẫu nước vào cốc đựng sạch, thực hiện mở nắp đạy điện cực, nhúng đầu điện cực vào mẫu, đợi 5 - 7 giây để máy thực hiện đo và trả về kết quả phù hợp. Cần so sánh chỉ số này với độ pH chuẩn: khoảng từ 6 - 8 là phù hợp để có thể có đánh giá chính xác nhất.

Sử dụng bút đo pH để kiểm soát nguồn nước

Sử dụng bút đo pH để kiểm soát nguồn nước

Sử dụng máy đo độ mặn 7 ngày / lần để chắc chắn nguồn nước nuôi tôm được đảm bảo, điều này không làm ảnh hưởng đến quá trình nuôi tôm, độ mặn cao sẽ làm tôm chết tạo môi trường cho vi sinh vật phát triển mạnh. Với cách thức này, bạn vừa có thể kiểm soát được môi trường sống của tôm, bên cạnh đó còn kiểm tra được chất lượng nước để giúp tôm phát triển tốt nhất. Vừa kiểm soát được chất lượng nước, vừa là cách cắt tảo xanh trong ao tôm đơn giản và hiệu quả.

Dùng bút đo Oxy hòa tan để chắc chắn lượng Oxy trong ao nuôi trồng đảm bảo để cho tôm sinh trưởng khỏe mạnh, hạn chế ảnh hưởng bởi tảo xanh trong nước. Khi đó, bạn có thể chủ động thực hiện các phương pháp loại bỏ tảo (nếu ao nhiễm tảo xanh).

Sử dụng máy đo Oxy hòa tan

Sử dụng máy đo Oxy hòa tan

Kiểm soát lượng thức ăn hàng ngày

Như trên vừa nói, thức ăn dưa thừa trong ao nuôi tôm ngày cũng là điều kiện để tạo phát triển. Chính vì vậy cần cho lượng vừa đủ thức ăn để chắc chắn không làm lãng phí cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống của thủy sản.

Nếu phát hiện lượng thức ăn quá nhiều trong nước, bạn có thể tiến hành thay nước hoặc nuôi thêm các loại cá không gây hại cho tôm để có thể tiêu thụ hết lượng thức ăn thừa này. Cách diệt tảo xanh trong ao nuôi tôm này vừa đảm bảo lượng thức ăn vừa đủ cho tôm, vừa đảm bảo môi trường nước sạch và an toàn cho tôm.

Kiểm soát lượng thức ăn hàng ngày

Kiểm soát lượng thức ăn hàng ngày

Duy trì nguồn nước nuôi trồng

Bạn cần có nguồn nước ra/ vào đảm bảo, hạn chế tù đọng trong ao nuôi tôm. Điều này giúp đẩy lùi sự xuất hiện, sinh trưởng của tảo xanh trong ao.

Trong trường hợp ao nuôi trồng của bạn nhiễm tảo nặng, bạn có xử lý tảo xanh ao tôm bằng cách thay nước hoàn toàn (tuy nhiên đối với các trang trại lớn, điều này là khó khăn) từ 2 – 3 lần là có thể loại bỏ được tảo xanh trong ao.

Duy trì nguồn nước nuôi trồng

Duy trì nguồn nước nuôi trồng

Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện đánh vôi nóng ban đêm, liều 10kg/1000 khối, sau đó đánh vi sinh đáy liều tăng gấp 3 để phân hủy xác tảo. Đồng thời, trộn men ruột khi thả thức ăn cho tôm để tránh việc tôm ăn xác tảo dẫn đến hỏng ruột.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn về khái niệm tảo lục là gì, nguyên nhân, ảnh hưởng của nó cũng như một số cách diệt tảo trong ao nuôi tôm. Để đảm bảo chất lượng nuôi trồng, bạn cần kiểm tra nguồn nước thường xuyên, không nên cho quá nhiều thức ăn làm dư thừa và tạo thành tảo gây hại tới tôm cũng như chất lượng nguồn nước.

Để kiểm soát nguồn nước, bạn có thể sử dụng các máy kiểm tra nước, các khúc xạ kế. Bạn có thể tham khảo và mua sản phẩm này tại maydochuyendung.com – trang bán hàng trực tuyến của công ty THB Việt Nam. Đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong nhập khẩu – phân phối chính hãng sản phẩm thiết bị đo đến từ các thương hiệu nổi tiếng như: Atago, Hanna, Total Meter,…

Hiện nay, bạn có thể xem sản phẩm này trực tiếp tại: Số 30, Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy. Ngoài ra, nếu bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể qua trực tiếp 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11, các khu vực khác liên hệ tới hotline 0986568014 - 0902148147 để được tư vấn hình thức mua hàng phù hợp nhất.

Tags:
Tin liên quan
Cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh và triệt đểCách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm nhanh và triệt để

Tảo xanh xuất hiện và sinh trưởng trong ao nuôi tôm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tôm. Bạn đã biết cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm chưa? Hãy áp dụng một số cách dưới đây để đảm bảo môi trường nuôi tôm được tốt nhất nhé!

Chỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tômChỉ tiêu nước nuôi tôm - Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của tôm

Muốn tôm sinh trưởng bà phát triển tốt, bà con nên quan tâm đến các chỉ tiêu nước nuôi tôm như: độ pH, nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan, chỉ số ORP, độ mặn, độ cứng, độ đục trong nước,..

Cách tăng ph trong ao nuôi tôm đơn giản, hiệu quảCách tăng ph trong ao nuôi tôm đơn giản, hiệu quả

Độ pH lý tưởng nhất để nuôi tôm nằm trong khoảng từ 7,5 – 8,3. Nếu pH thấp sẽ yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lột xác, sinh trưởng và phát triển của tôm. Làm cách nào để tăng pH nước trong ao nuôi tôm?

Tôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thờiTôm thiếu oxy do đâu? Cách nhận biết và khắc phục kịp thời

Nồng độ oxy hòa tan trong ao nuôi tôm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tôm. Khi tôm thiếu oxy, tôm sẽ có những biểu hiểu như: Nổi đầu lên trên mặt nước, tôm bỏ ăn, chết rải rác,...

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message