Các cách đo pH đất đơn giản, tiết kiệm chi phí

17:09 12/01/2024
Độ pH đất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây. Tuy nhiên, cách đo kiểm tra pH đất như thế nào, làm sao xác định được đất chua hay kiềm để có biện pháp cải tạo hợp lý?

Đo độ pH của đất là việc làm cần thiết giúp người trồng có thể kiểm soát được chất lượng đất để có biện pháp cải tạo và xử lý kịp thời; không làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển và năng suất cây trồng. Do đất có những đặc điểm và tính chất khác biệt với nước nên việc đo pH của đất sẽ có những khác biệt. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các cách đo pH của đất đơn giản, đúng và hiệu quả nhất. 

Cách đo pH đất bằng giấy quỳ

Để đo độ pH của đất bằng giấy quỳ (còn gọi là giấy pH), bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Lấy mẫu đất từ vùng cần kiểm tra và loại bỏ các tạp chất như cỏ, lá, hoặc đá. Đảm bảo mẫu đất được lấy từ nhiều điểm khác nhau để có kết quả đo độ pH chính xác hơn. Sau đó thêm nước vào mẫu đất để tạo thành một hỗn hợp đất ẩm. Hỗn hợp này giúp giấy quỳ dễ dàng hấp thụ đất và đo được độ pH.

Cách đo pH đất bằng giấy quỳ

Bước 2: Đặt giấy quỳ xuống trên bề mặt đất ẩm và để giấy quỳ tiếp xúc với đất đều, đủ thời gian để hấp thụ chất từ đất (theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường là vài phút).

Bước 3: Sau đó so sánh màu của giấy quỳ sau khi hấp thụ chất từ đất với bảng màu được cung cấp bởi nhà sản xuất. Bảng màu thường đi kèm với giấy quỳ và hiển thị các giá trị pH khác nhau.

Bước 4: Ghi lại giá trị pH được đọc từ bảng màu. Điều này sẽ cho bạn biết độ acid hoặc kiềm của đất ở vị trí bạn đã kiểm tra.

Lưu ý: Việc đo độ pH bằng giấy quỳ có thể mang lại kết quả tương đối và không được chính xác cao như việc sử dụng máy đo độ pH.

Xem thêm: Ưu điểm của việc sử dụng máy đo độ pH trong các phép đo pH

Đo PH đất bằng máy đo pH

Đo pH đất được thực hiện dưới 2 dạng hình thức: Đo bằng mẫu sệt và đo trực tiếp tại hiện trường. Dưới đây là chi tiết từng cách đo.

Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

Bạn có thể sử dụng gần như bất kỳ máy đo pH nào để thực hiện đo pH của đất bằng mẫu sệt. Điều này rất tiện lợi bởi bạn không cần một máy đo pH đất chuyên dụng. Tuy nhiên, cách này sẽ hơi phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn khi bạn dùng máy dành riêng cho đất.

Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

Chuẩn bị mẫu

Thực hiện lấy mẫu bằng việc chọn ra 05 điểm trên khu đất cần đo, 1 điểm ở giữa và 4 điểm ở vị trí góc. Lấy mẫu đất ở cùng một độ sâu (thông thường nên lấy trong khoảng từ 0 - 30cm) và lấy một lượng bằng nhau rồi để khô, tán nhỏ trộn đều, các mẫu lại với nhau (nên lấy khối lượng mẫu ít nhất là 0,2kg/1 điểm để có kết quả đo chính xác). 

Thực hiện đo

Bạn dùng khoảng 0,1kg mẫu đã chuẩn bị, hòa tan trong 500ml nước. Chờ khoảng 30 phút cho lắng rồi chắt lấy phần nước bên trên.

Dùng máy đo độ pH thực hiện phép đo trên mẫu nước vừa thu được và đọc kết quả.

Đo độ pH đất trực tiếp tại hiện trường

Để đo pH đất trực tiếp tại hiện trường, bạn cần có một chiếc máy đo pH đất chuyên dụng, có thể là máy đo pH cầm tay của Ohaus, Hanna hay Total Meter.., bút đo pH Gomes, Sanwa.. tùy ý, miễn là nó có thiết kế phù hợp để đo trực tiếp pH đất. Thiết bị có đầu dò phù hợp được thiết kế tối ưu để có thể đo trực tiếp. 

Đo pH đất trực tiếp tại hiện trường

Đo pH đất trực tiếp tại hiện trường

Đối với máy đo độ pH chuyên dùng đo pH đất, bạn cũng thực hiện đo tại 05 điểm tại các vị trí tương tự như khi lấy mẫu bằng cách đo mẫu sệt.

Việc thực hiện đo pH đất bằng máy chuyên dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần cắm trực tiếp đầu dò của máy vào vị trí cần đo. Trong trường hợp đất quá khô, hãy sử dụng mũi khoan nhựa được cung cấp kèm máy để tạo lỗ trống rồi đổ thêm nước khử ion vào cho đủ độ ẩm rồi thực hiện đo.

Đo trực tiếp tại hiện trường là cách kiểm tra độ pH của đất nhanh và chính xác nhất. Bạn chỉ cần bật máy lên, cắm đầu dò xuống đất, sau 2-5 giây, kết quả đã được hiển thị trên màn hình của máy. Đây là cách làm tiết kiệm thời gian, nhân lực. 

Bạn có thể tham khảo một số dòng máy đo độ pH đất bán chạy hiện nay như: Takemura DM-15pH 300AHanna HI981030,...

Một số lưu ý khi đo pH đất trực tiếp:

  • Đất đo nên có độ ẩm và độ tơi xốp
  • Cắm đầu dò ngập cùng độ sâu để đảm bảo sự đồng nhất và tính chính xác của các phép đo. Bạn có thể dùng thước đo để xác định độ sâu.
  • Sau mỗi lần đo tại 1 vị trí, vệ sinh đầu dò sạch sẽ để đảm bảo sự độc lập và độ tin cậy của từng phép đo.

Xem thêm: TOP 3 Bút đo pH có khả năng đo pH đất trực tiếp

Dùng hóa chất để đo độ pH của đất

Hiện nay, người ta thường sử dụng một số loại hóa chất để đo độ pH đất hiện nay như Methyl Red, Bromthymol Blue, Phenol phtalein,... Và để đo độ pH của đất bằng hóa chất, bạn có thể tham khảo tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Lấy mẫu đất không chứa rác, cỏ,... từ địa điểm mà bạn muốn kiểm tra. Bạn nên lấy ở nhiều điểm khác nhau để có kết quả độ pH khách quan nhất.

Bước 2: Chuẩn bị loại hóa chất đo chỉ số pH phù hợp. Sau đó đặt một lượng nhỏ mẫu đất vào một chén hoặc ống nghiệm và thêm một lượng nhỏ dung dịch hóa chất vào mẫu đất. (Lưu ý làm đủ lỏng để có thể đo độ pH).

Dùng hóa chất để đo độ PH của đất

Dùng hóa chất để đo độ PH của đất

Bước 3: Quan sát màu sắc của dung dịch sau khi đã trộn với mẫu đất. Màu sắc sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ pH của mẫu. Tiếp đến so sánh màu của dung dịch sau khi đã thí nghiệm với bảng màu đi kèm. Bảng màu sẽ cho biết giá trị cụ thể của độ pH tương ứng với màu hiển thị.

Bước 4: Ghi lại giá trị đo pH được đọc từ bảng màu.

Lưu ý: Phương pháp này không cho kết quả chính xác cao như máy đo độ pH, nhưng vẫn cho kết quả tương đối và đây là một phương pháp đơn giản và chi phí thấp để đo độ pH của đất.

Ý nghĩa độ pH của đất

Độ pH là thước đo độ axit/bazơ của đất và được coi là một biến số chính của đất bởi nó có ảnh hưởng lớn tới tính chất và chất lượng của đất. 

Độ pH của đất là chỉ số giúp đánh giá tính chất của đất là axit hay kiềm

Độ pH của đất là chỉ số giúp đánh giá tính chất của đất là axit hay kiềm

  • pH < 3,5: đất siêu axit
  • pH ~ 3,4 - 4,4: đất cực kỳ axit
  • pH ~ 4,5: đất có tính axit rất mạnh
  • pH ~ 5,1 - 5,15: đất có tính axit mạnh
  • pH ~ 5,666: đất có tính axit vừa phải
  • pH ~ 6,1 - 6,5: đất có tính axit nhẹ
  • pH ~ 6,677 - 7: đất trung tính
  • pH ~ 7,4 - 7,8: đất hơi kiềm
  • pH ~ 7,9 - 8,4: đất có tính kiềm vừa phải
  • pH ~ 8,5: đất có tính kiềm mạnh
  • pH > 9.0: đất có tính kiềm rất mạnh.

Mỗi loại cây trồng sẽ có một khoảng pH phù hợp để có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Khoảng pH từ 5,5 - 7,5 là phạm vi tối ưu cho hầu hết các cây trồng. Tuy nhiên, có những loại cây trồng đặc biệt có thể thích nghi, phát triển mạnh mẽ hơn trong môi trường đất có pH nằm ngoài khoảng này.

Độ pH của đất có thể bị ảnh hưởng và biến đổi bởi các yếu tố như: loại đất, các chất dinh dưỡng có sẵn trong đất, nguồn nước, thời tiết, khí hậu; phân bón, loại cây trồng… Do vậy người trồng cần thường xuyên đo độ pH của đất để  luôn luôn kiểm soát được chất lượng đất và khả năng phát triển của cây trồng.

Một số loại cây trồng và khoảng pH phù hợp:

Một số loại cây trồng và khoảng pH phù hợp

Chỉ số pH đất cho một số cây trồng

Với những chia sẻ hữu ích trên đây, việc đo pH của đất chắc hẳn sẽ không còn quá khó khăn và phức tạp với bạn nữa. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc đo độ pH của đất hay các máy đo pH cần giải đáp, hãy liên hệ với Maydochuyendung.com qua HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 – TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Tags:
Tin liên quan
Máy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặpMáy đo pH đất Takemura DM-15 và các lỗi thường gặp

Takemura DM-15 hữu ích trong việc đo độ pH, độ ẩm của đất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các lỗi hỏng hóc như bị lỗi kim không lên, không đo được độ ẩm....

Top 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nayTop 5 bút đo PH đất được nhiều người tin dùng hiện nay

Các bút đo pH có khả năng đo pH đất trực tiếp sẽ là thiết bị cực kỳ hữu ích giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn đang tìm một bút đo pH đất, hãy tham khảo bài viết này.

Biện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quảBiện pháp cải tạo đất chua, đất kiềm nhanh và hiệu quả

Đo pH đất là việc làm cần thiết và không thể bỏ qua trước khi quyết định loại cây trồng cũng như trong qua trình chăm sóc cây. Đo pH đất còn là cách thức để bà con tìm ra những phương pháp cải tạo đất sao cho phù hợp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của nước và đấtCác yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của nước và đất

Độ pH của đất là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Việc đo độ pH của đất, kiểm soát chúng tốt sẽ mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp. Cùng tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của đất. Việc hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng sẽ giúp bạn có những biện pháp xử lý và cải tạo phù hợp hơn đấy!

Các cách đo pH đất đơn giản, tiết kiệm chi phíCác cách đo pH đất đơn giản, tiết kiệm chi phí

Độ pH đất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cây. Tuy nhiên, cách đo kiểm tra pH đất như thế nào, làm sao xác định được đất chua hay kiềm để có biện pháp cải tạo hợp lý?

Kinh nghiệm hữu ích để đo pH của đất hiệu quả nhấtKinh nghiệm hữu ích để đo pH của đất hiệu quả nhất

Đo độ pH của đất là điều cần thiết để góp phần gia tăng hiệu quả của quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện công việc đo pH của đất một cách hiệu quả.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo