Cách đấu điện nhà cấp 4 đơn giản, chính xác

10:26 16/04/2021
Nắm bắt được cách đấu điện nhà cấp 4 giúp bạn đi dây chính xác, đảm bảo an toàn đồng thời tiết kiệm chi phí và nâng cao tuổi thọ sử dụng cho thiết bị. Hiện nay, có rất nhiều cách đấu điện nhà cấp 4 khác nhau.

Cách đấu điện nhà cấp 4 là khâu hoàn thiện cuối cùng khi xây dựng hay sửa chữa nhà ở. Để có cách lắp sơ đồ đúng cách không hề khó tuy nhiên bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản, đồng thời hiểu về chi tiết sơ đồ hệ thống điện trong nhà.

Cách đấu điện nhà cấp 4 đơn giản

Cách đấu điện nhà cấp 4 thường có 2 phương pháp phổ biến đó là thi công âm tường và đi dây điện nổi.

Cách đi dây điện âm tường

Đi dây điện âm tường đươc hiểu là thiết kế mạng điện chìm, chạy bên trong tường hoặc dưới lòng đắt giúp dây không bị lộ ra bên ngoài gây nguy hiểm cho người dùng hoặc vướng víu trong cuộc sống sinh hoạt.

Tuy nhiên, hạn chế của cách đi dây điện nhà cấp 4 này là nó khá phức tạp, đòi hỏi tốn nhiều chi phí. Bên cạnh đó, dây điện khi đấu nối sẽ ở ngầm bên trong, điều này khiến việc sửa chữa, khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Cách đấu điện nhà cấp 4 bằng phương pháp đi dây điện chìm

Cách đấu điện nhà cấp 4 bằng phương pháp đi dây điện chìm.

Để đấu nối dây điện nhà cấp 4 bằng phương pháp âm tường, bạn thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Bạn cần xác định được vị trí đặt các thiết bị điện sử dụng trong nhà, điều này giúp người thi công biết rõ các vị trí và đặt ổ cắm điện âm tường chính xác

Có một mẹo khi lắp điện nhà cấp 4 bằng cách đi dây điện âm tường là tuân thủ nguyên tắc “thiết kế trên cao”, điều này sẽ tránh được tình trạng bị tác động của yếu tố ngoại cảnh như nước.

Bước 2: Lên sơ đồ hệ thống đường đi dây điện để dễ dàng xác định được vị trí lắp đặt, đồng thời có thể điều chỉnh, xem xét lại khi phát hiện sự cố xảy ra.

Bước 3: Lắp điện âm tường. Trước khi tiến hành công tác lắp đặt, đi dây, bên cạnh chuẩn bị vật tư, vật liệu như dây điện, ổ cắm… Bạn cũng cần trang bị các loại thiết bị đo như đồng hồ vạn năng hay ampe kìm để kiểm tra, xác định độ an toàn, tránh tình trạng rò rỉ điện.

Kỹ thuật lắp điện âm tường đúng chuẩn sẽ bao gồm các khâu sau: Tạo rãnh tường, đi đường ống, luồn dây và hoàn thành. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cao, bạn có thể tram lại những đường ống trước đó.

Tạo rãnh tường giúp đấu dây điện dễ dàng hơn

Tạo rãnh tường giúp đấu dây điện dễ dàng hơn.

Cách đi dây điện nổi trong nhà

Phương pháp đấu dây điện nhà cấp 4 này cũng được nhiều gia chủ lựa chọn bởi dễ dàng sửa chữa, nâng cấp đồng thời tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, hạn chế đó là ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, không gian sinh họa, có thể dẫn đến tại nạn khi đi dây không đúng kỹ thuật.

Cách đấu điện nhà cấp 4 bằng phương pháp đi dây điện nổi khá đơn giản. Đây là hình thức bọc dây điện trong các ống nhựa. Từ đó sẽ dẫn đường dây mạng điện vào bên ngoài cho từng phòng. Dưới đây là gợi ý cách đi dây điện nổi đẹp có thể áp dụng trong nhà:

Băng keo cố định dây đầy màu sắc với họa tiết hoa lá cành

Băng keo cố định dây đầy màu sắc với họa tiết hoa lá cành.

Cách đi dây điện nổi trong nhà trên tường trắng

Cách đi dây điện nổi trong nhà trên tường trắng.

Lưu ý khi đi dây điện trong nhà đảm bảo an toàn

Đấu nối dây điện là công việc quan trọng vì vậy để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho mỗi dự án, công trình đòi hỏi kỹ sư, thầu thi công cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Lựa chọn các loại dây điện chất lượng, tính toán tiết diện dây dẫn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

  • Tránh đấu dây điện ở những vị trí có khả năng sẽ đóng đinh, khoan lỗ, điều này gây hỏng hóc và không đảm bảo tính an toàn.
  • Đi dây điện ở những vị trí khô ráo, tránh ẩm ướt hay những nơi có nguồn nhiệt độ cao, dễ gây cháy nổ.
  • Chia đường điện thành nhiều nhánh để dễ thao tác, ngắt điện khi sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết
  • Lắp đặt aptomat cho hệ thống điện: 1 aptomat tổng cho cả nhà,1 aptomat tổng cho từng tầng và các aptomat riêng cho từng phòng).
  • Nếu không có kiến thức về cách đấu nối điện nhà cấp 4, bạn tuyệt đối không được lắp đặt mạng điện tùy tiện.
  • Để đảm bảo an toàn, đềg phòng trẻ em. Cần sử dụng nắp bảo vệ hoặc phích cắm giả đối với các ổ điện.
  • Không nên lắp đường dây điện chung ống với dây cáp tivi, đường dẫn internet sẽ làm nhiễu tín hiệu cho các thiết bị đầu thu.

Tuân thủ các nguyên tắc khi đấu nối dây điện nhà cấp 4

Tuân thủ các nguyên tắc khi đấu nối dây điện nhà cấp 4.

Trên đây là cách đấu điện nhà cấp 4 đơn giản, chính xác và cho độ an toàn cao. Trong quá trình thi công sẽ không thể thiếu các loại dụng cụ đo điện khác khác nhau như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, thiết bị đo dòng rò, đo điện trở đất... Để sử dụng, vui lòng liên hệ với Máy Đo Chuyên Dụng để được tư vấn, hỗ trợ mua sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất.

Tags:
Tin liên quan
Dòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhấtDòng điện là gì? Ampe kìm đo dòng điện tốt nhất

Dòng điện đóng vai trò quan trọng trong các mạch điện tử, các thiết bị điện gia đình, công nghiệp... Sử dụng ampe kìm Hioki cao cấp, trang bị tính năng thông minh là cách để bạn kiểm tra dòng điện đơn giản và chính xác.

Cách sử dụng các chức năng của ampe kìm Kyoritsu 2431RCách sử dụng các chức năng của ampe kìm Kyoritsu 2431R

Bên cạnh khả năng đo dòng điện, điện áp, tần số...ampe kìm Kyoritsu 2431R còn tích hợp nhiều tính năng đi kèm (bạn có thể thấy chúng hiển thị trên thân ampe kìm) như Hold, giữ giá trị đỉnh, Backlight...

Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng và ampe kìmCách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng và ampe kìm

Dòng rò rỉ là vấn đề nguy hiểm và cần được khắc phục. THB Việt Nam đưa ra 2 gợi ý giúp kiểm tra và khắc phục kịp thời chính là sử dụng ampe kìm và đồng hồ vạn năng.

4 bước đơn giản phát hiện dòng điện rò rỉ bằng ampe kìm4 bước đơn giản phát hiện dòng điện rò rỉ bằng ampe kìm

Nếu hóa đơn tiền điện của gia đình bạn cao hơn mức bình thường, rất có thể dòng điện bị rò rỉ. Sử dụng ampe kìm là cách phát hiện tốt nhất bạn nên lựa chọn để cho kết quả chính xác.

Mẹo sử dụng ampe kìm an toàn, tránh các sự cố về điệnMẹo sử dụng ampe kìm an toàn, tránh các sự cố về điện

Tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng ampe kìm sửa chữa, kiểm tra điện là cách giúp người dùng tránh được các sự cố về điện đồng thời kéo dài tuổi thọ của thiết bị đo.

Quy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tửQuy trình đo dòng điện của động hồ vạn năng điện tử

Quy trình đo dòng điện bằng đồng hồ vạn năng không quá phức tạp. Tuy nhiên, việc nắm bắt được các bước thực hiện sẽ giúp đảm bảo an toàn, thực hiện nhanh chóng hơn.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message