Cách đo dòng rò bằng đồng hồ vạn năng và ampe kìm

17:24 18/08/2022
Dòng rò rỉ là vấn đề nguy hiểm và cần được khắc phục. THB Việt Nam đưa ra 2 gợi ý giúp kiểm tra và khắc phục kịp thời chính là sử dụng ampe kìm và đồng hồ vạn năng.

Dòng điện rò rỉ trong mạch điện là tình trạng dòng điện dư thừa gây tổn hao năng lượng. Để khắc phục tình trạng này, dùng các loại ampe kìm như ampe kìm Kyoritsu, Hioki,... hoặc đồng hồ vạn năng là giải pháp tốt nhất để kiểm tra, phát hiện và có cách khắc phục kịp thời.

Rò rỉ điện là gì?

Rò rỉ điện là hiện tượng vật lý không phải là hiếm gặp trong cuộc sống hàng ngày. Đây thực chất là tình trạng dòng điện dư thừa trong quá trình tiêu hao năng lượng hoặc do bị hở.

Dòng điện rò rỉ gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Dòng điện rò rỉ xuất hiện do đâu?

Khi đó, dòng rò rỉ sẽ không mang đến công năng truyền ra vỏ thiết bị và gây nên các sự cố điện nghiêm trọng nếu có cường độ điện lớn.

Có rất nhiều các nguyên nhân gây rò rỉ điện như thiết bị dùng lâu ngày, bị oxy hóa, đặt thiết bị điện gần nơi ẩm ướt hay hở dây điện… Sử dụng ampe kìm là cách tốt nhất để bạn xác định thiết bị có bị rò rỉ điện hay không.

Xem thêmMẹo sử dụng ampe kìm an toàn, tránh các sự cố về điện

Phải làm gì khi phát hiện dòng điện rò rỉ?

Trong hệ thống điện, một lượng nhỏ rò rỉ luôn luôn xảy ra, điều đó có thể gây nguy hiểm cho người tiếp xúc. Ngoài ra, dòng điện rò rỉ còn gây tăng điện áp, khiến các thiết bị bị nổ tung ngay lập tức hoặc khiến mạch điện bị ảnh hưởng. Mặt khác, dòng rò có thể chỉ ra cách điện bị lỗi, đây là vấn đề cần được khắc phục càng sớm càng tốt.

Dòng điện rò rỉ gây tổn thất điện năng, nguy hiểm đến tính mạng người

Dòng điện rò rỉ gây tổn thất điện năng, nguy hiểm đến tính mạng người

Dòng điện rò rỉ vô cùng nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy, nếu xác định dòng điện rò rỉ cần phải thực hiện các nguyên tắc sau:

Ngắt kết nối nguồn điện tổng, tháo thiết bị rò điển ra khỏi hệ thống điện.
Rút ổ cắm tất cả các thiết bị điện và di chuyển chúng đến những nơi khô khoáng. Nếu rò rỉ điện ở phích cắm, hãy thay mới chúng.
Đi dép trong nhà tránh rò rỉ điện tiếp đất gây giật.
Không chạm tay vào thiết bị bị rò rỉ điện. Nếu bắt buộc, hãy đảm bảo chân tay khô ráo đồng thời sử dụng các dụng cụ bảo hộ để cách điện.

Cách đo dòng rò  bằng đồng hồ vạn năng

Rất nhiều các loại đồng hồ đo điện vạn năng có thể thực hiện chức năng đo dòng rò, bạn có thể chọn một số model chuyên dụng như đồng hồ vạn năng Hioki DT4254… để thao tác dễ dàng và tiện lợi nhất.

Nắm bắt kỹ thuật trước khi đo dòng rò với đồng hồ vạn năng

Nắm bắt kỹ thuật trước khi đo dòng rò với đồng hồ vạn năng

Trước khi bắt đầu đo dòng điện rò rỉ, hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ kỹ thuật đo, thông số, ý nghĩa trên vạn năng kế.

Đầu tiên, hãy kết nối với đầu dò sau đó, để đồng hồ vạn năng ở chế độ dòng điện và chọn thang đo phù hợp.

Nếu không chắc chắn về phạm vi, tốt nhất là chọn dải đo cao nhất sau đó di chuyển dần xuống cho đến khi thấy phù hợp. Điều này sẽ giúp ngăn đồng khỏi tình trạng quá tải.

Hãy đưa đầu dò đến một điểm trên mạch sau đó, sau đó đọc kết quả hiển thị trên màn hình.

Cách đo dòng rò bằng ampe kìm

Hiện tượng rò rỉ điện rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng điện. Vì vậy, cần có giải pháp kịp thời tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều các thiết bị máy đo dòng rò rỉ, tuy nhiên để thực hiện lại không hề dễ dàng. Sử dụng ampe kìm là cách đơn giản, cho kết quả chính cao.

Kiểm tra đo dòng rò ampe bằng cách sử dụng hàm kẹp

Kiểm tra đo dòng rò ampe bằng cách sử dụng hàm kẹp 

Có rất nhiều loại ampe kìm có khả năng đo dòng điện rò rỉ bạn có thể lựa chọn và sử dụng như ampe kìm Kyoritsu 2432, ampe kế Tenmars YF-8160 hay ampe kìm Hioki 3283 Nhật… Cách kiểm tra dòng rò rỉ của hầu hết các loại ampe kìm đều được tiến hành theo các bước dưới đây:

  • Bước 1:Tắt cầu dao nơi có nguồn điện cung cấp. Lau tay khô ráo trước khi ngắt nguồn điện để tránh bị điện giật.
  • Bước 2: Rút tất cả các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm như tủ lạnh, bình nóng lạnh hay lò vi sóng…
  • Bước 3: Hãy khởi động chiếc đồng hồ đo điện ampe kìm. Sau đó, dùng miệng kìm kẹp xung quanh dây dẫn. Để cho kết quả chính xác, bạn hãy giữ sạch sẽ, tránh hư hại mặt quai hàm của thiết bị đo. Ngoài ra, chúng phải được đóng kín hoàn toàn, không có bất kỳ khoảng trống nào.
  • Bước 4:Để kiểm tra dòng rò tiếp đất, hãy kiểm tra mạch của một pha bằng kẹp pha và trung tính. Khi đó, máy sẽ phát hiện ra tất cả các dòng rò rỉ đang tiếp đất. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra mạch 3 pha xung quanh tất cả các mạch 3 pha nhưng cần đảm bảo dây trung tính phải được kẹp chặt với dây dẫn. Lúc này, trên màn hình LCD của ampe kìm sẽ hiển thị mức rò rỉ tiếp đất.

Cách đo dòng rò trong xe

Một nơi bạn cũng có thể tìm thấy dòng rò chính là xe hơi. Khi muốn kiểm tra xem xe có xuất hiện dòng rò không, hãy đảm bảo tắt máy và chìa khóa không nằm trong bộ đánh lửa.

Khi đo dòng rò trên ô tô, hãy chuyển đổi vạn năng của bạn để ở chế độ đo dòng điện 1 chiều, đặt dây dẫn vào đúng cổng và đặt một dây dẫn khác vào cực âm của pin xe hơi. Nếu xuất hiện sự khác biệt lớn trong các kết quả, tức là xe hơi đang có vấn đề về rò rỉ dòng điện và nó cần được khắc phục ngay lập tức.

Ampe kìm và đồng hồ vạn năng là 2 thiết bị được sử dụng để khắc phục, kiểm tra các sự cố về điện. Tuy nhiên, khi thực hiện hãy chắc chắn thiết bị của bạn còn nguyên vẹn, không bị hở hàm hay hết pin… Nếu không nắm chắc các thao tác thực hiện, tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Luôn đảm bảo rằng, trước khi thao tác, các mạch điện đều được ngắt.

Để biết thêm thông tin tiết, liên hệ ngay với Maydochuyendung để được tư vấn và phục vụ nhiệt tình.

Tags:
Tin liên quan
Khắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt độngKhắc phục đồng hồ vạn năng không hoạt động

Theo thời gian, đồng hồ vạn năng của bạn sẽ phát sinh lỗi hoặc thậm chí không hoạt động. Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục hữu ích là gì?

Rủi ro khi mua phải ampe kìm giảRủi ro khi mua phải ampe kìm giả

Việc mua phải ampe kìm giả, nhái không chỉ gây ảnh hưởng đến thiết bị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng. Tìm hiểu kỹ trước khi mua là điều nên làm đối với những ai đang có nhu cầu mua sản phẩm này.

Ampe kìm có đo được dòng 1 chiều không?Ampe kìm có đo được dòng 1 chiều không?

Các loại ampe kìm đo dòng DC, ampe kìm đo dòng điện 1 chiều đều có phần hạn chế. Để đo được, bạn phải sử dụng đến các phương pháp gián tiếp như phụ kiện kẹp hay cảm biến Hall...

Ampe kìm hết pin, nên chọn loại pin nào phù hợp với thiết bị của bạn?Ampe kìm hết pin, nên chọn loại pin nào phù hợp với thiết bị của bạn?

Ampe kìm sử dụng rất nhiều các loại pin khác nhau như R03 (AAA) 1.5V, pin AA & AAA, pin Li-ion…. Tuy nhiên, khi chọn mua cần tuân thủ theo chỉ định của nhà sản xuất để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

Giải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năngGiải đáp một số vấn đề thường gặp trên đồng hồ vạn năng

Tại sao không lên nguồn hay tại sao đa số các đồng hồ vạn năng không thể đo điện cảm…. là những câu hỏi thường gặp khi sử dụng đồng hồ vạn năng. Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất để bạn yên tâm sử dụng, cho kết quả đo chính xác, nâng cao chất lượng công việc.

Tìm kiếm nhiều:Máy khoan pinMáy khoan bê tông pinMáy khoan Bosch   Máy khoan bê tôngMáy khoan makitaMáy khoan bê tông MakitaMáy khoan động lực Máy bắt vít Máy mài BoschMáy mài góc Bosch Máy mài Makita Máy mài góc Makita Máy cắt sắt Máy cưa BoschMáy cắt Bosch Máy rửa xe Karcher K2 Máy hàn Hồng Ký Cân bàn điện tử Thang nhôm rút Máy rửa xe Máy rửa xe cao áp Máy đo khoảng cách BoschMáy đo khí Senko
Zalo
FB Message