Tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

09:57 06/01/2024
Độ mặn chính là một trong những yếu tố quan trọng trong nguồn nước, đặc biệt là nước sinh hoạt của con người và nước dùng để tưới các loại cây. Chúng tôi chia sẻ đến bạn cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt và nước tưới cây để bạn có thể chủ động kiểm soát nguồn nước, chất lượng nước.

Độ mặn biểu thị sự tồn tại của hàm lượng muối hòa tan trong nguồn nước xác định gồm nước sinh hoạt, nước nuôi trồng, nước tưới tiêu. Vậy tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt là bao nhiêu? Cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt và nước tưới cây như thế nào? Hãy cùng Maydochuyendung.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé. 

Độ mặn cho phép trong nước sinh hoạt là bao nhiêu?

Hiện nay, một số nơi trên địa bàn nước ta đặc biệt là vùng ven biển đang gặp phải tình trạng nước sinh hoạt có độ mặn vượt ngưỡng cho phép. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống của con người. Nguồn nước tự nhiên có chỉ số này cao cũng ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi.

Theo đó, tiêu chuẩn QC 01 được đưa ra bởi Bộ Y Tế, độ mặn cho phép trong nước sinh hoạt, ăn uống ở khu vực bình thường là 250mg/l trở xuống là an toàn; riêng khu vực ven biển và hải đảo là 300mg/l trở xuống. Vậy, bạn có thể sử dụng các thiết bị kiểm tra nước như: máy đo tổng chất rắn hòa tan TDS hoặc chuẩn nhất nên dùng máy đo độ mặn để nắm được chỉ số này và có đánh giá nhanh chóng, chính xác nhất.

Tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt

Tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt

Đối với cây trồng, câu hỏi đặt ra chính là: "độ mặn bao nhiều thì tưới cây được?" Câu trả lời đó chính là: Tùy loại cây, địa hình, đặc điểm đất trồng mà bạn cũng cần phải nắm được lượng hòa tan của muối trong nước trong khoảng cho phép để có thể bổ sung giúp cây sinh trưởng tốt nhất.

Thông thường, độ mặn cho phép tưới cây đối với cây chịu mặn kém như cây mai, sầu riêng, măng cụt,… độ mặn cho phép khoảng dưới 0.5 ‰ đơn vị tính ppt hoặc 1013uS. Bên cạnh đó, độ mặn bao nhiêu thì không được tưới cây cũng là vấn đề được đặt ra, sau khi kiểm tra bằng thiết bị kiểm tra nước sạch, chỉ số độ mặn cao hơn mức cho phép, bạn không nên tưới cây. Độ mặn cao khiến cây trồng bị chết hoặc chậm phát triển.

Theo đó, độ mặn thích hợp cho cây trồng cụ thể như sau:

  • Với nhóm cây ăn lá và thanh long: nước tưới cần thấp hơn 1g/l tức 1‰.
  • Nhóm cây trồng chịu mặn yếu: Lúa, bắp, đậu, cam, quýt: tối đa 2g/l tức 2‰.
  • Nhóm cây trồng chịu mặn trung bình: Cà chua, ớt, bầu, bí, chuối, mía, bưởi, chanh: độ mặn tối đa từ 2 - 4 g/l tức 2 - 4‰.
  • Nhóm cây trồng chịu mặn khá: Xoài, sapo, mãng cầu Xiêm, dừa: độ mặn từ 3 - 8g/l tức 3 - 8‰.

Xem thêm: Độ mặn cho phép tưới cây sầu riêng là bao nhiêu? Chú ý gì khi tưới mùa hạn mặn?

Tại sao cần quan tâm tới tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt?

Độ mặn chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta, không chỉ vậy mà nó còn có tác động đến sự sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, vật nuôi hiện nay. Đo và nắm được chỉ số này là cần thiết. Bạn có thể sử dụng thiết bị kiểm tra nước nước chất lượng cao, thời gian hoạt động nhanh chóng và cho kết quả đảm bảo nhất.

Tại sao cần quan tâm tới tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt?

Tại sao cần quan tâm tới tiêu chuẩn độ mặn trong nước sinh hoạt?

Độ mặn ảnh hưởng đến cây trồng, chính vì lẽ đó, cần xác định chỉ số này trong nước sản xuất để quyết định nên trồng loại cây và nuôi con gì. Nhờ đó, người dùng có thể tối ưu hiệu quả kinh tế. Ví dụ, nếu độ mặn trong nước, trong đất quá cao, trên 0.5 phần nghìn ppt thì bạn không nên trồng các loại cây như đào, mai, sầu riêng,… vì nó sẽ gây chết cây hoặc làm cây chậm phát triển.

Kiểm soát độ mặn trong nước sinh hoạt và nước tưới tiêu là nhiệm vụ của các nhà chức trách, nhà nghiên cứu, tổ chức về môi trường để đảm bảo cuộc sống của người dân hiện nay, đặc biệt, nhờ đó mà có thể đưa ra những chính sách, hoạch định hoặc những giải pháp giúp cho người dân an tâm hơn trong sinh sống, lao động, trồng cấy.

Xem thêm: Top 3 máy đo độ mặn nước mắm nên mua hiện nay

Cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt

Để xác định chỉ số của độ mặn trong nước, người ta sử dụng 2 loại máy như: máy đo độ mặn, máy đo tổng chất rắn hòa tan. Cả 2 đều có cách đo và đọc chỉ số giống nhau. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau:

Cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt

Cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt

  • Bước 1: Lấy mẫu nước, bạn nên đựng vào cốc nhựa sạch.
  • Bước 2: Bật máy, nhúng đầu chứa điện cực vào cốc nước. Đợi 5 giây để máy đưa ra kết quả đo.
  • Bước 3: Đọc chỉ số độ mặn, vệ sinh và bảo quản máy đúng cách.

Lưu ý, với máy đo TDS, bạn cần đưa máy về chế độ đo độ mặn với thang ppt để có được kết quả đo phù hợp.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn về cách xác định độ mặn trong nước sinh hoạt và nước tưới cây và chỉ số độ mặn thích hợp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Để đảm bảo nguồn nước, bạn có thể sử dụng các thiết bị kiểm tra chất lượng nước bán chạy hiện nay như DMT-20, Atago PAL-SALT, PAL-SALT PROBE,... để nhanh chóng nắm bắt được tình hình, từ đó có những cách ứng phó, giải quyết tối ưu nhất.

Mọi nhu cầu đặt mua hàng có thể tham khảo trên website Maydochuyendung.com hoặc liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn sớm nhất.

Tags:
Tin liên quan
Độ mặn của nước biển Việt Nam là bao nhiêu?Độ mặn của nước biển Việt Nam là bao nhiêu?

Độ mặn trong nước biển Việt Nam là bao nhiêu? Tại sao cần đo độ mặn trong nước biển? Cần lưu ý gì khi đo độ mặn nước biển? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề nêu trên trong bài viết này!

Đánh giá máy đo độ mặn nước biển, nhiệt độ Hanna HI98319Đánh giá máy đo độ mặn nước biển, nhiệt độ Hanna HI98319

Khúc xạ kế Hanna HI98319 đang là sản phẩm được bán chạy nhất hiện nay để đo độ mặn của nước biển. Lý do tại sao dòng sản phẩm này lại có nhiều người mua đến như vậy? Tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm này

Địa chỉ bán khúc xạ kế đo độ mặn uy tín, chất lượngĐịa chỉ bán khúc xạ kế đo độ mặn uy tín, chất lượng

Bạn đang tìm mua khúc xạ kế đo độ mặn mà chưa biết địa chỉ nào bán sản phẩm này uy tín, chất lượng? Theo dõi ngay bài viết này để có thêm thông tin cho mình nhé!

Ứng dụng của máy đo độ mặn trong ngành nông nghiệp hiện nayỨng dụng của máy đo độ mặn trong ngành nông nghiệp hiện nay

Máy đo độ mặn là một sản phẩm được lựa chọn sử dụng nhiều đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Cùng tìm hiểu thêm ứng dụng của thiết bị này để có thể lựa chọn, sử dụng một cách chính xác, thuận tiện nhất nhé!

Khúc xạ kế đo độ mặn là gì? Các đặc điểm, ứng dụng của khúc xạ kế đo độ mặnKhúc xạ kế đo độ mặn là gì? Các đặc điểm, ứng dụng của khúc xạ kế đo độ mặn

Khúc xạ kế đo độ mặn là gì? Chúng có những những loại nào, cấu tạo ra sao, hoạt động như thế nào? Ứng dụng của thiết bị này ra sao? Những thông tin cần thiết sẽ được maydochuyendung tổng hợp trong bài viết này.

Hỏi - đáp về độ mặn và khúc xạ kế - máy đo độ mặnHỏi - đáp về độ mặn và khúc xạ kế - máy đo độ mặn

Máy đo độ mặn là gì? Nguyên lý hoạt động của nó như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng chúng.... Các câu hỏi, thắc mắc về máy đo độ mặn sẽ được giải đáp ngay dưới đây!

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message