Cách thay đổi độ pH của đất trồng bưởi - Bí kíp thu hàng tấn bưởi mỗi năm

11:13 17/08/2021
Đảm bảo độ pH thích hợp cho đất trồng bưởi là một trong những kĩ thuật trồng bưởi đạt năng suất cao. Tuy nhiên, do chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh mà độ pH có thể cao hoặc thấp hơn mức tiêu chuẩn. Vậy làm cách nào khi chỉ số này không nằm trong ngưỡng an toàn?

Cân bằng độ pH của đất trồng bưởi là một trong những yếu tố quan trọng để cây bưởi có thể phát triển bình thường cũng như ra quả nhiều. Vậy độ pH thích hợp cho cây bưởi là bao nhiêu và có cách nào để tăng giảm độ pH không?

Độ pH thích hợp cho cây bưởi tốt nhất là bao nhiêu?

Độ pH thích hợp cho cây trồng có múi thường từ 5.5-7.0. Tuy nhiên, 1 số cây ưa tính axit hơn 1 chút, trong khi 1 số cây khác cần độ pH thấp.

Đối với bưởi nói chung và bưởi da xanh nói riêng, độ pH thích hợp cho cây bưởi khoảng từ 6,0-7,0. Nếu chỉ số pH thu được thấp hoặc cao hơn đều sẽ gây ra những cản trở khó khăn trong việc lấy chất dinh dưỡng và 1 số vi sinh vật quan trọng sẽ bị thiếu hụt. pH đất ảnh hưởng đến trồng bưởi cụ thể:

Bảng hướng dẫn lượng vôi cần bón cải tạo độ chua của đất

Bảng hướng dẫn lượng vôi cần bón cải tạo độ chua của đất

Ngược lại, nếu độ pH thích hợp cho cây bưởi không được duy trì tốt, thấp hơn mức tiêu chuẩn (6,0-7,0), mangan trong đất sẽ trở nên độc hại với bưởi hơn bao giờ hết. Bạn sẽ cây bưởi nhà mình ban đầu có lá vàng, sau đó lá khô và nguy hiểm hơn cây bị chết.Độ pH của đất trồng bưởi quá ít axit, hay đất có độ pH lớn hơn 7, lá bưởi sẽ có màu vàng do không đất không đủ sắt để cung câp cho cây. Chính vì thế, đất trồng đủ độ axit. Tính axit sẽ giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng trong đất và giúp cây hấp thụ dễ dàng hơn.

Khi độ pH của đất thấp sẽ khiến cho các chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng có trong đất khó tan và bưởi sẽ khó hấp thụ chúng. Cây phát triển chậm vì không đủ chất dinh dưỡng.

Độ pH thích hợp cho cây bưởi

Độ pH thích hợp cho cây bưởi từ 6,0-7,0

Bưởi sẽ phát triển khỏe mạng khi độ pH thích hợp cho cây bưởi ở mức từ 6,0-7,0. Lúc này, đất cung cấp đủ chất dinh dưỡng và sinh vật trong đất phát triển tốt tạo tiền đề để cây phát triển bình thường.

Để xác định tính xác độ pH của đất trồng bưởi, bà con nên sử dụng máy đo pH đất. Ưu điểm của các máy đo này giúp bà con tiết kiệm thời gian, thao tác nhanh, thực hiện đơn giản và đem lại kết quả chính xác.

Ngoài ra, một số model ngoài đo được độ pH của đất còn có thể đo được độ pH của nước. Chẳng hạn như: Hanna HI981030. Hoặc nếu chuyên sử dụng để đo độ pH của đất, bà con có thể sử dụng máy đo độ pH đất 300A giá rẻ, chỉ khoảng 600.000đ, chất lượng tốt.

Để hiểu rõ hơn về máy đo pH cũng như cách sử dụng máy, bà con có thể tham khảo bài viết:

Ngoài ra, khi bà con đã có độ pH của đất trồng bưởi nhà mình đang ở ngưỡng nào, thấp hay cao hơn, bà con sẽ có cách tăng độ pH của đất trồng hoặc giảm phù hợp.

Kiểm tra độ pH của đất trồng bưởi bằng máy đo pH đất

Cách làm tăng độ pH của đất trồng bưởi

Bón vôi là cách làm tăng độ pH của đất trồng bưởi hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Bà con có thể sử dụng vôi nông nghiệp và vôi dolomite. Cả hai loại vôi đều chứa canxi và vôi dolomite cũng chứa magiê. Lượng vôi sẽ thay đổi tùy theo từng loại đất. Bà con có thể tham khảo bảng dưới đây:

Để có thể sử dụng vôi đạt hiệu quả khi muốn tăng độ pH của đất trồng, nếu bà con nào chưa biết, có thể tham khảo cách làm dưới đây. Đây là những kinh nghiệm được maydochuyendung.com khảo sát tại các khu trồng bưởi chuyên nghiệp.

Cách làm tăng độ pH của đất trồng bưởi

Cách làm tăng độ pH của đất trồng bưởi

Vôi dùng trong nông nghiệp: Hiện nay, có 3 loại vôi được dùng nhiều đó là bột đá vôi (CaCO3), vôi nung (CaO) và vôi tôi (Ca(OH)2). Bà con tiến hành bón như sau:

Bón kết hợp giữa vôi CaO và humic (K-Humate) với liệu lượng: CaO 50-200g + 5-20g humic pha với 20-80 lít nước/ gốc. Tưới thấm đều trong tán cây bưởi. Đây là cách thay đổi độ PH của đất hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Khi tưới xong, bà con cũng cần bón thêm chất đệm vào dung dịch đất với liều lượng 100-500g/gốc CaCO3 + MgCO3 hoặc hổn hợp 100-500g: lân nung chảy lân nung chảy với CaCO3 – MgCO3 ( theo tỉ lệ 1:1) để bón. Trong mùa nắng, cần kết hợp thêm 15-20 kg hữu cơ để bón/gốc.

Sau 7 ngày xử lý, bà con nên kiểm tra lại độ PH trong đất bằng máy đo độ PH. Nếu bà con thấy độ PH thích hợp cho cây bưởi chưa đạt, sau 10 ngày bà con hãy tiến hành xử lý tiếp.

Với những trường hợp bà con đo độ PH của đất trồng bưởi mà không đạt nhưng độ dẫn điện EC >=2 bà con cần ngưng ngay việc xử lý độ PH bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Để xác định tính chính xác độ dẫn điện EC trong đất, bà con cần sử dụng máy đo EC. Máy sẽ cho bà con kết quả về độ dẫn điện EC trong đất để bà con có những hướng xử lý mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây bưởi.

Sử dụng máy đo độ dẫn điện EC kiểm tra đất trồng bưởi

Sử dụng máy đo độ dẫn điện EC kiểm tra đất trồng bưởi

Bà con tham khảo thêm:

Tuy nhiên, cách thay đổi độ PH của đất chỉ xử lý sau thu hoạch, trước khi ra hoa 1 tháng. Không xử lý lúc ra hoa. Ngoài ra, bà con cũng cần lưu ý một số điểm trong cách làm tăng độ PH của đất trồng bưởi:

Vôi bà con nên ngâm với nước để qua đêm và khi nào tưới thì pha humic. Hoặc cho CaO + nước để tạo thành bột Ca(OH)2 trước với tỉ lệ 1:1, rồi lấy bột này hòa với nước và humic để tưới. Hoặc bà con có thể làm bột Ca(OH) bằng cách sau:

Trải 1 lớp vôi mỏng CaO ( loại bột mịn loại 1) lên xi măng. Dùng bình xịt 18 – 25 lít nước phun sương lớp mỏng lên vôi ( nhớ phun sương phun mưa là thất bại vôi bị đóng cục ngay).

Sau đó, bà con trộn đều lại vôi và rải ra 1 lớp mỏng. Làm liên tục khoảng 7-10 lần. Khi bà con chạm tay vào, thấy vôi hơi ẩm là được.

Vôi dolomite:

Ngoài sử dụng vôi trong nông nghiệp, bà con có thể dùng vôi dolomite với cách bón như sau:

  • 4 – 5 tấn/ha (0,4kg/m2), bón phủ toàn vườn.
  • Phân chuồng: 20 tấn/ha (2,2kg/m2), bón phủ bề mặt tán, cách gốc 20cm
  • Vào mùa mưa, bà con nên bón thêm 1 lượt vôi dolomite phủ từ gốc ra ngoài tán cây để duy trì ổn định độ PH trong đất trồng bưởi.

Cách làm giảm độ pH của đất trồng bưởi

Khi kiểm tra độ pH trong đất trồng bưởi mà thấy độ pH cao, muốn giảm độ pH và cách thay đổi độ pH của đất hiệu quả nhất là sử dụng thêm lưu huỳnh dạng hạt, trộn đều với đất.

Cách làm giảm độ pH của đất trồng bưởi

Cách làm giảm độ pH của đất trồng bưởi

Ngoài ra, để giảm độ pH của đất bà con cũng có thể sử dụng bùn than axit hoặc bã cà phê, sử dụng phân bón có tính axit như: như ammonium nitrate, ammonium sulfate hoặc urê phủ lưu huỳnh,…

Với những thông tin mà maydochuyendung.com vừa chia sẻ chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho nhiều bà con trong quá trình chăm sóc bưởi với cách giảm/tăng độ pH của đất trồng bưởi. Nếu cần hỗ trợ về thiết bị kiểm tra độ pH trong đất trồng, bà con có thể liên hệ với chúng tôi qua hotlline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817 và Sài Gòn: 0979244335- 0986568014.

Tags:
Tin liên quan
Cách xử lý và cải tạo đất nhiễm mặn nhanh và hiệu quảCách xử lý và cải tạo đất nhiễm mặn nhanh và hiệu quả

Người ta có thể xác định độ mặn của đất thông qua độ dẫn điện EC. Khi đất bị nhiễm mặn, nên xử lý như thế nào để không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Bài viết này sẽ trang bị thêm cho bạn kiến thức về đất mặn và cách cải tạo đất mặn hiệu quả.

Cách xác định độ mặn trong đất vườn nhanh và chính xácCách xác định độ mặn trong đất vườn nhanh và chính xác

Độ mặn được biết đến là chỉ số vô cùng quan trọng, nó quyết định đến khả năng sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng. Vậy, xác định độ mặn trong đất vườn như thế nào?

Máy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặpMáy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặp

Takemura DM-15 hữu ích trong việc đo độ pH, độ ẩm của đất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các lỗi hỏng hóc như bị lỗi kim không lên, không đo được độ ẩm....

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của nước và đấtCác yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của nước và đất

Độ pH của đất là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Việc đo độ pH của đất, kiểm soát chúng tốt sẽ mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp. Cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của đất. Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng sẽ giúp bạn có những biện pháp xử lý và cải tạo phù hợp hơn đấy!

Máy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giáMáy đo độ pH đất loại nào tốt? 3 Tiêu chí đánh giá

Máy đo độ pH đất là loại dụng cụ cần thiết cho các hoạt động canh tác trong ngành nông nghiệp, là thiết bị không thể thiếu của người nông dân. Vậy máy đo pH đất loại nào tốt, giá rẻ? Đọc bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Kinh nghiệm hữu ích để đo pH của đất hiệu quả nhấtKinh nghiệm hữu ích để đo pH của đất hiệu quả nhất

Đo độ pH của đất là điều cần thiết để góp phần gia tăng hiệu quả của quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện công việc đo pH của đất một cách hiệu quả.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message